เผยสูตรคำนวณ ต้นทุนร้านอาหาร คุมค่าใช้จ่ายให้เป๊ะก่อนเปิดร้าน - Amarin Academy

เผยสูตรคำนวณ ต้นทุนร้านอาหาร คุมค่าใช้จ่ายให้เป๊ะก่อนเปิดร้าน

เพราะการทำร้านอาหารจะกำไรหรือขาดทุน ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของร้านอาหารควบคุม ต้นทุนร้านอาหาร ได้ดีขนาดไหน การกำหนดโครงสร้างต้นทุนร้านอาหาร จะช่วยทำให้ตั้งราคาขาย และกำหนดยอดขายในแต่ละวันได้อย่างเหมาะสม  ที่สำคัญยังช่วยให้ป้องกันปัญหาต้นทุนพุ่งจนกระทบยอดรายได้  เพราะสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างเหมาะสม

 

โครงสร้าง ต้นทุนร้านอาหาร ที่สำคัญมีอะไรบ้าง

คำนวณอย่างไรไม่ขาดทุน

 

1.ต้นทุนอาหาร (วัตถุดิบ)

ต้นทุนวัตถุดิบอาหาร หมายรวมถึงวัตถุดิบที่ใช้ปรุง การตกแต่งจาน รวมถึงบรรจุภัณฑ์ต่างๆ โดยทั่วไปแล้ว ต้นทุนวัตถุดิบที่เหมาะสมอยู่ระหว่าง 25-30 เปอร์เซ็นต์ นอกจากร้านอาหารประเภทบุฟเฟต์ จะมีต้นทุนวัตถุดิบอยู่ประมาณ 35 เปอร์เซ็นต์ การทราบต้นทุนอาหาร ช่วยให้กำหนดราคาขายต่อเมนูได้อย่างแม่นยำ

สูตรการคิดคำนวณต้นทุนอาหาร ต้องคำนวณจาก Yield หรือวัตถุดิบที่ใช้ได้จริง เป็นหลัก เพราะฉะนั้นร้านอาหารจะต้องหา Yield ของวัตถุดิบทุกชนิด โดยขั้นตอนก็คือ การชั่งน้ำหนักวัตถุดิบ และทำการเตรียมวัตถุดิบพร้อมสำหรับการปรุง เช่น เนื้อปลา เมื่อหั่นให้ได้ขนาดชิ้นตามสูตร SOP ที่กำหนดแล้ว ให้นำเนื้อปลาหลังตัดแต่ง และเนื้อปลาส่วนที่ตัดทิ้ง มาชั่งน้ำหนักเปรียบเทียบเพื่อคำนวณ

 

ค่าเปอร์เซ็นต์ Yield =  ปริมาณหลังตัดแต่ง / ปริมาณก่อนตัดแต่ง X 100

ราคาต้นทุน  Yield = ราคาวัตถุดิบ / เปอร์เซ็นต์ Yield ของวัตถุดิบ

 

นอกจากนี้ตัวเลขต้นทุนอาหารต่อยอดขาย จะเป็นตัวที่ชี้วัดว่าสามารถบริหารจัดการต้นทุนค่าใช้จ่ายได้ดีหรือไม่ เช่น ต้นทุนอาหาร 60,000 บาท ขายได้ 200,000 บาท คิดเป็นเปอร์เซ็นต์คือ 30 เปอร์เซนต์ หากต้องการควบคุมต้นทุนให้ไม่เกิน 30 เปอร์เซ็นต์ก็ถือว่า สามารถบริหารค่าใช้จ่ายต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

2.ต้นทุนแรงงาน

ต้นทุนพนักงาน อยู่ระหว่าง 20 – 25 เปอร์เซ็นต์  เมื่อรวมกับต้นทุนวัตถุดิบจะถือเป็นต้นทุนหลักที่ไม่ควรเกิน 40-60 เปอร์เซ็นต์แตกต่างไปตามประเภทของร้านอาหาร โดยต้องรวมค่าแรงของเจ้าของร้านอาหารไปด้วย นอกจากนี้แล้วอาจเพิ่มต้นทุน แรงงานแบบพาร์ทไทม์ไว้ที่ 1 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเป็นการควบคุมต้นทุนให้ไม่เกินในกรณีต้องการแรงงานเพิ่ม หรือขาดคนกะทันหัน

 

3.ต้นทุนค่าเช่าพื้นที่

ค่าเช่าพื้นที่ ถือเป็นค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ในการเปิดร้านอาหาร ราคาขึ้นอยู่กับทำเล และยังส่งผลต่อค่าตกแต่งร้านซึ่งคิดเป็นตามขนาดพื้นที่อีกด้วย เจ้าของร้านอาหารควรควบคุมค่าเช่าพื้นที่ให้ไม่เกิน 20 เปอร์เซ็นต์

 

4.ต้นทุนดำเนินการ

นอกจากต้นทุนหลักๆ แล้ว ร้านยังต้องคำนวณต้นทุนค่าดำเนินการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแก๊สหุงต้ม ค่าวัสดุสิ้นเปลือง ค่าลิขสิทธิ์ ค่าระบบ POS และค่าการตลาด เป็นต้น

 

