ช่องทางการจ่ายเงินรูปแบบใหม่ เกาะติดไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค - Amarin Academy

ช่องทางการจ่ายเงินรูปแบบใหม่ เกาะติดไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค

ช่องทางการจ่ายเงินรูปแบบใหม่ เกาะติดไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค

ทุกวันนี้ลูกค้าใช้เงินสดในการซื้อสินค้าและบริการน้อยลง เพราะมีช่องทางการจ่ายเงินรูปแบบใหม่เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องรับบัตร EDC แอปพลิเคชันธนาคาร QR Payment โดยช่องทางเหล่านี้ นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคใช้จ่ายได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังส่งผลดีต่อธุรกิจอีกด้วย!

แต่ก่อนจะไปทราบว่าช่องทางการชำระเงินเหล่านี้ส่งผลดีต่อธุรกิจอย่างไร เรามาทำความรู้จักกับช่องทางการรับชำระเงินรูปแบบใหม่กันก่อน

1.เครื่องรับบัตร EDC

EDC (Electronic Data Capture) คือเครื่องรับชำระเงินด้วยบัตรเครดิตและเดบิต ที่เราเห็นตามห้างสรรพสินค้า ซึ่งทุกวันนี้ร้านค้าขนาดเล็กหลายๆ ร้าน ก็เริ่มใช้เครื่อง EDC กันมากขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า โดยสามารถติดต่อขอรับเครื่อง EDC ที่ธนาคารต่างๆ ได้เลย

2.แอปพลิเคชันธนาคาร

บอกเลยว่าช่องทางนี้กำลังมาแรงมาก Smartphone แทบทุกเครื่องน่าจะมีแอปพลิเคชันธนาคารเหล่านี้กันหมดแล้ว เพราะมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย ทั้งโอนเงิน จ่ายบิล ขอสินเชื่อ แสดงรายการบัญชี แม้กระทั่งเป็นแหล่งรวมร้านค้าออนไลน์ให้ชอปปิ้งได้ง่ายๆ

 

3.QR Payment

ถ้าแอปพลิเคชันธนาคารมาแรงแล้ว QR Payment มาแรงกว่า เพราะแค่สแกน QR Code ก็รับเงินหรือชำระเงินได้เลย ซึ่งปัจจุบันหลายๆ ธนาคารเริ่มหันมาพัฒนา QR Payment ให้ใช้งานได้หลากหลายยิ่งขึ้น

ระบบที่น่าสนใจที่สุดตอนนี้คือ “QR Card Schemeหรือ “QR บัตรเครดิต” บริการใหม่จาก SCB ที่ลูกค้าสามารถชำระเงินผ่านบัตรเครดิตได้ทันที เพียงแค่เปิดแอปพลิเคชัน SCB Easy สแกน QR Code เลือกบัตรเครดิตที่ต้องการใช้ ระบุจำนวนเงิน และกดยืนยันการชำระเงิน ลูกค้าจะได้รับสลิปที่หน้าจอ ส่วนร้านค้าก็ได้รับข้อความยืนยันการชำระเงินผ่าน Line SCB Connect ซึ่งเงินจะเข้าบัญชีร้านค้าในวันทำการถัดไป

ข้อโดดเด่นของ QR บัตรเครดิตคือ ค่าธรรมเนียมค่อนข้างต่ำ ร้านไม่ต้องมานั่งดูแลเครื่อง EDC และลูกค้าก็ไม่ต้องพกบัตรเครดิตหลายๆ ใบ ที่สำคัญไม่ว่าร้านคุณจะเล็กแค่ไหน มียอดเงินหมุนเวียนในธุรกิจเท่าไร ก็ติดต่อขอรับ QR บัตรเครดิตนี้ได้เลย ถือเป็นการเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น

อีกบริการที่น่าสนใจคือ ตอนนี้ SCB ร่วมกับ Alipay และ WeChat Pay เพื่อเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนโดยเฉพาะ เพราะอย่างที่รู้กันว่า ทุกวันนี้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยเยอะมาก และมีกำลังซื้อค่อนข้างสูง โดยลูกค้าชาวจีนส่วนใหญ่นิยมจ่ายเงินด้วยแอปพลิเคชัน Alipay และ WeChat Pay ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันยอดฮิตในประเทศจีน ช่วยให้ชาวจีนสามารถใช้จ่ายผ่านมือถือได้อย่างสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนก็ไม่ต้องพกเงินสด

