ร้านฮิตสนั่นโซเชียล เจ้าของสูงวัย ทำอย่างไรได้ใจวัยรุ่น - Amarin Academy

ร้านฮิตสนั่นโซเชียล เจ้าของสูงวัย ทำอย่างไรได้ใจวัยรุ่น

ร้านฮิตสนั่นโซเชียล เจ้าของสูงวัย ทำอย่างไรได้ใจวัยรุ่น

ร้านอาหารดังในตำนานหลายร้าน กำลังส่งต่อให้ลูกหลาน Gen ใหม่บริหารต่อ ในอีกด้านหนึ่ง มีคนวัยเกษียณที่ยังมีไฟ เพิ่งเริ่มมาเปิดร้านอาหาร หรือร้านกาแฟเป็นของตัวเอง นอกจากทลายข้อจำกัดของวัยแล้ว ‘ความสูงวัยแต่ใจยังได้’ กลายมาเป็นจุดเด่น ที่ทำให้ร้านเหล่านี้เข้าถึงลูกค้าได้หลายกลุ่มอีกด้วย

1. ร้าน Mobidrip x Mother Roaster

 

คอนเซปต์ร้านกาแฟแบบ Slow Bar มีเมล็ดกาแฟให้เลือกหลากหลายชนิด อาจดูไม่แตกต่างจากร้านกาแฟหลายแห่งในปัจจุบัน แต่สิ่งที่ทำให้ร้านกาแฟ Mobidrip x Mother Roaster มีลูกค้าเวียนไปอุดหนุนไม่ขาดสาย เป็นเพราะร้านกาแฟแห่งนี้มีบาริสต้าเป็นคุณป้าวัย 70 ปี แทนที่จะเป็นบาริสต้าหนุ่ม สาวอย่างที่เราพบเห็นได้โดยทั่วไป

          ร้านกาแฟ Mobidrip x Mother Roaster เกิดจากแรงบันดาลใจของคุณป้าพิณ ที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟเป็นทุนเดิมประกอบกับมีลูกชายที่มีความรู้ในด้านกาแฟและมักพาคุณแม่ไปดื่มกาแฟร้านใหม่ ๆ อยู่เป็นประจำ จึงมีความคิดที่อยากจะเปิดร้านขายกาแฟเป็นของตัวเองดูบ้างในวัย 70  ปี  โดยเริ่มต้นจากการออกบูธขายระยะสั้นซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี  ก่อนตัดสินใจเปิดหน้าร้านเพื่อที่จะสามารถขายได้ตลอดเวลา  ร้านกาแฟรูปแบบ Stand Alone จึงเกิดขึ้น บนถนนมหาพฤฒารามย่านประวัติศาสตร์ที่สามารถเข้าถึงทั้งกลุ่มคนรุ่นใหม่ คนวัยเก่าและนักท่องเที่ยวได้

โดยปกติ เราอาจคุ้นเคยกับร้านกาแฟโบราณ ที่มีคนขายเป็นคนรุ่นคุณลุง คุณป้าอยู่แล้ว แต่ภาพของคุณป้าวัยเกษียณกับเครื่องชงกาแฟแบบ Rok Presso ขนาดใหญ่ที่ต้องใช้แรงพอสมควรในการใช้งาน กลายเป็นสิ่งที่จุดชนวนความสนใจ ทำให้ร้านมีลูกค้าพร้อมใจเดินทางไปชิมฝีมือของคุณป้าภายในระยะเวลาข้ามคืนเมื่อภาพได้ถูกแชร์ออกไปในโลกโซเชียล

