5 คุณสมบัติที่ เจ้าของร้านอาหาร ต้องมี - Amarin Academy

5 คุณสมบัติที่ เจ้าของร้านอาหาร ต้องมี

5 คุณสมบัติที่ เจ้าของร้านอาหาร ต้องมี

เชื่อว่าใครๆ ก็อยากเป็นนายตัวเอง หลายคนถึงกับลาออกจากงานประจำ เพื่อมาเปิดธุรกิจของตัวเอง และธุรกิจอันดับต้นๆ ที่ทุกคนนึกถึงคือการเปิดร้านอาหาร แต่ไม่ใช่ใครก็เปิดร้านอาหารได้ เพราะจากสถิติพบว่าร้านอาหารส่วนใหญ่มักปิดตัวลงภายในเวลา 3 ปีแรก วันนี้เราจึงขอนำเสนอ 5 คุณสมบัติที่ เจ้าของร้านอาหาร ต้องมี เพื่อให้คุณลองเช็คตัวเองเบื้องต้น ว่าเหมาะกับการทำธุรกิจอาหารหรือเปล่า

มีทักษะด้านการบริหารและการจัดการ

เชื่อว่าเจ้าของร้านอาหารร้อยละ 90 ตัดสินใจเริ่มต้นเปิดร้านอาหาร เป็นเพราะชื่นชอบในการทำอาหาร แต่เมื่อเปิดร้านอาหารจริงๆ กลับต้องปวดหัวกับงานอื่นๆ สารพัด ไม่ว่าจะเป็นงานด้านบัญชี การบริหารจัดการ งานบริการ ประชาสัมพันธ์ การตลาด การคัดเลือกและบริหารคน ฯลฯ จนทำให้หลายคนเหนื่อยจนถอดใจ และตัดสินใจปิดร้านอาหารลง แม้หลายคนจะบอกว่างานไหนที่ไม่ถนัดก็จ้างคนเข้ามาดูแลแทน แต่อย่าลืมว่าการจ้างคน ในที่สุดคุณก็คือคนสุดท้ายที่ต้องตรวจสอบงานอยู่ดี

ฉะนั้นก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจอาหาร ต้องถามตัวเองก่อนว่า พร้อมรับมือกับหน้าที่ต่างๆ ดังที่ยกตัวอย่างมาไหม

มีความอดทนสูงมาก

หลายคนคงเคยอ่านบทสัมภาษณ์ หรือชมรายการโทรทัศน์ที่ไปถ่ายทำเจ้าของร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จ แต่รู้ไหมว่าเบื้องหลังความสำเร็จที่ดูสวยหรูนั้น เส้นทางมักไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ หากคุณคิดว่าการเปิดร้านอาหารเป็นเรื่องง่าย ขอให้คุณลองทบทวนอีกครั้ง เพราะความสำเร็จจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากปราศจากความพยายาม โดยสาเหตุหลักที่ทำให้ร้านอาหารส่วนใหญ่ต้องปิดตัวลงใน 1-2 ปีแรก คือเจ้าของร้านอาหารเหนื่อยกับการทำงานหนัก โดยไม่เห็นผลตอบแทนในทันที

จริงๆ แล้ว หากลองถามร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จดูว่า ช่วงปีแรกเขาทำงานกันอย่างไร เชื่อไหมว่าร้านอาหารแทบทุกร้านจะตอบว่า บางครั้งเขาทำงานสัปดาห์ละไม่ต่ำกว่า 80 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด ไม่มีพักร้อน เพราะการเริ่มตันทำธุจกิจใหม่ต้องอาศัยความใส่ใจ และทุ่มเทกับมันตลอดเวลา