การใช้งานก็ง่าย ลูกค้าเพียงแค่เปิดแอปพลิเคชัน Alipay หรือ WeChat Pay จากนั้นก็สแกน QR Payment ของร้านค้า ซึ่งระบบจะตัดเงินลูกค้าจาก EWallet Alipay หรือ WeChat Pay ของลูกค้าชาวจีนเป็นสกุลเงินหยวน พร้อมส่ง SMS ยืนยันการชำระเงินให้ร้านค้า โดยเงินที่เข้าบัญชีของร้านค้าจะเป็นเงินบาท (เงินจะเข้าบัญชีของร้านค้าในวันทำการถัดไป) หมดปัญหาเรื่องการรับเงิน ทอนเงินไปได้เลย

เราว่า Alipay หรือ WeChat Pay นี้ถือว่ามีประโยชน์ต่อผู้ประกอบการมาก ยิ่งร้านไหนตั้งอยู่ในย่านที่มีนักท่องเที่ยวจีนเยอะ ก็ยิ่งดึงดูดลูกค้าชาวจีนให้มาใช้บริการที่ร้านได้มากขึ้น

SME ใดที่อยากเพิ่มยอดขาย ขยายฐานลูกค้าด้วยวิธีง่ายๆ โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่ม ลองศึกษาช่องทางชำระเงินรูปแบบใหม่เหล่านี้ดู เราเชื่อว่าช่วยสนับสนุนธุรกิจของคุณได้แน่นอน!

สำหรับร้านค้าไหนสนใจอยากใช้บริการ QR บัตรเครดิต หรือ QR Alipay และ WeChat Pay สามารถติดต่อได้ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขา หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 027222222

เรื่องแนะนำ

แพลตฟอร์มสุดเจ๋ง! ขจัดปัญหาเรื่องงานบุคลากรได้อยู่หมัด

แพลตฟอร์มสุดเจ๋ง! ขจัดปัญหาเรื่องงานบุคลากรได้อยู่หมัด หากถามว่า “ปัญหาที่ธุรกิจของคุณเจอส่วนใหญ่คือเรื่องอะไร” เชื่อว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักตอบว่าเรื่อง “คน” เช่น หาคนมาทำงานแทนไม่ทัน พนักงานขาด ลา มาสาย ลาออกกะทันหัน ฯลฯ นอกจากปัญหาที่เกิดจากพฤติกรรมของพนักงานแล้ว บางธุรกิจยังประสบปัญหาด้านระบบการจัดการบุคลากร ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกเวลาการเข้า – ออกงาน ปัญหาเรื่องการคำนวณเงินเดือน การจ่ายเงินเดือน ซึ่งทุกสิ้นเดือนต้องมานั่งเสียเวลาคิดคำนวณว่าต้องจ่ายเงินเดือนพนักงานแต่ละคนเท่าไร ฯลฯ เราจึงมี 2 แพลตฟอร์ม ซึ่งน่าจะช่วยให้การจัดการบุคลากรราบรื่นขึ้น และหยุดทุกปัญหาน่าปวดหัวเกี่ยวกับการจัดการบุคลากรมาแนะนำ!   LINE JOBS แพลตฟอร์มการหางานและจ้างพนักงานรูปแบบใหม่ เหมาะสำหรับ SME ที่ต้องการจ้างพนักงานบริการ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานเสิร์ฟ พนักงานภายในครัว บาริสต้า ฯลฯ โดย LINE JOBS จะเป็นสื่อกลางเชื่อมต่อระหว่างผู้หางานกับนายจ้างให้สามารถติดต่อหางาน สมัครงานได้สะดวกผ่านทาง LINE ข้อดีของ LINE JOBS คือผู้หางาน เพียงแค่แอด @LINEJOBSTH ก็จะมีตำแหน่งงานส่งมาอัพเดตตลอดเวลา และยังสามารถค้นหางานที่ตรงกับคุณสมบัติ เช่น ที่อยู่ ความสามารถ […]

“เรียบจบไม่ตรงสาย แต่มาขายอาหาร เสียดายของ” กรณีศึกษาจากผู้ประสบความสำเร็จแม้จะจบไม่ตรงสาย

