ตัวชี้วัดความสำเร็จของร้านอาหารในยุคปัจจุบัน……ที่ไม่ใช่แค่ยอดขายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

วัดความสำเร็จของร้านอาหาร……ที่ไม่ใช่แค่ยอดขาย

วิเคราะห์ตัวเลข

ตัวเลขรายได้รวม

ความสำเร็จของร้านอาหารไม่สามารถวัดได้ด้วยยอดขายปัจจุบันเสมอไป ร้านอาหารจำเป็นที่จะต้องวิเคราะห์ตัวเลขรายได้จริงที่เกิดขึ้นทั้งหมด โดยนำรายได้ปีที่ผ่านมา และปีปัจจุบัน มาเปรียบเทียบ เพื่อให้สามารถคาดการณ์ถึงรายได้ในอนาคต การขยายสาขาใหม่แสดงถึงการสามารถทำรายได้ที่มากขึ้นก็จริง แต่รายได้นั้นมีอัตราการเติบโตที่เหมาะสมในการลงทุนหรือไม่ เมื่อเปรียบเทียบกับต้นทุนต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น

 

ตัวเลขยอดขายต่อบิล

ร้านมีกลยุทธ์การขายที่สามารถเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อบิลได้ สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายไม่ว่าจะด้วยเมนู หรือการจัดการส่งเสริมการขาย แสดงถึงความสำเร็จ และแนวโน้มของการสร้างรายได้ในอนาคต

 

ตัวเลขอัตราส่วนกำไรขั้นต้น  (Gross Profit Margin)

การที่จะวัดว่าร้านอาหารประสบความสำเร็จ หรือมีแบรนด์ที่แข็งแกร่งหรือไม่ ร้านจะต้องมีอัตราส่วนกำไรขั้นต้นต่อหน่วยที่อยู่ในระดับสูง ซึ่งแสดงถึงความสามารถควบคุมต้นทุนการผลิตได้ดี ตัวเลขที่บอกอัตราส่วนกำไรขั้นต้น ต้องนำไปเปรียบเทียบกับกิจการคู่แข่ง หรือตัวเลขเฉลี่ยจากร้านอาหารในตลาดเดียวกัน

  

ระบบร้านอาหารที่ดี

ระบบร้านอาหารที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการบริการ การจัดการด้านครัวและวัตถุดิบ พนักงาน  โดยมีตัวชี้วัดที่มีประสิทธิภาพเกิดข้อผิดพลาดด้านการจัดการน้อย แสดงถึงความสามารถในการควบคุมการจัดการร้านอาหารได้เป็นอย่างดี มีส่วนสำคัญอย่างมากกับการทำร้านอาหาร โดยเฉพาะในสภาพการแข่งขันปัจจุบัน หากร้านอาหารของคุณขายดีมาก ๆ แต่ไม่มีระบบจัดการร้านอาหารที่ดี ต้องแก้ปัญหารายวัน ย่อมส่งผลต่อตัวเลขรายได้

 

Brand Royalty ของลูกค้า

            เนื่องจากลูกค้าร้านอาหารมีตัวเลือกเยอะ และหลากหลาย ทำให้เป็นธุรกิจที่ลูกค้ามี Brand Royalty ที่ไม่มากนัก นอกจากจะเป็นแบรนด์ร้านอาหารใหญ่ ๆ ที่มีงบการตลาดในการสร้างแบรนด์ที่สูง แต่อย่างไรก็ตามรสชาติอาหาร การบริการ บรรยากาศที่ดี เป็นสิ่งสำคัญในการที่จะทำให้ลูกค้าจดจำ ซื้อซ้ำ บอกต่อ การทำร้านอาหารให้เป็นแบรนด์ที่ลูกค้ารักจึงเป็นสิ่งจำเป็น และถือเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จที่คุณจะต้องให้ความสำคัญหากต้องการทำธุรกิจร้านอาหารให้เติบโตในระยะยาว

 

มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน มีลูกค้าอยู่ในมือ

            กลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ในการทำธุรกิจร้านอาหารที่จะต้องรู้ว่ากำลังจะขายสินค้าอะไร ให้กับใคร การที่ร้านอาหารมีกลุ่มเป้าหมายชัดและสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่กำหนดไว้ได้ แสดงถึงความสำเร็จในการทำการตลาด และการจัดสรรงบประมาณทางการตลาดที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดีด้วย  ยังทำให้เกิดความพร้อมในการขยายเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ได้

 