ต้องมีไฟอยู่เสมอ

ไม่มีใครใส่ใจร้านอาหารของคุณได้เท่ากับตัวของคุณเอง นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่คุณต้องใส่ใจและทุ่มเททุกวินาทีให้ร้านอาหาร เพื่อที่จะนำพาร้านให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง แต่ถ้าวันใดที่คุณเหนื่อยหรือหมดไฟในการทำงาน เชื่อได้เลยว่าธุรกิจจะต้องมีปัญหาอย่างแน่นอน ลองคิดดูสิว่า ถ้าเจ้าของร้านเริ่มแสดงท่าทางเหนื่อยๆ เบื่อๆ กับการทำงาน ไม่กระตือรือร้นที่จะทำอะไรใหม่ๆ ลูกน้องคนไหนจะอย่างทำงานล่ะ ฉะนั้นกฎข้อสำคัญของเจ้าของร้านอาหารคือ ห้ามหมดไฟเด็ดขาด

ต้องไม่กลัวงานหนัก

ธุรกิจอาหารเป็นธุรกิจที่เกิดปัญหาได้ตลอดเวลา และหากร้านคุณไม่มีผู้จัดการร้าน คุณก็ต้องเป็นผู้แก้ปัญหาเอง ไม่ว่าวันนั้นจะเป็นวันหยุด วันพักผ่อน หรือแม้แต่วันเกิดแฟน ก็ต้องยอมเสียสละเวลานั้นมาคิดแก้ปัญหา ฉะนั้นนอกจากคุณต้องมั่นใจว่าตัวเองสามารถทำงานหนักได้แล้ว ก็ต้องมั่นใจว่าครอบครัวของคุณจะเข้าใจเช่นกัน เพราะในช่วงเริ่มต้น ธุรกิจอาหารจะดึงเวลาชีวิตของคุณไปเยอะมาก

มีใจรักงานบริการ และมีทักษะด้านการสื่อสาร

หนึ่งในหัวใจสำคัญของการทำร้านอาหาร คือต้องมีใจรักการบริการ หากเจ้าของร้านรักงานบริการ ทำงานด้วยความเต็มใจ ยิ้มแย้มอยู่เสมอ ลูกค้าย่อมประทับใจและอยากเป็นลูกค้าประจำ ขณะเดียวกันทักษะด้านการสื่อสารก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเจ้าของร้านต้องเป็นพูดถ่ายทอดความคิด เป็นผู้สั่งการให้พนักงานทำตามที่เราต้องการ และเมื่อเกิดปัญหาขึ้น เช่น ลูกค้าไม่พอใจเรื่องใดเรื่องหนึ่ง บางครั้งเจ้าของร้านก็ต้องเป็นคนรับหน้า และแก้ไขสถานการณ์ให้ดีขึ้น

หากเจ้าของร้านมีทักษะการสื่อสารที่ดี ทั้งด้านร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นท่าทางการยืนที่นอบน้อม สายตาที่แสดงความจริงใจ หรือด้านคำพูดที่กล่าวคำขอโทษและแสดงความรับผิดชอบได้อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยให้ปัญหาคลี่คลายลงได้โดยง่าย

พอจะเห็นภาพแล้วใช่ไหมว่า เจ้าของร้าน แค่ทำอาหารอร่อยอย่างเดียวไมได้ แต่ต้องมีคุณสมบัติอื่นๆ ประกอบด้วย จึงจะช่วยให้ร้านอาหารประสบความสำเร็จ หากคุณเชื่อว่าตัวเองมีคุณสมบัติครบถ้วนตามนี้ ก็ลงมือเปิดร้านอาหารได้เลย

เรื่องแนะนำ

เมนูเยอะ

จิตวิทยาร้านอาหาร เมนูเยอะ ทำให้ลูกค้าพอใจ จริงหรือ?

