“อร่อยไม่ซ้ำ จำสูตรไม่ได้” ประโยคขำๆ ที่ลูกค้าไม่ขำ 3 สิ่งต้องยึดคุมรสชาติอาหาร

“อร่อยไม่ซ้ำ จำสูตรไม่ได้” ประโยคแซวขำๆ ที่ลูกค้าอาจไม่ขำ 3 องค์ประกอบที่ต้องยึด ควบคุมรสชาติอาหาร

“อร่อยไม่ซ้ำ จำสูตรไม่ได้”
ประโยคแซวขำๆ ที่ลูกค้าอาจไม่ขำ
3 องค์ประกอบที่ต้องยึด ควบคุมรสชาติอาหาร

“อร่อยไม่ซ้ำ จำสูตรไม่ได้” ประโยคที่แซวเล่นกันขำๆ แต่ลูกค้าอาจไม่ขำ และถือเป็นวิธีไล่ลูกค้าวิธีหนึ่งเลยก็ว่าได้ วันก่อนแอดได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าของร้านคาเฟ่มือใหม่คนหนึ่ง ถึงวิธีการทำร้าน การจัดการต่าง ๆ โดยระหว่างที่คุยกันตอนหนึ่งของบทสนทนาเจ้าของร้านก็ได้เปิดใจกับแอดว่า “ด้วยความที่เขาเป็นมือใหม่ เพิ่งเปิดร้านได้ไม่นาน ทำให้ยังกะส่วนผสมเครื่องดื่มแต่ละแก้วไม่โปรเท่าไหร่ หลายครั้งจึงประสบปัญหาลูกค้าคอมเพลนเรื่องรสชาติ รสชาติไม่เหมือนเดิมบ้าง เข้มไปบ้าง จนบางทีก็ทำให้เขารู้สึกเสียเซล์ฟจนอยากปิดร้านไปเลย”
.
ต้องยอมรับว่าเรื่อง “มาตรฐานรสชาติ” ถือเป็นเรื่องสำคัญมากอย่างหนึ่งสำหรับร้านอาหาร และร้านเครื่องดื่ม ยิ่งมีหลายสาขา ก็ยิ่งต้องควบคุมมาตรฐานรสชาติให้ดี ให้เหมือนกันในทุก ๆ สาขา เพราะมาตรฐานของรสชาติเป็นสิ่งที่เรากำหนดขึ้นและลูกค้าส่วนใหญ่ก็พอใจและยอมรับในรสชาตินี้ ดังนั้นจึงต้องปรุงให้มีรสชาติที่คงที่ เพื่อรักษาความพึงพอใจของลูกค้า แล้วจะทำให้ทุกจาน ทุกแก้วรสชาติเหมือนกันต้องทำยังไง ? โพสต์นี้มีคำตอบ!
.
การสร้างมาตรฐานรสชาติ มีองค์ประกอบอยู่ 3 อย่าง


🔸วิธีการทำ🥣
.
ร้านอาหารอาจอาศัยการทำ SOP (Standard Operating Procedure) “คู่มือมาตรฐานเชิงปฏิบัติการ” หรือจะเรียกง่าย ๆ ว่า “คู่มือร้านอาหาร” ก็ได้ ซึ่ง SOP คือคู่มือที่ใช้บันทึกข้อมูลการทำงานในทุก ๆ ตำแหน่งในร้านอาหาร

เป็นตัวช่วยในการควบคุมมาตรฐานของร้านอาหารให้คงที่ ทั้งรสชาติ หน้าตาอาหาร รูปแบบการบริการและอื่น ๆ ในกรณีที่เรามีหลายสาขา แล้วต้องจ้างคนมาทำ การมี SOP ก็จะทำให้การเทรนพนักงานเป็นเรื่องง่าย เพราะเราได้บันทึกสูตรและขั้นตอนการทำที่ชัดเจนไว้แล้ว

ตรงกันข้ามถ้าร้านไม่มี SOP และปล่อยให้การทำอาหารเป็นไปตามคนปรุง พนักงานบางคนใส่น้ำตาล 4 ช้อน บางคนใส่ 3 ก็ส่งผลต่อรสชาติที่ลูกค้าได้รับแล้ว


🔸วัตถุดิบ🥩🥬
.
ใช้วัตถุดิบแบบไหนให้ซื้อแบบเดิม เช่น ใช้พริกแบบไหน ข่าแบบไหน หรือเนื้อเกรดไหนในเมนูอาหารของร้าน ไม่ใช่สักแต่ว่าเห็นของลดราคาแล้วเปลี่ยนไปซื้อ แต่ของคุณภาพไม่เท่ากัน รสไม่เหมือนกัน ก็มีผลต่อรสชาติ รสสัมผัสของเมนูอาหารจานนั้น ๆ ด้วยเหมือนกัน


