หัวใจสำคัญที่ทำให้ ร้านอาหารประสบความสำเร็จ - Amarin Academy

หัวใจสำคัญที่ทำให้ ร้านอาหารประสบความสำเร็จ

หัวใจสำคัญที่ทำให้ ร้านอาหารประสบความสำเร็จ

ยุคนี้ใครๆ ก็อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง และคนรุ่นใหม่แทบทุกคนมักมุ่งหน้าสู่ธุรกิจร้านอาหาร เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ (ดูเหมือน) ง่าย น่าสนุก ลงทุนไม่มาก ไม่ต้องอาศัยทักษะใดเป็นพิเศษ และที่สำคัญน่าจะได้กำไรเยอะแน่ๆ แต่จริงๆ แล้ว การจะทำให้ ร้านอาหารประสบความสำเร็จ มีปัจจัยต่างๆ มากมาย แต่จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1.มี Passion อย่างแรงกล้า

“Without passion there is no big success” คือประโยคที่เป็นจริงอย่างที่สุด เพราะถ้าเจ้าของร้านยังไม่อยากทำร้านให้ดี มีคุณภาพ แล้วจะพนักงานจะอยากทำงานให้ดีที่สุดหรือ

ดังนั้นก่อนจะเปิดร้าน คุณต้องถามตัวเองก่อนว่า คุณชอบในธุรกิจอาหารจริงหรือเปล่า กรณีที่คุณเปิดร้านเล็กๆ ทำเอง จัดการทุกอย่างเอง คุณอยากตื่นขึ้นมาเปิดร้านทุกวัน เตรียมวัตถุดิบ ทำอาหาร เสิร์ฟ บริการลูกค้า เก็บล้าง ปิดร้าน เช็คยอดเงิน ไปซื้อวัตถุดิบ แล้วเปิดร้านใหม่อีกครั้งในวันรุ่งขึ้นหรือไม่ หรือกรณีที่คุณจ้างพนักงาน คุณพร้อมจะปวดหัวกับเรื่องพนักงาน ทั้งการทำครัว การบริการลูกค้า ปวดหัวกับเรื่องรายได้ที่อาจไม่ตรงตามเป้า ต้องมาคิดเมนูใหม่ๆ หรือออกโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้า ตรวจสอบความถูกต้องของบัญชี ฯลฯ

ถ้าถามตัวเองแล้วคุณรับได้ และยังอยากเปิดร้านอาหารอยู่ ถือว่าคุณประสบความสำเร็จไปครึ่งหนึ่งแล้ว

ทั้งนี้หากคุณเปิดร้านด้วย passion อันแรงกล้า ก็ควรแชร์ความรู้สึกนั้นให้พนักงานรับรู้ให้ได้มากที่สุด พยายามทำให้เขารู้สึกรักในงานที่ทำ สนับสนุนเมื่อเขาทำงานได้ดี ถ้าเกิดปัญหาก็พยายามหาทางออกที่ดีที่สุด สำคัญที่สุดต้องไม่มองเขาเป็นเพียงพนักงาน แต่เป็นคนที่ช่วยทำให้ร้านประสบความสำเร็จ

2.มีคู่แข่งที่ผลักดันให้เราสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ

คนทำธุรกิจหลายคนมักมองคู่แข่งว่าเป็นสิ่งเลวร้าย เพราะจะทำให้ส่วนแบ่งทางการตลาดของคุณลดลง แต่รู้ไหมว่าการมีคู่แข่งถือเป็นข้อดีที่ทำให้คุณพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น

เมื่อไม่มีคู่แข่ง หลายคนอาจหยุดพัฒนาตัว เพราะไม่ว่าอย่างไร ลูกค้าก็ต้องใช้บริการคุณแน่ๆ แต่หากมีคู่แข่งขึ้นมาเมื่อไร คุณจะรู้สึกตื่นตัวทันทีว่าคู่แข่งจะขายอะไร จะทำดีกว่าเราไหม แล้วเราต้องเอาอะไรไปสู้ ความคิดเหล่านี้แหละ จะเป็นแรงผลักดันให้คุณพัฒนาร้าน ทั้งด้านรสชาติอาหาร ความหลากหลายของเมนู โปรโมชั่นและการบริการให้ดียิ่งกว่าเดิม แล้วถ้าคุณทำได้ดี ลูกค้าก็จะเลือกคุณเอง

