กรณีศึกษา ทำร้านอาหารกับแฟน เอาเงินเก็บไปลงทุน แต่ไม่ได้อะไรกลับมาเลย

กรณีศึกษา ทำร้านอาหารกับแฟน หุ้นทำร้านอาหารกับแฟน เอาเงินเก็บไปลงทุน แต่ไม่ได้อะไรกลับมาเลย

กรณีศึกษา “ทำร้านอาหารกับแฟน”

สาวแชร์ปัญหาหุ้นทำร้านอาหารกับแฟน

เอาเงินเก็บไปลงทุน แต่ไม่ได้อะไรกลับมาเลย

ทุกคนเคยเจอปัญหาเดียวกันนี้ไหม? ลงทุน ทำร้านอาหารกับแฟน แต่ก็ต้องเจอกับปัญหาจุกจิกที่ยากจะแก้ เพราะว่าเป็นคนใกล้ตัว คุยกันได้ลำบาก คุยกันก็มีแต่จะทะเลาะ จนแก้ไม่ได้สักที เช่นเดียวกับเจ้าของกระทู้พันทิปรายนี้ ที่ต้องพบเจอกับปัญหาเมื่อได้หุ้นทำร้านอาหารกับแฟน
เป็นกระทู้พันทิปที่ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตมาก ๆ กับกระทู้ “อย่าลงทุนและทำงานกับแฟน เข้าใจคำนี้แล้วจริง ๆ” ที่เจ้าของกระทู้ได้มาบรรยายถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อเธอลงทุนทำธุรกิจกับแฟน โดยปัญหาที่เกิดขึ้นมีทั้งปัญหาด้านความสัมพันธ์และเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ที่เธอจนปัญญาจะแก้ไขแล้ว จึงต้องมาขอคำแนะนำเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ โดยเธอได้เขียนเล่าไว้ใจความว่า
🔸ไว้ใจแฟนมากๆ🥺
เธอกับแฟนคบกันมา 8 ปีกว่าแล้ว และกำลังจะแต่งงานกัน ที่ผ่านมาแฟนเธอดีมาตลอด เรื่องเงินไม่เคยงก ช่วยๆ กันจ่ายตลอด และต่างคนต่างทำงานประจำ โดยเธอมีรายรับที่มากกว่าแฟน เพราะเงินเดือนสูงกว่า เมื่อเก็บเงินได้คนละก้อนเธอและแฟนจึงตัดสินใจหุ้นกันเปิดร้านอาหารในสัดส่วนเงินที่เท่าๆ กัน ท่ามกลางเสียงคัดค้านว่าไม่ควรทำงานหรือลงทุนกับแฟน เพราะส่วนใหญ่มักจบไม่สวย
ซึ่งในการทำธุรกิจครั้งนี้ แฟนของเธอเป็นคนเสนอไอเดีย รวมทั้งคิดสูตรอาหารทั้งหมด ส่วนเธอมีหน้าที่จัดการหลังร้าน เธอจึงยกเปอร์เซ็นต์หุ้นให้แฟนมากกว่า (70:30) ด้วยเหตุผลที่ว่าไม่ได้คิดอะไร เพราะเป็นแฟนตัวเอง อีกทั้งแฟนของเธอยืนยันว่าจะขอจัดการเรื่องเงินเอง ขอให้เงินทุกบาทเข้าบัญชีแฟนทั้งหมด (ได้เงินก้อนใหญ่เป็นเงินหมุนร้านแล้ว) ตกลงกันว่าได้กำไร จะแบ่งกันทุกเดือนตามสัดส่วนหุ้น ซึ่งเจ้าของกระทู้ได้ใ้ห้เหตุผลว่าที่เธอยอมเพราะคิดว่าเดี๋ยวก็แต่งงานเป็นสามี ภรรยากัน เงินจะเข้าใครก็ได้ และถือว่าเป็นร้านแฟน เธอเป็นแค่ผู้ลงทุนที่ไว้ใจแฟนมากๆ
