Specialty Coffee คืออะไร ? แตกต่างจากคาเฟ่ทั่วไปอย่างไร ?

Specialty Coffee คืออะไร ? แตกต่างจากคาเฟ่ทั่วไปอย่างไร ?

Specialty Coffee คืออะไร ?
แตกต่างจากคาเฟ่ทั่วไปอย่างไร ?

แชร์มุมมองโดย คุณมิน เจ้าของร้าน
Gorilla Coffee&Bakery

ทุกวันนี้มีร้านกาแฟให้เราได้เลือกกินอยู่เต็มไปหมด ซึ่งก็มีทั้งร้านที่เป็นรูปแบบคาเฟ่ ร้านกาแฟทั่วไป รวมถึงร้านแบบ Specialty ที่หลายคนให้คำจำกัดความร้านรูปแบบนี้ว่าเป็นร้านกาแฟที่มี “ความพิเศษ” ที่ต่างออกไปจากร้านกาแฟแบบอื่น ๆ ว่าแต่มันพิเศษยังไงล่ะ ? ลองมาดูมุมมองต่อความเป็นร้านกาแฟ Specialty ของคุณมิน ธมลวรรณ เจ้าของร้าน Gorilla Coffee&Bakery ร้านกาแฟ Specialty ย่านลาดกระบังกัน!
.


🔸นิยามของ Specialty✨
.
ในมุมมองของเรา Specialty Coffee คือ กาแฟที่พิเศษแตกต่างจากกาแฟทั่ว ๆ ไป เพราะเราให้ความใส่ใจ สนใจตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง ตั้งแต่การเลือกสายพันธ์ุกาแฟ ประเทศที่ปลูก การชง คาแรกเตอร์ของกาแฟแต่ละแบบ เอามาให้ผู้บริโภคเลือกมากกว่าร้านที่ขายกาแฟแบบปกติ เพราะคาแรกเตอร์แต่ละประเทศก็จะแตกต่างกัน

เมื่อก่อนคนกินกาแฟ ก็อาจจะดูจากเรื่องความขม ให้ความกระปรี้กระเปร่า แต่เดี๋ยวนี้คนให้ความสนใจกับรสชาติ สุนทรียะด้วย ไม่ใช่แค่ร้านที่ Specialty แต่ลูกค้าก็มีความ Specialty ด้วย
.


🔸การเป็น Specialty😎
.
สำหรับร้านเรา เราให้ความสนใจในรายละเอียดตั้งแต่ต้นทาง green bean เมล็ดก่อนคั่ว แหล่งเพาะปลูก การคั่ว เราต้องเลือกเมล็ดกาแฟเป็น คัดเมล็ดกาแฟได้ มีความรู้ในการคั่ว การชง กว่าจะออกมาเป็นกาแฟแก้วนึง ไม่เกี่ยวว่าร้านมีเครื่องคั่วแล้วจะเป็น Specialty แต่มันให้เสน่ห์ว่าเราทำมาตั้งแต่ต้นทาง

ในมุมของเรา เรามองว่าเป็นการสนใจตั้งแต่ต้นทาง สนใจในที่นี้ คือเข้าใจในความเป็นกาแฟ การแก้สถานการณ์เฉพาะหน้าในกรณีที่ลูกค้าต้องการกินแบบไหน เราทำให้ลูกค้าได้หรือเปล่า ในจุดที่เรามีอุปกรณ์เท่านี้ ทำได้ตอบโจทย์ลูกค้าได้ไหม เรามองว่าในทุก ๆ ร้านก็ความ Special ในแบบของตัวเอง

เดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็เป็น Specialty ได้ ถ้าเขียนต่อท้าย ซึ่งสำหรับเราที่เรียนมาจึงมั่นใจว่า เราก็เป็น Specialty ได้ เราเคยถามลูกค้าว่ามองอะไรถึงจะรู้ว่าร้านกาแฟนั้นเป็นแบบไหน ลูกค้าตอบว่าเขาดูร้านที่เป็น Specialty จากการที่ไม่เป็นแฟรนไชส์ เครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้ และกลิ่นไหม้ของกาแฟ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ใช่ปัจจัยหลัก ๆ และยังนวมถึงการนำเสนอของบาริสต้าด้วย เช่นที่ร้านเราจะมีการแนะนำให้ลูกค้าได้เลือก บอกลูกค้าว่าเมล็ดแบบนี้ ก็จะกลิ่นแบบนี้นะ มีทางเลือกให้กับลูกค้า

เรามองว่าความเป็น Specialty ไม่ได้มีบรรทัดฐาน หรือนิยามไหนมาวัดได้ แต่เรารู้ว่าเราต่างจากร้านอื่นอย่างไร รู้สึกว่ามันพิเศษและแตกต่างไปจากร้านอื่นอย่างไร มีเมล็ดให้เลือกเยอะจนลูกค้าบอกว่าต้องโยนหัวก้อย
.


🔸ความยากของ Specialty✨
.
ในเรื่องของเทคนิคการทำกาแฟเรามองว่ามันไม่ได้ยากมาก แต่เรื่องที่ยากคือการเทรนพนักงาน การเข้าออกของพนักงาน ปัญหาคนเป็นเรื่องยากที่คน ๆ นึงต้องรับมือ อย่างเราต้องเทรนน้องไปด้วย และต้องทำงานไปด้วย ที่ร้านก็คนเข้า ๆ ออก อีกอย่างถ้าลูกค้าถามหรือขอคำแนะนำบางอย่างเขาก็ตอบไม่ได้ บางคนมาทำแล้วเขารู้สึกว่ายากเกิน เขาเหนื่อย เขาก็ออก ปัญหาเรื่องคนเป็นปัญหาที่เราหนักใจมากที่สุด
.
แล้ว Specialty Coffee สำหรับคุณต้องเป็นยังไง ? มาแชร์มุมมองต่อกาแฟแก้วโปรดกัน☕️💖
.
#AmarinAcademy #ร้านอาหาร

เรื่องแนะนำ

หมีไรกิน

หมีไรกิน Creative food ต้นทุนเท่าเดิม เพิ่มเติมคือกำไร!

เมนูร้านเรามันธรรมดา จะขายแพงก็กลัวลูกค้าไม่ซื้อ แล้วจะเพิ่มยอดขายได้ยังไง เจ้าของร้าน หมีไรกิน จะมาแชร์แนวคิด การเปลี่ยนเมนูเดิมๆ ให้มีมูลค่ามากยิ่งขึ้น

BRIX dessert bar

BRIX Dessert Bar เผยเบื้องหลัง เปลี่ยนงานอดิเรกให้ทำกำไร!

เชฟนนท์เจ้าของร้าน Brix dessert bar จะมาเปิดเผยว่าการจะทำร้านขนมสักหนึ่งร้าน ต้องเตรียมตัวอย่างไร และต้องเจอปัญหาอะไรบ้าง ไปติดตามกันเลย

ไม่ลาออกจากงาน เปิดร้านอาหาร

กุ้งยกถัง ไม่ลาออกจากงาน เปิดร้านอาหาร ได้!

หลายคนลาออกจากงานเพื่อเปิดร้านอาหาร เพราะกลัวว่าจะแบ่งเวลาไม่ได้ แต่กุ้งยกถังพิสูจน์แล้วว่า ไม่ลาออกจากงาน เปิดร้านอาหาร ได้ แถมเปิดมานานกว่า 1 ปีแล้วด้วย

แสนแซ่บ

แสนแซ่บ จากร้านอาหารอีสานเล็กๆ สู่ร้านอีสานหลัก 100 ล้าน

เพราะอะไร แสนแซ่บ ร้านอาหารอีสานที่เคยเริ่มจากกิจการเล็กๆ ในครอบครัว จึงสามารถเติบโตจนมีรายได้หลักร้อยล้านได้ เราจะพาไปล้วงลึกเคล็ดลับกัน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.