เชื่อว่าหลายคนที่เคยไปรับประทานอาหารนอกบ้าน น่าจะเคยเจอร้านที่มีเมนูอาหารเยอะมาก บางร้านมีเป็นร้อยเมนู เพราะอาจจะคิดว่า การมีเมนูอาหารเยอะๆ ไว้ก่อน จะช่วยเพิ่มทางเลือกให้แก่ลูกค้า และทำให้ร้านมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย แต่คำถามก็คือ การที่ร้านอาหารมี เมนูเยอะ ช่วยทำให้ลูกค้าพอใจจริงหรือ?     จิตวิทยาร้านอาหาร เมนูเยอะ ทำให้ลูกค้าพอใจ จริงหรือ? การที่ลูกค้าตัดสินใจเลือกเมนูนาน เมื่ออยู่ในร้านอาหารที่มีเมนูหลากหลายนั้น สามารถอธิบายในทางจิตวิทยาได้จากปรากฏการณ์ The Paradox of Choice คือ เมื่อคนเรามีทางเลือกมากขึ้น เรามักจะพอใจกับสิ่งที่เลือกน้อยลง พูดง่าย ๆ คือการรักพี่เสียดายน้องนั่นเอง และในบางครั้ง ความเสียดายที่ไม่ได้เลือกตัวเลือกอื่นๆ อาจจะทำให้ลูกค้าตัดสินใจไม่เลือกอะไรเลยก็ได้ เช่น ร้านอาหารที่มีเล่มเมนูอยู่หน้าร้านและมีเมนูให้เลือกเยอะเกินไป อาจทำให้ลูกค้าแค่ดูเฉยๆ เลือกไม่ได้ และเดินผ่านไปก็เป็นได้ ดังนั้น ร้านอาหารที่มีเมนูอาหารมากจนเกินไป นอกจากจะทำให้ลูกค้าสับสน และตัดสินใจเลือกได้ยากแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อร้านอาหารในอีกหลายๆ ด้านด้วย ไม่ว่าจะเป็น วัตถุดิบ : ร้านจะต้องสต๊อกวัตถุดิบหลายชนิด เพื่อเตรียมสำหรับทำทุกเมนูในร้าน แม้ว่าบางเมนูอาจจะไม่เป็นที่นิยมและไม่มีลูกค้าสั่ง จึงอาจจะทำให้วัตถุดิบที่ไม่ได้ใช้มีคุณภาพลดลงหรือหมดอายุไปก่อน เหล่านั้นล้วนเป็นต้นทุนวัตถุดิบทั้งสิ้น ต้นทุน : ทางร้านจะต้องใช้ต้นทุนในการสต๊อกวัตถุดิบมากขึ้น […]

ลูกค้าทำของหายในร้าน

เมื่อ ลูกค้าทำของหายในร้าน ยืนยันว่าพนักงานขโมย

เจ้าของร้านอาหารหลายราย คงเคยเจอเหตุการณ์ ลูกค้าทำของหายในร้าน กันใช่ไหมครับ หลายๆ คนก็มีวิธีแก้ไขสถานการณ์แตกต่างกันไป นี่ก็เป็นอีกวิธีที่อยากแชร์ให้ฟัง

ของถูกหรือของแพง

ไม่มีหรอก ของถูกหรือของแพง มีแต่ “คุ้ม” หรือ “ไม่คุ้ม”

สงสัยไหม ทำไมร้านอาหารราคาแพงบางร้าน ลูกค้าเยอะ ขณะที่ร้านราคาถูก กลับไม่มีลูกค้าเลย สิ่งนีทำให้เห็นว่า ลูกค้าไม่ได้ดูที่ ของถูกหรือของแพง เพียงอย่างเดียว

วิเคราะห์ SWOT

วิธี วิเคราะห์ SWOT อย่างง่ายๆ เปิดร้านอาหารไม่มีเจ๊ง

การ วิเคราะห์ SWOT คือเทคนิคการวิเคราะห์ จุดอ่อน จุดแข็ง - โอกาส อุปสรรค เป็นหนทางหนึ่งที่ทำให้เจ้าของกิจการรู้ว่าควรจะดำเนินกิจการไปในทิศทางใดจะประสบความสำเร็จ

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.