ทำไมเปิด "คาเฟ่" แล้วไม่รุ่ง? แชร์เหตุผลที่ทำให้ไม่สำเร็จจากผู้ประกอบการตัวจริง

ทำไมเปิด “คาเฟ่” แล้วไม่รุ่ง? เจ้าของร้านกาแฟ พร้อมสมาชิกกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” แชร์เหตุผลทำไมไม่สำเร็จ

ถอดบทเรียน เจ้าของร้านกาแฟแชร์เหตุผล
ทำไมเปิด ” คาเฟ่ ” แล้วไม่รุ่ง?
สมาชิกกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” ร่วมแสดงความเห็น
และปัจจัยอื่น ๆ ที่ไม่ประสบความสำเร็จ

 

เพราะเหตุผลนี้ทำให้เปิด คาเฟ่ ไม่รุ่ง! เจ้าของร้านกาแฟดังแชร์ปัจจัยที่เป็นต้นเหตุให้การทำร้าน คาเฟ่ ได้รับการตอบรับที่ไม่ดีเท่าที่ควร ในกลุ่มคนบ้ากาแฟ โดยมีเจ้าของร้านกาแฟ คาเฟ่ คนอื่นๆ ร่วมแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้ด้วย
.
เจ้าของร้านรายนี้ได้สรุปเหตุผลที่ทำให้การทำคาเฟ่ไม่รุ่งไว้ว่า
“ เหตุผลที่คนทำ cafe ไม่รุ่ง
1. ไม่มีความรู้เรื่องผลิตภัณฑ์ และธุรกิจ ของตัวเอง
(ไม่กินกาแฟ อยากทำร้านกาแฟได้มั้ยคะ 55555 )
2. ไม่รู้ต้นทุนตัวเอง ต้นทุนต่อแก้ว /ค่าเช่า /ค่าพนักงาน/ ต้นทุนแฝง ฯลฯ
3. เลือกทำเลไม่เป็น ไม่รู้จักช่องทางขาย
(เลือกทำเลราคาถูก แต่ไม่มีลูกค้า )
4. สนองความต้องการตัวเองจนลืมเหตุและผล
(ของมันต้องมี) ทำเอาหน้า ลืมเอาเงิน 5555
5. ไม่รู้จัก supplier ดีๆ ที่ไม่ได้หลอกแต่จะขายของ…..
*** จริงๆ มันมีเหตุผลเยอะมากกว่านี้ เดี๋ยวค่อยๆเอาประสบการณ์มาเล่าให้ฟังนะคะ 55555 ”
.
ซึ่งเมื่อโพสต์นี้ออกไปก็ได้มีเจ้าของร้านกาแฟ คนทำกาแฟคนอื่น ๆ รวมถึงผู้บริโภคต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็น และยกตัวอย่างปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น

 

 

🔸รสชาติ😋

“ทำร้านกาแฟ สุดท้ายแม้จะ decoration ดียังไง พื้นฐานต้องอยู่ที่ตัวกาแฟ ถ้ากาแฟรสชาติไม่ได้มันก็ไปต่อไม่ได้ ในขณะที่บางเจ้าเน้นรสชาติมากไป ก็อาจจะล่มจมได้เหมือนกัน”

“ที่สำคัญที่สุดผมคิดว่า ถ้าไม่รู้รสชาติกาแฟของร้านตัวเองนี่หนักเลยครับ น่าจะไปต่อยากสุด ถ้าทำเลไม่ดี แต่กาแฟอร่อยมีลูกค้าประจำ ก็ยังพออยู่ได้ครับ ปรับให้ถูกปากคนในพื้นที่ครับ”

“ระดับความหวานก็สำคัญนะคับ ควรแยกระหว่างคำว่า “หวานน้อย”กับ”ไม่หวานเลย”ออกจากกัน ลูกค้าสั่งไม่หวาน ไม่ต้องกลัวว่าลูกค้าจะกินไม่ได้ ลูกค้าสั่งแบบไหนก็ทำให้ลูกค้าแบบนั้น ทำให้เป็นมาตรฐานของทุกร้าน สั่งไม่หวานได้หวานน้อย คอกาแฟอยากจะร้องไห้”


