ขายทั้งกาแฟ ขายทั้งเมล็ด Roasted Coffee โมเดล "ทำของกินให้เล่นได้"

ขายทั้งกาแฟและเมล็ด Roasted Coffee คาเฟ่ โมเดล “ทำของกินให้เล่นได้”

ขายทั้งกาแฟและเมล็ด Roasted Coffee

คาเฟ่ โมเดล “ทำของกินให้เล่นได้”

ร้าน Nap’s coffee x rama 2
ผู้ที่ลงมือทำทุกโอกาส ก่อนที่ใครจะมองเห็น
.
ในยุคที่ใครก็อยากเปิดร้านกาแฟ หรือที่เรียก ๆ กันว่าคาเฟ่ ทำให้เราสามารถเห็นร้านกาแฟได้ทุก ๆ มุมถนน แต่ละร้านก็ต่างพยายามหาจุดเด่นเพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ ตั้งแต่ร้านเล็ก ๆ ไปจนถึงร้านที่มีโรงคั่วเป็นของตัวเองจริงจัง ซึ่งตรงนี้ก็ถือเป็นจุดขายที่สามารถดึงดูดผู้ที่หลงใหลในการเสพกาแฟให้มาลิ้มลองเพราะต้องการความรู้สึกพิเศษที่มากกว่าการไปร้านกาแฟทั่ว ๆ ไป
.
สำหรับใครที่กำลังสนใจการขายเมล็ดกาแฟ ลองมาดูประสบการณ์การขายกาแฟไปพร้อม ๆ กับเมล็ดกาแฟ จากเจ้าของคาเฟ่ตัวจริง! คุณนฤพล วงษ์สุข เจ้าของร้าน Nap’s coffee x rama 2 เพื่อช่วยในการตัดสินใจทำธุรกิจของคุณ!
1️⃣.ความต้องการทำให้เกิดโอกาส☕️:
เราเปิดร้านกาแฟไปพร้อม ๆ กับการขายเมล็ดกาแฟ เพราะมองว่ามันสามารถทำไปพร้อมกันได้ แต่ถ้าทำคนเดียวก็จะหนักหน่อย เพราะต้องทำงานหน้าร้าน ต้องคุยกับลูกค้า ต้องทำสินค้าแปรรูปให้กับลูกค้าด้วย อีกทั้งต้องผลิตสินค้าที่ลูกค้าอยากจะได้ในแต่ละฟังก์ชั่น สมมติลูกค้าบอกว่าอยากกินกาแฟแบบนี้ เราก็ต้องไปสรรหา และกลับมามองตัวเองว่าเราทำได้แค่ไหน ถ้าทางไหนที่เห็นแล้วว่าเหมาะ เราก็ไปในเวย์นั้น โดยบริหารจัดการในสิ่งที่เรามีอยู่ให้เกิดมูลค่าสูงสุด
.
จุดเริ่มต้นของการหันมาขายเมล็ดกาแฟควบคู่ไปด้วย มาจากการที่ลูกค้าหลายคนชอบถามหาเมล็ดกาแฟแล้วบอกว่าอยากได้ ซึ่งเราก็มองว่ามันเป็นโอกาส ลูกค้าให้โอกาสเราแล้ว เมื่อลูกค้าต้องการแปลว่ายังมีอีกหลายคนที่ต้องการ เหมือนเขากินกาแฟเราแล้วชอบ ก็เลยอยากซื้อ แถมปัจจุบันกาแฟเป็นสิ่งที่คนจับต้องได้ คือเห็นแล้วเข้าใจเลยว่ามันคืออะไร ไม่เหมือนกับการไปร้านอาหาร ที่เราสั่งเมนูหนึ่งกินที่ร้านอร่อยมาก แต่ก็ไม่รู้ว่าซื้อกลับบ้านมามันจะอร่อยเหมือนกินที่ร้านไหม

