6 สิ่งต้องเตรียม เปิดร้านอาหารในต่างประเทศ อยากอย่างเดียวไม่ได้ ต้องพร้อมด้วย!

6 สิ่งต้องเตรียม เปิดร้านอาหารใน ต่างประเทศ อยากอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีความพร้อมด้วย!

6 สิ่งต้องเตรียม เปิดร้านอาหารใน ต่างประเทศ
อยากอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีความพร้อมด้วย

เชื่อว่าหลาย ๆ คนจะต้องเคยมีความฝันว่าอยากจะไปทำธุรกิจ หรือทำงานอยู่ที่ต่างประเทศ ด้วยปัจจัยต่าง ๆ ซึ่งธุรกิจร้านอาหาร ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ผู้คนให้ความสนใจมาก ด้วยก็มีตัวอย่างของคนที่ไปทำแล้วประสบความสำเร็จกันมานักต่อนัก ทำให้หลาย ๆ คนอยากลอง เพราะว่าถ้าสำเร็จ ผลตอบแทนมันก็คุ้มค่ากับความเสี่ยง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมีความอยากอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีความพร้อมด้วย

ใครอยากทำร้านอาหารที่ต่างประเทศต้องดู 6 สิ่งต้องเตรียม ถ้าอยากไปเปิดร้านอาหารที่ต่างประเทศ ตอนหนึ่งจากบทสัมภาษณ์ของ พี่ธามม์ ประวัติตรี Managing Director, Wow Thai Food Holding ประเทศเนเธอร์แลนด์ เจ้าของร้านปลาร้าเด้อ และ ร้าน pad thai ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์

✨ผู้ท้าชิงน้อย🍽

เมื่อเราไปอยู่ต่างประเทศผู้ท้าชิงก็จะน้อยหน่อย ถ้าเราไปจำหน่ายอาหารไทย เราก็จะได้เปรียบเพราะว่าเรามาจากประเทศต้นตำรับที่ทำอาหารไทย เพราะว่าเราอยู่เมืองไทย เราเป็นคนไทย เรามาจำหน่ายอาหารอยู่ในต่างประเทศ คู่แข่งเราก็จะชัดเจนแล้วว่าคือร้านอาหารไทยที่อยู่ในประเทศนั้นๆ ซึ่งหากเราจะไปเปิดร้านอาหารที่ต่างประเทศ สิ่งที่เราต้องเตรียมตัว ก็คือ

1️⃣. คนที่ไว้ใจได้💖

ก่อนอื่นเราต้องถามตัวเองว่าเรามีคนที่จะช่วยเราไหม เรามีคนไหนที่จะเป็นทนายให้เราไหม เรามีใครที่จะช่วยเหลือเราเรื่องภาษาอังกฤษไหม ถ้าเราไปอยู่ในประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก เราจะไปอยู่ยังไง เราจะสื่อสารยังไงเราจะเข้าใจเรื่องของระบบภาษีค่าเช่า การทำสัญญา เราจะเข้าใจสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร เรามีมือซ้ายมือขวาช่วยไหม หรือว่าเราจะไปคนเดียว เราจะหอบกระเป๋าแล้วไปเลย

การถูกหลอกไปเปิดร้านอาหารในต่างประเทศมีให้เห็นทุกๆ ปี ฉะนั้นถ้าใครจะมาเป็นที่ปรึกษาให้เรา ต้องดูว่าเขาเชื่อใจได้จริงไหม และต้องทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรว่าเขาจะมาช่วยเหลือเราเรื่องอะไร กำหนดไว้แค่ไหน

2️⃣.เงิน💰

เตรียมเงินลงทุนระยะสั้น ระยะยาวว่าต้องใช้เงินเท่าไหร่ concept นี้ ใช้เงินเท่าไหร่ ก่อนที่เราจะเตรียมเงิน เราก็ต้องรู้ว่าค่าเช่าของประเทศที่เราอยากจะไปเขาคิดยังไง มีค่าเซ้งไหม ค่าเช่าจ่ายเป็นอย่างไรต้องเสียภาษีอะไรบ้าง เพราะภาษีเทศบาลของแต่ละประเทศไม่เท่ากัน

3️⃣.ใบอนุญาต📃

ไปเป็นผู้ประกอบการก็ต้องมีใบอนุญาตว่าเราเป็นผู้ประกอบการทำธุรกิจประเภทนี้ เราต้องไปสอบ ในยุโรปอย่างอังกฤษ หรือยกตัวอย่างในประเทศสิงคโปร์ เรามีโอกาสที่จะถูกตรวจสอบได้ เขาสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ ดังนั้นทำร้านอาหารเราต้องมีใบอนุญาต หรือในเนเธอร์แลนด์เขาก็มาตรวจเช่นกัน ก็จะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจให้คะแนนแล้วก็บอกว่าผ่าน ไม่ผ่าน ฉะนั้นเราต้องมีใบอนุญาตเป็นของตัวเองด้วยในฐานะเจ้าของกิจการ

