5 เทรนด์โลก กับเรื่องที่ผู้ประกอบการ (ธุรกิจผลิตอาหาร) ต้องปรับตัวให้ทัน - Amarin Academy

5 เทรนด์โลก กับเรื่องที่ผู้ประกอบการ (ธุรกิจผลิตอาหาร) ต้องปรับตัวให้ทัน

5 เทรนด์โลก กับเรื่องที่ผู้ประกอบการ (ธุรกิจผลิตอาหาร) ต้องปรับตัวให้ทัน

เรื่องของอาหารการกินเป็นสิ่งที่หลายคนให้ความใส่ใจและพิถีพิถันในการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง ถึงขนาดมีคำพูดติดปากที่ว่า “เรื่องกินเรื่องใหญ่” ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) เปิดเผยว่าเทรนด์การบริโภคหลักของโลกกำลังจะค่อยๆ เปลี่ยนแปลงไป ในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจผลิตอาหาร ก็มีเรื่องที่ปรับตัวในทัน ในวันที่โลกเปลี่ยนแปลงไป โดย เทรนด์โลก เด่นๆ ที่น่าสนใจมีอยู่ 5 ข้อ ดังนี้

1.ต้องการของใหม่

ลองสังเกตบนชั้นวางสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านสะดวกซื้อดู เราจะพบกับผลิตภัณฑ์ที่มีบรรจุภัณฑ์หน้าตาสวยงาม วางเรียงรายอยู่มากมาย และถึงจะเป็นแบรนด์ที่ติดตลาดอยู่แล้ว แต่แบรนด์เหล่านั้นก็ยังพยายามปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ให้มีความทันสมัย เพิ่มรสชาติที่หลากหลายออกมาเอาใจผู้บริโภค เรื่องเหล่านี้คงเป็นคำตอบให้กับผู้ประกอบการทุกคนได้ว่า ผู้บริโภคยังคงต้องการสินค้าใหม่ๆ ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจใดจึงต้องมีการปรับตัว สร้างเอกลักษณ์สินค้าของตนเองให้แตกต่างจากคนอื่น

สิ่งหนึ่งที่สามารถทำให้สินค้าของคุณแตกต่างจากคู่แข่งได้ก็คือ การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีผลิตอาหารมาใช้ในการปรับปรุงสินค้าให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น และยังสามารถสร้างความจดจำและมีเอกลักษณ์ส่วนตัวที่ไม่เหมือนกับใคร วัตถุดิบเป็นองค์ประกอบที่มีคุณค่าภายในตัวเองอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะหามุมต่างให้กับผลิตภัณฑ์ของคุณได้อย่างไร ตัวอย่างสินค้าที่นำนวัตกรรมมาใช้และสามารถขายได้ทั้งในและต่างประเทศ เช่น การแปรรูปผักและผลไม้ด้วยเทคนิค Freeze – Dried หรือเทคโนโลยีการทำแห้งเยือกแข็งแบบสุญญากาศ

2.กินให้เป็นยา

เทรนด์รักสุขภาพในช่วงที่ผ่านมา ทำให้มีผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและอาหารเพื่อสุขภาพที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการบริโภค จนถึงขั้นเกิดกระแสการบริโภคเนื้อสัตว์ลดลง มีกลุ่มผู้บริโภคมังสวิรัติ (Vegan) เพิ่มมากขึ้น โดยหันไปพึ่งพาโปรตีนจากพืชแทนเนื้อสัตว์

นอกจากอาหารเพื่อสุขภาพแล้ว หลายคนยังเลือกกินอาหารเพื่อป้องกันและรักษาโรค หรือ “กินอาหารให้เป็นยา” โดยคำนึงถึงคุณค่าและคุณประโยชน์ที่จะได้รับจากการบริโภค หากเลือกกินได้ถูกกับอาการของโรค ก็จะได้สุขภาพที่ดีโดยไม่ต้องพึ่งพาแต่ “ยาเม็ด” เพียงอย่างเดียว

3.ปรุงแต่งน้อย

“ลดหวาน ลดมัน ลดเค็ม” คือ สโลแกนของอาหารผ่านกระบวนการปรุงแต่งแต่น้อย โดยในการเลือกซื้อขนมสักห่อหนึ่งผู้บริโภคอาจเลือกหยิบขนมที่ใช้กรรมวิธีการอบแทนการทอด เพราะคำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการที่ได้รับ ความน้อยในกระบวนการปรุงนี้เอง ทำให้เกิดศัพท์ที่เรียกว่า อาหาร “คลีน” ขึ้นมา ส่วนความกลัวว่าจะขาดสารอาหารบางชนิด ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกบอของสารสกัดจากพืชและสัตว์ทะเล จะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น