คิดอย่างไรกับประโยค… “เรียบจบไม่ตรงสาย แต่มาขายอาหาร เสียดายของ” กรณีศึกษาจากผู้ประสบความสำเร็จแม้จะจบไม่ตรงสาย เชื่อว่าผู้ประกอบการหลาย ๆ คนจะต้องเคยเจอประโยคหรือคำพูดเทือก ๆ นี้ “เรียบจบไม่ตรงสาย แต่มาขายอาหาร เสียดายของ” จากทั้งคนรู้จักและไม่รู้จัก ซึ่งบางทีมันก็ทำให้เราเสียความรู้สึกได้เลย แต่ในบางคนก็ตั้งคำถามกลับนะ “ทำไมล่ะ ? ทำอาชีพค้าขายแล้วมันทำไมหรอ ? คนทำมาค้าขายแล้วประสบความสำเร็จก็มีให้เห็นเยอะแยะไป” . อย่างในวงการธุรกิจอาหารก็มีผู้ประกอบการที่เรียนจบไม่ตรงสาย แต่หันมาค้าขายจนประสบความสำเร็จกันนักต่อนัก แล้วแบบนี้เรียกว่าเสียของจริงไหม ? ลองมาดู ตัวอย่างผู้ประกอบการ นักธุรกิจที่จบไม่ตรงสาย! คุณปลา อัจฉรา บุรารักษ์ Founder & Creative Director เครือ IBERRY Group จบการศึกษาจากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ก่อนที่จะมาทำธุรกิจคุณปลาได้ทำงานเป็นแอร์โฮสเตสมาก่อน แต่ได้ตัดสินใจลาออกเพราะรู้สึกว่าไม่ใช่ตัวตนจริง ๆ ของเธอ จึงมีความคิดที่อยากจะเปิดร้านอาหารเป็นของตัวเอง เพราะเป็นชอบทำอาหารและขนมเป็นชีวิตจิตใจ บวกกับเป็นคนชอบท่องเที่ยวจึงได้เห็นว่าในต่างประเทศมีร้านไอศกรีมแบบ Gelato อยู่หลายแห่ง แต่ที่ไทยยังไม่มี คุณปลาจึงเห็นว่านี่เป็นโอกาสที่ดีที่จะเริ่มต้นก่อนคนอื่น ทั้งนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นของร้านไอศกรีม IBERRY ที่ปัจจุบันได้ขยับขยายแตกแบรนด์ร้านอาหารไทยอื่น […]

เทียบให้ชัด เนย VS มาร์การีน ทั้งแหล่งที่มาและการใช้ ต่างอย่างไร ?

เทียบให้ชัด เนย VS มาร์การีน ทั้งแหล่งที่มาและการใช้ ต่างอย่างไร ? เนยกับมาร์การีนคือสิ่งเดียวกัน? ความเข้าใจผิดของผู้บริโภคหลาย ๆ คน ซึ่งจริง ๆ ทั้ง 2 อย่างนี้ไม่ใช่อันเดียวกัน และมีส่วนประกอบที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง เรามาดูความแตกต่างที่บอกว่า “เนย” และ “มาร์การีน” คือคนละอย่างกัน!!! . เนย ทำจากอะไร? . เนยเป็นไขมันที่แยกมาจากน้ำนมสัตว์ ที่ส่วนใหญ่ใช้น้ำนมวัวเป็นวัตถุดิบหลัก แต่อาจจะใช้น้ำนมจากสัตว์อื่น เช่น แกะ แพะ หรือควายก็ได้ โดยไขมันที่ว่านี้มีกรดไขมันชนิดอิ่มตัวสูง (saturated fatty acid) . ในการผลิตเนย จะเริ่มจากแยกส่วนที่เป็นไขมันออกจากน้ำนมดิบโดยการปั่นก่อน เมื่อแยกส่วนไขมันออกมาแล้วก็นำไปฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่ปนเปื้อน จากนั้นทำให้เย็นและนำมาปั่นต่อเพื่อให้ไขมันจับตัวเป็นก้อน สุดท้ายจึงนำมาทำให้เป็นก้อนตามขนาดที่ต้องการเพื่อจำหน่าย โดยเนยที่ได้จะเป็นเนยรสจืด (unsalted butter) ที่มีไขมันต่ำกว่า 80% อีกทั้งเนื่องจากประกอบด้วยไขมันสายสั้น ทำให้มีจุดหลอมเหลวต่ำ ต้องเก็บไว้ในตู้เย็นเสมอเพื่อให้เนยยังคงรูป . ข้อดี […]

เทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ เจ้าของธุรกิจต้องตามให้ทัน

โลกทุกวันนี้หมุนเร็วขึ้นเช่นเดียวกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z พวกเขามีอำนาจการซื้อสูง และพฤติกรรมการบริโภคที่ตัดสินใจอย่างรวดเร็ว

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.