Meloliz healthy อยาก ขายขนมสุขภาพ ต้องทำยังไง ? - Amarin Academy

Meloliz healthy อยาก ขายขนมสุขภาพ ต้องทำยังไง ?

Meloliz healthy อยาก ขายขนมสุขภาพ ต้องทำยังไง ?

อยากขายขนม ให้คนรักสุขภาพ ต้องทำยังไง ? Meloliz healthy คือร้านขนมที่จับเทรนด์คนรักสุขภาพได้อย่างถูกจุด เพราะเขารู้ว่า คนรักสุขภาพ ยังไงก็อยากกินขนม ฉะนั้นแทนที่จะขายอาหารสุขภาพ ที่เน้นผักเหมือนร้านทั่วๆ ไป ซึ่งการแข่งขันสูงมาก Meloliz healthy กลับเลือก ขายขนมสุขภาพ เพื่อเลี่ยงการแข่งขันที่รุนแรงแทน

……………………………………..

ถ้าจะทำธุรกิจ จงเอาตุ่มไปรองฝน ก่อนฝนจะตก” นี่คือแนวคิดของคุณแอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ เจ้าแม่พันล้านแห่งอาณาจักร JKN Global media บริษัทค้าคอนเทนต์ ที่นำละครอินเดีย เกาหลี ฟิลิปปินส์ ไม่ว่าจะเป็น “นาคิน” “สีดาราม” “แดจังกึม” “CSI” มาให้คนไทยได้ชมกัน ทุกเรื่องปังหมด และสร้างกระแสได้แบบถล่มทลาย แถมปีนี้เริ่มเอาละครไทยไปขายเมืองนอกแล้วด้วย

คุณต้องมองเทรนด์ให้ออก แล้วรีบลงมือทำก่อนคนอื่น อย่ารอให้ฝนตกแล้วค่อยเอาตุ่มไปรอง เพราะนั่นอาจจะช้าเกินไป ทำให้เสียโอกาสไปเยอะ

……………………………………..

“ความสุขของผม คือการที่ได้เห็นลูกค้า แฮปปี้ครับ” คุณเนม วงศกร ศิวะพรชัย เจ้าของร้าน Meloliz healthy กล่าว

“ปกติถ้าเรากินอาหารอร่อยๆ ชุดใหญ่พอกลับไปบ้าน ก็คงเศร้า เพราะรู้สึกอ้วนขึ้น คงรู้สึกว่าไม่น่ากินเยอะแบบนั้นเลย แต่ถ้ามากินขนมเค้ก ที่นี่ ทุกคนจะรู้สึกมีความสุข ดีต่อสุขภาพ และอร่อย”

โอกาสทางธุรกิจ เริ่มจากความเรื่องใกล้ตัว

“ผมเป็นคนชอบออกกำลังกาย แล้วก็ …. ชอบทานเบเกอรี่ด้วย แต่ถ้าทานขนมมากไป ก็คงจะไม่ดีต่อสุขภาพ และขนมที่ดีต่อสุขภาพ ส่วนใหญ่ก็จะมีรสชาติไม่ถูกปากเท่าไหร่” พี่เนมเลยทดลอง ทำเบเกอรี่ ให้เพื่อนๆและครอบครัวได้มีของอร่อยๆ ทานและดีต่อสุขภาพ

แต่ทำไปทำมา เริ่มเห็นคนวิ่งมากขึ้น ออกกำลังกายมากขึ้น แต่ก็ยังชอบทานของอร่อยๆ อยู่ นั่นเลยเป็นจุดเริ่มต้นของร้าน Meloliz healthy สาขาแรก ที่ย่าน พระราม 9 เมื่อปีที่แล้ว

Pink Cotta
Panna cotta ทำจากน้ำนมอัลมอลด์ ทานคู่กับ แยมสูตรเข้มข้น จากStawberry ไร้น้ำตาล

ทำเรื่องที่ชอบ ให้เป็นธุรกิจที่ใช่

“อันดับแรกเริ่มจาก มองว่าผมอยากกินเค้กอะไร เข่น Tofu na (โทฟู น่า) มีส่วนผสมหลักเป็นเต้าหู้และกล้วย” พี่เนม ยกตัวอย่างขนมเค้กที่เป็นพระเอก เป็นจุดขายของที่ร้าน เพราะคิดสูตรขึ้นมาเอง