ถึงแม้ลูกค้าจะถูกดึงดูดจากภาพของบาริสต้าวัยเก๋า จนอยากที่จะมาสัมผัสกับตัวเองให้ได้สักครั้ง แต่สิ่งที่สร้างความประทับใจ ก็คือ  passion ของคุณป้าที่มีให้กับการทำร้านกาแฟอย่างเต็มเปี่ยมต่างหาก เริ่มตั้งแต่การเรียนรู้ในศาสตร์การชงกาแฟเพื่อให้ตนเองมีความเข้าใจในธุรกิจที่ทำเป็นอย่างดีไม่แพ้คนอ่อนวัยกว่า ทั้งการเลือกเมล็ดกาแฟ การคั่ว การเบลนด์ การดริปด้วยตัวเอง คุณป้าจึงสามารถแนะนำ พูดคุย เรื่องเมล็ดกาแฟที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของร้านกาแฟ ให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี ร้าน Mobidrip x Mother Roaster จึงไม่ได้ขายแค่กาแฟ แต่เป็นการขายประสบการณ์ร่วมระหว่างบาริสต้าวัย 70 คนนี้กับลูกค้าด้วย

ในขณะเดียวกัน ภาพรวมของธุรกิจร้านกาแฟเองมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง อาชีพบาริสต้าก็เป็นอาชีพที่มองว่าคนสูงวัยสามารถทำได้เอง  ภาครัฐและภาคเอกชนเองจึงมีการฝึกอบรมอาชีพบาริสต้าให้เป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้แก่ผู้สูงวัย แน่นอนว่าต่อจากนี้จะมีร้านกาแฟที่มีบาริสต้าวัยเก๋าเพิ่มขึ้นในคอนเซปต์ที่แตกต่างออกไปอย่างแน่นอน

 

กุญแจความสำเร็จ  : อายุไม่ใช่อุปสรรคสำหรับการเริ่มต้นความฝัน  ความรู้จริงในสิ่งที่ตัวเองทำคือสิ่งสำคัญที่สุด นอกจากร้านมีจุดขายที่แตกต่างแล้ว การเลือกทำเลที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้านั้นก็มีส่วนสำคัญด้วยเช่นเดียวกัน

 

Credit photo :FB:  Mobidrip x Mother Roaster

 

2.ร้านข้าวกล่องอาม่า

 

  

 

          การจับพฤติกรรมของคนในยุคปัจจุบันที่รักความสะดวก ทำให้ธุรกิจข้าวกล่องเดลิเวอรี่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี แต่สิ่งที่เป็นเบื้องหลังความสำเร็จของข้าวกล่องออนไลน์ ที่ชื่อข้าวกล่องอาม่าเจ้านี้  คือ อาม่ารัตนา อภิเดชากุลวัย 74  ปี ซึ่งรับหน้าที่เป็นผู้คิดเมนูอาหารและปรุงอาหาร โดยมีหลานชายคุณไบรท์ พิชญุตม์ ทำหน้าที่ดูแลการตลาดและการขายทั้งหมด

จุดเด่นของข้าวกล่องอาม่า นอกจากจะตอบโจทย์ความต้องการในด้านความสะดวกให้แก่ลูกค้าในยุคปัจจุบันแล้ว  รูปแบบเมนูที่มีให้เลือกมากกว่า 120 เมนู ที่เน้นคุณภาพ ความอร่อย หลากหลาย ภายใต้สโลแกน ‘ทำให้หลานมันกิน’  ยังสามารถสร้างแบรนด์ที่ชัดเจนขึ้นในใจของผู้บริโภค จากการเปิดตัวในวันแรก ๆ มีจำนวนออเดอร์ไม่กี่กล่อง จนกระทั่งปัจจุบันมีออร์เดอร์เป็นหลักพัน จนต้องพัฒนาเว็บไซต์เป็นแพลตฟอร์มสำคัญในการสั่งซื้อ จัดส่ง  และขยายการบริการในรูปแบบแคทเทอริ่ง รองรับการจัดส่งจำนวนมาก และต่อยอดการเติบโตในธุรกิจด้านอาหารอื่น ๆ อีกในอนาคต

 

