QQ dessert ขนมหวานเพื่อสุขภาพ เริ่มจากความชอบสู่ 6 สาขาทั่วกรุงเทพฯ - Amarin Academy

QQ dessert ขนมหวานเพื่อสุขภาพ เริ่มจากความชอบสู่ 6 สาขาทั่วกรุงเทพฯ

QQ dessert ขนมหวานเพื่อสุขภาพ เริ่มจากความชอบสู่ 6 สาขาทั่วกรุงเทพฯ

หลายคนคงชอบกินขนมหวานต่อท้ายมื้ออาหาร แต่พอกินเสร็จแล้วก็จะรู้สึกผิดกับตัวเองทุกครั้งว่า แบบนี้ไม่ดีต่อสุขภาพเอาเสียเลย คงจะดีกว่านี้หากทุกครั้งที่กินขนมจะรู้สึกมีความสุขและสดชื่น นั่นคือโจทย์ที่คุณแป้ง-อัชฌา เจริญรัศมีเกียรติ เจ้าของร้าน QQ dessert ขนมหวานเพื่อสุขภาพ คำนึงถึงเสมอในการทำร้านขนมหวานสูตรดั้งเดิมจากไต้หวัน เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสกับรสชาติหวานน้อย อร่อยหนักของ QQ

จุดเริ่มต้นความอร่อยของร้าน QQ Dessert

เริ่มจากครอบครัวชอบกินขนมหวานทุกชนิด หลังๆ ทุกคนเริ่มหันมาสนใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น เลยมองหาว่าจะมีขนมอะไรที่กินแล้วไม่รู้สึกผิดต่อร่างกายมากเกินไปนัก จนได้ไปเที่ยวที่ไต้หวันแล้วไปเจอร้านขนมของที่นั่นที่ทุกคนชิมแล้วติดใจ จนกลับไปกินกันบ่อยๆ จนเกิดความคิดว่าเมืองไทยยังไม่มีขนมสไตล์นี้ ซึ่งเป็นขนมหวานสัญชาติไต้หวัน ประกอบไปด้วยเครื่องเคราต่างๆ ที่ให้สัมผัสหนึบหนับเวลาเคี้ยว และเป็นขนมหวานใส่น้ำแข็งเย็นๆ ที่เข้ากับสภาพภูมิอากาศร้อนแบบในบ้านเรา อีกทั้งช่วงนั้น (ปลายปี 2559) เป็นช่วงที่คนไทยให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพกันมาก เราเลยคิดจริงจังที่จะนำเอาขนมหวานสัญชาติไต้หวันนี้มาให้คนไทยได้กินกัน จนเกิดเป็นร้าน QQ Dessert สาขาแรกที่ Central World ขึ้นมา

คำว่า QQ ในภาษาพูดของคนไต้หวันแปลว่า หนึบหนับ เคี้ยวเพลิน ซึ่งความหนึบหนับนี้เองเป็นรสสัมผัสที่คนไต้หวันชอบมากเป็นพิเศษ สำหรับคอนเซ็ปต์ขนมหวานของ QQ เป็นขนมหวานสูตรดั้งเดิม หวานน้อย อร่อยหนัก (Traditional healthy dessert) ในตอนเริ่มต้นของการทำร้านค่อนข้างท้าทายและยาก ที่ท้าทายคือการจะสื่อสารอย่างไรให้คนอยากมาลองกินขนมที่ร้าน เพราะอาหารไต้หวันไม่ได้เป็นที่นิยมมากนักในประเทศไทย ที่รู้จักและคุ้นเคยกันดีก็มีเพียงแค่ชานมไข่มุก แต่จากประสบการณ์ที่เราเคยไปกิน เราค่อนข้างมั่นใจว่าคนอื่นๆ จะต้องชอบขนมแบบนี้เหมือนกัน บวกกับกระแสรักสุขภาพในช่วงนั้น ทำให้เราผ่านช่วงเริ่มต้นไปได้ด้วยดี พอคนเริ่มรับรู้ว่ามีขนมแบบนี้ รสชาติแบบนี้ ได้มาลองชิมเขาก็ติดใจและกลับมาเป็นลูกค้าประจำอีก

