Bear House ย้ายครัวกลางใหม่ ทำไมสร้างห้องบัญชีและ HR ใหญ่ที่สุด ?

ถอดบทเรียน ครัวกลางใหม่ Bear House ทำไมสร้างห้องบัญชีและ HR ใหญ่ที่สุด

ถอดบทเรียน ครัวกลาง ใหม่ Bear House
ทำไมสร้างห้องบัญชีและ HR ใหญ่ที่สุด
จากบทเรียนขาดทุน 17 ล้านบาท
สู่การให้ความสำคัญด้านบัญชีอย่างจริงจัง

ธุรกิจคุณให้ความสำคัญกับ ฝ่ายบัญชีและ HR มากแค่ไหน? เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะได้ดูคลิปพาทัวร์การก่อสร้างครัวกลางใหม่ ของสอง youtuber ชื่อดัง คุณกานต์ อรรถกร และคุณซารต์ ปัทมพร ยูทูปเบอร์ที่ได้ผันตัวมาทำธุรกิจอาหารแบรนด์ Bear House ควบคู่ไปด้วยแล้ว

🔸ที่มาของครัวกลางใหม่🏭

ซึ่งคนที่ติดตามก็คงพอทราบเหตุผลของการสร้างครัวกลางใหม่ในครั้งนี้แล้วว่า เพราะ Bear House ต้องการครัวกลางที่อยู่ใกล้เมืองมากขึ้น และเพื่อลด Sizing ของครัวกลางให้เหมาะกับธุรกิจที่ทำ โดยระหว่างที่คุณกานต์และคุณซารต์กำลังพาทัวร์ครัวกลางใหม่ ก็ได้มีการบรรยายแผนผังของครัวกลางไปพร้อม ๆ กัน
🔸 ทำไมต้องสร้างห้องบัญชีและ HR ใหญ่ที่สุด🤔

ซึ่งตอนหนึ่งของคลิปคุณกานต์และคุณซารต์ได้บอกว่า ตามผังของการก่อสร้างครัวกลางใหม่ในครั้งนี้ เขาได้วางให้ห้องบัญชีเป็นห้องที่ใหญ่ที่สุด รองลงมาเป็นห้อง HR ที่อยู่ติดกัน โดยทั้งสองได้ให้เหตุผลว่าทีมบัญชีและ HR เป็นฝ่ายด่านหลัง ที่ดูแลทั้งเรื่องคนและเรื่องเงิน เลยให้ 2 ทีมนี้มาอยู่ด้วยกัน เพื่อ Support กัน

อีกอย่างคุณกานต์กับคุณซารต์เคยขาดทุน 17 ล้าน เพราะปัญหาด้านบัญชี เลยทำให้เรื่องนี้เป็นปม ประกอบกับมีแผนที่จะขยายสาขาให้เยอะ และอยากดูแลพนักงานให้ดี จึงลงทุนกับ 2 ทีมนี้เยอะ โดยทั้งสองยังได้เปิดใจอีกว่า จริง ๆ แล้ว 2 ทีมนี้เป็นทีมที่ใช้ค่าใช้จ่ายสูงและไม่ได้สร้างรายได้ แต่ก็เป็นทีมที่ขาดไม่ได้ในองค์กรเหมือนกัน ที่ผ่านมาพวกเขาก็มีประสบการณ์แล้ว และสองทีมนี้ก็เป็นฝ่ายหลังบ้านที่สำคัญ

🔸กุมชะตาธุรกิจ📊

และก็จริงอย่างที่คุณกานต์และคุณซารต์ว่าไว้เลยว่า “ทีมบัญชี และ HR เป็นทีมที่ขาดไม่ได้ในองค์กร” เพราะถ้าขาดไปการทำงานได้มีปัญหาแน่ ๆ เนื่องจากฝ่ายบัญชีเป็นฝ่ายที่ทำงานเกี่ยวข้องกับข้อมูลและความเป็นไปของธุรกิจจึงเป็นเสมือนฝ่ายกุมชะตาของธุรกิจได้เลย ซึ่งข้อมูลที่ได้จากฝ่ายบัญชีนี้มีส่วนในการกำหนดนโยบายและการตัดสินใจ ช่วยให้เราทราบฐานะการเงินของกิจการว่ามีกำไร ขาดทุนเป็นจำนวนเท่าไร เพื่อประโยชน์ในการเพิ่มทุนหรือลดทุน ตลอดจนการขอสินเชื่อจากธนาคารเพื่อขยายกิจการ และการคำนวณภาษีอย่างถูกต้อง เป็นต้น

