How to 10 เทคนิค ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน - Amarin Academy

How to 10 เทคนิค ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน

เห็นตามเพจร้านอาหารต่างๆ ถ่ายภาพอาหารแล้วดูน่ากิน ดูสวยมากๆ จนอดใจที่จะตามไปรีวิวไม่ไหว แต่เคยสงสัยไหมคะ ว่าเขามีเทคนิคการ ถ่ายภาพอาหารอย่างไรให้ชวนหิวได้ วันนี้ Amarin Academy จัดให้ กับ 10 เทคนิค ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน จะสายรีวิว อินฟลูเอนเซอร์ ยูทูปเบอร์ หรือคนที่ทำธุรกิจร้านอาหารอยู่ก็ใช้เทคนิคเหล่านี้ค่ะ มาดูกันว่าจะมีเทคนิคอะไรกันบ้าง

 

ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน ต้องถ่ายอย่างไร?

 

1. ถ่ายภาพอาหารด้วยแสงธรรมชาติ

การถ่ายภาพโดยที่ใช้แสงธรรมชาติ หรือแสงแดดนั้น เรียกว่าดีที่สุดก็ว่าได้ค่ะ เพราะหากเรามีแสงธรรมชาติที่เพียงพอ ก็ทำให้เราไม่จำเป็นต้องปรับฟังก์ชันกล้องในการถ่ายมากจนเกินไป ซึ่งอาจจะทำให้เกิดภาพที่ไม่ชัด และสีดูผิดเพี้ยนได้ โดยเฉพาะการถ่ายอาหาร สีธรรมชาติของอาหารเป็นสิ่งที่สำคัญ ที่จะทำให้ดูน่ารับประทาน แต่ทั้งนี้ก็ควรเป็นแสงแดดที่กำลังดี ไม่สว่างจ้า จนเกินไป และแนะนำให้เลี่ยงการใช้แฟลชในการถ่ายภาพ เพราะทำให้อาหารดูไม่มีมิติค่ะ

ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน

 

2. เพิ่ม Action ให้กับเมนูอาหาร

การเพิ่ม Action ให้เมนูอาหารนั้น หมายถึง การลองเท, ตัด, จับ, ยืด, จิ้ม, ราด หรือหั่นอาหาร ตามความเหมาะสมของแต่ละเมนู ซึ่งเทคนิคนี้อยากให้ลองทำกันดูค่ะ เพราะจะช่วยเพิ่มความอยากอาหารได้อีกไม่น้อยเลย เช่น พิซซ่ายืดๆ เห็นแล้วชวนหิว การหั่นไก่ร้อนๆ หรือราดน้ำจิ้มบนอาหารเยิ้มๆ เป็นต้นค่ะ นอกจากน่าทานแล้วยังช่วยเพิ่มเรื่องราวของอาหารได้ด้วย

ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน

 

3.ถ่ายเมนูอาหารด้วยมุมกล้อง 45 องศา

อาหารแต่ละเมนูนั้น มีลักษณะและการจัดวางที่แตกต่างกันไป ซึ่งบางเมนูก็เหมาะกับการถ่ายด้วยมุมกล้อง 45 องศา มากกว่าที่จะถ่ายด้วยมุม 90 องศา จะทำให้เห็นรายละเอียดของเมนูได้ชัด และน่าทานมากยิ่งขึ้น

 

4. ถ่ายภาพมุมสูง หรือมุมท็อป

อย่างที่กล่าวมาว่าอาหารแต่ละเมนู เหมาะกับแต่ละมุมต่างกันไป ซึ่งก็มีบางเมนู ที่เหมาะกับการถ่ายด้วยมุมสูง 90 องศา หรือมุมท็อป จะทำให้เห็นรายละเอียดของอาหารครบ และดูน่ารับประทาน มากกว่าการถ่ายแนวราบ หรือ 45 องศา  ที่อาจจะเห็นเพียงแค่บางส่วน  เช่น เมนูพิซซ่า ชาบู หรือ อาหารบนโต๊ะหลายๆ เมนูวางรวมกัน รวมถึงอาหารที่มีลวดลาย แต่ก็ต้องระวังเรื่องเงาด้วยถ้าถ่ายในที่ที่ไม่ใช่แสงธรรมชาติ

ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน

 

5. ขนาดภาพเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส Square

การถ่ายภาพอาหาร โดยตั้งค่าให้เป็นขนาดอัตราส่วน 1:1 หรือ Square เป็นที่นิยมค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการลงภาพในอินสตาแกรม ซึ่งข้อดีของการถ่ายภาพอาหารให้เป็นขนาดสี่เหลี่ยมจตุรัส คือ จะช่วยทำให้เราเห็นดีเทลของอาหารได้ชัดขึ้น เห็นได้ใกล้ขึ้น ก็จะดูน่าทานมากขึ้นไปด้วยค่ะ

 

6. หาความสมดุลของภาพ แบ่งสัดส่วนภาพให้ดี

วิธีนี้ถ้าใครยังไม่เคยลอง อาจจะคิดว่าจะยากหรือเปล่า แต่ความจริงแล้วไม่ยากเลยค่ะ เพราะส่วนใหญ่ในกล้องหรือแม้แต่ในมือถือของทุกคน โดยส่วนใหญ่โหมดถ่ายภาพมักจะมีฟังก์ชัน ตาราง 9 ช่องให้ แต่หลายคนอาจจะไม่เคยใช้ ต้องลองเลยค่ะ วิธีง่ายๆ เพียงแค่ เปิดฟังก์ชันตาราง 9 ช่องขึ้นมา แล้ววางเมนูอาหาร หรือวัตถุที่ต้องการโฟกัสลงบนจุดตัด จุดใดจุดหนึ่งใน 4 จุดในเฟรม เพื่อสร้างความสมดุลและแบ่งสัดส่วนภาพได้อย่างลงตัว ซึ่งพื้นที่ที่เหลือยังช่วยสร้างบรรยากาศให้ภาพโดดเด่นและมีเรื่องราวยิ่งขึ้น เทคนิคนี้เหมาะกับการถ่ายภาพเครื่องดื่ม อย่างเช่น กาแฟ หรือชา เป็นต้นค่ะ

ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน

 

7. หาจุดเด่นของภาพ

ในกรณีที่อยากจะให้มีอาหารหลายๆ จานอยู่ภายในภาพ ลองหาดูว่าอยากจะให้จานไหนเด่นที่สุด จากนั้นจัดภาพให้จานนั้นดูเด่นกว่าจานอื่นๆ เช่น นำมาวางด้านหน้า หรือถ่ายโดยเน้นจานนั้นเป็นพิเศษ ก็จะทำให้ภาพไม่ดูรกจนเกินไปค่ะ

 

8. ถ่ายขณะที่กำลังทำอาหาร

ภาพอาหารที่ทำให้ชวนหิวมากๆ อีกเทคนิคหนึ่งก็คือ การถ่ายภาพขณะที่กำลังปรุงอาหารเนี่ยแหละค่ะ เพราะเราจะได้เห็นขั้นตอนการปรุงจริงๆ เห็นอุปกรณ์ครัว  เห็นควัน หรือไฟที่พวยพุ่งขณะทำอาหาร เรียกว่าเห็นภาพแบบนี้ทีไร ใครบอกไม่หิวก็ไม่เชื่อแล้วค่ะ

ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน 

 

9. สีที่ตัดกัน ช่วยเพิ่มความโดดเด่นได้

สีที่ตัดกันในที่นี้หมายถึง การตกแต่งจานของเมนูนั้นๆ เช่น ผักที่ใช้ประกอบในการตกแต่ง ใช้เป็นสีที่ตัดกับเมนู หรือใช้สีจานที่ตัดกับเมนู ก็จะช่วยทำให้เมนูอาหารนั้นๆ โดดเด่นขึ้นมาได้ แล้วเมื่อถ่ายภาพออกมาก็จะดูเด่น สวยงาม น่าทานค่ะ