สื่อสารชัดเจนถึงความเป็นขนมเพื่อสุขภาพ

จุดเด่นของเราเป็นขนมเพื่อสุขภาพที่ทำรสชาติไม่หวานมาก มีทั้งแบบเย็นและแบบร้อนให้เลือกตามความชอบ เป็นขนมที่กินได้เรื่อยๆ และมีหลากหลายตัวเลือก เมื่อลูกค้าเขาติดใจแล้วก็มักจะกลับมากินเมนูเดิมที่เขาชอบซ้ำๆ หรืออาจมีลองเมนูที่เพิ่งเปิดตัวใหม่กันบ้าง (เพราะอยากลอง และมั่นใจว่าเป็นรสชาติที่คุ้นเคย)

เราชัดเจนในเรื่องของการทำ Branding คือการสื่อสารว่าเป็นขนมเพื่อสุขภาพ นอกจากนี้เรายังมีการให้ความรู้กับลูกค้าถึงส่วนผสมว่า ขนมแต่ละชนิดทำมาจากอะไร มีส่วนผสมใดบ้าง มีประโยชน์อย่างไร เจาะกลุ่มคนที่รักสุขภาพโดยเฉพาะ ผู้สูงวัยก็สามารถกินขนมหวานที่ร้านเราได้อย่างมีความสุข ทำให้กลุ่มเป้าหมายหลักของเราเป็นกลุ่มครอบครัว ตั้งแต่เด็กตัวเล็กๆ ไปจนถึงรุ่นอากง อาม่า โดยคนทั้ง 3 เจเนอเรชันมากินขนมและใช้เวลาร่วมกันที่ร้านนี้ได้

เรื่องที่ต้องเจอเมื่อมีหลายสาขา

ปัจจุบันร้านเรามีอยู่ 6 สาขาทั่วกรุงเทพฯ การบริหารร้านหลายๆ สาขา เรามีระบบครัวกลาง มีผู้จัดการประจำแต่ละสาขา และยังมี Area manager อีกตำแหน่ง ทำให้ควบคุมงานได้อย่างเป็นระบบ เกิดจากความตั้งใจที่ว่าจะมีการขยายสาขา จึงคิดวางแผนเรื่องระบบนี้มาตั้งแต่แรก เพื่อดูแลร้านแต่ละสาขาให้มีมาตรฐานเดียวกัน แต่การที่มีหลายสาขาก็มีปัญหาตามมาเหมือนกัน เรื่องที่หนักจริงๆ คือปัญหาจากภายใน เช่น วัตถุดิบที่นำเข้ามาส่งไม่ทันเวลา ตัวเครื่องที่ใส่ในขนมหวานใช้ไม่ได้ ส่วนปัญหาการจัดคิวแม้ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่ก็ทำให้เราหนักใจ เพราะในสาขาที่มีคนมายืนรอแน่นร้าน เราก็อยากให้ลูกค้าได้รับบริการที่รวดเร็ว

โดยเฉพาะช่วงแรกๆ เรื่องคิวค่อนข้างจะมีปัญหา เนื่องมาจากผลตอบรับที่ดีมาก จนเรายังไม่ทันตั้งตัวในการรับมือกับลูกค้าที่หลั่งไหลเข้ามา อย่างไรก็ตามเมื่อเกิดปัญหาขึ้นเราก็เรียนรู้จากสิ่งเหล่านั้น โดยแต่ละปัญหาล้วนมีวิธีแก้ไข ในเมื่อมีคนมายืนรอแน่นหน้าร้านทุกวัน เราก็ใช้วิธีขยายสาขาเพื่อระบายคนให้ไปใช้บริการในสาขาอื่นๆ

มุมมองด้านบวกคือปัจจัยในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ

ปัจจัยในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ จึงขึ้นอยู่กับมุมมองของเจ้าของธุรกิจคนนั้น อย่างที่เรามีความชอบ เมื่อชอบแล้วก็จะมีความใส่ใจในทุกๆ กระบวนการ ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบ คุณภาพ และรสชาติ รวมไปถึงใส่ใจว่าเรากินขนมแบบนี้แล้วรู้สึกสดชื่น รู้สึกสุขภาพดี ทำให้เราอยากสื่อสารออกไปให้คนอื่นๆ ได้รับรู้ ประกอบกับใจที่เราอยากทำอะไรดีๆ ให้กับลูกค้า คงเป็นส่วนสำคัญที่ผลักดันจนเรามีวันนี้ได้