🔸Passion✨

“ผมว่าต้องมี passion เป็นไฟหลัก ประกอบกับถ้าเป็นคนที่กินกาแฟมาก่อน ฝึกชงเองกินเองมาก่อน ผมว่าไปรอด ถ้าขาดอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็ไม่รอด ถ้าคิดจะทำแต่ไม่มีภาพในหัว ก็เสียเวลาเปล่า”

🔸ราคา💸

“ราคาสำคัญมากๆ ค่ะ จะรอดไม่รอดราคาตัวชี้วัด”
“อย่าคิดว่าร้านกาแฟเป็นเรื่องง่าย เพราะรายละเอียดเยอะ อย่าคิดว่าลูกค้าทุกคนจะชอบรสชาติอาหารร้านเรา ต้องถามความต้องการของลูกค้าทุกครั้ง เช่น ชอบหวานมากหรือหวานน้อย อย่าคิดว่าลูกค้าเป็นลูกค้า แต่ให้คิดว่าลูกค้า คือ คนในครอบครัวเราคนหนึ่ง เมื่อเกิดปัญหา ต้องพลิกปัญหาให้เป็นเรื่องตลก ให้ลูกค้าคลายความโมโห เช่น ส่งอาหารช้า ส่งอาหารผิดโต๊ะ รักพนักงานให้เหมือนพี่น้องเพราะพนักงานไม่ใช่คนใช้ โปรโมทร้านสม่ำเสมอ ให้คนทุกคนคุ้นหูและชินตา ถึงแม้อาหารร้านเราจะอร่อยมากแค่ไหน ถ้าไม่มีลูกค้ามาทานใครจะรู้ เราต้องดึงดูดลูกค้าเข้ามาให้ได้ เจ้าของร้านต้องทำได้ทุกหน้าที่ ตั้งแต่ทำอาหารยังทำความสะอาดร้าน เพราะถ้าแม่ครัว พนักงานชงกาแฟหยุดร้านจะเปิดขายไม่ได้”

🔸ทำเล📍

“ควรรู้จัก positioning ของตัวเอง และรู้จักกลุ่มลูกค้าของตัวเองด้วย คนกินกาแฟมีหลายกลุ่ม หลายประเภท ฯลฯ จะปัองกันปัญหาการอยู่ผิดที่ผิดทาง ฯลฯ ได้”
“ตอนนี้ทำเล​ เป็นเรื่องเล็ก ๆ มากครับ​ คาเฟ่ลับเพียบ​ อยู่ได้มาหลายปีก็มีครับ”

🔸ทักษะ ความรู้ หลักการ📕

“ความรู้ด้านกาแฟแบบครบวงจรสำคัญค่ะ ทั้งการเลือกสรรเมล็ด กระบวนการชง ความชำนาญในการใช้เครื่องชง การเลือกใช้สูตรที่ประกอบด้วยวัตถุดิบคุณภาพ มันคือพื้นฐานหลักที่บาริสต้าต้องศึกษา เพราะหากคนทำไม่รู้จักกาแฟที่ดี ไม่รู้อะไรสักอย่าง แต่อยากจะนำเสนอให้ลูกค้าซื้อ มันก็เหมือนการหลอกลวงอยู่กลายๆ นะ คือขายเพราะคิดว่าอยากได้เงิน แต่คนขายยังไม่ลอง ยังไม่รู้อะไรเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของตัวเอง แล้วคนซื้อจะเชื่อถือได้มั้ย ?

โดยส่วนตัวในฐานะคอกาแฟ หากคนทำรู้ไม่จริง ก็ยากนะคะที่จะเลือกเดินเข้าร้านนั้น แม้ว่าทำเลจะดีแค่ไหนก็ตาม ก็มันไม่อร่อย ถ้าแนะนำได้ก็จะบอกว่า ควรไปศึกษามาใหม่ แต่หากคุยไม่ได้ก็ครั้งเดียว จบ เสียดายตังค์ค่ะ โดยส่วนตัวคิดแบบนี้จริงๆ นะคะ ไม่ว่าคาเฟ่นั้นจะเล็กหรือใหญ่ ขายราคาแพง ราคาถูก หรือว่าราคาสมน้ำสมเนื้อก็ตาม ส่วนทำเล และบรรยากาศ นั่นคือ แนวคิดทางการตลาดที่ผู้ลงทุนต้องวิเคราะห์และตีโจทย์ในลำดับถัดไป”

