Jamie's Burgers ร่วมอาสาทำอาหารแจกฟรีให้บุคลากรทางการแพทย์ - Amarin Academy

“เพราะคุณหมอไม่สามารถออกมาซื้ออาหารได้” Jamie’s Burgers อาสาร่วมทำอาหารแจกฟรีให้บุคลากรทางการแพทย์

“คุณรู้หรือไม่ว่า ตอนนี้คุณหมอที่โรงพยาบาล จะผลัดกันทำงาน คือ ทำงาน 14 วัน แล้วไปกักตัวอีก 14 วัน โดยต้องกักตัวอยู่ในหอพักโรงพยาบาล ไม่สามารถออกมาซื้ออาหารได้แบบคนทั่วไป และมีบางครั้งที่ถูกปฏิเสธ เมื่อต้องการให้มาส่งอาหารที่โรงพยาบาล”  คำบอกเล่าจาก เชฟเจมส์ แห่งร้าน Jamie’s Burgers ที่บอกต่อเรื่องราวนี้กับทีมงาน Amarin Academy ฟังแล้วบอกตรงๆว่า รู้สึกเห็นใจเหล่าคุณหมอและบุคลากรทางแพทย์ทุกท่าน ที่ต้องเสียสละอย่างมาก ในช่วงที่ต้องต่อสู้กับไวรัส COVID-19 ด้วยเหตุนี้ ทำให้เชฟเจมส์อยากที่จะช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์เหล่านี้ให้มากขึ้น จึงอยากบอกสิ่งดีๆที่เชฟเจมส์กำลังจะทำ นั่นคือ การทำอาหารแจกฟรีให้กับบุคลากรทางการแพทย์

 

เชฟเจมส์ Jamie’s Burgers ร่วมอาสา

ทำอาหารแจกฟรีให้บุคลากรทางการแพทย์

บุคลากรทางการแพทย์ เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ต้องต่อสู้กับไวรัสร้าย เพื่อให้ผู้ป่วยรอดชีวิต ก็ไม่ต่างอะไรกับธุรกิจร้านอาหารที่ก็ต้องต่อสู้เพื่อต่อลมหายใจให้กับธุรกิจและอีกหลายชีวิตที่อาจต้องตกงาน

ก่อนที่จะมาทำอาหารแจกให้กับคุณหมอ เชฟเจมส์ เจ้าของร้าน Jamie’s Burgers บอกกับเราว่า ที่มานั้น เริ่มมาจากการขายข้าวกล่อง 30 บาท เพื่อให้ร้านอยู่ได้ในวิกฤต COVID-19

 

Jamie's Burgers

ข้าวกล่อง 30 บาท จุดเริ่มต้นของเรื่องราวดีๆ

“เริ่มแรก ที่เราคิดจะมาขายข้าวกล่องราคาถูก อย่างแรกเลย เมื่อหน้าร้านเราขายไม่ได้ ตามสถานการณ์ตอนนี้ จาก 3 สาขา ลดเหลือสาขาเดียว แต่เราจะทำอย่างไรให้น้องๆ ที่ร้านเรายังอยู่ได้ และตัวเราเองก็อยู่ได้ด้วย ก็เริ่มลองขายข้าวกล่องในราคา 30 บาท ซึ่งราคานี้เป็นราคาที่เราลองสอบถามน้องๆในร้าน ที่อาจจะไม่ได้มีกำลังซื้อมาก ว่าถ้าเราขายราคาเท่าไหร่พวกเขาถึงไหวที่จะซื้อ ซึ่งก็เป็นราคานี้ เราเลยคิดว่างั้นเริ่มจากนี้ดีกว่า คนที่รายได้น้อยหรือได้รับผลกระทบก็ยังพอซื้อทานได้

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ น้องๆทุกคนเข้าใจเงื่อนไขในเรื่องเงินเดือน แต่ทุกคนพร้อมใจที่จะมาทำ เราก็รับประกันว่าน้องๆจะต้องมีข้าวกิน ไม่ต้องอยู่บ้านเฉยๆ

จากนั้นพอเราเริ่มทำโครงการนี้ เมื่อข่าวกระจายออกไป ก็มีพี่ๆใจดีติดต่อมาขอซื้อวันละ 100 กล่อง 3 วัน สำหรับให้แจกฟรี

ต่อมาก็เริ่มมีคุณหมอที่ทำงานใกล้ๆร้านเราติดต่อเข้ามา เช่น โรงพยาบาลพระมงกุฎ เขาบอกว่าสั่งอาหารไม่ค่อยได้ ขอผูกปิ่นโตเลยได้ไหม พอมีคุณหมอสั่ง ผมก็เลยปรึกษาพี่ที่ช่วยซื้อเรา 100 กล่องว่าขอแบ่งส่วนนี้ให้คุณหมอด้วยได้ไหม ซึ่งเขาโอเค