4.สนใจรายละเอียด

ด้วยความต้องการเลือกที่มากขึ้นของผู้บริโภค ทำให้ผู้ประกอบการควรใส่ใจบอกข้อมูลทุกอย่างของผลิตภัณฑ์บนฉลากของสินค้า ไม่ว่าจะเป็นส่วนประกอบ ตารางโภชนาการ วิธีการใช้หรือวิธีการบริโภค เพื่อให้ผู้บริโภคทราบถึงทุกรายละเอียด และรู้สึกวางใจในตัวสินค้า ว่ามีความน่าเชื่อถือและไว้ใจได้

5.ชื่นชมเรื่องเล่า (Storytelling)

การเล่าเรื่องราวของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ถือเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าได้ในทางหนึ่ง พื้นที่ส่วนหนึ่งบนบรรจุภัณฑ์สามารถเป็นพื้นที่บอกเล่าเรื่องราวความพิเศษของสินค้าคุณได้เป็นอย่างดี ลองชูประเด็นเด่นขึ้นมาสักเรื่อง เช่น ความพรีเมี่ยมของวัตถุดิบ ต้นกำเนิดของผลิตภัณฑ์ How to วิธีการกินในรูปแบบต่างๆ ก็ทำให้สินค้าของคุณดูน่าสนใจและแตกต่างขึ้นมาได้

เรื่องแนะนำ

เปิดเพลงในร้านอาหาร

5 วิธี เปิดเพลงในร้านอาหาร ไม่ให้ละเมิดลิขสิทธิ์

ก่อนหน้านี้เรามักจะได้ยินข่าวอยู่บ่อยๆว่า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ที่เปิดเพลงต่างๆ ภายในร้านของตัวเอง ถูกดำเนินคดีในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์งานเพลง หรือแม้แต่ข่าวตัวศิลปินเอง ที่นำเพลงมาร้องก็ถูกดำเนินคดีเช่นกัน ต้องบอกเลยว่าในยุคปัจจุบันนี้ ปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์เพลงเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง เพราะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างซับซ้อน และมีรายละเอียดมาก ซึ่งเจ้าของร้านบางราย หรือตัวศิลปินที่นำเพลงมาร้องตามร้านนั้น อาจจะยังไม่เข้าใจถึงข้อกฎหมายในเรื่องลิขสิทธิ์เพลงที่ชัดเจนมากพอ วันนี้ Amarin Academy จะมาอธิบายให้ทราบว่า จะมีวิธี เปิดเพลงในร้านอาหาร อย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมาย และหากถูกกล่าวหาว่าละเมิดลิขสิทธิ์งานเพลง ต้องทำอย่างไร มาดูกันค่ะ   5 วิธี เปิดเพลงในร้านอาหาร ไม่ให้ละเมิดลิขสิทธิ์ ตรวจสอบรายชื่อเพลงที่จะใช้เปิด ว่ามีบริษัทใดจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์บ้าง ตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา www.ipthailand.go.th เลือกใช้เพลงที่ศิลปินหรือค่ายเพลง ประกาศอนุญาตให้ใช้ได้โดยไม่เสียค่าลิขสิทธิ์ จำกัดการใช้งานเพลงเพื่อลดต้นทุนค่าลิขสิทธิ์ และลดปัญหาการถูกดำเนินคดี ตรวจสอบความเคลื่อนไหวของรายชื่อเพลงที่แจ้งจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ในเว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญาอย่างต่อเนื่อง หากเกิดการละเมิดลิขสิทธิ์เพลง และต้องการจ่ายค่ายอมความจะต้องกระทำต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ และระบุรายชื่อเพลง และจำนวนเงินที่ยอมความในบันทึกยอมความไว้เป็นหลักฐานเสมอ   สำหรับทั้ง 5 คำแนะนำข้างต้น เจ้าของร้านที่จะ เปิดเพลงในร้านอาหาร ควรจะต้องรีบตรวจสอบเลยค่ะ ว่างานเพลงที่ใช้เปิดอยู่นั้นมีเจ้าของลิขสิทธิ์หรือไม่ และดำเนินการเจรจาค่าลิขสิทธิ์ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ตัวเจ้าร้านเองก็จะได้สบายใจ ไม่ต้องกังวลว่าจะถูกดำเนินคดีค่ะ แต่ถ้าหากพูดถึงอีกหนึ่งกรณี […]

เรื่องที่ต้องหยุดทำ

เรื่องที่ต้องหยุดทำ หากคุณอยากประสบความสำเร็จ

จากผลการศึกษาของ ทอม คอร์ลีย์ (Tom Corley) นักเขียนและนักพูดเรื่องการสร้างนิสัยเศรษฐี ได้ใช้เวลาในการศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มคนที่ประสบความสำเร็จกว่า 5 ปี จนได้ข้อสรุปว่า พฤติกรรม 8 อย่างนี้เป็น เรื่องที่ต้องหยุดทำ เสียที หากคุณอยากประสบความสำเร็จมากกว่าเดิม