อีกเรื่องหนึ่งคือมุมมองต่อปัญหาที่เกิดขึ้น ปัญหาเมื่อแก้แล้วก็ต้องให้มันจบตรงนั้น ถ้าแก้ไปแล้วแต่ยังไปจมอยู่กับตรงนั้นก็จะกลายเป็นการคิดวนเป็นวงจรเดิม ดังนั้นเราต้องมองไปข้างหน้า แก้ปัญหาให้จบแล้วคิดว่าจะทำอย่างไรต่อให้ดีขึ้น และเรียนรู้ว่าเมื่อเจอกับปัญหาแบบนี้อีกเราจะมีวิธีการรับมือที่ดีอย่างไร

หัวใจสำคัญในการทำธุรกิจ ไม่ว่าเราจะทำธุรกิจใหญ่หรือเล็กขนาดไหน ถ้าหากว่าได้ลองลงมือทำจริงด้วยตัวเอง ได้เห็นผลตอบรับของลูกค้า ก็จะทำให้เราเรียนรู้และแก้ปัญหาได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

บทความที่น่าสนใจ

ศรีตราด มากกว่าอาหารคือ ประสบการณ์ของผู้มาเยือน

Thank God It’s Organic ธุรกิจปิ่นโตเดลิเวอรี่เพื่อสุขภาพ

เรื่องแนะนำ

อาหารเหนือแมสน้อยกว่าภาคอื่น? ปัจจัยต่อ “ความนิยมและรสชาติของอาหารเหนือ”

ทำไม อาหารเหนือ แมสน้อยกว่าอาหารภาคอื่น? ผู้ใช้ทวิตเตอร์แชร์ความเห็นเพราะ รสชาติจืด ไม่ถูกปาก ปัจจัยที่มีผลต่อ “ความนิยมและรสชาติของ อาหารเหนือ” อาหารเหนือ แมสน้อยกว่าอาหารภาคอื่น? ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งได้แชร์ความคิดเห็นเชิงตั้งคำถามจากประสบการณ์ส่วนตัว ประมาณว่าเขารู้สึกว่า อาหารเหนือ ได้รับความนิยมน้อยกว่าอาหารภาคอื่นๆ โดยเขายังได้แสดงความเห็นเพิ่มเติมอีกว่า ตนเองก็รู้สึกว่ารสชาติ อาหารเหนือ ถูกปากน้อยกว่าอาหารภาคอื่น . 1- ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายนี้แชร์ว่า “ทำไมอาหารเหนือถึงไม่แมสเท่าอาหารอีสาน หรืออาหารใต้นะ แต่ส่วนตัวก็รู้สึกว่าอาหารเหนือรสชาติถูกปากน้อยกว่าอาหารใต้จริงๆ” . 2- ซึ่งเมื่อทวีตนี้ออกไปก็ได้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างล้นหลาม โดยหลายคนที่เห็นด้วยกับเจ้าของโพสต์นี้ ล้วนให้เหตุผลว่าอาหารเหนือรสชาติจืดและไม่ค่อยถูกปากเท่าไหร่ เช่น “ถ้าเป็นอาหารเหนือแบบรสชาติเหนือแท้ๆ ส่วนตัวรู้สึกว่าจืดมากกกก จืดๆ เผ็ดๆ ไม่อร่อยเลย ส่วนมากที่เขาว่าอร่อยๆ จะเป็นอาหารเหนือที่เขาเอามาดัดแปลงรสชาติให้ออกมากลางๆ เช่น ร้านหนึ่งที่คนเจียงใหม่แต๊ๆ ไปกินจะไม่ถูกปากเลย” “รสชาติมันต๊ะต่อนยอน ไม่จัดจ้านเหมือนอาหารใต้ จริงๆ ส่วนผสมอาหารเหนือแต๊ๆ มันเป็นอะไรที่ exotic มากๆ คนกินได้ก็กินได้ ไม่ได้ก็คืออ้วกเลย รสมันแปร่งๆ ไม่คุ้นปาก” 3- ในขณะที่คนอื่น ๆ […]