“อาจจะต้องเข้าใจหลัก 4P ด้วยนะครับ Product, Price ,Place, Promotion จะช่วยวิเคราะห์สถานการณ์ได้เยอะเลยครับ”

“ต้องรู้จัก​ Product ของตัวเองก่อนค่ะก่อนขาย ต่อด้วย​ Price ว่าควรตั้งเท่าไหร่ ขายใคร​ ต้นทุน/กำไร​ จุดคุ้มทุน​ แล้ว​ Place ที่หมายถึง​ ทำเล​/สถานที่​ จะตามมา​ พอมาต่อยอดด้วย​ Promotion ทุกอย่างจะเริ่มรันตามสเต็ป​ ทำครบลูป โอกาสรอด​ 80-90%เลยทีเดียว​ พื้นฐานก่อนลงทุนที่ควรทราบ​ ส่วนอย่างอื่นถ้าศึกษาเยอะจะช่วยธุรกิจได้ดีมากๆ”

 

 

🔸ปัจจัยอื่น ๆ✨

“ธุรกิจขายฝัน หลายๆ คนพอเริ่มทำเป็นก็อยากเปิดกัน​ บางครั้งไม่ศึกษาให้ดีก่อน​​ บางที่เน้นถ่ายรูปมากกว่ารสชาติก็จะอยู่ได้ช่วงแรกๆ​ หลังๆ ก็เงียบเหงา​ ต้องดูพื้นที่ที่ขาย, ลูกค้าแบบไหน, ราคาที่ขาย, ส่วนใหญ่ลูกค้าชอบกาแฟแบบไหนบ้าง, กาแฟแต่ละตัวที่ขายรสชาติเป็นแบบไหน​ การคุยกับลูกค้าทุกคนที่เข้ามาก็สำคัญ​​ อย่าเอาตัวเราชอบเป็นที่ตั้งว่ากาแฟต้องแบบนี้​ ถ้าตอบโจทย์ได้ลูกค้าก็จะกลับมาหาเราอีกเรื่อยๆ​”
“เจ้าของร้านอินดี้ ไม่ง้อลูกค้า หน้าหักหน้างอ อยากเปิด-ปิด ไม่เป็นเวลา” เป็นต้น
.
แล้วคุณล่ะคิดว่าการเปิดคาเฟ่ให้รุ่ง ต้องมีปัจจัยอะไรบ้าง? มาแชร์กัน
.

#AmarinAcademy #ร้านอาหาร

เรื่องแนะนำ

เปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า

สำรวจตัวเองให้พร้อม ก่อนตัดสินใจ เปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า

ปัจจุบันจะสังเกตได้ว่า ร้านอาหารที่อยู่ภายในศูนย์การค้านั้น มีมากมายหลากหลายแบรนด์ ซึ่งก็มีทั้งแบรนด์ใหญ่ ร้านดัง หรือร้านที่ไม่ใช่ร้านดัง แต่เป็นร้านใหม่ๆ ที่เข้ามาเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคมากขึ้น ซึ่งร้านเล็กๆ ก็สามารถที่จะ เปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า ได้เช่นกัน สำหรับใครที่กำลังมีความคิดว่า อยากขยายสาขาธุรกิจอาหารของตัวเองมาอยู่ในศูนย์การค้าบ้าง คุณต้องสำรวจความพร้อมของตัวเองก่อน แล้วความพร้อมที่ว่านี้หมายถึงความพร้อมในด้านใดบ้าง คุณประภา จิตวิวัฒน์พร Leasing Manager Business Development Group ศูนย์การค้า Seacon Square มีคำแนะนำมาฝากกัน   สำรวจความพร้อม ก่อนตัดสินใจ เปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า   1.เจ้าของร้านต้องสำรวจความพร้อมในการยอมรับกฎระเบียบของศูนย์การค้า ในแง่ที่ศูนย์การค้านั้น จะไม่เหมือนการเปิดแบบ Stand Alone เพราะจะมีกฎระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ที่ค่อนข้างละเอียดในการปฏิบัติตาม เหมือนเราเป็นลูกบ้านในหมู่บ้าน ที่ต้องปฏิบัติตามกฎ ซึ่งถ้าพร้อมและรับได้กับข้อบังคับต่างๆของศูนย์การค้า ก็จะเป็นการช่วยลดปัญหาอุบัติเหตุที่จะตามมาได้ ซึ่งความจริงแล้วกฎระเบียบไม่ได้ยุ่งยากมากอย่างที่คิด เพราะส่วนใหญ่จะเป็นกฎที่เน้นเรื่องของความปลอดภัยเป็นหลักมากกว่า 2. เจ้าของร้านต้องสำรวจความพร้อมเรื่องเงินลงทุน ว่ามีเงินลงทุนที่พร้อมจะ เปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า ได้เพียงพอหรือไม่ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาที่จะตามมา เพราะเจ้าของร้านต้องมีเงินลงทุนที่เพียงพอ ในส่วนของงานก่อสร้าง การออกแบบ การจ้างผู้รับเหมา […]

