4 คุณสมบัติสำคัญที่ ผู้จัดการร้านอาหารที่ดี ควรมี - Amarin Academy

4 คุณสมบัติสำคัญที่ ผู้จัดการร้านอาหารที่ดี ควรมี

4 คุณสมบัติสำคัญที่ ผู้จัดการร้านอาหารที่ดี ควรมี

ผู้จัดการร้านหรือเจ้าของร้าน (หากเจ้าของร้านดูแลร้านเอง) คือคนที่ทำหน้าที่ควบคุมร้านอาหารให้ดำเนินงานไปได้โดยราบรื่น หากผู้จัดการร้านทำหน้าที่ได้ดี ผลการดำเนินงาน รวมทั้งบรรยากาศการทำงานโดยรวมของร้านอาหารก็ดีไปด้วย แต่ถ้าผู้นำทำหน้าที่บกพร่อง อาจส่งผลเสียตามมาได้ อย่างนั้นมาดูกันสิว่า ผู้จัดการร้านอาหารที่ดี ต้องมีคุณสมบัติใดบ้าง

1.เข้าใจอารมณ์ตัวเอง และอารมณ์ผู้อื่น

รู้ไหมว่าร้านอาหารคือกระจกที่สะท้อนตัวตนของเจ้าของร้านหรือผู้นำในร้าน ถ้าผู้นำเคร่งเครียด พนักงานก็จะทำงานอย่างเคร่งเครียดตามไปด้วย ฉะนั้นสิ่งแรกที่ผู้นำในร้านอาหารควรทำ คือจัดการกับอารมณ์ตัวเองให้ดีก่อน อย่าปล่อยให้ตัวเองแสดงความเครียดออกมาให้ลูกน้องรับรู้ พยายามผ่อนคลายให้ได้มากที่สุด เพราะถ้าอารมณ์ของเจ้าของร้าน หรือผู้จัดการร้านแจ่มใส พนักงานก็ผ่อนคลาย ยินดีบริการลูกค้าด้วยความเต็มใจ ลูกค้าก็จะรับรู้ถึงอารมณ์เหล่านั้นได้ เขาก็จะประทับใจในการบริการของเราเอง

ฉะนั้นหากคุณต้องการให้ลูกน้องบริการลูกค้าหรือแสดงอารมณ์อย่างไรกับลูกค้า คุณควรต้องทำเป็นตัวอย่างให้เขาเห็นเป็นคนแรก และอย่าคาดหวังว่าจะมีลูกน้องคนไหนให้บริการลูกค้าได้ดีกว่าการที่คุณบริการเอง

นอกจากการจัดการกับอารมณ์ของตัวเองแล้ว ผู้นำที่ดีก็ต้องรู้จักวิธีรับมือกับอารมณ์ของลูกน้องเช่นกัน แน่นอนว่าลูกน้องแต่ละคนย่อมมีบุคลิก หรือลักษณะการทำงานที่แตกต่างกันออกไป ฉะนั้นเจ้าของร้านควรเรียนรู้นิสัยใจขอของพวกเขา และพยายามทำความเข้าใจพวกเขาให้มากที่สุด เพื่อจะได้รู้ว่าควรรับมือกับอารมณ์ ความรู้สึกพวกเขาอย่างไร

  1. ปรับ “ตัวเอง” ก่อนเปลี่ยนผู้อื่น

ก่อนที่ผู้นำในร้านจะควบคุมลูกน้องให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพได้นั้น ต้องทำตัวเองให้มีประสิทธิภาพและเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกน้องให้ได้เสียก่อน โดยการทำตัวเองให้มีประสิทธิภาพนั้นมี 3 ขั้นตอน

2.1 กระตือรือร้นตลอดเวลา

หากอยากให้ลูกน้องทำงานอย่างเต็มที่ กระตือรือร้น ไม่เกี่ยงงาน ผู้นำในร้านก็ต้องแสดงให้เขาเห็นว่าตัวเองก็ทำงานได้ทุกอย่างเช่นกัน อย่างที่ CEO ของ Class café  ร้านกาแฟที่เป็นเจ้าตลาดในโคราช เคยกล่าวไว้ว่า

“ก่อนทำร้านอาหาร ต้องถามตัวเองก่อนว่า คุณพร้อมจะทำงานหนักหรือเปล่า ตอกตะปูเป็นไหม ยกของหนักได้หรือเปล่า ตื่นเช้ามาเปิดร้านได้ไหม ร้านเราเปิด 9 โมงก็จริง แต่คุณต้องไปเปิดร้าน 7 โมงเช้าทุกวัน เพื่อเตรียมของทุกอย่างให้พร้อม ผมต้องเป็น staff คนแรกเสมอ พอหลังจากร้านอยู่ตัวถึงจะเริ่มปล่อยให้ลูกน้องเปิดเอง”