🔸คนขับเคลื่อนองค์กร👥

ส่วนฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล (Human Resources) หรือ HR ก็มีความสำคัญต่อธุรกิจไม่แพ้กัน ยิ่งในธุรกิจอาหารที่ต้องใช้คนเป็นจำนวนมาก ยิ่งต้องให้ความสำคัญกับ HR เนื่องจาก HR มีหน้าที่สำคัญในเรื่องการสรรหา คัดเลือกบุคลากร ว่าจ้างคนเข้ามาทำงาน ซึ่งถ้าเราได้คนที่มีคุณภาพตามที่ต้องการเข้ามาทำงาน ก็อนุมานได้ว่างานนั้น ๆ จะออกมาดี ลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ อีกทั้ง HR ยังมีหน้าที่ดูแลเรื่องของค่าจ้าง เงินเดือน สวัสดิการ รวมถึงการพัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ฝ่ายนี้จึงเป็นเหมือนที่พึ่งพิงของพนักงาน และผู้กำหนดทิศทางการเติบโตขององค์กรด้วย
.
ทั้งนี้แสดงให้เห็นว่า 2 ฝ่าย/หน้าที่ นี้มีความสำคัญต่อธุรกิจไม่แพ้ฝ่ายอื่น ๆ เลย ดังนั้นผู้ประกอบการจึงไม่ควรละเลยที่จะลงทุนหรือให้ความสำคัญกับ 2 ฝ่ายนี้ เพราะต่างก็มีผลกับธุรกิจด้วยกันทั้งคู่
.
ตอนหนึ่งจากคลิป *ยุบได้ก็งอกใหม่ได้* สร้างครัวกลางใหม่ไฉไลกว่าเดิม 🌈ช่อง Bearhug
ชมคลิปวิดีโอเต็ม ๆ ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=Y5SVPPJtPAg&t=302
ภาพจาก Youtube Bearhug
#AmarinAcademy #ร้านอาหาร

เรื่องแนะนำ

เจาะกลุ่มลูกค้า

เจาะกลุ่มลูกค้า ร้านอาหาร บริการให้ตรงใจ ❤︎

ในยุคที่ธุรกิจร้านอาหารมีการแข่งขันสูง ทางร้านย่อมจะต้องหาวิธีดึงดูดและจูงใจลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ แต่ผู้บริโภคแต่ละกลุ่มมีความต้องการที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น การทำความเข้าใจลูกค้าแต่ละกลุ่มจึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะช่วยให้พนักงานบริการลูกค้าที่ต่างกันอย่างเหมาะสม ทำให้ได้รับประสบการณ์ที่ดีจากร้าน ในบทความนี้เราจึง เจาะกลุ่มลูกค้า แต่ละแบบในร้านอาหาร เพื่อแนะนำแนวทางในการบริการให้เหมาะสม และเพิ่มโอกาสในการขายของร้านอาหารครับ เจาะกลุ่มลูกค้า ในร้านอาหาร บริการให้ตรงใจ 1. ลูกค้าที่มาเป็นคู่ ลูกค้าที่มากันสองคนหรือเป็นคู่รัก มักจะต้องการใช้เวลาด้วยกันมากกว่าต้องการให้พนักงานบริการเพิ่มเติม ดังนั้น พนักงานควรจะเลือกที่นั่งที่ให้ความรู้สึกค่อนข้างส่วนตัว เช่น โต๊ะที่อยู่ด้านในของร้าน หรือโต๊ะที่ห่างออกไปจากกลุ่มลูกค้าที่มาด้วยกัน เพื่อลดเสียงรบกวน หลังจากลูกค้าสั่งอาหารแล้วก็คอยสังเกตห่างๆ ว่าลูกค้าต้องการบริการใดเพิ่มเติมแล้วค่อยเข้าไปบริการ โดยเมื่อลูกค้ารับประทานอาหารหลักใกล้เสร็จ อาจจะขออนุญาตเข้าไปเก็บจานที่ไม่ใช้แล้ว พร้อมกับแนะนำเมนูของหวานเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับร้านอาหารได้ 2. กลุ่มคนทำงาน พนักงานออฟฟิศ สำหรับร้านที่อยู่บริเวณที่ทำงานในเมือง พนักงานออฟฟิศคงเป็นกลุ่มลูกค้าหลักในร้าน  ส่วนใหญ่จะมาในเวลาพักกลางวัน หรือหลังเลิกงานในตอนเย็น จากเวลาพักที่ใกล้เคียงกันของพนักงานออฟฟิศ ทำให้ร้านอาหารต้องบริหารจัดการโต๊ะให้ดีเพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าต่อวันให้มากขึ้น และหาวิธีทำงานที่รวดเร็วขึ้น เช่น อาจจะปรุงวัตถุดิบบางส่วนล่วงหน้าไว้ เพื่อลดระยะเวลาการทำอาหาร หรือมีกระดาษให้เลือกเมนูอยู่ที่โต๊ะเพื่อลดภาระของพนักงาน ลูกค้ากลุ่มนี้มักจะมาเป็นกลุ่มย่อยๆ ประมาณ 3-4 คน โดยสั่งอาหารจานหลักคนละจาน และอาจจะสั่งเมนูอื่นๆ มาแชร์กัน พนักงานอาจจะแนะนำเมนูทานเล่นอื่นๆ ที่มีขายภายในร้านนอกเหนือจากอาหารจานหลัก เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าอยากสั่ง […]