10. มุม Close up

จุดจบสายแข็งนักกินหลายราย ต้องมาตายรังที่มุมภาพ Close up เลยค่ะ เป็นอีกหนึ่งมุมภาพที่ยั่วน้ำลายสุดๆ ซูมเน้นๆ ให้เห็นอาหาร หรือวัตถุดิบแบบชัดๆ บอกเลยว่าเป็นใครก็อดใจไม่ไหว เพราะฉะนั้นสายรีวิว นักชิม หรือร้านอาหารต่างๆ ต้องมีเทคนิคการถ่ายภาพอาหารมุมนี้แน่นอน

ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 10 เทคนิค ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน จัดเต็มกันไปเลย อ่านแล้วก็อย่าลืมลองหยิบเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ แลล้วถ่ายมาอวดกันบ้างนะคะ

 

ขอบคุณข้อมูล  foodstory

 

อ่านต่อบทความที่น่าสนใจ 

วิธีเก็บผัก เก็บอย่างไรให้ถูกต้อง และเก็บได้นาน

วิธี คำนวณต้นทุนร้านอาหาร ที่เจ้าของร้านต้องรู้! by คุณ ธามม์ ประวัติตรี

แจก Checklist เซตอัพระบบร้านอาหาร จบ ครบ เปิดร้านได้เลย

อย่าปล่อยให้ ระบบงานครัว ทำร้านเจ๊ง ถึงเวลาเจ้าของร้านต้องวางแผน

วิธีรับมือลูกค้า ที่มีปัญหา รับมืออย่างไรให้เจ๋ง พลิกวิกฤตเป็นโอกาสได้

เรื่องแนะนำ

เทรนด์ธุรกิจอาหาร

5 เทรนด์ธุรกิจอาหาร ในประเทศไทย ปี 2020 ที่ยังโตได้

ในปีหน้า 2020 ธุรกิจอาหารในประเทศไทย ยังไปต่อได้ไหม? ยังน่าลงทุนอยู่หรือไม่? เชื่อว่านี่คงเป็นคำถามที่เจ้าของธุรกิจร้านอาหาร หรือแม้แต่ผู้ที่กำลังจะก้าวเข้ามาในแวดวงธุรกิจอาหาร มีข้อสงสัยในเรื่องนี้ ซึ่งข้อมูลจาก EUROMONITOR พบว่า ธุรกิจตลาดอาหารในประเทศไทยยังไปได้ดี แต่จะมี เทรนด์ธุรกิจอาหาร ประเภทใดที่จะไปต่อได้ในปี 2020 มาดูกัน   5 เทรนด์ธุรกิจอาหาร ในประเทศไทย ปี 2020 ที่ยังโตได้ อย่างที่กล่าวไปว่า ในปีหน้า หรือปี 2020 นั้น เหล่าผู้ประกอบการร้านอาหาร คงมีความกังวลอยู่ว่า แนวโน้มตลาดอาหารในประเทศไทยนั้น จะไปในทิศทางใด และจะมีโอกาสที่เติบโตมากขึ้นหรือไม่ ซึ่งก็ได้มีข้อมูลจาก EUROMONITOR บริษัทชั้นนำด้านข้อมูลการตลาด เผยว่า ภาพรวมตลาดอาหารในประเทศไทยเมื่อปีที่ผ่านมานั้น มีมูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท ในขณะที่ปัจจุบัน และในอนาคต พฤติกรรมของผู้บริโภคเองก็มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น ผู้ประกอบการเอง ก็ควรที่จะทำความเข้าใจในพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคเช่นกัน เมื่อตลาดอาหารในประเทศไทยปีหน้า ยังไปต่อได้ แล้ว เทรนด์ธุรกิจอาหาร ประเภทใดที่ยังน่าสนใจ และต้องจับตาในปี 2020 มาดูกัน   […]