2️⃣.กาแฟเป็นสิ่งจับต้องได้🤩:
กาแฟเป็นเทรนด์ของคนในยุคนี้มาหลายปีแล้ว ตอนนี้เครื่องไม้เครื่องมือ อุปกรณ์ในการทำกาแฟมันเป็น Homeuse มากขึ้น คนเข้าถึงได้ง่าย มีให้เลือกเยอะก็เลยทำให้คนมีฮาร์ดแวร์คอยซัพพอร์ต ลูกค้าบางคนใช้อุปกรณ์ดีกว่าที่ร้านกาแฟใช้อีก พอเป็นอย่างนี้ลูกค้าหรือคนที่อยู่บ้านช่วงโควิด เขาก็ต้องการแหล่งวัตถุดิบ การที่เรามีเมล็ดแบบ Frozen ขาย พร้อมกับมีวิธีการทำบอก ก็ทำให้เขาสามารถเอาไปทำเองได้ ทีนี้ก็จะทำให้สินค้าเป็นเหมือนกิจกรรม ทำของกินให้มันเล่นได้ แค่นี้มันจบเลย ซึ่งมันเป็นไอเดียที่เราคิดว่ามันจะเกิดขึ้นในอนาคต
Nap's coffee
3️⃣.แนวโน้มการเติบโต📊:
ช่วงนี้ยอดขายหน้าร้านเราถือว่าดี ซึ่งดีในที่นี้ คือยอดขายไม่ได้ดรอป ประกอบกับเรามีภาระค่าใช้จ่ายน้อยก็เลยไม่มีปัญหา หลังจากที่เจอโควิดตอนแรกเราคิดว่ามันจะดรอปแต่มันกลับกลายเป็นว่ารอด เราก็เลยถือว่าดีแต่ไม่ใช่ว่าเติบโตขนาดนั้น แต่ก็ไม่น้อยลง ส่วนยอดขายเมล็ดกาแฟก็โตเรื่อย ๆ เว้นแต่พอเจอโควิดก็ทำให้ซัพพลายมันไม่โต เพราะปกติลูกค้าที่ซื้อจะเป็นซัพพลายเออร์ เมื่อร้านอื่นขายไม่ได้เขาก็เลยไม่ได้ซื้อ
.
จากประสบการณ์ระหว่างการขายกาแฟกับขายเมล็ดกาแฟ เราคิดว่าการขายหน้าร้านก็เหมือนขายทิ้ง เพราะยังไงเราก็ต้องชิม ถ้ากินแล้วไม่ถูกใจก็ไม่ต้องหวังเลยว่าจะไปต่อตัวอื่น ฉะนั้นต้องให้ได้ตัวแรกก่อน ถ้าวันนึง Branding ของกาแฟตัวแรกไปแล้ว ไม่ว่าของอะไรก็ขายได้เพราะว่า Branding ไปแล้ว ดังนั้นหน้าร้านแทบจะไม่มีผล บางทียังไม่ได้ชิมคนก็ซื้อ แต่ถ้า Branding ยังไม่ได้ยังไงสัดส่วนหน้าร้านก็ต้องมากกว่าเพราะว่าเรายังไม่มีลูกค้าหรือว่าฐานแฟนคลับ
.
ในอนาคตเราคิดว่าจะต่อยอดในเรื่องของการคั่วเมล็ดกาแฟโดยการเปิดเทรนนิ่ง ซึ่งทุกวันนี้ก็ทำอยู่แต่ทำเป็น private ทำซ้อม สอนเด็กสอนคนรู้จัก เอาสิ่งที่เราเป็นมาทำให้เกิด out put ที่เป็นมูลค่า สำหรับเราแล้วความสำเร็จก้าวหนึ่งก็คือการที่ลูกค้าซื้อซ้ำ ลูกค้าไม่หนีไปไหน และลูกค้าไม่เปลี่ยนใจ ซึ่งพฤติกรรมลูกค้าจะเป็นตัวกำหนดว่าเราควรจะพัฒนาสินค้าไปทางไหน และคำว่า Touch หรือความไว้ใจก็เป็นอีกตัวหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อของเรา
ร้านกาแฟมีอยู่เต็มไปหมด ดังนั้นสิ่งที่ผู้ประกอบควรคิดก็คือจะทำยังไงเพื่อจูงใจหรือดึงดูดให้ลูกค้ามาซื้อร้านเรา และด้วยเหตุผลอะไร ในเมื่อสินค้าแต่ละร้านก็คือสินค้าประเภทเดียวกัน เป็นลักษณะของเครื่องดื่มที่ให้ energy ให้พลังงานเหมือน ๆ กัน ถ้าคิดออกคุณจะไม่ต้องมากังวลเรื่องการแย่งฐานลูกค้ากันเลย