พร้อมเปิดร้านอาหาร

แบบทดสอบคุณ พร้อมเปิดร้านอาหาร หรือยัง ?

บางคนอาจยังไม่รู้ว่าตัวเองพร้อมสำหรับการเปิดร้านมากน้อยแค่ไหน วันนี้เราจึงมีแบบทดสอบง่ายๆ ให้คุณลองประเมินตัวเองดูว่าคุณ พร้อมเปิดร้านอาหาร หรือยัง

ร้านอาหารฟื้นตัว

พร้อมคว้าทุกโอกาส!! 4 ปัจจัยช่วยให้ ร้านอาหารฟื้นตัว เร็วหลังวิกฤต

        ร้านอาหารฟื้นตัว จากวิกฤตได้หรือไม่? เนื่องจาก “อาหาร” เป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ที่ขาดไม่ได้ ธุรกิจอาหารจึงเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ไม่มีวันตาย เพียงแต่ว่าธุรกิจนี้มีการแข่งขันที่รุนแรงจากผู้ประกอบการจำนวนมากในตลาด ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจขาลง ทำให้ผู้ประกอบการต้องรู้จักปรับตัวพัฒนาอยู่เสมอ ในช่วงวิกฤตโควิด-19 นี้ ก็ทำให้ร้านอาหารหลายๆร้านสามารถคิดหาหนทางใหม่ในการดำเนินธุรกิจ แบบที่ไม่เคยคิดว่าจะทำได้ หรือไม่เคยลองทำมาก่อนในภาวะปกติ เรียกได้ว่าเป็นความท้าทายที่ผลักดันให้หลายคนได้ลองเปิดประตูบานใหม่         ในด่านต่อไปที่ผู้ประกอบการร้านอาหารต้องคิดวางแผนคือ หากสถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้น และการแพร่ระบาดของไวรัสอยู่ในการควบคุมแล้ว ธุรกิจร้านอาหารจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้ไปต่อได้เร็ว และสามารถคว้าโอกาสได้ก่อน ลองมาดูปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ ร้านอาหารฟื้นตัว ได้เร็วหลังผ่านวิกฤตกันครับ   ปัจจัยสำคัญช่วยให้ “ร้านอาหารฟื้นตัว” เร็วหลังวิกฤต   1. สร้างฐานลูกค้าประจำให้กลับมาซื้อซ้ำ         การขายแบบเดลิเวอรีหรือทางออนไลน์มากขึ้น ย่อมทำให้ทางร้านเก็บข้อมูลของลูกค้า และข้อมูลการขายเมนูอาหารต่างๆ ได้ง่ายขึ้นมาก กลุ่มเป้าหมายของร้านก็จะชัดเจนมากขึ้น ทางร้านก็ต้องสร้างช่องทางการติดต่อ และช่องทางการสั่งอาหารให้ครบถ้วน มีแผนการตลาดที่ช่วยรักษาลูกค้ากลุ่มนี้ให้กลับมาซื้ออาหารซ้ำอีก อำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าที่ใช้บริการ หากได้รับคำติชมก็สามารถแสดงความรับผิดชอบ และปรับปรุงแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว […]

5 ปัญหาร้านอาหาร ยอดฮิต ที่เจ้าของมักเจอ

ปัญหากับร้านอาหารเป็นของคู่กัน ยิ่งช่วงเปิดร้านแรกๆ อาจต้องแก้ปัญหาเป็นรายวัน วันนี้เราจึงขอรวบรวม ปัญหาร้านอาหาร ที่เจ้าของร้านมักเจอมาแชร์ให้ทุกคนทราบกัน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.