ยกตัวอย่างงบกำไรขาดทุน

โครงสร้าง ต้นทุนร้านอาหาร เปรียบเหมือนเข็มทิศร้านอาหาร ที่ทำให้เจ้าของร้านอาหารรู้ว่า ควรลงทุนเท่าไหร่ และถ้าหากเกิดปัญหาต้นทุนพุ่ง จะทราบว่าต้องปรับต้นทุนส่วนไหน และตั้งเป้าการขายต่อเดือนเท่าไหร่ถึงจะไม่ขาดทุน ซึ่งแม้ว่าตัวเลขจะดูเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่เจ้าของร้านอาหารควรหมั่นตรวจสอบด้วยตัวเองแทนที่จะเป็นหน้าที่ของฝ่ายบัญชี เพื่อปรับกลยุทธ์ของร้านให้เหมาะสมกับต้นทุนของร้านอาหารที่มักจะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

 


                เรียนรู้ถึงโครงสร้างต้นทุนแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญในการทำร้านอาหารก็คือ การบริหารจัดการเรื่อง “คน” หลักสูตร HR for Food Business บริหารคน สำหรับธุรกิจอาหาร รุ่นที่ 3 จึงได้กลับมาอีกครั้ง หลักสูตรที่จะทำให้ผู้ประกอบการเรียนรู้การบริหารบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ ไขข้อข้องใจปัญหาเรื่องพนักงานลาออกบ่อย ขาด ลา มาสาย ทะเลาะกัน การหาพนักงานที่ดี โครงสร้างเงินเดือน สัญญาจ้างงาน กฎหมายเกี่ยวกับแรงงานต่างๆ ที่ต้องรู้ และอีกมากมาย  โดยวิทยากร อาจารย์ พีรพัฒน์ กองทอง ผู้มีประสบการณ์จากธุรกิจอาหารเชนใหญ่อย่าง แมคโดนัลด์ ประเทศไทย ที่จะมาพร้อมแขกสุดพิเศษ ที่จะมาแชร์ประสบการณ์ตรงในการบริหารจัดการคน งานนี้จะจัดขั้นในวันอังคารที่ 31 มีนาคม – วันพุธที่ 1 เมษายน 2563  เวลา 9.00-17.00 น.

 

คลิกสมัครด่วน! หลักสูตร HR for Food Business บริหารคน สำหรับธุรกิจอาหาร รุ่นที่ 3

HR for Food Business บริหารคน สำหรับธุรกิจอาหาร รุ่นที่ 3

เรื่องแนะนำ

กสิกรไทย

กสิกรไทย เพิ่มการปล่อยสินเชื่อธุรกิจ ตั้งเป้าปี63 สินเชื่อเติบโต 4-6 %

ก่อนหน้านี้ธนาคาร กสิกรไทย ได้มีการประชุมคณะกรรมการ เกี่ยวกับการ อนุมัติเป้าหมายทางการเงินของธนาคารกสิกรไทย สำหรับปี 2563 ซึ่งทางกสิกรเล็งเห็นว่า ปี 2563 ปัจจัยท้าทายกดดันเศรษฐกิจไทยยังคงมีอย่างต่อเนื่อง และเตรียมเดินหน้าสร้างบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าทั้งชีวิตและธุรกิจ มุ่งเน้นการบริหารจัดการต้นทุน และเพิ่มการปล่อยสินเชื่อรายย่อยด้วยการใช้ศักยภาพด้านการวิเคราะห์ข้อมูล พร้อมตั้งเป้าหมายสินเชื่อรวมเติบโต 4-6%   แผนปี 2563 ธนาคาร กสิกรไทย นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า “เศรษฐกิจไทยในปี 2563 ยังเผชิญความท้าทายจากปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ยังมีอยู่มาก โดยเฉพาะประเด็นข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา และจีนที่ยังคงยืดเยื้อ เงินบาทที่ยังคงแข็งค่าส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจระหว่างประเทศ คาดว่าปี 2563 การส่งออกไทยจะขยายตัวติดลบที่ -2% ด้านภาคเศรษฐกิจภายในประเทศจะเป็นปัจจัยหลักที่กระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ จากการเดินหน้าโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐาน ทิศทางดอกเบี้ยมีแนวโน้มลดลง ท่ามกลางหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง”   ภายใต้ปัจจัยความท้าทายต่าง ๆ ธนาคาร กสิกรไทย กำหนดทิศทางการดำเนินงานปี 2563 กำหนดเป้าหมายธุรกิจ “To Empower Every Customer’s Life and Business” […]

ต้นทุนร้านอาหาร

เผยวิธีคำนวณ ต้นทุนร้านอาหาร ที่เจ้าของกิจการต้องรู้!

การเงินและบัญชี เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้และการ คำนวณ ต้นทุนร้านอาหาร ก็ถือเป็นปัจจัยที่ทำให้ตัวเลขในบัญชีของคุณแม่นยำมากขึ้น แต่จะคำนวณอย่างไร ไปติดตามกัน

จัดการเงินธุรกิจ

จัดการเงินธุรกิจ ก่อนจะ “ชักหน้าไม่ถึงหลัง”

สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจคือ “หมุนเงินให้ทัน” หรือ “ชักหน้าให้ถึงหลัง” นั่นเอง แล้วทำยังไงถึงจะหมุนเงินทันละ? วันนี้ผมมี 5 วิธี จัดการเงินธุรกิจ มาแชร์

บริหารเงินในธุรกิจ

บริหารเงินในธุรกิจ ทำไมต้องแยกเงินธุรกิจกับเงินส่วนตัว?

เชื่อไหมว่าสารพัดปัญหาที่ SMEs ส่วนใหญ่เจอ เกิดจากการ บริหารเงินในธุรกิจ ไม่มีประสิทธิภาพ สาเหตุสำคัญคือ ไม่แยกเงินส่วนตัวและเงินของธุรกิจ ให้ชัดเจน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.