อำนาจต่อรองกับ Supplier และลูกค้า

            ถ้าคุณเป็นเจ้าของร้านอาหารขนาดเล็ก ๆ ก็อาจจะมีความสามารถในการต่อรองกับ Supplier ได้ไม่เท่ากับร้านอาหารขนาดใหญ่ ซึ่งความสามารถในการต่อรองไม่ว่าจะเป็นการเครดิต การจัดส่ง หรือการสำรองวัตถุดิบ ความสามารถในการต่อรองกับ Supplier เป็นการวัดความสำเร็จได้อีกทางหนึ่ง นั่นแสดงถึงการที่ร้านมีชื่อเสียง และมียอดขายจำนวนมาก   รวมถึงการเป็นร้านที่มีชื่อเสียงก็สามารถมีอำนาจต่อรองกับลูกค้าได้มากกว่า ยกตัวอย่างเช่น ร้านอาหารที่ต้องรอคิวนาน ๆ สั่งยาก เดินทางไกล แต่ลูกค้าก็ยังอดทนรอ หรือดั้นด้นไปกิน

 

ความพร้อมในการแข่งขัน

            ปัจจุบันลูกค้านั้นมีตัวเลือกมาก มีอำนาจในการเลือกร้านอาหารสูง ความสำเร็จของร้านค้าที่เกิดจากการนำเสนอจุดขายที่แตกต่าง ลอกเลียนแบบยาก หาสิ่งที่ทดแทนได้ยาก รวมถึงการมีความพร้อมในการตั้งรับปัจจัยที่ส่งผลต่อการทำธุรกิจที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจากเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อกำลังซื้อของลูกค้า นโยบาย สังคมการเมือง เทรนด์ของอาหาร หรือคู่แข่งขันที่เข้ามาเป็นตัวเลือกให้กับลูกค้ามากขึ้น

 

สมัครเลยถ้าคุณไม่อยากพลาดหลักสูตรที่จะช่วยแก้ทุกปัญหาให้กับคุณ   คลิก

เรื่องแนะนำ

พฤติกรรมพนักงานบริการ

เช็ค 10 พฤติกรรมพนักงานบริการ ที่ร้านอาหารควรปรับปรุง

พนักงานบริการถือว่ามีความสำคัญต่อร้านอาหารมาก ฉะนั้นทางที่ดีมาเช็ค พฤติกรรมพนักงานบริการ ของร้านเราดีกว่า ว่าเข้าข่ายต้องรีบปรับปรุงหรือเปล่า

ภูมิคุ้มกันร้านอาหาร ที่ชื่อว่า SOP

  มาทำความรู้จักกับ “ภูมิคุ้มกันร้านอาหาร ที่ชื่อว่า SOP ที่เจ้าของร้านทุกคนต้องมีกัน”   ผมเชื่อว่า ร้านอาหาร ก็เปรียบเสมือน ร่างกาย ของคนเรา ที่ประกอบไปด้วย อวัยวะ หลายส่วน ถ้าเจ้าของร้าน เปรียบเสมือน ส่วนหัว พนักงาน ก็จะเป็นแขนขา มือ และส่วน อื่นๆ ที่ทำงาน เพื่อจุดประสงค์เดียวกัน สุขภาพของร้านอาหารที่ดี ก็เหมือนร่างกายที่มีสุขภาพดี คือทำงานออกมาได้ดี มีผลงานออกมาตามแผนที่วางไว้ แต่ถ้าร่างกาย เกิดเจ็บป่วย เราก็จะเห็นว่า มีอาการแปลกประหลาด เช่น อาหารออกมารสชาติ ไม่เหมือนเดิม คุณภาพการบริการเปลี่ยนไป จนลูกค้าเริ่มต่อว่า จะดีแค่ไหนถ้าร้านของเรามีเครื่องมือบางอย่าง ที่ทำหน้าที่ เป็นเหมือนภูมิคุ้มกันร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง สามารถที่จะ ซ่อมแซมตัวเองได้ โดยที่เจ้าของร้านไม่ต้องคอยควบคุมอยู่ตลอด หากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น วันนี้ผม จึงอยากเสนอ เครื่องมือชนิดหนึ่ง ที่จะช่วยให้ร้านอาหารของเรา มีสุขภาพที่แข็งแรง การทำงานราบรื่นขึ้น สิ่งนี้เรียกว่า “SOP” (เอสโอพี) […]

ซื้อวัตถุดิบจาก Supplier

ซื้อวัตถุดิบเอง VS ซื้อวัตถุดิบจาก Supplier

ร้านอาหารส่วนใหญ่มัก ซื้อวัตถุดิบเอง มากกว่า ซื้อวัตถุดิบจาก Supplier เพราะคิดว่าราคาถูกกว่า แต่จริงๆ แล้วการซื้อวัตถุดิบเอง มีต้นทุนบางอย่างที่คุณอาจมองข้ามไป

กำไร เพิ่ม

กำไร เพิ่ม ปีละเกือบแสน แค่ปรับระบบพนักงาน

ร้านอาหาร ส่วนใหญ่ มักโฟกัสที่การควบคุมต้นทุนวัตถุดิบ แต่กว่าจะลดได้ก็หืดขึ้นคอ ขณะที่การลดการจ้างพนักงานประจำ กำไร เพิ่ม ปีละแสน โดยไม่ต้องเหนื่อยเพิ่ม

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.