ร้านอาหารของคุณเป็นแบบไหน วางระบบ อย่างไรให้สำเร็จ - Amarin Academy

ร้านอาหารของคุณเป็นแบบไหน วางระบบ อย่างไรให้สำเร็จ

การเปิดร้านอาหาร ถ้าอยากให้ร้านของคุณราบรื่น มีปัญหาให้น้อยที่สุด แน่นอนว่าก็ต้องมีการวางระบบร้านที่ดี ซึ่งในการวางระบบร้านนั้น ก็ต้องดูด้วยว่าร้านของคุณเป็นแบบไหน จะได้มีการ วางระบบ ให้ถูกต้องและเหมาะสมกับร้าน แล้วต้องวางระบบอย่างไร กับร้านแต่ละประเภท มาดูกัน

ร้านอาหารของคุณเป็นแบบไหน วางระบบ อย่างไรให้สำเร็จ

ประเภทของร้านอาหาร

  • ร้านอาหารประเภท Fast Food

            ร้านอาหารประเภทจานด่วน หรือที่เรียกว่า Quick Service  Restaurant  ราคาไม่สูงและเน้นความรวดเร็วเป็นหลัก ส่วนใหญ่ร้านอาหารประเภทนี้จะเน้นการ Pre Cook ไว้ส่วนหนึ่ง เพื่อสามารถเสิร์ฟลูกค้าได้เร็วขึ้น และเน้นการบริการแบบ Self Service

ความรวดเร็ว        : ★★★★★

การบริการ            : ★★

ความหลากหลายเมนู/คุณภาพอาหาร : ★★

 

  • ร้านอาหารแบบ Fast Casual

            เป็นร้านที่ยกระดับการบริการขึ้นมาจากร้าน Fast Food เน้นความสะดวกสบาย รวดเร็ว มีการบริการที่ไม่เป็นทางการมากนัก  โดยจะมีพนักงานมาเสิร์ฟให้ที่โต๊ะ ต่างจาก Fast food ที่จะเน้นการบริการตัวเอง

ความรวดเร็ว        : ★★★★★

การบริการ            : ★★

ความหลากหลายเมนู/คุณภาพอาหาร : ★★

 

  • ร้านอาหาร Casual

            ร้านอาหารสไตล์นั่งกินที่เน้นความสะดวกสบาย และมีการบริการที่เป็นทางการกว่า Fast Casual โดยพนักงานจะมีหน้าที่ในการให้บริการตั้งแต่รับออเดอร์ เสิร์ฟ เก็บอาหาร ส่วนคุณภาพของอาหารสูงกว่า Fast Casual ราคาจึงสูงกว่าด้วย

ความรวดเร็ว        : ★★★

การบริการ            : ★★★

ความหลากหลายเมนู/คุณภาพอาหาร : ★★★

 

  • ร้าน Fine Dining

            ร้านอาหารภัตตาคาร มีการตกแต่งที่สวยงาม มีรูปแบบอาหารและบริการที่เป็นเอกลักษณ์  จึงเป็นร้านอาหารราคาสูง ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่เลือกใช้บริการในโอกาสพิเศษ เช่นงานฉลอง หรือการพูดคุยทางธุรกิจ

ความรวดเร็ว        : ★★★

การบริการ            : ★★★★★

ความหลากหลายเมนู/คุณภาพอาหาร : ★★★★★

 

  • ร้านอาหารแบบ ​Café & Bistro

            ร้านอาหารประเภทคาเฟ่ จะเน้นการเสิร์ฟอาหารในรูปแบบง่าย ๆ การบริการโดยส่วนใหญ่ จะเป็นการสั่งที่เคาน์เตอร์พร้อมจ่ายเงิน จากนั้นพนักงานจะนำมาเสิร์ฟ ร้านสไตล์นี้ ถือเป็นรูปแบบร้านอาหารที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ด้วยไลฟ์สไตล์ของคนที่ตอบรับร้านอาหารประเภทนี้มากขึ้น

 

ความรวดเร็ว        : ★★★★★

การบริการ            : ★★

ความหลากหลายเมนู/คุณภาพอาหาร : ★★

 

                      **การให้คะแนน**

                       ★★★★★ มาก

                        ★★★ ปานกลาง

                        ★★ น้อย

 

            นอกจากนี้ร้านอาหารในปัจจุบันยังมีประเภทแยกย่อยได้อีก เช่น การทำ  Delivery อย่างเดียวโดย ไม่มีหน้าร้าน ตั้งเป็น Food Truck ที่ผันความนิยมมาจากรูปแบบของ Street food หรือร้านอาหารแบบ Catering  ซึ่งจะเห็นว่า สิ่งที่กำหนดความแตกต่างของร้านอาหารแต่ละประเภท คือ การบริการ และลักษณะอาหารที่ขาย การวางระบบร้านอาหารจึงแตกต่างกันนั่นเอง

 

แล้วจะวางระบบร้านอาหารอย่างไร ให้สอดคล้องกับร้านอาหารประเภทที่ใช่ ในใจคุณ ?

