ร้านอาหารของคุณเป็นแบบไหน วางระบบ อย่างไรให้สำเร็จ - Amarin Academy

ร้านอาหารของคุณเป็นแบบไหน วางระบบ อย่างไรให้สำเร็จ

การเปิดร้านอาหาร ถ้าอยากให้ร้านของคุณราบรื่น มีปัญหาให้น้อยที่สุด แน่นอนว่าก็ต้องมีการวางระบบร้านที่ดี ซึ่งในการวางระบบร้านนั้น ก็ต้องดูด้วยว่าร้านของคุณเป็นแบบไหน จะได้มีการ วางระบบ ให้ถูกต้องและเหมาะสมกับร้าน แล้วต้องวางระบบอย่างไร กับร้านแต่ละประเภท มาดูกัน

ร้านอาหารของคุณเป็นแบบไหน วางระบบ อย่างไรให้สำเร็จ

ประเภทของร้านอาหาร

  • ร้านอาหารประเภท Fast Food

            ร้านอาหารประเภทจานด่วน หรือที่เรียกว่า Quick Service  Restaurant  ราคาไม่สูงและเน้นความรวดเร็วเป็นหลัก ส่วนใหญ่ร้านอาหารประเภทนี้จะเน้นการ Pre Cook ไว้ส่วนหนึ่ง เพื่อสามารถเสิร์ฟลูกค้าได้เร็วขึ้น และเน้นการบริการแบบ Self Service

ความรวดเร็ว        : ★★★★★

การบริการ            : ★★

ความหลากหลายเมนู/คุณภาพอาหาร : ★★

 

  • ร้านอาหารแบบ Fast Casual

            เป็นร้านที่ยกระดับการบริการขึ้นมาจากร้าน Fast Food เน้นความสะดวกสบาย รวดเร็ว มีการบริการที่ไม่เป็นทางการมากนัก  โดยจะมีพนักงานมาเสิร์ฟให้ที่โต๊ะ ต่างจาก Fast food ที่จะเน้นการบริการตัวเอง

ความรวดเร็ว        : ★★★★★

การบริการ            : ★★

ความหลากหลายเมนู/คุณภาพอาหาร : ★★

 

  • ร้านอาหาร Casual

            ร้านอาหารสไตล์นั่งกินที่เน้นความสะดวกสบาย และมีการบริการที่เป็นทางการกว่า Fast Casual โดยพนักงานจะมีหน้าที่ในการให้บริการตั้งแต่รับออเดอร์ เสิร์ฟ เก็บอาหาร ส่วนคุณภาพของอาหารสูงกว่า Fast Casual ราคาจึงสูงกว่าด้วย

ความรวดเร็ว        : ★★★

การบริการ            : ★★★

ความหลากหลายเมนู/คุณภาพอาหาร : ★★★

 

  • ร้าน Fine Dining

            ร้านอาหารภัตตาคาร มีการตกแต่งที่สวยงาม มีรูปแบบอาหารและบริการที่เป็นเอกลักษณ์  จึงเป็นร้านอาหารราคาสูง ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่เลือกใช้บริการในโอกาสพิเศษ เช่นงานฉลอง หรือการพูดคุยทางธุรกิจ

ความรวดเร็ว        : ★★★

การบริการ            : ★★★★★

ความหลากหลายเมนู/คุณภาพอาหาร : ★★★★★

 

  • ร้านอาหารแบบ ​Café & Bistro

            ร้านอาหารประเภทคาเฟ่ จะเน้นการเสิร์ฟอาหารในรูปแบบง่าย ๆ การบริการโดยส่วนใหญ่ จะเป็นการสั่งที่เคาน์เตอร์พร้อมจ่ายเงิน จากนั้นพนักงานจะนำมาเสิร์ฟ ร้านสไตล์นี้ ถือเป็นรูปแบบร้านอาหารที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ด้วยไลฟ์สไตล์ของคนที่ตอบรับร้านอาหารประเภทนี้มากขึ้น

 

ความรวดเร็ว        : ★★★★★

การบริการ            : ★★

ความหลากหลายเมนู/คุณภาพอาหาร : ★★

 

                      **การให้คะแนน**

                       ★★★★★ มาก

                        ★★★ ปานกลาง

                        ★★ น้อย

 

            นอกจากนี้ร้านอาหารในปัจจุบันยังมีประเภทแยกย่อยได้อีก เช่น การทำ  Delivery อย่างเดียวโดย ไม่มีหน้าร้าน ตั้งเป็น Food Truck ที่ผันความนิยมมาจากรูปแบบของ Street food หรือร้านอาหารแบบ Catering  ซึ่งจะเห็นว่า สิ่งที่กำหนดความแตกต่างของร้านอาหารแต่ละประเภท คือ การบริการ และลักษณะอาหารที่ขาย การวางระบบร้านอาหารจึงแตกต่างกันนั่นเอง

 

แล้วจะวางระบบร้านอาหารอย่างไร ให้สอดคล้องกับร้านอาหารประเภทที่ใช่ ในใจคุณ ?

