4 วิธี จัดการเงินในร้านอาหาร ให้อยู่หมัด! - Amarin Academy

4 วิธี จัดการเงินในร้านอาหาร ให้อยู่หมัด!

 4 วิธี จัดการเงินในร้านอาหาร ให้อยู่หมัด!

ว่ากันว่าการเปิดร้านอาหาร เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง ตามสถิติ ร้านอาหาร 2 ใน 3 ร้าน จะปิดตัวลงภายใน 1 ปีแรก และ 3 ใน 4 ร้าน จะปิดตัวลงภายใน 2 ปีแรก ถือเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงจนน่าใจหาย แต่รู้ไหมว่า ต้นเหตุของปัญหานี้ส่วนใหญ่มาจากการที่เจ้าของร้าน ไม่รู้วิธีการ จัดการเงินในร้านอาหาร ที่ถูกต้อง ทำให้เงินรั่วไหล ได้กำไรไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย หนักเข้าก็ถึงขั้นปิดกิจการ เมื่อทราบอย่างนี้ มาดู 4 วิธีง่ายๆ ในการบริหารจัดการเงินกัน

1.ตรวจสอบรายรับ-รายจ่ายทุกวัน

วิธีนี้คือวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการป้องกันเงินรั่วไหลออกจากร้านโดยไม่ทราบสาเหตุ เรียกง่ายๆ ว่าเหมือนเราทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายในแต่ละวัน ที่เราจะได้เห็นภาพรวมว่า ร้านอาหารของเราหมดเงินไปกับอะไรมากที่สุด แล้วเงินที่ได้รับกลับมาคุ้มค่าหรือไม่

รายงานการเงินเป็นรายวันนี้จะช่วยให้เจ้าของร้าน หรือผู้จัดการร้านวิเคราะห์ได้ว่า ควรปรับลดต้นทุนที่ไม่จำเป็นส่วนใด เช่น วัตถุดิบที่สั่งมามากเกินไปจนหมดอายุ พนักงานที่มากเกินจำเป็นในบางช่วงเวลา เป็นต้น นอกจากนี้รายงานการเงินยังช่วยให้คุณคาดการณ์ยอดขายในอนาคต เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการทำโปรโมชั่น การจ้างพนักงาน หรือการออกเมนูพิเศษเพื่อกระตุ้นยอดขายได้อีกด้วย

2.ทำความเข้าใจกับคำว่า กระแสเงินสด

กระแสเงินสด หรือ Cash flow จำนวนเงินที่ได้รับ หักลบกับจำนวนเงินที่ต้องจ่ายในแต่ละวัน สัปดาห์หรือเดือน ถ้าหากคุณไม่เข้าใจการจัดการกระแสเงินสด บอกได้เลยว่าสถานการณ์การเงินของคุณกำลังอยู่ในขั้น “เสี่ยง”

ไม่ว่าคุณจะประกอบธุรกิจใดก็ตาม กระแสเงินสดถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่ช่วยให้คุณดำเนินกิจการได้อย่างราบรื่น เพราะหากคุณไม่มีเงินสำรองในมือเลย หากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น เช่น วัตถุดิบหมดกะทันหัน ตู้เย็นเสีย เตาไฟใช้งานไม่ได้ ธุรกิจของคุณต้องหยุดชะงัก รายได้หดหาย รายจ่ายเท่าเดิม (หรืออาจเพิ่มขึ้น)

ฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดในการจัดการกระแสเงินสดของร้านอาหารคือ การจัดสรรงบประมาณให้เหมาะสม สำหรับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น เช่น ค่าเช่าอาคาร ค่าสาธารณูปโภค ค่าวัตถุดิบ ค่าพนักงาน เป็นต้น และอย่าลืมเผื่อเงินสำรองสำหรับกรณีฉุกเฉินต่างๆ ด้วย เมื่อประมาณการณ์ได้ว่าใน 1 เดือน คุณต้องจ่ายเงินเป็นจำนวน “เท่าไร” แล้ว อย่าลืมคำนึงด้วยว่า คุณต้องจ่ายเงินเหล่านี้ “เมื่อไร” ด้วย

วิธีที่ดีที่สุด คือ พยายามบริหารจัดการให้เงินอยู่ในมือคุณให้นานที่สุด โดยการขอเครดิตจาก Supplier อย่างน้อย 1 สัปดาห์ ถึงแม้ถ้าจ่ายสดจะได้ส่วนลดคุณก็ควรขอเครดิต เพื่อที่ว่าหากมีเหตุการณ์ใด ๆ ขึ้น คุณจะได้มีเงินสำรองจ่าย