หลังจากนั้น ก็เริ่มมีพี่ๆใจดี เข้ามาสนับสนุนเรื่อยๆ  และติดต่อเข้ามาว่า ขอให้ส่งให้กับโรงพยาบาลอื่นๆด้วยได้ไหม ซึ่งเราก็ยินดี

 

Jamie's Burgers

ผมมีแรง แต่ไม่มีเงิน

แต่จุดเปลี่ยนที่ทำให้ผมอยากที่จะช่วยเหลือคุณหมอมากขึ้นก็คือ รุ่นน้องผมที่เป็นหมอ อยู่ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เล่าให้ฟังว่าคุณหมอที่โรงพยาบาลช่วงนี้เมื่อจะโทรสั่งอาหาร พอรู้ว่าเป็นโรงพยาบาลก็ถูกปฏิเสธที่จะมาส่ง น้องๆที่เป็นหมอบอกว่าพวกเขาลำบากจริงๆ

ตอนนี้คุณหมอที่โรงพยาบาล จะผลัดกันทำงาน 14 วัน คือ ทำงาน 14 วัน แล้วไปกักตัวอีก 14 วัน โดยที่ทุกคนไม่ได้ออกจากโรงพยาบาล ถูกกักตัวก็ต้องกักตัวอยู่ในหอพักโรงพยาบาล เขาไม่สามารถออกมาซื้ออาหารได้แบบคนปกติ ต้องสั่งให้ไปส่งอย่างเดียว

พอเราได้รู้เรื่องราวแบบนี้ ก็เลยหาทางคุยกับพี่ๆ น้องๆ ว่ามีใครสามารถที่จะช่วยสนับสนุนได้ไหม ผมมีแรง แต่ไม่มีเงิน เราขาดแค่เงินสนับสนุนเท่านั้นเอง หรือถ้าใครต้องการสนับสนุนในส่วนของวัตถุดิบเนื้อสัตว์ หมู, ไก่, ไข่ เราก็ยินดี ส่วนเรื่องคนส่งอาหาร พี่ๆที่ขับรถส่งทุกคนก็เต็มใจช่วยมากๆ ตรงนี้เรามีพร้อมแล้ว เหลือแค่กำลังทรัพย์อย่างที่บอกไป

แต่เรื่องเงินสนับสนุนผมบอกตามตรงว่า ผมอยากให้สารนี้ไปถึง พี่ๆ ที่พอจะมีกำลังจ่ายจริงๆ ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก และพร้อมที่จะช่วยผมอยากให้ไปถึงพี่ๆกลุ่มนั้นมากกว่า

ผมไม่อยากทำแบบประกาศออกไปว่า เราเปิดรับบริจาคนะ เราอยากขอความช่วยเหลือจากคนที่เขามีกำลังจ่ายจริงๆ ถ้าผมประกาศออกไป ผมมั่นใจว่ามีหลายคนที่อยากช่วย อยากทำสิ่งดีๆนี้ ร่วมกับเราแน่นอน แต่คนเหล่านั้น เขาอาจจะยังต้องทำงาน หรือกำลังได้รับผลกระทบเหมือนกัน แล้วก็ไม่รู้ว่าจะโดน Lay off  หรือเปล่า ผมไม่อยากให้เรื่องนี้ไปกระทบหรือเบียดเบียนคนกลุ่มนี้จริงๆ

 

อีกสิ่งหนึ่งที่เราอยากช่วยก็คือ เรื่องของวัตถุดิบ สำหรับร้านไหนที่ทุนจม เพราะเปิดร้านไม่ได้แล้วอยากระบายของ มาขายให้ร้านเราในราคาที่ถูกลงได้ไหม เพื่อที่ร้านจะเอาไปขายอาหารในราคา 30 บาทได้ เราก็ยินดีรับซื้อ ฝั่งร้านผมก็จะอยู่รอดได้มากขึ้นด้วย เพราะลดต้นทุนไปอีก หรือฟาร์มผักสลัดบางที่ ที่ไม่สามารถส่งออกไปยังร้านหรือโรงแรมได้เลย ผักมันอยู่ได้ไม่นาน ก็ถูกปล่อยเน่าทิ้งเปล่าๆ นำตรงนี้มาขายให้เราดีกว่า