“ผมอยากทำขนมอร่อย และมีสารอาหารครบ 5 หมู่” หลังจากนั้นพี่เนมก็จะแกะสูตรออกมาว่ามีวัตถุดิบธรรมชาติอะไรที่เหมาะสำหรับการทำเค้ก

“เราเริ่มทำฐาน จากข้าวโอ๊ต แมคคาเดเมีย” พี่เนมอธิบายต่อว่า ถ้าอยากให้ได้สารอาหารครบ 5 หมู่ ต้องมีโปรตีน ก็เลยมาลงตัวที่เต้าหู้

“แต่จะทำให้เค้กมีรสชาติกลมกล่อม ก็ต้องมีรสหวานปนด้วย เลยเอากล้วยมาเป็นส่วนผสมครับ”

เท่าที่ผมฟังพี่เนม จะเห็นว่ากว่าจะได้เมนู ใหม่ๆ สัก 1 อย่างต้องใช้ความพยายามมาก ค่อยๆ ชิม ค่อยๆ ทดลองว่า มีวัตถุดิบธรรมชาติอะไรที่เอามาใช้ได้บ้าง เช่น ถ้าแทนความหวานก็จะใช้ หญ้าหวานแทนน้ำตาล ใช้ข้าวกล้องมาแทนแป้ง (หลายเมนู ยังไม่เคยมีมาก่อนเลยต้องใช้เวลานานมากๆ บางเมนูใช้เวลาหลายเดือน)

เมื่อเห็นโอกาส แม้จะมีอุปสรรค ก็ต้องรีบลงมือทำ

ต้องยอมรับว่า อาหารเพื่อสุขภาพมีความยากในด้านการจัดการวัตถุดิบมากกว่าอาหารทั่วไปครับ หลายคนไม่อยากเริ่มธุรกิจนี้ เพราะเหตุผลนี้

Meloliz healthy เลือกใช้วัตถุดิบสดจากธรรมชาติ ไม่ใส่สารกันบูด ทำให้เจอปัญหาสารพัดอย่าง โดยเฉพาะการควบคุมวัตถุดิบ

“ถ้าจะสั่งจากแหล่งวัตถุดิบเดียว ก็เสี่ยงเกินไป แต่พอสั่งวัตถุดิบ แค่มาจากคนละสวน รสชาติก็ต่างกันแล้ว เราเปิดร้านตลอดทั้งปี แต่วัตถุดิบเหล่านี้ก็มีฤดูกาลของมัน รสชาติในแต่ละช่วงก็ต่างกัน”

ทางแก้เบื้องต้น คือ ต้องเพิ่มการใส่ใจในวัตถุดิบทุกตัว ยังใช้วิธีการทดสอบในแต่ละล็อตเพื่อให้แน่ใจว่า ความหวาน ความมัน ของวัตถุดิบได้มาตรฐาน ตามที่ทางร้านต้องการ

“เราชี้แจงส่วนผสมทั้งหมด ในเมนู…เราบอกทุกส่วนผสมจริงๆ” เท่าที่ผมสังเกตเมนูก็บอกละเอียดมากๆ”

ในเมนู นอกจากจะมีส่วนผสม เช่น กล้วย ไข่ ถั่ว แล้วยังบอกว่า มีแป้งสาลีไหม ใช้นมเนยหรือป่าว มีกลูเตนหรือไม่ มีแคลอรีเท่าไหร่

Tofuna
Tofuna เค้กเต้าหู้ สูตรลดความอ้วน เมนูไฮไลท์ของร้าน Meloliz healthy

“เชื่อไหมว่า พอเริ่มเปิดร้านเราก็เริ่มเห็นว่า คนที่แพ้นม แพ้ไข่ แพ้แป้งมีเยอะมากๆ เราต้องการจับตลาดนี้ด้วย เลยต้องชี้แจงข้อมูลทั้งหมด”

ก่อนที่จะเอามาขายจริงในร้าน พี่เนมจะออกบูธ ตามงานต่างๆ แล้วให้ลูกค้าชิม เพื่อฟังผลตอบรับจากลูกค้า แล้วเอากลับมาปรับปรุงสูตรก่อนที่จะเอาไปเสิร์ฟให้ดีที่สุด

ความเห็นของถามอีก กับอิกเรื่องลงทุน

คำพูดของคุณแอน ยังวนเวียนอยู่ในหัวผมครับ “ถ้าจะทำธุรกิจ จงเอาตุ่มไปรองฝน ก่อนฝนจะตก” คุณต้องมองเทรนด์ให้ออก แล้วรีบลงมือทำก่อนคนอื่น