3.ควบคุมจำนวนเรื่องพนักงานให้เหมาะสม

นอกเหนือจากการควบคุมกระแสเงินสดและรายรับรายจ่ายในแต่ละวันแล้ว การควบคุม ดูแลพนักงานให้ปฏิบัติตามหน้าที่ก็เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เช่นกัน สิ่งที่คุณควรตรวจดูอย่างใกล้ชิด คือ ร้านอาหารของคุณต้องมีพนักงานเพียงพอในการบริการลูกค้าให้ดีที่สุด แต่ต้องไม่มากจนเกินไป

ทั้งนี้ข้อเสียของการมีพนักงานในร้านมากเกินไปมี 2 ข้อใหญ่ๆ คือ คุณต้องจ่ายมากเกินจำเป็น และเงินทิปสำหรับพนักงานแต่ละคนก็น้อยลง ฉะนั้น ย้อนกลับไปเรื่องการตรวจสอบรายรับรายจ่ายในแต่ละวัน สิ่งนี้จะช่วยในการวิเคราะห์ได้ว่า คุณควรจ้างพนักงานมากน้อยแค่ไหน

4.เริ่มประหยัดจากเรื่องเล็กๆ

เมื่อพูดถึงการประหยัดค่าใช้จ่ายในร้านอาหาร หลายคนอาจคิดถึงเรื่องใหญ่ๆ เช่น การปรับเปลี่ยนระบบเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่ทั้งหมด เพื่อให้ประหยัดพลังงาน หรือแม้แต่การปรับปรุงร้านใหม่ ให้สว่างสดใส เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หากคุณมีเงินทุนมากพอ คุณก็ทำได้

แต่สำหรับร้านอาหารส่วนใหญ่แล้ว เงินทุนถือเป็นสิ่งที่เรามีอยู่จำกัด ฉะนั้นเริ่มประหยัดจากเรื่องง่ายๆ  และเรื่องเล็กๆ จะดีกว่า เช่น การเปลี่ยนหลอดไปให้ประหยัดพลังงาน ปิดแอร์บางส่วนของร้านในช่วงบ่ายที่คนน้อย การปรับลดเมนูที่ไม่เป็นที่นิยม (วิธีนี้ช่วยลดต้นทุนด้านวัตถุดิบได้มากพอสมควร) เป็นต้น

(อ่านเพิ่มเติม 8 วิธี ประหยัดค่าใช้จ่าย ภายในร้าน)

ลองทำตาม 4 ข้อง่ายๆ นี้ คุณจะจัดการเงินในร้านอาหารได้อยู่หมัดแน่นอน!

 

เรื่องแนะนำ

บริหารเงินในธุรกิจ

บริหารเงินในธุรกิจ ทำไมต้องแยกเงินธุรกิจกับเงินส่วนตัว?

เชื่อไหมว่าสารพัดปัญหาที่ SMEs ส่วนใหญ่เจอ เกิดจากการ บริหารเงินในธุรกิจ ไม่มีประสิทธิภาพ สาเหตุสำคัญคือ ไม่แยกเงินส่วนตัวและเงินของธุรกิจ ให้ชัดเจน

 4 กลโกง พนักงาน รูรั่วทางการเงินที่มองข้ามไม่ได้!

ปัญหาเงินรั่วไหลของธุรกิจร้านอาหาร ส่วนใหญ่เป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ แต่สุดท้ายนำไปสู่ปัญหาใหญ่บานปลาย เราจะเผย กลโกง พนักงาน ให้เจ้าของร้านอาหารทราบกัน

คำนวณเงิน ลงทุนร้านอาหาร

เปิดร้านอาหารจะคืนทุนกี่ปี วิธี คำนวณการลงทุนร้านอาหาร อย่างง่าย

เปิดร้านอาหาร ควรมีรายได้เท่าไรถึงจะคุ้มค่าการลงทุน ต้องเปิดร้านกี่ปี ถึงจะคืนทุนและมีกำไร โดยวิธี คำนวณเงิน ลงทุนร้านอาหาร จะแบ่งเป็นขั้นตอนดังนี้

จัดการเงินธุรกิจ

จัดการเงินธุรกิจ ก่อนจะ “ชักหน้าไม่ถึงหลัง”

สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจคือ “หมุนเงินให้ทัน” หรือ “ชักหน้าให้ถึงหลัง” นั่นเอง แล้วทำยังไงถึงจะหมุนเงินทันละ? วันนี้ผมมี 5 วิธี จัดการเงินธุรกิจ มาแชร์

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.