เราคิดว่าเหมือนหลักเศรษฐกิจพอเพียง เราจะไม่สู้แบบฝืน เราจะสู้ในแบบที่เราอยู่ได้ ถ้าร้านขายผักให้เราในราคาที่ถูกอย่างน้อยเขาก็ได้ทุนคืน ฝั่งผมก็ได้วัตถุดิบที่ถูกลงมาทำอาหารให้คนทาน ก็เป็นการช่วยเหลือกัน

 

Jamie's Burgers

 

เป้าหมายเพื่อคุณหมอ

“ปริมาณที่เราต้องการแจกให้กับทางโรงพยาบาล ตั้งใจไว้วันละ 200-500 กล่องต่อวัน ทำจนถึงวันที่ 30 เมษายน ซึ่งจะมีโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์,โรงพยาบาลพระมงกุฎ, โรงพยาบาลราชวิถี และวชิรพยาบาล ทั้งหมด 4 โรงพยาบาลในขั้นต้น

ซึ่งเมนูก็จะเป็นเมนูอาหารตามสั่งง่ายๆ ทั่วไป เช่น ผัดกะเพราะ, ผัดพริกเผา, ผัดพริกหยวก, หมูกระเทียม, ไก่กระเทียม, ข้าวผัด, ไข่เจียวหมูสับ หรือบางวันก็มีพิเศษเพิ่มเติมที่มีผู้สนับสนุนมาในแต่ละวัน

ต้องขอบคุณพี่ๆ บางส่วนที่ก่อนหน้านี้ก็สนับสนุนเรามา อย่างเชฟแวน ร้านแดก (DAG) ก็นำเมนูแกงไตปลา หม้อใหญ่มาก มาช่วยให้เราทำ 30 บาทขายและแจกฟรี ก็ได้เป็นกำลังอาหารมาช่วยตรงนี้ หรือ พี่นพ ร้านรสดีเด็ด ก็นำวัตถุเนื้อ 100 กิโลกรัม มาช่วยให้เราทำเมนูด้วย

ใครที่สนใจอยากจะร่วมสนับสนุนผมในการทำอาหารกล่องแจกฟรี สามารถติดต่อกับผมโดยตรงได้เลย เราจะได้มีโอกาสคุยกันโดยตรง ผมว่าน่าจะรู้สึกดีมากกว่า ที่จะมาขอรับบริจาคแล้วให้ทุกคนโอนเงินมา เราอยากให้ทุกคนที่ช่วยเราได้รับรู้ว่าเงินเขาเรานำมาใช้ประโยชน์จริงๆนะ ออกมาเป็นอาหารช่วยคุณหมอ หรือพี่ๆขับรถส่งอาหารได้รับจริงๆ

 

สู้ไปด้วยกัน…แล้วเราจะรอดกันหมด

อยากจะบอกผู้ประกอบการทุกคนว่า แค่อย่าหมดกำลังใจนะ ต้องขอบคุณไอเดียทั้งหมดนี้ที่ทำให้ผมเริ่มทำโครงการนี้ขึ้นมาเกิดจาก พี่ยอด Wongnai ที่เขาบอกว่า สู้ไปด้วยกัน เราจะรอดกันหมด การสู้คนเดียวมันเหงานะ แต่ถ้าสู้ไปด้วยกันเราจะรอดกันหมด ถ้าเรารอดคนเดียว แต่คนอื่นอยู่ไม่ได้ วันนั้นเราจะทำอย่างไร แต่เราต้องรอดด้วยกันทั้งระบบ พอผ่านวิกฤตไป เราก็จะโตด้วยกันทั้งระบบ  ทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยกัน เราต้องคิดแบบนี้

 

ช่องทางการติดต่อเพื่อสนับสนุนข้าวกล่องเพื่อบุคลากรทางการแพทย์ 

เพจ ⇒ Jamie’s Burgers : The โค eating space

เบอร์ติดต่อ ⇒ 097-0011108

 

เรื่องแนะนำ

BRIX dessert bar

BRIX Dessert Bar เผยเบื้องหลัง เปลี่ยนงานอดิเรกให้ทำกำไร!