ก๋วยเตี๋ยวไข่กรุงศรี

ก๋วยเตี๋ยวไข่กรุงศรี ร้านอาหารยุคใหม่ ต้องไม่นั่งรอลูกค้า!

ร้าน ก๋วยเตี๋ยวไข่กรุงศรี สร้างความต่างด้วยการเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวไข่ต้มยำร้านแรกๆ ในอยุธยา และเปิดเกมรุกด้วยการไม่นั่งรอลูกค้าที่ร้าน แต่บุกไปหาลูกค้าถึงที่!

Mee OK

ต่อยอดโรงงานบะหมี่ สู่ธุรกิจร้านอาหาร Mee OK (หมี่ โอเค)

ไม่ใช่เรื่องง่ายของการทำธุรกิจที่จะเปลี่ยนแปลงจากสิ่งที่มีอยู่เดิม ให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม หรือหาโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจได้ “Mee OK” หนึ่งตัวอย่างความสำเร็จของ ธุรกิจร้านอาหาร ที่ต่อยอดมาจากโรงงานผลิตเส้นบะหมี่ (ส่งร้านสุกี้ชื่อดัง) และแป้งที่มีประสบการณ์มากกว่า 80 ปี  จากประสบการณ์ผลิตบะหมี่กว่า 80 ปี สู่ธุรกิจร้านอาหาร Mee OK (หมี่ โอเค)  “อยากให้เพื่อนได้กินบะหมี่ของตัวเอง” จุดเริ่มต้นง่ายๆ ของคุณม้ง – ปรมะ ห่อทองพูน เจ้าของร้าน Mee OK และเจ้าของบริษัทผู้ผลิตเส้นบะหมี่ให้ร้านดัง ที่คิดอยากจะทำแบรนด์ร้านอาหารของตัวเอง  แบรนด์มันคือสิ่งสำคัญที่ทำให้คนรู้จักเรา ธุรกิจโรงงานของเราเริ่มมาตั้งแต่รุ่นอากง จากทำเส้นบะหมี่ขายในชุมชนและย่านใกล้ๆ มาถึงรุ่นพ่อก็เริ่มขยับขยาย ขายให้ภัตตาคารหรือร้านอาหารในเยาวราช ธุรกิจเริ่มใหญ่ขึ้น มีลูกค้าเยอะขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เราจะได้ลูกค้าที่บอกกันปากต่อปาก ทีนี้พอมาถึงรุ่นผม ก็เลยตัดสินใจที่จะเปิดโรงงานผลิตเส้นบะหมี่และแป้ง เพื่อสร้างมาตรฐาน คุณภาพ และความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ จนได้กลุ่มลูกค้าเพิ่มเป็นธุรกิจร้านอาหาร และธุรกิจส่งออกไปต่างประเทศ อยากทำแบรนด์ของตัวเอง  เหตุผลหลักๆ เลย ก็คือตอนที่เราทำโรงงานอย่างเดียว เหมือนเราต้องพึ่งลูกค้าเป็นหลักในการขาย เพราะเราเป็นโรงงาน ไม่มีหน้าร้านหรือแบรนด์แบบเค้า ยกเลิกออเดอร์ทีเราก็เสียกำไรตรงนั้นไป […]

Class café

ถอดบทเรียน Class Cafe แบรนด์กาแฟที่ “เกิด” จาก “สื่อออนไลน์”

เมื่อนักการตลาดจากองค์กรยักษ์ใหญ่ ผันตัวมาเป็นเจ้าของร้านกาแฟ ชื่อว่า Class cafe โดยตั้งเป้ายอดขายปีละ 50 ล้าน! เขามีมุมมองการทำธุรกิจอย่างไร ไปติดตามกัน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.