เรื่องแนะนำ

ลดต้นทุน! ทางรอดร้านอาหาร ฝ่าวิกฤติ COVID-19 by เซฟอู๋

จากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 หนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรง คงหนีไม่พ้นธุรกิจร้านอาหาร ที่ไม่สามารถนั่งกินในร้านได้ หรือต้องสั่งกลับบ้านเท่านั้น ซึ่งการปรับตัวด้วยบริการ Delivery อาจจะยังไม่เพียงพอ ที่จะประคองธุรกิจให้อยู่รอด วันนี้เรามีโอกาสได้พูดคุยกับคุณรสิก ดุษฎีพรรณ์ หรือเซฟอู๋ เจ้าของร้าน Bake Me Tender และร้าน Rock’n Roll Sushi Cafe จะมาแชร์เรื่องของการลดต้นทุนที่เป็น ทางรอดร้านอาหาร และพาธุรกิจให้ผ่านวิกฤติ COVID-19 ในช่วงนี้ ปรับแผนเชิงรับ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายของร้าน ในสถานการณ์ COVID-19 ร้านเราปรับแผนรับมือกับสถานการณ์ช่วงนี้โดยเฉพาะ โดยเริ่มต้นจากการปรับแผนเชิงรับก่อน เพื่อที่จะลดต้นทุนที่เกิดขึ้นภายในร้าน เพราะตอนนี้ยอดขายของร้านลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะเราไม่สามารถให้ลูกค้านั่งกินที่ร้านได้ โดยเน้นไปที่การเปลี่ยนแนวทางการบริหารจัดการภายในร้านเอง ซึ่งมี 3 ส่วนที่เรามองว่าสำคัญ ข้อหนึ่งเลยก็คือเรื่องของเมนูอาหาร อย่างร้าน Rock’n Roll Sushi Cafe จากที่เคยมีร้อยกว่าเมนู เราก็ปรับให้เหลือประมาณ 20 เมนู เพื่อลดการสต๊อกวัตถุดิบจากที่ปกติ จากที่สต๊อกเป็นเดือนเหลือแค่สต๊อกเป็นสัปดาห์ก็พอ เพื่อรักษาเงินสดย่อยไว้ใช้จ่ายในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้ในทุกๆวัน ข้อสองก็คงหนีไม่พ้นต้นทุนสำคัญที่หลายๆร้านต้องจ่าย คือค่าเช่าร้านที่ถือเป็นรายจ่าย […]

โกอ่าง ข้าวมันไก่ประตูน้ำ

โกอ่าง ข้าวมันไก่ประตูน้ำ ฟาสต์ฟู้ดแบบไทยๆ ที่มีลูกค้าต่อคิวไม่ขาดสายมาตลอด 30 ปี! (1)

เพราะอะไร โกอ่าง ข้าวมันไก่ประตูน้ำ ร้านที่ไม่มีที่จอดรถ ไม่มีแอร์ จึงมีลูกค้าเข้าร้านเฉลี่ยถึงวันละ 2,500 คน! เคล็ดลับความสำเร็จของเขาคืออะไร ไปติดตามกัน

Copper

กรณีศึกษา Copper Buffet รับมือกับปัญหาที่ไม่คาดคิดอย่างไร ให้ชนะใจลูกค้า

Copper International Buffet นับว่าเป็นอีกหนึ่งร้านบุฟเฟต์ที่มาแรง และโดนใจลูกค้าในเรื่องของคุณภาพของวัตถุดิบ ความใส่ใจ รวมถึงงานบริการที่หลายคนประทับใจ ซึ่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาถือได้ว่าcopper เป็นที่นิยม และเป็นที่รู้จักมากขึ้น จำนวนลูกค้าก็มีมากขึ้นเช่นกัน ทำให้ต้องมีการขยายพื้นที่ร้าน และรีโนเวทใหม่เพื่อให้เพียงพอกับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง   รับมือกับปัญหาที่ไม่คาดคิดอย่างไร ให้ชนะใจลูกค้า by Copper แต่ก็คงไม่มีเจ้าของร้านอาหารร้านใด ที่ไม่เคยพบเจอปัญหา แม้แต่ร้านบุฟเฟต์ชื่อดังอย่าง Copper ที่มีระบบการจัดการที่ดี มีพนักงานที่เทรนด์เรื่องงานบริการดีเยี่ยมแล้ว แต่ปัญหาเฉพาะหน้าที่ไม่คาดคิด ก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน เรามีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณเกษมสันต์ สัตยารักษ์ General Manager ร้าน Copper International Buffet ซึ่งคุณเกษม ได้แชร์ถึงเรื่องราวปัญหาที่พบเจอในวันที่ร้านเปิดตัวเป็นวันแรก หลังจากรีโนเวทร้าน ซึ่งเรียกว่าเป็นปัญหาใหญ่ไม่น้อยที่ถาโถมเข้ามาอย่างต่อเนื่องในวันเดียว แต่ก็สามารถรับมือได้ และแก้ไขสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี โดยที่ยังได้รับคำชมจากลูกค้า  Copper กู้สถานการณ์นี้ได้ด้วยวิธีใด คุณเกษม จะมาแชร์ให้ฟังกัน   วิกฤต ติดขัดหน้างาน โดยไม่คาดคิด ก่อนจะถึงวันเปิดร้านวันแรก เราเปิดตัวรอบ Press […]

my little boss

My Little Boss อาหารเด็กพรีเมี่ยม ไม่มีหน้าร้าน แต่ขายได้ 400 กล่องต่อวัน

My little boss ธุรกิจอาหารเด็กระดับพรีเมี่ยม ส่งตรงถึงบ้าน เจาะตลาดกลุ่มคุณแม่ที่ไม่มีเวลาทำอาหารให้ลูกๆ และกลุ่มเด็กที่รับประทานยาก นับเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในตลาดอาหารเด็กปรุงสด โดยแทบจะไม่มีคู่แข่งเลย!

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.