4️⃣.ความรู้🧠

จะไปเปิดร้านอาหารที่ต่างประเทศ เรามีความรู้เรื่องไหน ถ้าไม่รู้เราก็ต้องหาคนที่รู้มาช่วย ซึ่งการหาคนมาช่วยมันก็เป็นการลงทุน เราก็ต้องหาคนที่รู้จริงๆ ไม่ใช่รู้ไม่จริง แล้วมาพาเราไป อันนี้อันตราย

เราต้องรู้เรื่องอะไร รู้เรื่องคู่แข่ง รู้เรื่องสินค้า รู้เรื่องอาหาร รู้เรื่องเมนู รู้เรื่องการจัดการรู้เรื่องธุรกิจร้านอาหาร รู้เรื่องการทำธุรกิจในประเทศนั้นๆ หรือในประเทศไหนก็ตามที่เราอยากไปทำ เราต้องรู้กฎหมายท้องถิ่นเขาด้วยว่าข้อห้าม ข้อจำกัดที่ต้องทำมีอะไรบ้าง

5️⃣.อาหาร🥘

เตรียมอาหารที่จะต้องไปขาย เราจะขายอะไร เมนูไหน เราจะนำเสนอหรือทำอย่างไร ขายแบบไหน รูปแบบอะไร จะเป็น Fine-dining หรือจะเป็นอาหาร Fast Food จะเป็นการตักขาย หรือเป็นอาหารแบบคาเฟ่ เป็นต้น

6️⃣.ร้านบนกระดาษ📜

สุดท้ายคือ เตรียมทำร้านบนกระดาษว่าร้านเราจะออกมาเป็นแนวไหน Concept ต่างๆ สีอะไร แนวไหน Branding จะออกมาเป็นอย่างไร หน้าตาจะออกมายังไง ทำงบกำไรขาดทุนแบบสมมติขึ้นมา

โดยเก็บตัวอย่างจากเรื่องของการเตรียมความรู้ เรื่องค่าเช่า ค่าอะไรต่างๆ ออกมาดูว่าค่าเช่าเท่าไหร่ค่าแรงเท่าไหร่ กฏหมายแรงงานในยุโรปไม่เหมือนเมืองไทยก็ต้องศึกษาให้ดี พอรู้ว่า concept แนวนี้ขายแบบนี้ โครงสร้างต้นทุนเป็นแบบนี้ กำไรขาดทุนออกมาแนวนี้ เราก็ต้องกลับไปถามใจตัวเองว่ามันใช่ในสิ่งที่เรากำลังตามหาหรือเปล่า ถ้ามันไม่ใช่อาจจะต้องมีการทบทวนใหม่
.
เรียกได้ว่าพี่ธามม์ได้มาให้ความรู้จากประสบการณ์การทำร้านจริง ๆ แบบจัดเต็มมาก เพราะฉะนั้นใครที่มีฝัน มีความอยากหรือกำลังตัดสินใจเกี่ยวกับการไปทำธุรกิจร้านอาหารที่ต่างประเทศ ก็ลองนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับใช้ดูนะ ขอเป็นกำลังใจให้กับคนมีฝันทุกคนนะคะ
.
ตอนหนึ่งจากบทสัมภาษณ์ ThaiFranchiseTalk ธุรกิจร้านอาหารปีเสือทองต้องปรับอะไรบ้าง กลยุทธ์ทำร้านอาหารให้สำเร็จปี 2022 โดยเพจไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ธุรกิจไทย ดูบทสัมภาษณ์เต็ม ๆ ได้ที่ https://bit.ly/3FENFcp

ขอบคุณรูปภาพจากเพจ pad thai World
#AmarinAcademy #ร้านอาหาร

เรื่องแนะนำ

โกอ่าง ข้าวมันไก่ประตูน้ำ

โกอ่าง ข้าวมันไก่ประตูน้ำ ฟาสต์ฟู้ดแบบไทยๆ ที่มีลูกค้าต่อคิวไม่ขาดสายมาตลอด 30 ปี! (1)

เพราะอะไร โกอ่าง ข้าวมันไก่ประตูน้ำ ร้านที่ไม่มีที่จอดรถ ไม่มีแอร์ จึงมีลูกค้าเข้าร้านเฉลี่ยถึงวันละ 2,500 คน! เคล็ดลับความสำเร็จของเขาคืออะไร ไปติดตามกัน

เปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า

สำรวจตัวเองให้พร้อม ก่อนตัดสินใจ เปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า

ปัจจุบันจะสังเกตได้ว่า ร้านอาหารที่อยู่ภายในศูนย์การค้านั้น มีมากมายหลากหลายแบรนด์ ซึ่งก็มีทั้งแบรนด์ใหญ่ ร้านดัง หรือร้านที่ไม่ใช่ร้านดัง แต่เป็นร้านใหม่ๆ ที่เข้ามาเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคมากขึ้น ซึ่งร้านเล็กๆ ก็สามารถที่จะ เปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า ได้เช่นกัน สำหรับใครที่กำลังมีความคิดว่า อยากขยายสาขาธุรกิจอาหารของตัวเองมาอยู่ในศูนย์การค้าบ้าง คุณต้องสำรวจความพร้อมของตัวเองก่อน แล้วความพร้อมที่ว่านี้หมายถึงความพร้อมในด้านใดบ้าง คุณประภา จิตวิวัฒน์พร Leasing Manager Business Development Group ศูนย์การค้า Seacon Square มีคำแนะนำมาฝากกัน   สำรวจความพร้อม ก่อนตัดสินใจ เปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า   1.เจ้าของร้านต้องสำรวจความพร้อมในการยอมรับกฎระเบียบของศูนย์การค้า ในแง่ที่ศูนย์การค้านั้น จะไม่เหมือนการเปิดแบบ Stand Alone เพราะจะมีกฎระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ที่ค่อนข้างละเอียดในการปฏิบัติตาม เหมือนเราเป็นลูกบ้านในหมู่บ้าน ที่ต้องปฏิบัติตามกฎ ซึ่งถ้าพร้อมและรับได้กับข้อบังคับต่างๆของศูนย์การค้า ก็จะเป็นการช่วยลดปัญหาอุบัติเหตุที่จะตามมาได้ ซึ่งความจริงแล้วกฎระเบียบไม่ได้ยุ่งยากมากอย่างที่คิด เพราะส่วนใหญ่จะเป็นกฎที่เน้นเรื่องของความปลอดภัยเป็นหลักมากกว่า 2. เจ้าของร้านต้องสำรวจความพร้อมเรื่องเงินลงทุน ว่ามีเงินลงทุนที่พร้อมจะ เปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า ได้เพียงพอหรือไม่ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาที่จะตามมา เพราะเจ้าของร้านต้องมีเงินลงทุนที่เพียงพอ ในส่วนของงานก่อสร้าง การออกแบบ การจ้างผู้รับเหมา […]

House of Crepe

House of Crepe ผู้นำ Street food สู่ห้างระดับไฮเอนด์

ใครจะคิดว่าเครปที่เราเคยซื้อชิ้นละ 20-30 บาท จะนำมาขึ้นห้างสุดหรูได้ แถมมีคนต่อแถวรอซื้อตั้งแต่ห้างเปิดยันห้างปิด และนี่คือความสำเร็จของ House of Crepe

#จุดแข็งจุดขาย โกโก้ร้านไอ้ต้น ที่ไม่ได้ขายแค่โกโก้ แต่ขาย “โอเดีย” ด้วย

#จุดแข็งจุดขาย โกโก้ ร้านไอ้ต้น ที่ไม่ได้ขายแค่ โกโก้ แต่ขาย “โอเดีย” ด้วย กับกิมมิกเอารูปติดบัตรมาเป็นโลโก้ แสดงความเป็น “ไอ้ต้น” กับสโลแกน “เข้มจนติดฟัน” เชื่อว่าช่วงนี้หลายคนคงจะได้เห็นรีวิวร้าน โกโก้ ที่มาแรงมาก ๆ อย่าง “ โกโก้ ร้านไอต้น” ที่เพจรีวิว อินฟลูเอนเซอร์ต่าง ๆ พากันไปรีวิวกันอย่างล้นหลาม ขณะเดียวกันลูกค้าก็มาต่อคิวยาวเหยียดเช่นกัน จนบางครั้งเปิดขายได้แป๊บเดียวก็ต้องปิด เพราะของหมด ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแม้จะเปิดได้ไม่นาน ทำไมถึงปังขนาดนั้น? เราลองมาวิเคราะห์จุดแข็ง จุดขายของร้านนี้กัน! . โกโก้ ร้านไอ้ต้น ร้านที่มีเมนูชูโรงคือ โกโก้ และขายแค่เมนู โกโก้ อย่างเดียว โดยมี โกโก้ ให้เลือกอยู่ 3 ระดับ ราคาแก้วละ 45 บาท ตั้งอยู่ใต้สะพานตลาดพลู หยุดทุกวันจันทร์ เปิดตั้งแต่เวลา 17.00 – 22.00 น. […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.