🔸เครื่องมือ🍴
.
เมื่อต้องการควบคุมมาตรฐานสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ เครื่องมือในการชั่ง ตวง วัด เพราะถ้าไม่ทำ แล้วใช้การกะ การประมาณหรือความเคยชิน โอกาสที่รสชาติจะเพี้ยนก็มีสูง ดังนั้นควรมีการสร้างมาตรฐานสูตร (Standard Recipe) ไว้เลยว่าจานนี้ แก้วนี้ต้องใส่อะไรเท่าไหร่ รสชาติ หน้าตายังไง เช่น การกำหนดมาตรฐานของเมนูคอหมูย่าง ในหนึ่งจานต้องมี 20 ชิ้น สีของคอหมูต้องเป็นสีน้ำตาลทอง และต้องเป็นคอหมูที่มีมันหมู 60% เท่านั้น เป็นต้น
.
นอกจากนี้เมื่ออาหารของเรามีมาตรฐานรสชาติแล้ว ก็ยังต้องมีการกำหนดมาตรฐานการตรวจสอบ เพื่อเช็คว่ารสชาตินี้โอเคหรือยังด้วย โดยอาจใช้การชิมเอง สังเกตจากสีหน้าลูกค้าเมื่อทานเข้าไปแล้ว หรือดูว่าลูกค้ากินหมดไหม ไปจนถึงถามลูกค้า ถ้าทำทุกอย่างได้ตรงตามมาตรฐาน 100% ทีนี้ก็ลดโอกาสที่จะเกิดปัญหารสชาติไม่คงที่ได้แล้ว คนชงไม่เสียเซล์ฟ ที่สำคัญลูกค้าแฮปปี้🥰
.
#AmarinAcademy #ร้านอาหาร

เรื่องแนะนำ

ข้อพลาดของนักธุรกิจ

5 ข้อพลาดของนักธุรกิจ รุ่นใหม่

คนรุ่นใหม่ผันตัวมาเป็นเจ้าของธุรกิจมากขึ้น แต่ประสบการณ์อาจยังไม่มากพอ จนก้าวพลาด เราจึงขอยกตัวอย่าง ข้อพลาดของนักธุรกิจ ให้ทราบ เผือช่วยป้องกันปัญหาได้

“กะหล่ำผัดน้ำปลา” หรือ “กะหล่ำทอดน้ำปลา” คือเมนูเดียวกันไหม?

“กะหล่ำผัดน้ำปลา” หรือ “กะหล่ำทอดน้ำปลา” เมนูคิดไม่ตก ทั้งร้านและลูกค้า สั่งอันนี้ได้อีกอย่าง ตกลงเมนูเดียวกันไหม? “กะหล่ำผัดน้ำปลา” หรือ “กะหล่ำทอดน้ำปลา” เมนูเดียวกันหรือเปล่า? เป็นเมนูที่ค่อนข้างสร้างความสับสนให้กับทั้งคนกิน คนขาย เป็นอย่างมากกับเมนู “กะหล่ำผัดน้ำปลา” และ “กะหล่ำทอดน้ำปลา” ที่บางทีก็ทำให้เกิดความเข้าใจที่ไม่ตรงกันระหว่างลูกค้าและร้านได้ เมื่อเมนูนี้มาเสิร์ฟ ซึ่งล่าสุดก็ได้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่งได้มาทวีตภาพเปรียบเทียบให้เห็นชัด ๆ ว่าจริง ๆ แล้ว 2 เมนูนี้ คือคนละเมนูกัน! โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์รายนี้ได้ทวีตรูป 2 เมนูที่เป็นประเด็นพร้อมข้อความว่า “เทียบให้เห็นภาพ ซ้าย กะหล่ำ “ผัดน้ำปลา” ขวา กะหล่ำ “ทอดน้ำปลา” ที่เรามีปัญหาเพราะร้านอาหารส่วนมากจะเขียนลงเมนูว่า กะหล่ำทอดน้ำปลา แต่ทำออกมาหน้าตาแบบกะหล่ำผัด กะหล่ำผัดน้ำปลาจะน้ำเจิ่งนอง ผัดนิ่ม กะหล่ำทอดน้ำปลาจะแห้ง น้ำมันเคลือบผิวกะหล่ำ เกรียม ๆ น้ำปลาไหม้ ต่างอย่างเห็นได้ชัด” 🔸ความเห็นชาวเน็ต💬 ซึ่งหลังจากที่โพสต์นี้ออกไปก็ได้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นแชร์ประสบการณ์ของตนเองด้วยเหมือนกัน เช่น 🗣💬 “เคยทำให้แฟนกินครั้งนึง เราทำออกมาแบบขวา ผช.บอกทำกับข้าวแค่นี้ก็ไหม้ […]

จ้างเชฟ

4 สิ่งที่ควรเช็ค ก่อนตัดสินใจ จ้างเชฟ

ก่อนเปิดร้านสิ่งที่เราต้องคิดให้หนัก คือการ จ้างเชฟ เพราะตำแหน่งนี้คือ คนสำคัญที่จะสร้างมาตรฐาน ให้ร้านอาหาร มาดูกันดีกว่าว่า ก่อนจ้างเชฟเราต้องเช็คอะไรบ้าง

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.