กุญแจความสำเร็จ :  ความสะดวก และการพัฒนาแบรนด์สินค้าให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ อาม่าผู้ซึ่งคิดค้นและปรุงเมนูต่าง ๆ ด้วยตัวเองสร้างความหลากหลายให้กับตัวสินค้า ไม่ได้เป็นเพียงข้าวกล่องที่น่าเบื่อเมนูซ้ำ ๆ การปรุงอาหารด้วยตนเองเป็นการการันตีถึงคุณภาพ และรสชาติของอาหาร ผนวกกับการสร้างแพลตฟอร์มที่สามารถเข้าถึงลูกค้าที่ส่งเสริมให้ทำการตลาดและขายได้ง่ายขึ้น

 

Credit photo :FB:  amarbox

 

3.ร้านก๋วยเตี๋ยวแม่บังอร

 

          ป้าบังอร ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เลือกจะเปิดร้านอาหาร แทนที่จะใช้ชีวิตวัยเกษียณอยู่ที่บ้านกับงานอดิเรกที่ชอบอย่างคนอื่นทั่วไป

          ร้านก๋วยเตี๋ยวแม่บังอร เน้นเสิร์ฟอาหารไทยจานเดียวตำรับโบราณ แต่เสิร์ฟในรูปแบบสมัยใหม่ เตะตา มีเมนูเด็ดหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็นผัดไท ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ หมี่กรอบโบราณ ซึ่งนอกจากคุณป้าจะลงมือในการคัดวัตถุดิบ การปรุง เพื่อให้ได้รสชาติที่เป็นแบบฉบับแล้ว ยังทำหน้าที่ในการบริหารการจัดการหน้าร้านด้วยตนเอง สิ่งที่ทำให้ร้านนี้ดึงดูดลูกค้าที่ผ่านไปมาคือ การที่คุณป้าออกมาเรียกและต้อนรับลูกค้าด้วยตัวเอง

ด้วยทำเลที่ตั้งในย่านราชพฤกษ์ และบางใหญ่ ประกอบกับรูปแบบอาหาร ร้านจึงดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่เป็นครอบครัว และกลุ่มผู้สูงวัยที่นิยมการรับประทานอาหารนอกบ้านเป็นหลัก แต่ร้านได้รับความนิยมผ่านการทำการตลาดแบบออนไลน์ ซึ่งเกิดจากการจับกระแสต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว มาทำการโปรโมท และมีการนำเสนอเมนูใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา ก๋วยเตี๋ยวแม่บังอร จึงเป็นร้านของคนสูงวัย ที่สามารถสร้างมูลค่าให้กับร้านได้จากเมนูที่เป็นต้นตำรับ แต่นำเสนอบรรยากาศ และเข้าถึงลูกค้ากลุ่มปัจจุบันด้วยวิธีที่ทันสมัย

 

กุญแจสำคัญ : การสร้างจุดแข็งทางด้านรสชาติ คิดถึงอาหารรสมือแม่ คิดถึงแม่บังอร การทำการตลาดที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน รวมถึงการให้บริการที่เจ้าของลงมือทำด้วยตัวเองก็เป็นการสร้างความน่าสนใจ ให้เกิดการตลาดแบบบอกต่ออีกด้วย  

 

Credit photo :IG :  ก๋วยเตี๋ยวแม่บังอร

 


 

               การทำร้านอาหาร ยังมีอีกหลายเรื่องราว หลายขั้นตอนที่เจ้าของร้านควรรู้ ดังนั้น ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง กับงานใหญ่ส่งท้ายปี  Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  งานครบรอบ 3 ปีของ Amarin Academy กับการรวมตัวของเหล่าผู้ประกอบการร้านอาหารกว่า 150 ร้าน พร้อมโอกาสการสร้าง Connection กับร้านชื่อดังต่างๆมากมาย อีกทั้งยังรวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายแขนงที่จะมาอัพเดทเทรนด์ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น วิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า / งานดีไซน์ร้านสุดเจ๋ง / กลยุทธ์เรียกลูกค้าเข้าร้านสไตส์ Influencer ชื่อดัง ปิดท้ายด้วยปาร์ตี้สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ร่วมพูดคุยกับเหล่ากูรูและเจ้าของร้านผู้มากประสบการณ์ในบรรยากาศเป็นกันเอง ซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 17 ธันวาคม 2562

 

สมัครเข้าร่วมงาน Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  คลิก!!