2.2 หมั่นแสวงหาความรู้

เจ้าของร้านอาหารทุกคนพูดว่า การทำธุรกิจจะหยุดนิ่งอยู่กับที่ไมได้ เพราะถ้าเราหยุดเมื่อไร คนอื่นจะแซงหน้านำคุณทันที แล้วสักวันคุณจะหายไปจากตลาด เพราะฉะนั้น เจ้าของร้านอาหารต้องหมั่นแสวงหาความรู้ เพื่อนำมาใช้พัฒนาร้านอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ การพูดคุยกับผู้รู้ การเรียนเพิ่มเติม การทดลองทำอะไรใหม่ๆ ฯลฯ

การที่เจ้าของร้านหมั่นคิดค้นหรือทำอะไรใหม่ๆ รวมทั้งกระตุ้นให้ลูกน้องพัฒนาตัวเอง เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ร้านเติบโตอย่างยั่งยืนได้

2.3 ซื่อสัตย์และยุติธรรม

ข้อนี้เป็นหัวใจสำคัญของการเป็นผู้นำ เพราะการที่ลูกน้องทำงานกับคุณนานๆ เขาจะเริ่มซึมซับแนวความคิดและทัศนคติของคุณไปเรื่อยๆ หากคุณโกงลูกค้า ไม่ซื่อสัตย์ในการทำงาน พนักงานก็จะรู้สึกว่าเขาก็โกงคุณได้เช่นกัน (ทีคุณยังโกงคนอื่นได้เลย) ฉะนั้น คุณต้องมีความซื่อสัตย์เป็นที่ตั้ง

ถัดมาคือความยุติธรรม กล่าวได้ว่าไม่มีลูกน้องคนไหนอยากทำงากับเจ้านายที่ลำเอียง เข้าข้างใครเป็นหลักจริงไหม ฉะนั้นหากหากจะเป็นผู้นำที่ดี น่าเคารพนับถือ คุณต้องแสดงความยุติธรรมให้เขาเห็นให้ได้

3.ขอให้ช่วย อย่าเอาแต่ออกคำสั่ง

เคยได้ยินประโยคที่ว่า “ผู้นำที่แท้จริง ไม่จำเป็นต้องออกคำสั่งลูกน้องก็ยินดีทำตาม” ไหมครับ นี่เป็นคุณสมบัติหนึ่งที่คนเป็นผู้นำในร้านอาหารควรมี เพราะไม่ว่าใครก็ไม่อยากถูกสั่งตลอดเวลา แต่เขาต้องการความเคารพ และความเชื่อใจ ฉะนั้นแทนที่จะออกคำสั่งตลอดเวลา คุณลองเปลี่ยนคำพูดให้เป็นการขอให้ช่วยเหลือแทน เพราะการที่ร้านอาหารจะดำเนินการได้นั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับผู้นำเพียงคนเดียว แต่ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกคน

หากใครอ่านแล้วยังนึกภาพไม่ออกว่าต้องปฏิบัติตัวอย่างไร หลักการง่ายๆ ที่เราอยากแนะนำเป็นข้อสุดท้ายคือ คุณอยากมีผู้นำอยากไร จงเป็นผู้นำลักษณะนั้นให้ลูกน้อง เอาใจเขามาใส่ใจเรา แล้วทุกอย่างจะเป็นไปได้ด้วยดีเอง

เรื่องแนะนำ

ธุรกิจ ขายดี

ธุรกิจ ขายดี ที่สุด ไม่จำเป็นต้องราคาถูกที่สุด

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมบาง ธุรกิจ ขายดี มาก ทั้งๆ ที่ราคาสูงกว่าเจ้า นั่นเป็นเพราะเขาไม่ได้ขายแค่สินค้าหรือบริการ แต่ขายประสบการณ์ให้ลูกค้าด้วย