3.พร้อมทุ่มเททุกวินาทีให้ธุรกิจ และที่สำคัญร้านต้องมีมาตรฐาน

หากคุณคิดจะเปิดร้านอาหารเป็นอาชีพเสริม จ้างเชฟ ผู้จัดการร้าน พนักงานสัก 2-3 คน สัปดาห์หนึ่งเข้าไปตรวจร้านสักที สิ้นเดือนรับเงิน จ่ายค่าแรงลูกน้อง คุณควรหยุดความคิดไว้ก่อน เพราะการเปิดร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่ายเลย คุณต้องอาศัยความทุ่มเทและเอาใจใส่ทุกขั้นตอน

ทั้งนี้สิ่งที่แน่นอนที่สุดคือ ไม่มีพนักงานคนไหนทุ่มเทให้ร้าน เหมือนอย่างที่ตัวคุณทำเอง แต่ถ้าคุณโชคดี ได้พนักงานทำงานดี ซื่อสัตย์ ไว้ใจได้ ก็ไม่มีเครื่องการันตีอยู่ดีว่า เขาจะอยู่กับคุณตลอดไป ฉะนั้นอย่าหวังพึ่งใคร แต่จงลงมือไปคลุกคลีกับธุรกิจ เรียนรู้ทุกๆ ขั้นตอน คุณไม่จำเป็นต้องยืนหน้าเตาเอง หรือลงไปเสิร์ฟเอง แต่ควรรู้ทักษะเหล่านี้ไว้บ้าง เพื่อที่คุณจะได้สามารถควบคุม ตรวจสอบ พนักงานได้ หรือหากเกิดเหตุสุดวิสัย เช่น พนักงานลาออกกะทันหัน คุณจะได้ทำแทน หรือเทรนด์พนักงานใหม่ได้

ขณะเดียวกันร้านของคุณก็ต้องมีมาตรฐานที่ชัดเจน รสชาติอาหารสม่ำเสมอ การบริการดีเสมอต้นเสมอปลาย ไม่ว่าลูกค้าจะมากินเมื่อไร ก็ยังประทับใจเสมอ

4.มองธุรกิจตัวเองในฐานะลูกค้า

เจ้าของร้านอาหารต้องคำนึงเสมอว่า ร้านอาหารของคุณ “ดี” แค่ในสายตาคุณไม่ได้ แต่ต้อง ดีในสายตาลูกค้าด้วย เมื่อคุณทำร้านอาหาร ใส่ใจกับมันมากๆ ก็มักคิดว่าตัวเองทำดีที่สุดแล้ว ย่อมได้รับสิ่งดีๆ ตอบแทนแน่ อย่ามัวแต่จมกับความคิดนั้น ลองถอยออกมามองภาพรวม มองร้านตัวเองในฐานะลูกค้าคนหนึ่งว่า ถ้าคุณเข้ามาใช้บริการในร้านอาหารร้านนี้ คุณประทับใจและอยากกลับมาอีกหรือไม่

จำไว้เสมอว่า ลูกค้าคือคนสำคัญที่คุณควรใส่ใจ ทีมคือเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ ถ้าปราศจากคน 2 กลุ่มนี้ ร้านคุณคงประสบความสำเร็จได้ยาก ฉะนั้นหน้าที่ของคุณคือ บริหารจัดการทุกๆ อย่างในร้านให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อความสำเร็จที่รอคุณอยู่

เรื่องแนะนำ

เทรนด์พนักงานเสิร์ฟ

4 ทักษะที่เจ้าของร้านต้อง เทรนด์พนักงานเสิร์ฟ

เจ้าของหลายร้านๆ คนก็คงเจอปัญหานี้เกี่ยวกับการบริการของพนักงาน แต่ไม่รู้จะปรับปรุงอย่างไร เราจึงมี 4 ทักษะที่เจ้าของร้านต้อง เทรนด์พนักงานเสิร์ฟ มาแนะนำ