คุณเนม Meloliz Healthy มองเห็นแนวโน้มการรักษาสุขภาพว่ามาแน่ๆ และเข้าใจหัวอกของคนชอบทานขนม ถ้าคุณเนมไม่ลุกขึ้นมาศึกษาเรื่องนี้จริงจัง วันนี้ก็คงไม่มีมากถึง 5 สาขา (ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ 3 แห่ง และสาขา stand alone อีก 2 แห่งในย่านพระราม 9)

ผมเจอหลายคนที่มีไอเดียดี แต่กว่าจะลงมือทำก็ช้ากว่าคนอื่นไปหลายก้าวแล้ว อุปสรรคมีอยู่เสมอ แต่ถ้าเราเริ่มก่อน ก็แสดงว่าเราเข้าใกล้เส้นชัยมากกว่าคนอื่นจริงไหมครับ

“อย่ารอให้ฝนตก แล้วค่อยเอาตุ่มไปรองน้ำฝน” เพราะเผลอแปบเดียว จะมีคนอื่น เอาตุ่มไปรองน้ำฝนก่อนเรา ทำให้เราเสียโอกาสไปอย่างน่าเจ็บใจครับ

เรื่องแนะนำ

เจริญชัยไก่ตอน

เจริญชัยไก่ตอน เผยเทคนิคบริหารร้าน 24 ชั่วโมง ให้ได้ล้าน!

ลองเดากันดูสิว่าร้านข้าวมันไก่จะมียอดขายเดือนละกี่บาท? เฉลย 3.6 ล้านบาท สงสัยใช่ไหมว่าทำได้อย่างไร วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบจากเจ้าของร้าน เจริญชัยไก่ตอนกัน

Covid-19

ร้านอาหารต้องรอด! โชนัน (ChouNan) เพิ่มมาตรการ ปรับกลยุทธ์ รับมือ Covid-19

#ร้านอาหารเราต้องรอด …. เรียกว่าขอติดแฮชแท็กนี้ให้กับเหล่าผู้ประกอบการธุรกิจอาหารในช่วงนี้เลยค่ะ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ประกอบการธุรกิจอาหารทุกท่าน ที่ต้องมีการปรับตัวกันอย่างเต็มที่ เพื่อรับมือกับวิกฤต Covid-19 ในช่วงนี้ให้ได้ และเพื่อให้ร้านอยู่รอด หลายร้านเราเริ่มเห็นแล้วว่ามีการเพิ่มมาตรการเรื่องความสะอาด ปลอดภัยภายในร้านมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ร้านโชนัน (ChouNan) ที่ไม่นิ่งนอนใจกับเรื่องนี้ และต้องบอกว่า โชนันมีการวางแผนเรื่องความสะอาด ปลอดภัยมาดีตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว แต่เมื่อเกิดสถานการณ์โรคระบาดแบบนี้ขึ้น ทางร้านจะมีมาตรการใดที่เพิ่มขึ้น และในแง่ของกลยุทธ์การขาย ต้องปรับตัวอย่างไร คุณปอ – กุลวัชร ภูริชยวโรดม เจ้าของร้าน โชนัน และคุณเบิร์ด – พิพัฒน์ สละสำลี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จะมาแชร์ให้ฟังกันค่ะ   โชนัน (ChouNan) เพิ่มมาตรการ ปรับกลยุทธ์ รับมือ Covid-19 เรื่องของความสะอาด ปลอดภัย เรียกได้ว่าเราทำมานานแล้ว โดยเมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว โชนันได้เข้าร่วมกับโครงการ GMP in Mass Catering ของสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นโครงการที่ต้องการยกระดับธุรกิจอาหารไทยและผู้ปรุงอาหารไทยให้ปลอดภัยได้มาตรฐานสากล ซึ่งเป็นการนำมาตราฐาน […]

ไม่ลาออกจากงาน เปิดร้านอาหาร

กุ้งยกถัง ไม่ลาออกจากงาน เปิดร้านอาหาร ได้!

หลายคนลาออกจากงานเพื่อเปิดร้านอาหาร เพราะกลัวว่าจะแบ่งเวลาไม่ได้ แต่กุ้งยกถังพิสูจน์แล้วว่า ไม่ลาออกจากงาน เปิดร้านอาหาร ได้ แถมเปิดมานานกว่า 1 ปีแล้วด้วย

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.