ถอดบทเรียน คาเฟ่ ดูดวง ถูกใจสายมู ธุรกิจกับความเชื่อ ในยุคที่คนเราต้องการที่พึ่งทางใจ

ถอดบทเรียน คาเฟ่ ดูดวง ถูกใจสายมู ธุรกิจกับความเชื่อ ในยุคที่คนเราต้องการที่พึ่งทางใจ เทรนด์การทำธุรกิจคาเฟ่ในไทยยังคงร้อนแรงและเป็นที่สนใจเข้ามาลงทุนของใครหลาย ๆ คน ทำให้เราสามารถพบเห็นร้านรูปแบบคาเฟ่กระจายอยู่ทุกหย่อมหญ้า ซึ่งวันนี้เราจะพามาดูรูปแบบคาเฟ่ที่นำความเชื่อมาผูกโยงกับการทำธุรกิจอาหารได้อย่างน่าสนใจ อย่าง “คาเฟ่ดูดวง” โดยร้านที่เราจะยกมาเป็น Case Study ในวันนี้ก็คือร้าน Oracle Cafe คาเฟ่ ดูดวง สุดมินิมอลแห่งแรกของจังหวัดนครปฐม! . Oracle Cafe เป็นร้านคาเฟ่ที่มีบริการดูดวงชะตา โดยเจ้าของคือคุณสุธินี วงศ์เสริฐ หรือแม่หมอเจนนี่ สัตวแพทย์ผู้หลงใหลในศาสตร์การพยากรณ์และต้องการช่วยเหลือผู้คน โดยร้านนี้ตั้งอยู่ในซอยวัดไร่ขิง 36 ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม . จุดแข็ง จุดขาย . 1.การตกแต่ง . อย่างแรกก็คือการตกแต่งของร้านที่เป็นสไตล์มินิมอลแต่ก็ยังแฝงความน่ารักด้วยโทนสีที่สดใส ประกอบกับการตกแต่งที่ดูมีมนต์ขลังของศาสตร์การพยากรณ์ ที่เชื่อว่าจะต้องดึงดูดใจทั้งสายคาเฟ่ สายแชะแอนด์แชร์ ไปจนถึงสายมูให้อยากมาเยือน . 2.พยากรณ์ . เมื่อขึ้นชื่อว่าคาเฟ่ดูดวง ก็ต้องมีบริการดูดวง ซึ่งนี่ถือเป็นจุดแข็งอย่างหนึ่งของร้านนี้เลย โดยบริการดูดวงของร้านนี้จะมีให้เลือกอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน เช่น แบบโหราศาสตร์ตะวันตก […]