Instagram

แชร์ 10 เทคนิค ใช้ Instagram ให้ปัง เพื่อคนทำธุรกิจอาหาร

Social Media กลายเป็นเครื่องมือที่ผู้ประกอบการร้านอาหาร หรือ ผู้ที่ทำธุรกิจอาหารในปัจจุบันขาดไม่ได้เลย ซึ่ง Social Media ที่ใช้ทำการตลาดนั้นมีมากมายหลายประเภท และที่ร้านนิยมใช้มากหนึ่งในนั้นก็คือ IG หรือ Instagram นั้นเอง   10 เทคนิค ใช้ Instagram ให้ปัง เพื่อคนทำธุรกิจอาหาร Instagram หรือ IG แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เน้นการแชร์รูปภาพและวิดีโอเป็นหลัก ร้านอาหารส่วนใหญ่จึงใช้ช่องทางนี้สำหรับประชาสัมพันธ์ร้าน ด้วยการแชร์ภาพ หรือวิดีโอ ที่เห็นบรรยากาศร้าน และเมนูเด็ดของร้านให้ดูน่ารับประทาน และน่ารีวิว แต่บางครั้งเจ้าของร้านอาจจะรู้ฟังก์ชันการใช้งานInstagram แค่บางฟังก์ชันเท่านั้น แต่ความจริงแล้วยังมีลูกเล่นที่เจ้าของร้านสามารถนำไปใช้ได้อีกมากมาย เรามาดูกันว่ามีเทคนิคอะไรกันบ้าง ที่สามารถช่วยให้ร้านของคุณโดดเด่น และดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาติดตามได้   1.ชื่อโปรไฟล์ การตั้งชื่อโปรไฟล์ เหมือนง่ายแต่การตั้งชื่อโปรไฟล์ที่ดี คือ ชื่อจะต้องสะดุดหู หรือเป็นที่จดจำได้ง่าย กระชับ และสามารถสะท้อนอัตลักษณ์ร้านของคุณได้ดีที่สุด 2. รูปโปรไฟล์ ส่วนของรูปโปรไฟล์นั้น ก็สำคัญไม่น้อยไปกว่าชื่อ เพราะเป็นสิ่งที่ผู้เข้ามาติดตามจะเห็นเป็นอันดับแรกๆ ดังนั้น รูปโปรไลฟ์แนะนำให้ใช้รูปโลโก้ของร้าน ก็เป็นตัวเลือกที่ดี หลีกเลี่ยงภาพเซลฟี่ […]

ขายอาหารคลีน

รู้ก่อนขาย! 4 จุดบอด ขายอาหารคลีน แบบนี้มีแต่เจ๊ง!

ในปัจจุบันนี้จะสังเกตได้ว่า เป็นยุคที่คนหันมาใส่ใจในสุขภาพของตัวเองมากขึ้น มีกิจกรรมรณรงค์เรื่องสุขภาพออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย หรือแม้แต่การบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ เพราะเรื่องอาหารการกินก็เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้สุขภาพร่างกายดีขึ้น จึงเป็นผลทำให้ทุกวันนี้เราจะเห็นร้านอาหารคลีนใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมายอย่างต่อเนื่อง เราจะเห็นโฆษณาบ่อย ตามช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instargram และช่องทางออนไลน์อื่นๆ เมื่อมีกระแสคนรักสุขภาพมากขึ้น ก็เป็นการเพิ่มช่องทางทำเงินจากธุรกิจอาหารคลีนได้มากขึ้นเช่นกัน แต่การจะ ขายอาหารคลีน ให้รุ่งนั้น ต้องรู้ว่าอะไรควรทำ และอะไรที่เป็นจุดบอดควรหลีกเลี่ยง   ขายอาหารคลีน ควรเลี่ยง 4 จุดบอดนี้!! อาหารคลีน  (Clean Food) คือ อาหารที่ใช้วัตถุดิบสดใหม่ในการปรุงอาหาร ขั้นตอนในการปรุงจะไม่ใช้สารเคมีปรุงแต่งอาหาร หรือผ่านการแปรรูปให้น้อยที่สุด และไม่ผ่านกระบวนการปรุงแต่งรสชาติที่มากเกินไป แต่ยังคงไว้ซึ่งสารอาหารและคุณค่าครบถ้วน รวมถึงมีการคำนวณพลังงานที่ร่างกายจะได้รับในแต่ละมื้ออาหารนั้นไว้ด้วย ดังนั้น อาหารคลีนจึงเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพนั่นเองค่ะ และถึงแม้ว่ากระแสอาหารคลีนยังคงอยู่ และมีผู้ประกอบการที่อยาก ขายอาหารคลีน เกิดขึ้นมากมาย แต่ก็ใช่ว่าทุกร้านจะอยู่รอดนะคะ ขายอาหารคลีน ยังต้องมีองค์ประกอบอีกหลายอย่างที่ต้องรู้ รวมถึง จุดบอดที่ควรเลี่ยงอย่างที่เราได้กล่าวไป ซึ่ง4 จุดบอดนั้นคือ จุดบอดที่ 1 รสชาติไม่อร่อย แน่นอนว่าใครๆ ก็อยากจะบริโภคอาหารที่อร่อยจริงไหมคะ แม้ว่าจะเป็นอาหารคลีนก็ตาม […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.