โกปี๊เฮี้ยะไถ่กี่ พลิกโฉมกาแฟห้องแถว สู่ร้านกาแฟทันสมัยแต่แฝงกลิ่นไอความคลาสสิก

โกปี๊เฮี้ยะไถ่กี่ มีวิธีการปรับตัวเพื่ออยู่รอดท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงอย่างไร และมีเคล็ดลับการรักษาแบรนด์อย่างไร ไม่ให้ถูกกลืนหายไปกับกระแสสังคม

เปิดร้านอาหาร

เปิดร้านอาหาร ดูแลร้านเอง VS จ้างคนมาคุมร้าน

เปิดร้านอาหาร ควรดูแลร้านเองหรือควรจ้างผู้จัดการร้านมาคุม ? เราจะลองมาเปรียบเทียบให้ฟังว่า การดูแลร้านเอง กับ การจ้างคนมาคุมร้าน มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

ต้นทุนแฝงร้านอาหาร โฟกัสให้ดี ถ้าไม่อยากผิดพลาด

กำไรที่เกิดขึ้นจากร้านอาหาร จะมากหรือน้อยไม่ได้อยู่ที่ยอดขายเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากความสามารถในการจัดการต้นทุนได้อย่างดีด้วย ต้นทุนที่เรากำหนดไว้อยู่แล้วไม่ว่าจะเป็น วัตถุดิบ ค่าเช่าสถานที่ ค่าบริหารจัดการ หรือต้นทุนทางการตลาดก็ตาม มักจะมี ต้นทุนแฝงร้านอาหาร ที่เกิดขึ้นด้วย หากไม่โฟกัสให้ดีก็ส่งผลให้ร้านสูญเสียค่าใช้จ่าย สูญเสียโอกาสทางธุรกิจโดยไม่จำเป็น    ต้นทุนแฝงร้านอาหาร โฟกัสให้ดี ถ้าไม่อยากผิดพลาด  ต้นทุนจากการสูญเสียวัตถุดิบ           ต้นทุนวัตถุดิบเป็นต้นทุนที่มากที่สุดของร้านอาหารที่เรียกว่า Prime Cost ซึ่งส่งผลต่อค่าใช้จ่ายของร้านมากที่สุด ต้นทุนวัตถุดิบจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับประเภทของร้านอาหาร โดยเฉลี่ยร้านอาหารทั่วไปจะควบคุมต้นทุนให้ไม่เกิน 30 เปอร์เซ็นต์ เมื่อรวมกับต้นทุนแรงงานแล้วไม่ควรจะเกิน 45 – 60 % เพื่อควบคุมให้กำไรต่อเดือนเมื่อหักค่าใช้จ่ายภาษีและค่าเสื่อมแล้ว ไม่น้อยกว่า 10 เปอร์เซ็นต์           การควบคุมต้นทุนวัตถุดิบ อาจจะต้องวิเคราะห์ต้นทุนอาหารแต่ละเมนู ปริมาณการจัดเสิร์ฟ จัดการสต๊อกสินค้าให้ดี โดยเฉพาะการสั่งซื้อสินค้าจากซัพพลายเออร์แต่ละครั้ง ต้องดูความพร้อมในการจัดเก็บวัตถุดิบของร้านด้วย นอกจากวัตถุดิบเสียแล้วการจัดเก็บยังเป็นภาระต้นทุนแฝงที่เกิดขึ้น ซึ่งร้านอาหารใหม่ ๆ ส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักพฤติกรรมของลูกค้าเพียงพอจะสามารถคาดเดายอดขายได้   ต้นทุนค่าจ้างแรงงาน  ต้นทุนแรงงานเป็นต้นทุนที่อยู่ใน Prime Cost เช่นเดียวกัน กระทบต่อค่าใช้จ่ายเป็นอันดับรองลงมาจากต้นทุนวัตถุดิบ ซึ่งควรควบคุมให้ไม่เกิน […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.