ออกแบบเมนู

แชร์ 10 เทคนิค ออกแบบเมนู อย่างไรให้ปัง

เคยไหม ร้านอาหารบางร้านออกแบบร้านสวยงาม อาหารอร่อย บริการก็ดี แต่การออกแบบเมนูกลับไม่ดึงดูด เพราะบางคนมองว่าเป็นแค่เรื่องเล็กไม่จำเป็น บางร้านไม่ให้ความสำคัญถึงขั้นปล่อยให้เล่มเมนูขาดบ้าง หลุดบ้าง แต่ความจริงแล้วการ ออกแบบเมนู ให้ดูน่าสนใจก็สำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ และก็เป็นจิตวิทยาอย่างนึงที่ช่วยให้ลูกค้าสั่งอาหารตามที่เรากำหนดได้ด้วย    เทคนิค ออกแบบเมนู อย่างไรให้ปัง การออกแบบเมนู เป็นจิตวิทยาช่วยดึงดูดลูกค้าได้อย่างไร เคยสำรวจตัวเองเวลาไปทานอาหารที่ร้านหรือไม่ บางครั้งเราใช้เวลาไม่นาน ในการตัดสินใจเลือกเมนู แต่บางครั้งก็ดูแล้วดูอีกก็ยังเลือกไม่ได้ นั่นแหละครับ การออกแบบเมนู ส่งผลต่อการตัดสินใจด้วยเช่นกัน ถ้าเจ้าของร้าน ออกแบบเมนูดี สะดุดตาก็จะช่วยดึงดูด ให้ลูกค้าสั่งอาหารได้เร็วขึ้น มากขึ้น และบางครั้งยังชักจูงให้ลูกค้าสั่งอาหารจานที่เรากำหนดได้ด้วย โดยใช้หลักการหลายอย่างประกอบ เช่น การใช้สี การจัดวางองค์ประกอบ การใช้คำ เป็นต้น ลองทำตามเทคนิคเหล่านี้กันเลยครับ   สีสื่อความหมายต่อผู้บริโภค ทฤษฎีสี เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการร้านอาหารควรศึกษาไว้ เพราะสีส่งอิทธิพลต่อการรับรู้ของมนุษย์ได้มากกว่าที่คิด เช่น สีเขียว สื่อความหมายถึงความสดชื่น จึงควรใช้ประกอบเมนูที่โดดเด่นด้านความสด สะอาด / สีส้ม ช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร สีเหลือง สื่อความหมายถึงความสุข จึงดึงดูดสายตาของลูกค้าได้ดี สีแดง […]

8 เคล็ดลับ ทำร้านอาหารให้ปัง

เชื่อว่าหลายคนคงมีร้านอาหารในดวงใจที่เข้าไปอุดหนุนอยู่บ่อย ๆ และอาจจะเกิดคำถามว่า ร้านอาหารที่ได้รับความนิยมมีคนเข้าไปกินจนแน่นร้าน เขามีเคล็ดลับอะไรที่ทำให้ร้านปัง ​หรือใครที่กำลังอยากเปิดร้านอาหารหรือเป็นเจ้าของร้านอาหารอยู่แล้ว ห้ามพลาด 8 เคล็ดลับ ทำร้านอาหารให้ปัง มีอะไรบ้างมาดูกัน     8 เคล็ดลับ ทำร้านอาหารให้ปัง                 “โอ้วโฮ้ววว …….. ร้านนี้คนเยอะจัง”             “พระเจ้า! ต้องรอคิวเป็นร้อย ร้อย”             “พี่คะๆ หลายคิวมากเลย ขอสั่งอาหารไว้รอเลยนะคะ” หลายคนคงเจอเหตุการณ์แบบนี้มาบ้าง แล้วเคยสงสัยไหมว่า เพราะอะไรร้านอาหารเหล่านั้นถึงได้รับความนิยม มีเคล็ดลับอะไรในการดำเนินธุรกิจ             ธุรกิจร้านอาหารถือเป็นธุรกิจยอดฮิตอันดับต้นๆ ในเมืองไทย ที่ใครต่างก็ฝันอยากก้าวเข้ามาเป็นผู้ประกอบการร้านอาหาร เพราะมองว่าโอกาสเติบโตในธุรกิจนี้มีสูง  แต่ก็ใช่ว่าทุกร้านจะประสบความสำเร็จจากธุรกิจนี้เสมอไป บางร้านที่เราเคยไป ก็อยากกลับไปทานอีก แต่เมื่อไปถึงกลับปิดกิจการ ดังนั้นหากใครกำลังสงสัยถึงความสำเร็จของร้านดังๆ ปังๆ ที่คนไปทานเยอะ หรือคนที่อยากจะก้าวเข้าสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจร้านอาหารแบบเต็มตัว 8 เทคนิคเด็ด ที่ทำให้ร้านดัง และปัง ก็คือ   ชื่อเตะหูชวนจดจำ ชื่อร้านที่ลูกค้าได้ฟัง ได้ยิน แล้วจดจำได้ในทันที ถือว่าเป็นชื่อร้านที่ได้รับความสนใจด่านแรกจากลูกค้าในทันที […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.