  • การวางระบบคนและการบริการ

            จำเป็นที่จะต้องมีพนักงานในตำแหน่งไหนบ้าง และมีจำนวนเท่าไหร่ เช่น ถ้าร้านอาหารของคุณเป็นร้าน Fast food อาจไม่จำเป็นต้องมีพนักงานเสิร์ฟ เพราะเน้นการให้บริการตัวเอง  แต่จะเน้นให้ความสำคัญกับจำนวนของพนักงานจัดเตรียมอาหารก่อนเสิร์ฟ เพื่อบริการลูกค้าได้รวดเร็วที่สุด นอกจากนี้การวางระบบคนนั้น ต้องคำนึงถึงกำลังคนที่เพียงพอต่อขนาดร้านอาหารของคุณด้วย การวางระบบร้านอาหารนั้นจะเป็นตัวกำหนดบทบาทหน้าที่ของพนักงานแต่ละคนที่ชัดเจน เพื่อให้ทุกคนสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ลดการทำงานที่ทับซ้อนได้เป็นอย่างดี

  • การวางระบบการให้บริการ

            รูปแบบของการให้บริการที่แตกต่างกัน ก็จะมีขั้นตอนในการให้บริการที่แตกต่างกัน เช่น ร้านอาหาร Fast Food หรือ Fast Casual จะมีรูปแบบบริการที่สั้นและกระชับมากกว่า เพื่อให้ลูกค้านั้นได้รับบริการที่รวดเร็ว ในขณะที่ Casual และ Fine Dining จะต้องมีลำดับขั้นตอน ซึ่งเน้นการบริการที่เป็น Table Service มีระบุลำดับขั้นตอนที่ชัดเจน วัตถุประสงค์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างความพึงพอใจในบริการให้แก่ลูกค้า

 

  • การวางระบบอุปกรณ์

            การวางระบบในการใช้งานอุปกรณ์  การจัดเก็บและการดูแลรักษา  การมีอุปกรณ์ที่เพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละส่วนของร้านอาหาร หรือต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง โดยร้านอาหารแต่ละประเภทก็มีความจำเป็นในการใช้อุปกรณ์ที่ต่างกัน เช่น ร้านอาหารบุฟเฟต์มีการใช้งานอุปกรณ์ครัวร้อนที่น้อย เน้นตู้แช่เพื่อให้การเติมวัตถุดิบทำได้โดยง่าย อุปกรณ์ในร้านอาหารต้องได้รับการตรวจสอบอยู่เสมอ เพราะมีส่วนสัมพันธ์กับมาตรฐานของรสชาติและบริการที่ลูกค้าได้รับ ซึ่งจะทำให้ร้านดำเนินไปได้โดยประสบปัญหาหน้างานน้อยที่สุด

  • การวางระบบการผลิต

            ร้านอาหารประเภทต่างๆ  มีการใช้วัตถุดิบที่คุณภาพต่างกัน และขั้นตอนในการนำมาใช้งานที่แตกต่างกัน เพื่อการควบคุมคุณภาพของอาหารให้คงมาตรฐานมากที่สุด จำเป็นต้องมีระบบที่เกี่ยวข้องกับการผลิต ไม่ว่าจะเป็น การจัดเก็บวัตถุดิบ การจัดทำสูตรอาหาร การปรุงอาหารในแต่ละเมนู รวมถึงการตรวจสอบการเสิร์ฟให้กับลูกค้าด้วย

 