Amarin Academy

เรื่องแนะนำ

ยอดเดลิเวอรี่ดี๊ดี แต่ทำไมร้านขาดทุน!!!

คนส่วนใหญ่ใช้งาน Social Media และพวกเขาค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ใน Facebook โดยเฉพาะข้อมูลร้านอาหาร ถ้าหากคุณยังไม่ได้เริ่มทำ หรือ Facebook ร้านของคุณยังเงียบ นี่คือ 4 เคล็ดลับ ที่จะพัฒนาให้คุณเป็นโปรการตลาด Facebook ได้โดยง่าย     1.อะไรคือ Key Selling point ที่โดนใจลูกค้า             ไม่ใช่เพียงแค่การมีจุดขาย แต่จุดขายที่ดีจะต้องแตกต่างและสามารถโดนใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ การทำความเข้าใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ยังมีส่วนสำคัญต่อการกำหนด Keyword ในการทำแคมเปญโฆษณา สำหรับการทำการตลาดออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ   2.Value Content ที่รักษาลูกค้าไม่ให้ไปไหน คนทั่วไปเลือกที่จะฟังสิ่งที่ตรงกับปัญหาที่เขามีอยู่ มีแนวโน้มที่จะให้ความสนใจถ้าหากว่าสิ่งนั้นทำให้สถานการณ์ที่เป็นอยู่ดีขึ้น และที่สำคัญตอบโจทย์ความต้องการในชีวิตในขณะนั้น ซึ่งนำมาปรับใช้กับการสร้าง  Content ที่มีคุณค่าต่อลูกค้าได้ Content ที่มีประสิทธิภาพควรสร้าง Engagement ระหว่างลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง การให้ความสำคัญกับเรื่องราวที่ใกล้ตัว รวมถึงการวิเคราะห์ให้ได้ว่าคุณค่าอะไรที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้ความสำคัญบ้าง รวมถึงคาดการณ์ความต้องการที่จะเกิดขึ้น เป็นการทำให้ลูกค้าใจจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ร้านของคุณได้สื่อสารออกไป    3.Photo Content ที่ดึงดูดใจ […]