เซตอัพระบบ ร้านบุฟเฟต์ ต้องอย่างไรให้ได้กำไร

ทำร้านอาหารบุฟเฟต์อย่างไรให้ได้กำไร ? คงเป็นคำถามของเจ้าของร้านอาหารหลาย ๆ คน เนื่องจาก ร้านบุฟเฟต์ ได้รับความนิยมในปัจุบัน จึงกลายเป็นตลาดแมสของธุรกิจร้านอาหารที่มีผู้เข้ามาเล่นจำนวนมาก แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ประสบความสำเร็จ ปัญหาสำคัญก็คือ ขาดการเซตอัพระบบการจัดการร้านอาหารที่เหมาะสมกับร้านบุฟเฟต์ ซึ่งแตกต่างจากร้านอาหารประเภทอื่น เพราะอะไรจึงทำให้ร้านบุฟเฟต์แตกต่าง แล้วต้องวางระบบอย่างไรจึงเหมาะสมเรามีคำตอบค่ะ   เซตอัพระบบ ร้านบุฟเฟต์ อย่างไร ให้ได้กำไร   เพราะต้นทุนอาหารสูง….จึงต้องบริหารจัดการวัตถุดิบให้ดี ในขณะที่ร้านอาหารประเภทอื่น ๆ กำหนดต้นทุนวัตถุดิบที่ 25 – 30 เปอร์เซ็นต์ แต่ร้านอาหารประเภทร้านบุฟเฟต์ จะมีต้นทุนวัตถุดิบอยู่ที่ 35 -45 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่าต้นทุนอื่น ๆ ของร้าน  จึงต้องมีการกำหนดโครงสร้างที่เหมาะสม เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายต้นทุนอื่น ๆ ให้ดีด้วย อย่างไรก็ตาม ต้นทุนวัตถุดิบสามารถควบคุมได้ โดยการเซตอัพระบบการจัดการวัตถุดิบไว้อย่างรัดกุม ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ การหาซัพพลายเออร์ที่สอดคล้องกับความต้องการ เพราะซัพพลายเออร์เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้คุณได้กำไรมากขึ้นหรือน้อยลง เช่น ปัญหาที่พบบ่อย ๆ คือ มาตรฐานในการตัดแต่งวัตถุดิบ ใหญ่บ้างเล็กบ้าง ทำให้ควบคุมการใช้งานยาก เป็นต้น […]

เทคนิคทำ SOP งานบริการดี ลูกค้าไหลมาเทมา

งานบริการ เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของการทำร้านอาหารก็ว่าได้ ซึ่งถ้าอยากให้ร้านของคุณมีงานบริการที่ดี การทำ SOP สำหรับงานบริการลูกค้าก็เป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าของร้านต้องทำ เพื่อให้พนักงานมีแบบแผนการบริการที่เป็นระบบ ถูกต้องตาม มาตรฐานของร้าน แล้ว เทคนิคทำ SOP เพื่อให้งานบริการดี ลูกค้าประทับใจทำได้อย่างไร มาดูกันครับ เทคนิคทำ SOP งานบริการดี ลูกค้าไหลมาเทมา การกำหนดบทบาทหน้าที่ พนักงานมีส่วนสำคัญในการชี้วัดว่า SOP ที่เขียนขึ้นมา สามารถใช้ประโยชน์ในการควบคุมมาตฐานงานบริการได้ดีจริงหรือไม่ การกำหนด SOP ที่ดี ควรทำให้พนักงานแต่ละคนรู้บทบาทหน้าที่ที่ชัดเจน ของตัวเอง ว่ามีอะไรบ้าง และจะต้องปฏิบัติอย่างไรในสถานการณ์ต่าง ๆ  รวมถึงช่วยให้มองเห็นภาพรวมการทำงานร่วมกับส่วนอื่น ๆ ได้   รูปแบบที่นำมาใช้ และความชัดเจน รูปแบบเป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะจะทำให้การสื่อสารเป็นไปอย่างกระชับและเข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น อาจจะเป็นการใช้แผนผัง หรือภาพประกอบที่ชัดเจน เพื่อช่วยให้จดจำง่าย ใช้ศัพท์เทคนิคที่เข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน มีภาษาที่สอดคล้องกับผู้ที่นำไปปฏิบัติจริง และตรวจสอบให้แน่ใจในการนำเอกสารมาใช้ มีการกำกับเลขที่เอกสารเพื่อใช้อ้างอิง   วัตถุประสงค์และการวัดผล วัตถุประสงค์ที่สำคัญของการกำหนด SOP ด้านการบริการ คือ การรักษามาตรฐานที่เกิดจากการให้บริการลูกค้าที่เป็นไปอย่างมีลำดับขั้นตอน ช่วยลดความผิดพลาด  […]

ของถูกหรือของแพง

ไม่มีหรอก ของถูกหรือของแพง มีแต่ “คุ้ม” หรือ “ไม่คุ้ม”

สงสัยไหม ทำไมร้านอาหารราคาแพงบางร้าน ลูกค้าเยอะ ขณะที่ร้านราคาถูก กลับไม่มีลูกค้าเลย สิ่งนีทำให้เห็นว่า ลูกค้าไม่ได้ดูที่ ของถูกหรือของแพง เพียงอย่างเดียว

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.