เชฟนนท์เจ้าของร้าน Brix dessert bar จะมาเปิดเผยว่าการจะทำร้านขนมสักหนึ่งร้าน ต้องเตรียมตัวอย่างไร และต้องเจอปัญหาอะไรบ้าง ไปติดตามกันเลย

ดราม่าคนทำร้านกาแฟ “เอสเย็น” มีจริงไหม ? เมนูที่ลูกค้าสั่ง แต่บางร้านไม่เข้าใจ

ดราม่าคนทำร้านกาแฟ “เอสเย็น” มีจริงไหม ? เมนูที่ลูกค้าสั่ง แต่บางร้านไม่เข้าใจ แชร์มุมมองประเด็น “เอสเย็น” โดยคุณนิว นฤพล วงษ์สุข เจ้าของร้าน Nap’s coffee x rama 2 “เอสเย็น” “เอสเพรสโซ่เย็น” มีจริงไหม ? เป็น Topic ที่ถูกพูดถึงกันบ่อยมากในกลุ่มคนทำร้านกาแฟ จนบางทีก็เกิดเป็นดราม่าระหว่างคนทำร้านกาแฟกับลูกค้า และคนทำร้านกาแฟด้วยกันเอง ด้วยเหตุผลที่ว่าเมนูเอสเย็นนี้ไม่ใช่เมนูที่อยู่ในสูตรสากล ผู้ขายกาแฟบางคนก็มีความคาดหวังความเข้าใจของชื่อและสูตรกับลูกค้า ในขณะที่ลูกค้าก็คาดหวังรสชาติที่ถูกใจ ทำให้เกิดความเข้าใจไม่ตรงกัน นำไปสู่ดราม่าบ่อย ๆ ดังนั้นวันนี้เราลองมาหาคำตอบกันว่าเอสเย็นมีจริงไหม ? ในมุมมองของพี่นิว นฤพล วงษ์สุข เจ้าของร้าน Nap’s coffee x rama 2 กัน! เคยมีคนสั่งเอสเย็นไหม ? . เอสเพรสโซ่ คือ เมนูที่มีแค่กาแฟอย่างเดียวเลย มันคือสารตั้งต้นของทุกเมนู ซึ่งที่ร้านก็มีคนสั่งเมนูเอสเย็นบ่อยเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้เยอะมาก . “เอสเย็น” […]

ลดต้นทุน! ทางรอดร้านอาหาร ฝ่าวิกฤติ COVID-19 by เซฟอู๋

จากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 หนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรง คงหนีไม่พ้นธุรกิจร้านอาหาร ที่ไม่สามารถนั่งกินในร้านได้ หรือต้องสั่งกลับบ้านเท่านั้น ซึ่งการปรับตัวด้วยบริการ Delivery อาจจะยังไม่เพียงพอ ที่จะประคองธุรกิจให้อยู่รอด วันนี้เรามีโอกาสได้พูดคุยกับคุณรสิก ดุษฎีพรรณ์ หรือเซฟอู๋ เจ้าของร้าน Bake Me Tender และร้าน Rock’n Roll Sushi Cafe จะมาแชร์เรื่องของการลดต้นทุนที่เป็น ทางรอดร้านอาหาร และพาธุรกิจให้ผ่านวิกฤติ COVID-19 ในช่วงนี้ ปรับแผนเชิงรับ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายของร้าน ในสถานการณ์ COVID-19 ร้านเราปรับแผนรับมือกับสถานการณ์ช่วงนี้โดยเฉพาะ โดยเริ่มต้นจากการปรับแผนเชิงรับก่อน เพื่อที่จะลดต้นทุนที่เกิดขึ้นภายในร้าน เพราะตอนนี้ยอดขายของร้านลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะเราไม่สามารถให้ลูกค้านั่งกินที่ร้านได้ โดยเน้นไปที่การเปลี่ยนแนวทางการบริหารจัดการภายในร้านเอง ซึ่งมี 3 ส่วนที่เรามองว่าสำคัญ ข้อหนึ่งเลยก็คือเรื่องของเมนูอาหาร อย่างร้าน Rock’n Roll Sushi Cafe จากที่เคยมีร้อยกว่าเมนู เราก็ปรับให้เหลือประมาณ 20 เมนู เพื่อลดการสต๊อกวัตถุดิบจากที่ปกติ จากที่สต๊อกเป็นเดือนเหลือแค่สต๊อกเป็นสัปดาห์ก็พอ เพื่อรักษาเงินสดย่อยไว้ใช้จ่ายในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้ในทุกๆวัน ข้อสองก็คงหนีไม่พ้นต้นทุนสำคัญที่หลายๆร้านต้องจ่าย คือค่าเช่าร้านที่ถือเป็นรายจ่าย […]

ขายขนมสุขภาพ

Meloliz healthy อยาก ขายขนมสุขภาพ ต้องทำยังไง ?

แทนที่จะขายอาหารสุขภาพ ที่เน้นผักเหมือนร้านทั่วๆ ไป ซึ่งการแข่งขันสูงมาก Meloliz healthy กลับเลือก ขายขนมสุขภาพ เพื่อเลี่ยงการแข่งขันที่รุนแรงแทน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.