  • การวางระบบคนและการบริการ

            จำเป็นที่จะต้องมีพนักงานในตำแหน่งไหนบ้าง และมีจำนวนเท่าไหร่ เช่น ถ้าร้านอาหารของคุณเป็นร้าน Fast food อาจไม่จำเป็นต้องมีพนักงานเสิร์ฟ เพราะเน้นการให้บริการตัวเอง  แต่จะเน้นให้ความสำคัญกับจำนวนของพนักงานจัดเตรียมอาหารก่อนเสิร์ฟ เพื่อบริการลูกค้าได้รวดเร็วที่สุด นอกจากนี้การวางระบบคนนั้น ต้องคำนึงถึงกำลังคนที่เพียงพอต่อขนาดร้านอาหารของคุณด้วย การวางระบบร้านอาหารนั้นจะเป็นตัวกำหนดบทบาทหน้าที่ของพนักงานแต่ละคนที่ชัดเจน เพื่อให้ทุกคนสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ลดการทำงานที่ทับซ้อนได้เป็นอย่างดี

  • การวางระบบการให้บริการ

            รูปแบบของการให้บริการที่แตกต่างกัน ก็จะมีขั้นตอนในการให้บริการที่แตกต่างกัน เช่น ร้านอาหาร Fast Food หรือ Fast Casual จะมีรูปแบบบริการที่สั้นและกระชับมากกว่า เพื่อให้ลูกค้านั้นได้รับบริการที่รวดเร็ว ในขณะที่ Casual และ Fine Dining จะต้องมีลำดับขั้นตอน ซึ่งเน้นการบริการที่เป็น Table Service มีระบุลำดับขั้นตอนที่ชัดเจน วัตถุประสงค์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างความพึงพอใจในบริการให้แก่ลูกค้า

 

  • การวางระบบอุปกรณ์

            การวางระบบในการใช้งานอุปกรณ์  การจัดเก็บและการดูแลรักษา  การมีอุปกรณ์ที่เพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละส่วนของร้านอาหาร หรือต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง โดยร้านอาหารแต่ละประเภทก็มีความจำเป็นในการใช้อุปกรณ์ที่ต่างกัน เช่น ร้านอาหารบุฟเฟต์มีการใช้งานอุปกรณ์ครัวร้อนที่น้อย เน้นตู้แช่เพื่อให้การเติมวัตถุดิบทำได้โดยง่าย อุปกรณ์ในร้านอาหารต้องได้รับการตรวจสอบอยู่เสมอ เพราะมีส่วนสัมพันธ์กับมาตรฐานของรสชาติและบริการที่ลูกค้าได้รับ ซึ่งจะทำให้ร้านดำเนินไปได้โดยประสบปัญหาหน้างานน้อยที่สุด

  • การวางระบบการผลิต

            ร้านอาหารประเภทต่างๆ  มีการใช้วัตถุดิบที่คุณภาพต่างกัน และขั้นตอนในการนำมาใช้งานที่แตกต่างกัน เพื่อการควบคุมคุณภาพของอาหารให้คงมาตรฐานมากที่สุด จำเป็นต้องมีระบบที่เกี่ยวข้องกับการผลิต ไม่ว่าจะเป็น การจัดเก็บวัตถุดิบ การจัดทำสูตรอาหาร การปรุงอาหารในแต่ละเมนู รวมถึงการตรวจสอบการเสิร์ฟให้กับลูกค้าด้วย

 

เรื่องแนะนำ

ยอดเดลิเวอรี่ดี๊ดี แต่ทำไมร้านขาดทุน!!!

คนส่วนใหญ่ใช้งาน Social Media และพวกเขาค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ใน Facebook โดยเฉพาะข้อมูลร้านอาหาร ถ้าหากคุณยังไม่ได้เริ่มทำ หรือ Facebook ร้านของคุณยังเงียบ นี่คือ 4 เคล็ดลับ ที่จะพัฒนาให้คุณเป็นโปรการตลาด Facebook ได้โดยง่าย     1.อะไรคือ Key Selling point ที่โดนใจลูกค้า             ไม่ใช่เพียงแค่การมีจุดขาย แต่จุดขายที่ดีจะต้องแตกต่างและสามารถโดนใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ การทำความเข้าใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ยังมีส่วนสำคัญต่อการกำหนด Keyword ในการทำแคมเปญโฆษณา สำหรับการทำการตลาดออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ   2.Value Content ที่รักษาลูกค้าไม่ให้ไปไหน คนทั่วไปเลือกที่จะฟังสิ่งที่ตรงกับปัญหาที่เขามีอยู่ มีแนวโน้มที่จะให้ความสนใจถ้าหากว่าสิ่งนั้นทำให้สถานการณ์ที่เป็นอยู่ดีขึ้น และที่สำคัญตอบโจทย์ความต้องการในชีวิตในขณะนั้น ซึ่งนำมาปรับใช้กับการสร้าง  Content ที่มีคุณค่าต่อลูกค้าได้ Content ที่มีประสิทธิภาพควรสร้าง Engagement ระหว่างลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง การให้ความสำคัญกับเรื่องราวที่ใกล้ตัว รวมถึงการวิเคราะห์ให้ได้ว่าคุณค่าอะไรที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้ความสำคัญบ้าง รวมถึงคาดการณ์ความต้องการที่จะเกิดขึ้น เป็นการทำให้ลูกค้าใจจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ร้านของคุณได้สื่อสารออกไป    3.Photo Content ที่ดึงดูดใจ […]