🔸ปัญหาที่เกิดขึ้น🥲
เมื่อเธอรู้สึกว่าทั้ง ๆ ที่ร้านมีรายได้เยอะ กำไรเยอะทุกเดือน แต่ผ่านมาเกือบปีแล้ว เธอกลับยังไม่ได้เงินปันผลสักบาท โดยทุกครั้งที่เธอทวงถามหรือคุยกันเรื่องนี้กับแฟน จะต้องจบที่ทะเลาะกันทุกครั้ง โดยแฟนเธอจะอ้างว่าเธอไม่ไว้ใจ ไม่เข้าใจ ทำธุรกิจต้องอดทนรอ เพราะมันมีค่าใช้จ่ายที่ซ่อนอยู่เยอะ ไม่ใช่แค่ในบัญชี แต่ก็ไม่ยอมแจ้งว่าค่าใช้จ่ายอะไร หมุนเงินไม่ทัน ทั้งๆ ที่กันเงินไว้หมุนร้านเยอะมากแล้ว เธอเองที่เป็นคนทำบัญชี ก็เห็นอยู่ว่าหักลบค่าใช้จ่ายแล้วมันมีมากพอ แล้วเงินจะหายไปไหน จนแฟนเธอยืนยันว่าจะคืนเงินให้ แต่ก็ผลัดเดือนไปเรื่อยๆ โดยทุกครั้งที่เธออยากหาทางแก้ไขปัญหานี้ แฟนเธอจะบ่ายเบี่ยง อารมณ์เสียใส่ และอ้างเหตุผลสารพัดให้เธอเถียงไม่ออก
🔸ยังรักกันดี💖
สุดท้ายเธอยังได้ย้ำว่าทุกวันนี้เรื่องอื่นแฟนเธอยังปกติ เรื่องมีคนอื่นตัดทิ้งได้เลย แฟนติดเธอมาก ยังคงดีกับเธอทุกอย่าง ไม่เคยฟุ่มเฟือย และอยู่ด้วยกันตลอด แต่เธอก็ยังไม่เข้าใจว่าทำไมแฟนถึงไม่ให้เงินเธอเลย โดยสุดท้ายเธอก็ได้ตัดพ้อว่าอาจเป็นเพราะเธอไม่เด็ดขาด แต่เธออยู่ในสถานการณ์ที่กลืนไม่เข้า คายไม่ออกจริงๆ เพราะเป็นแฟนตัวเอง พูดอะไรก็ยาก เหนื่อยจะทะเลาะกันด้วย เพราะรู้ว่าเถียงไปก็ไม่ชนะ จะเอาไปปรึกษาคนนอกก็ไม่ได้ ทุกวันนี้เธอเครียดมาก เงินเดือนก็ลดลง เงินเก็บก็เอาไปลงทุนกับแฟนแล้ว แต่ไม่ได้อะไรกลับมาเลย พร้อมขอคำแนะนำหรือคำอธิบายดีๆ จากชาวเน็ต ให้เธอเอาไปคุยกับแฟนเพื่อแก้ปัญหานี้
.
🔸ความเห็นจากชาวเน็ต📱
หลังจากที่กระทู้นี้ออกไปก็ได้มีผู้คนให้ความสนใจเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย บ้างก็บอกให้เจ้าของกระทู้หาโอกาสคุยกับแฟนแบบเปิดใจคุยกันไปเลย แต่อย่าใช้อารมณ์ เพื่อให้ตัวเองสบายใจ ไม่ต้องมากังวลแบบนี้ และไม่ก่อให้เกิดปัญหากับธุรกิจในภายหลัง แต่ถ้าคุยกันด้วยเหตุและผลแล้ว ยังไม่สบายใจ ก็ควรจะพิจารณาถอยออกมาก่อน ถ้าแต่งงานไปแล้ว ยังไม่สบายใจด้วยเรื่องแบบนี้ก็จะยิ่งถอนตัวยาก
🔸ทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร📝