เรื่องแนะนำ

ทำไมต้องล้าง “วุ้นเส้น” ก่อนใช้! อวสานสายขี้เกียจ กินไม่ล้าง อาจอันตรายถึงชีวิต

ทำไมต้องล้าง “วุ้นเส้น” ก่อนใช้! อวสานสายขี้เกียจ กินไม่ล้าง อาจอันตรายถึงชีวิต ทุกคนล้างวุ้นเส้นก่อนนำมาทำอาหารไหม? แอดได้เห็นเพื่อนในเฟซบุ๊กคนหนึ่งได้โพสต์ตั้งคำถามประมาณว่า “วุ้นเส้นห่อ ๆ นี่แกะแล้วลวกได้เลยไหม หรือต้องล้างก่อน?” ซึ่งก็ได้มีเพื่อน ๆ เข้ามาคอมเมนต์ในโพสต์นั้นกันเยอะมาก โดยส่วนใหญ่ก็บอกว่า “แกะแล้วก็โยนลงหม้อ ลงกระทะเลย มันต้องล้างด้วยหรอ” ซึ่งส่วนตัวแอดก็ล้างนะ เพราะปกติใช้วุ้นเส้นสด และข้างห่อมันก็บอกให้ล้าง แอดเลยไปหาข้อมูลมา แล้วก็พบว่า เห้ย มันต้องล้างจริง ๆ ต้องที่แบบว่า “ต้อง” เลยนะ!!! โดยเฉพาะเส้นสดๆ เนี่ย . ทำไมต้องล้าง ? . จากที่แอดได้ไปหาข้อมูลมา เพจ “เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว” ได้อธิบายถึงเหตุผลที่เราต้องล้างวุ้นเส้นได้อย่างเข้าใจง่ายว่า เนื่องจากอาหารที่เป็นเส้นสด ไม่ได้อบแห้ง อย่างวุ้นเส้นสด เส้นหมี่สดนั้นจะมีการเติมสารประกอบ Sulfite เพื่อต้านการหืน และป้องกันการเกิด Oxidation ที่เป็นสาเหตุทำให้อาหารเน่าเสีย เอกลักษณ์ของสารกลุ่มนี้ เมื่อโดนความชื้นหรือน้ำร้อน หรือมีสภาวะที่เป็นกรดจะส่งกลิ่นเหม็นของแก๊ส Sulfur […]

เทคนิคทำ SOP งานบริการดี ลูกค้าไหลมาเทมา

งานบริการ เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของการทำร้านอาหารก็ว่าได้ ซึ่งถ้าอยากให้ร้านของคุณมีงานบริการที่ดี การทำ SOP สำหรับงานบริการลูกค้าก็เป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าของร้านต้องทำ เพื่อให้พนักงานมีแบบแผนการบริการที่เป็นระบบ ถูกต้องตาม มาตรฐานของร้าน แล้ว เทคนิคทำ SOP เพื่อให้งานบริการดี ลูกค้าประทับใจทำได้อย่างไร มาดูกันครับ เทคนิคทำ SOP งานบริการดี ลูกค้าไหลมาเทมา การกำหนดบทบาทหน้าที่ พนักงานมีส่วนสำคัญในการชี้วัดว่า SOP ที่เขียนขึ้นมา สามารถใช้ประโยชน์ในการควบคุมมาตฐานงานบริการได้ดีจริงหรือไม่ การกำหนด SOP ที่ดี ควรทำให้พนักงานแต่ละคนรู้บทบาทหน้าที่ที่ชัดเจน ของตัวเอง ว่ามีอะไรบ้าง และจะต้องปฏิบัติอย่างไรในสถานการณ์ต่าง ๆ  รวมถึงช่วยให้มองเห็นภาพรวมการทำงานร่วมกับส่วนอื่น ๆ ได้   รูปแบบที่นำมาใช้ และความชัดเจน รูปแบบเป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะจะทำให้การสื่อสารเป็นไปอย่างกระชับและเข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น อาจจะเป็นการใช้แผนผัง หรือภาพประกอบที่ชัดเจน เพื่อช่วยให้จดจำง่าย ใช้ศัพท์เทคนิคที่เข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน มีภาษาที่สอดคล้องกับผู้ที่นำไปปฏิบัติจริง และตรวจสอบให้แน่ใจในการนำเอกสารมาใช้ มีการกำกับเลขที่เอกสารเพื่อใช้อ้างอิง   วัตถุประสงค์และการวัดผล วัตถุประสงค์ที่สำคัญของการกำหนด SOP ด้านการบริการ คือ การรักษามาตรฐานที่เกิดจากการให้บริการลูกค้าที่เป็นไปอย่างมีลำดับขั้นตอน ช่วยลดความผิดพลาด  […]

ลูกค้าเมา

เมื่อ ลูกค้าเมา ร้านอาหารควรทำอย่างไร

เจ้าของร้านอาหารหลายคนอาจเคยประสบปัญหา ลูกค้าเมา แล้วไม่รู้จะจัดการกับเขาอย่างไร วันนี้เราจึงมีข้อแนะนำดีๆ สำหรับการจัดการกับ ลูกค้าเมา มาแนะนำครับ

การจัดการธุรกิจอาหาร

เจาะลึกเบื้องหลัง การจัดการธุรกิจอาหาร ระดับโลก

เมื่อพูดถึงธุรกิจอาหาร หลายคนมักนึงถึง ร้านอาหาร แต่จริงๆ แล้ว ธุรกิจร้านอาหารมากกว่านั้น เราเลยอยากแชร์เกี่ยวกับ การจัดการธุรกิจอาหาร รูปแบบอื่นๆ ให้รู้กัน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.