เทคนิคเรียกลูกค้า

เทคนิคเรียกลูกค้า (ที่ไลก์เพจ) ให้เข้ามาใช้บริการที่ร้านอาหาร

จะทำอย่างไรให้ลูกค้าที่กดไลก์เพจ เข้ามาใช้บริการที่ร้านอาหารเพิ่มขึ้น หากคุณกำลังกังวลใจกับเรื่องนี้อยู่ ลองนำเอา 5 เทคนิคเรียกลูกค้า นี้ไปปรับใช้กัน

5 ปัญหาวัตถุดิบ สุดคลาสสิค แก้ได้ กำไรมา!

การบริหารจัดการวัตถุดิบให้มีประสิทธิภาพ ถือเป็นกฎเหล็กของคนทำร้านอาหารที่ช่วยให้คุณสามารถควบคุมต้นทุนอาหารได้ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหน มาดูกันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยๆกับคนทำร้านอาหารในด้าน ปัญหาวัตถุดิบ มีอะไรบ้าง แล้วสามารถหลีกเลี่ยงได้ด้วยวิธีใด   5 ปัญหาวัตถุดิบ สุดคลาสสิค แก้ได้ กำไรมา!   1. วัตถุดิบเน่าเสีย วัตถุดิบเน่าเสีย เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยอันดับต้น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการจัดเก็บผิดวิธี ขาดขั้นตอนในการนำไปใช้งาน เจ้าของร้านอาหารจึงต้องให้ความสำคัญกับวิธีการจัดเก็บวัตถุดิบที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิที่เหมาะสมของวัตถุดิบแต่ละชนิด การตัดแต่งก่อนการจัดเก็บที่ถูกต้อง  รวมถึงวางระบบสต็อกวัตถุดิบ การจัดเรียงวัตถุดิบเพื่อให้สอดคล้องกับอายุการใช้งาน การทำบันทึกเพื่อให้เกิดการนำมาใช้ในลักษณะ first in first out  ให้ความสำคัญกับการกำหนดขั้นตอนการทำงานของทีมงานที่เกี่ยวข้องจะช่วยให้การนำวัตถุดิบมาใช้เป็นระบบ รวมถึงอย่าลืมตรวจสอบอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องว่าทำงานได้อย่างสมบูรณ์ทุกครั้ง ก็จะช่วยลดปัญหาเน่าเสียได้   2.คุณภาพของวัตถุดิบลดลง             การจัดเก็บวัตถุดิบ ส่งผลต่อคุณภาพของอาหารโดยตรง แต่ในบางครั้งจัดเก็บวัตถุดิบไว้อย่างดีแล้ว แต่คุณภาพของวัตถุดิบกลับลดลง เพราะการทำงานที่ซ้ำซ้อนของทีมงานครัว เช่น การทำความสะอาดวัตถุดิบก่อนจัดเก็บ และก่อนปรุง ทำให้สูญเสียคุณภาพของวัตถุดิบ เช่น เนื้อสัตว์ ผักบางชนิด นอกจากนี้ปัญหาอาจเกิดจากการขาดการตรวจสอบคุณภาพของวัตถุดิบที่รับจากซัพพลายเออร์ ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาในการจัดส่ง สินค้าตรงตามที่ต้องการ หรือการทดแทนวัตถุดิบที่ขาดตลาดทำให้เกิดปัญหาได้เช่นกัน เพราะฉะนั้น การกำหนด SOP ในแต่ละขั้นตอนที่เกี่ยวข้อง […]

บอนชอน

ไขสูตรลับธุรกิจดัง บอนชอน ขายไก่ยังไงให้ได้ 1000 ล้าน!

เพราะอะไรบอนชอนถึงเข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาดของแบรนด์ไก่ทอดชื่อดังอย่าง KFC ได้ แถมยังจุดกระแสให้ทั้งวัยรุ่นและวัยทำงานยอมต่อแถวรอคิวเข้าร้านเป็นชั่วโมง!

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.