บ้างก็แนะนำว่าการทำธุรกิจร่วมกันไม่ว่าจะทำร่วมกับใคร ควรมีการเขียนสัญญาให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการคืนเงิน หรือการแบ่งเปอร์เซ็นหุ้น โดยทำสัญญาต่อหน้าคนกลาง คุยรายละเอียดการทำงาน เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ และทำสัญญาให้จบในวันเดียว แต่ในกรณีที่เกิดปัญหาแล้ว ไม่อยากทำต่อ เจ้าของกระทู้ก็อาจจะขอเงินทุนคืน แล้วยกร้านให้เป็นของแฟน บริหารคนเดียวแบบ 100% ไปเลย
🔸ทำไมถึงไม่สามารถเข้าถึงบัญชีได้🤔
บ้างก็ตั้งคำถามว่าตกลงแล้วเจ้าของกระทู้เป็นคนทำบัญชีเองจริง ๆ หรือเปล่า เพราะในเมื่อเป็นคนดูแลบัญชี ทำไมถึงไม่สามารถเข้าถึงบัญชีได้ ไปจนถึงบางคนก็ได้ตั้งข้อสงสัยว่าหรือจริง ๆ แล้วแฟนของเจ้าของกระทู้เอาเงินไปทำอย่างอื่นหมด โดยหลายคนสันนิษฐานว่าเขาอาจจะเอาไปใช้จ่ายส่วนตัว เล่นหุ้น เล่นพนัน ก็เป็นได้
🔸ไม่ควรลงทุนกับใครเลย💵
บ้างก็แชร์ว่า จากประสบการณ์ส่วนตัว ไม่ควรลงทุนกับใครเลย ไม่ว่าเพื่อนหรือแฟน ถ้าเจอดีคือดี แต่ถ้าไม่ดี อาจไม่เหลืออะไร โดยเฉพาะธุรกิจที่ตัวเองไม่ถนัดทำหรือทำไม่เป็น ต้องง้อคนอื่นมาทำ เช่น เปิดร้านอาหาร อย่างน้อย เจ้าของต้องทำเป็นทุกอย่าง เผื่อเกิดฉุกเฉินเชฟเดินออกจากร้านหรือพนักงานเสิร์ฟขาด พนักงานทำกาแฟขาด เราเข็ดมาก แต่ถือว่าได้ประสบการณ์ หากอยากทำ จะลงทุนคนเดียว ควบคุมดูแลค่าใช้จ่ายเองและจ่ายเป็นเงินเดือน เงินทองเป็นของบาดใจ ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย
🔸Hidden Cost💰
บ้างก็บอกว่า ทำร้านอาหารบางทีรายได้ดูเยอะจริง แต่ก็มี hidden cost ต้นทุนยิบย่อย ต้นทุนแฝงที่เรามองไม่เห็นเยอะเช่นกัน ถ้าคุณบอกว่าแฟนมีค่าใช้จ่ายที่แจ้งไม่ได้ แล้วคุณไม่ได้บันทึก ซึ่งคุณทำบัญชีบอกว่ามีกำไร ค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้บันทึกนี้ หากบันทึกหมดแล้ว อาจทราบกำไรขาดทุนที่แท้จริง ร้านอาจจะไม่ได้มีกำไรแบบที่คิดก็ได้ อาจจะเท่าทุน ขาดทุนหรือกำไรไม่เยอะที่จะแบ่งกันได้ อาจเป็นสาเหตุที่แฟนคุณไม่สามารถแบ่งเงินให้ได้
ไปจนถึงบางคนก็ได้มาแชร์ว่าตนเองก็ไม่กล้าทำธุรกิจร่วมกับแฟน เพราะกลัวจะเกิดปัญหา บางคนก็แชร์ประสบการณ์ว่าเคยทำธุรกิจกับแฟนแล้วก็เกิดปัญหาจริง ๆ จนทำให้เลิกกันเลย แต่ในขณะเดียวกันหลายคนก็ได้มาแชร์ว่าตนเองก็ทำธุรกิจกับแฟนแต่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เป็นต้น
.