เซตอัพทีมงานหน้าร้าน ทัพสำคัญเพิ่มยอดขาย

เปิดร้านอาหาร ทำอย่างไรให้ร้านอาหารขายดี ? หนึ่งในคำตอบ ก็คือการบริการให้ดี เพราะเรื่องบริการ ไม่ใช่แค่เสิร์ฟอาหาร แต่เป็นการสร้างประสบการณ์ให้แก่ลูกค้าและผู้ที่เป็นด่านหน้าในการทำหน้าที่นี้ในร้านอาหาร ก็คือ ทีมงานหน้าร้าน จึงมีความสำคัญที่เจ้าของร้านอาหารจะต้องวางระบบเพื่อสร้างมาตรฐานในการทำงานให้เกิดขึ้นให้ได้ ทีมงานหน้าร้านประกอบไปด้วยใครบ้าง ผู้จัดการร้าน มีหน้าที่ในการบริหาร และจัดการร้านอาหาร ดูแลความเรียบร้อย ทั้งวางแผนและการแก้ปัญหา ผู้จัดการร้านต้องดูแลให้ทีมงานทำงานได้ตามเป้าหมายที่กำหนด ยังมีหน้าที่สำคัญในการบริหารและจัดการยอดขายให้เป็นไปได้ตามเป้าอีกด้วย ดูหน้าที่ผู้จัดการร้านต้องเก่งอะไรบ้าง Click link  พนักงานต้อนรับ ส่วนใหญ่ร้านอาหารประเภท Casual และ Fine Dinning จะมีการจ้างพนักงานต้อนรับ ทำหน้าที่เป็น Host ในการต้อนรับลูกค้า จัดคิวในช่วงเวลาลูกค้าเยอะ ถือเป็นคนแรกที่ได้พูดคุยให้คำแนะนำร้านอาหารแก่ลูกค้า และเป็นคนสุดท้ายที่จะกล่าวลาลูกค้าและเชื้อเชิญให้กลับมาอีกครั้ง พนักงานต้อนรับจึงต้องมีทักษะในการจัดการ และมี Service mind ยิ้มแย้มแจ่มใส และบุคลิกที่สะท้อนต่อรูปแบบร้านอาหารเป็นอย่างดี แคชเชียร์ พนักงานเก็บเงิน ต้องทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและรอบคอบ เพราะเกี่ยวข้องกับการจัดการเงิน การจัดทำบิล คิดเงิน ทอนเงินที่ถูกต้องให้แก่ลูกค้า บางครั้งแคชเชียร์ต้องรับหน้าที่ในการจองโต๊ะด้วยถือเป็นด่านแรกที่ได้คุยกับลูกค้า ส่งผลให้ลูกค้าอยากมาใช้บริการหรือเกิดความประทับใจหรือไม่ด้วยเหมือนกัน พนักงานออกอาหาร / พนักงานเสิร์ฟ เป็นตำแหน่งที่ต้องเผชิญหน้ากับลูกค้ามากที่สุด จะต้องมีความรวดเร็ว แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี […]

ซื้อหุ่นยนต์ มาช่วยเสิร์ฟจะคุ้มไหม? เทียบให้ชัดความต่าง ระหว่างแรงงานคนและหุ่นยนต์

ซื้อหุ่นยนต์ มาช่วยเสิร์ฟจะคุ้มไหม? เทียบให้ชัดความต่าง ระหว่างแรงงานคนและหุ่นยนต์ ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้หลาย ๆ ธุรกิจ รวมถึงร้านอาหาร ได้มีการนำเอา หุ่นยนต์ เข้ามาใช้ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเพื่ออำนวยความสะดวก ลดต้นทุนค่าแรง เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ไปจนถึงการทำกำไรให้ร้านได้มากขึ้น ซึ่งร้านอาหารในไทยที่ได้มีการนำ หุ่นยนต์ โดยเฉพาะ “ หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร ” มาใช้ ก็อย่างเช่น Sizzler, MK, Sukishi, BarBQ Plaza และสุกี้ตี๋น้อย ที่เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่เคยได้ไปใช้บริการ จะต้องเคยได้ใช้บริการน้อง ๆ หุ่นยนต์กันมาบ้าง ทีนี้มองในแง่ของการนำมาใช้ การใช้ หุ่นยนต์ แตกต่างจากการใช้พนักงานเสิร์ฟยังไง ? แล้วร้านแบบไหนที่เหมาะกับนำ หุ่นยนต์ นี้เข้ามาใช้ เรามาหาคำตอบกัน! เว็บไซต์ www.idio-tech.net ผู้นำเข้าและจำหน่ายหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร เคยได้ให้ข้อมูลเปรียบเทียบการทำงานระหว่างพนักงานและหุ่นยนต์ ที่สามารถสรุปได้ดังนี้ พนักงาน 1 […]

เพิ่มยอดขาย

เสิร์ฟเร็วขึ้น 10 นาที เพิ่มยอดขาย ได้ปีละ 4 แสน!

ร้านอาหาร ส่วนใหญ่มักเลือกเล่นโปรโมชั่นเพื่อ เพิ่มยอดขาย แต่เรามีวิธีทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น โดยที่กำไรไม่ลดลง แถมยอดขายยังสูงสม่ำเสมอ มาแนะนำ

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.