เรื่องแนะนำ

ธุรกิจโตไว แข่งกับใครก็ชนะ เพราะมีที่ปรึกษาชี้ทางสำเร็จ

เจ้าของธุรกิจ SME ในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตจึงต้องก้าวนำคู่แข่งอยู่เสมอด้วยการมีที่ปรึกษาทางธุรกิจเป็นตัวช่วย เพื่อช่วยลดเวลา ลดความผิดพลาด ลดต้นทุน และเพิ่มโอกาสความสำเร็จ

หลักสูตร “เพิ่มยอดขายร้านอาหารด้วย Social Media รุ่นที่ 1”

การใช้ Social Media โปรโมทร้าน ไม่ต่างอะไรกับการตะโกนท่ามกลางเสียงผู้คนมากมาย พูดดีแค่ไหนก็ไม่มีใครได้ยิน หลักสูตร เพิ่มยอดขายด้วย Social Media ช่วยคุณได้

กรณีศึกษา ทำร้านอาหารกับแฟน หุ้นทำร้านอาหารกับแฟน เอาเงินเก็บไปลงทุน แต่ไม่ได้อะไรกลับมาเลย

กรณีศึกษา “ทำร้านอาหารกับแฟน” สาวแชร์ปัญหาหุ้นทำร้านอาหารกับแฟน เอาเงินเก็บไปลงทุน แต่ไม่ได้อะไรกลับมาเลย ทุกคนเคยเจอปัญหาเดียวกันนี้ไหม? ลงทุน ทำร้านอาหารกับแฟน แต่ก็ต้องเจอกับปัญหาจุกจิกที่ยากจะแก้ เพราะว่าเป็นคนใกล้ตัว คุยกันได้ลำบาก คุยกันก็มีแต่จะทะเลาะ จนแก้ไม่ได้สักที เช่นเดียวกับเจ้าของกระทู้พันทิปรายนี้ ที่ต้องพบเจอกับปัญหาเมื่อได้หุ้นทำร้านอาหารกับแฟน เป็นกระทู้พันทิปที่ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตมาก ๆ กับกระทู้ “อย่าลงทุนและทำงานกับแฟน เข้าใจคำนี้แล้วจริง ๆ” ที่เจ้าของกระทู้ได้มาบรรยายถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อเธอลงทุนทำธุรกิจกับแฟน โดยปัญหาที่เกิดขึ้นมีทั้งปัญหาด้านความสัมพันธ์และเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ที่เธอจนปัญญาจะแก้ไขแล้ว จึงต้องมาขอคำแนะนำเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ โดยเธอได้เขียนเล่าไว้ใจความว่า ไว้ใจแฟนมากๆ เธอกับแฟนคบกันมา 8 ปีกว่าแล้ว และกำลังจะแต่งงานกัน ที่ผ่านมาแฟนเธอดีมาตลอด เรื่องเงินไม่เคยงก ช่วยๆ กันจ่ายตลอด และต่างคนต่างทำงานประจำ โดยเธอมีรายรับที่มากกว่าแฟน เพราะเงินเดือนสูงกว่า เมื่อเก็บเงินได้คนละก้อนเธอและแฟนจึงตัดสินใจหุ้นกันเปิดร้านอาหารในสัดส่วนเงินที่เท่าๆ กัน ท่ามกลางเสียงคัดค้านว่าไม่ควรทำงานหรือลงทุนกับแฟน เพราะส่วนใหญ่มักจบไม่สวย ซึ่งในการทำธุรกิจครั้งนี้ แฟนของเธอเป็นคนเสนอไอเดีย รวมทั้งคิดสูตรอาหารทั้งหมด ส่วนเธอมีหน้าที่จัดการหลังร้าน เธอจึงยกเปอร์เซ็นต์หุ้นให้แฟนมากกว่า (70:30) ด้วยเหตุผลที่ว่าไม่ได้คิดอะไร เพราะเป็นแฟนตัวเอง อีกทั้งแฟนของเธอยืนยันว่าจะขอจัดการเรื่องเงินเอง ขอให้เงินทุกบาทเข้าบัญชีแฟนทั้งหมด […]

ไขข้อข้องใจ ทำไมเกาหลีใต้ใช้ถุงดำใส่อาหาร?

ไขข้อข้องใจ ทำไมเกาหลีใต้ใช้ ถุงดำ ใส่อาหาร? เชื่อว่าหลายคนอาจเคยถึงขั้นเกิดอาการ Culture Shock เมื่อได้เห็นถุงใส่ของ/ใส่อาหารของคนเกาหลี ที่เป็นสี ดำ ! ซึ่งในบ้านเราอาจมีภาพจำว่าถุงสีนี้มีไว้เพื่อใส่สิ่งปฏิกูลหรือขยะ ไม่ได้นำมาใช้ใส่ของ ทำไมคนเกาหลีถึงนำ ถุงดำ มาใส่อาหารกันนะ โพสต์นี้มีคำตอบ! ถุงรีไซเคิล ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่าถุงพลาสติกที่คนเกาหลีมักนำมาใช้ใส่อาหาร มีอยู่ 2 แบบ ซึ่งล้วนเป็นถุงแบบรีไซเคิลทั้งสิ้น แต่แตกต่างกันที่ส่วนประกอบในการผลิตถุง กล่าวคือ ถุงที่ผลิตจากพลาสติกใหม่ 100% จะมีลักษณะใสและสีสวย แต่ในการผลิตถุงพลาสติกลักษณะนี้ ก็จะมีพลาสติกบางส่วนที่ไม่ผ่าน QC ทำให้พลาสติกพวกนี้ไม่ถูกนำมาใช้ และเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล โดยการนำมาหลอมใหม่ ซึ่งเมื่อพลาสติกหลาย ๆ สีมารวมกันเยอะ ๆ ก็จะทำให้กลายเป็นสีเข้ม ไปจนถึงสีดำ ในขณะที่ถุงรีไซเคิลสีดำ จะเป็นการนำเม็ดพลาสติกที่ใช้แล้วหลากหลายสี มาทำการรีไซเคิลใหม่ และเพื่อไม่ให้ออกมาในสีประหลาด ผู้ผลิตจึงได้มีการนำสีเข้มมากลบ โดยส่วนใหญ่จะเป็นสีดำ ซึ่งถุงชนิดนี้มีต้นทุนการผลิตที่ไม่สูงเท่ากับถุงแบบสี จึงเป็นที่นิยมในการนำมาใช้ของคนเกาหลี ทั้งในร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ไปจนถึงร้านสตรีทฟู้ด แต่ทั้งนี้ก็ไม่ใช่ทุกธุรกิจจะเลือกใช้ถุงสีดำเสมอไปนะ นโยบายรัฐ ทั้งนี้ที่คนเกาหลีนิยมใช้ถุงรีไซเคิล ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่รัฐบาลเกาหลีมีนโยบายให้คนเกาหลีเลิกใช้ถุงพลาสติก […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.