ธุรกิจอาหารขายดี

รวม ธุรกิจอาหารขายดี ในศูนย์การค้า ที่น่าจับตามอง

แม้ว่าในปัจจุบันการเปิดร้านอาหารที่ขายแบบออนไลน์จะกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค แต่ก็ยังมีกลุ่มผู้บริโภคอีกไม่น้อย ที่ยังคงชอบการไปรับประทานอาหารที่ร้านโดยตรง เพราะได้อิ่มเอมกับบรรยากาศภายในร้านด้วย ซึ่งร้านอาหารในศูนย์การค้า ก็นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้บริโภคมักมาใช้บริการกันเป็นจำนวนมาก ทั้งกลุ่มครอบครัว คู่รัก วัยรุ่น เพราะภายในศูนย์การค้านั้น มีตัวเลือกร้านอาหารจำนวนมาก เรียกว่าเป็นแหล่งรวมร้านอาหารไว้ในที่เดียวก็ว่าได้ จนนึกสงสัยขึ้นมาว่า ร้านอาหารมากขนาดนี้แล้ว ธุรกิจอาหารขายดี ในศูนย์การค้าจะเป็นธุรกิจอาหารประเภทใดบ้าง  คุณประภา จิตวิวัฒน์พร Leasing Manager Business Development Group ศูนย์การค้า Seacon Square ได้ให้ข้อมูลกับเรามาดังนี้   รวม ธุรกิจอาหารขายดี ในศูนย์การค้า ที่น่าจับตามอง อย่างที่ทราบกันว่า ภายในศูนย์การค้านั้น เป็นแหล่งรวมร้านอาหารไว้อย่างมากมาย ซึ่งมีตั้งแต่ร้านที่เป็นเชนใหญ่ ที่หลายคนรู้จัก รวมถึงร้านทั่วไป ที่กำลังเป็นที่นิยมเป็นกระแสบ้าง หรือแม้แต่ร้านที่คุณอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน แต่ก็สามารถเข้ามาสู่ศูนย์การค้าได้ จะเห็นได้ว่ามีความหลากหลายมาก ซึ่ง ธุรกิจอาหารขายดี และเป็นที่นิยมในศูนย์การค้า มีดังนี้   ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ส่วนใหญ่ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่เป็นที่นิยมนั้น มักจะเป็นร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเชนใหญ่ ที่เราคุ้นตากันดี การที่ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นร้านอาหารที่ขายดี และเป็นที่นิยมของผู้บริโภค อาจเป็นเพราะเป็นอาหารที่ทานง่าย […]

ศูนย์การค้า

รวมเรื่องเข้าใจผิด! เกี่ยวกับการเปิดร้านในศูนย์การค้า

เชื่อเลยว่า มีเจ้าของร้านอาหารหลายคน หรือแม้แต่คนที่ยังไม่มีร้านอาหารก็ตาม ต้องเคยมีความคิดว่า การจะนำร้านอาหารของตัวเองเข้าไปเปิดอยู่ในศูนย์การค้าใหญ่ๆได้นั้น ทำอย่างไรถึงจะเข้าได้ คงเป็นเรื่องที่ยุ่งยากมาก และดูไกลตัวจนเกินไป ซึ่งทีมงาน Amarin Academy ได้มีโอกาสพูดคุยกับ คุณประภา จิตวิวัฒน์พร Leasing Manager Business Development Group ศูนย์การค้า Seacon Square ได้เผยว่าความจริงแล้ว การนำร้านเข้ามาเปิดในศูนย์การค้านั้น ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไปอย่างที่หลายคนกังวล และเข้าใจผิดกันไปก่อน แล้วสิ่งที่เจ้าของร้านมักเข้าใจผิด ในการคิดจะนำร้านอาหารเข้าศูนย์การค้า มีอะไรบ้าง มาดูกันครับ   รวมเรื่องเข้าใจผิด! เกี่ยวกับการเปิดร้านในศูนย์การค้า 1. ต้องเป็นร้านใหญ่ แบรนด์ดังเท่านั้น! สาเหตุที่เจ้าของร้านหลายราย มักเข้าใจผิดเป็นอันดับต้นๆ ในการมาเปิดร้านในศูนย์การค้า ก็คือเรื่องแบรนด์ บางรายคิดว่า ศูนย์การค้ามักรับแต่แบรนด์ดังเท่านั้น เราเป็นเพียงร้านเล็กๆ คงไม่สามารถนำร้านเข้าไปอยู่ได้ ซึ่งความจริงแล้ว ศูนย์การค้ารับพิจารณาทั้งแบรนด์ใหญ่ และแบรนด์ใหม่ๆ อยู่เสมอ แต่ที่สำคัญมากๆ เป็นประเด็นหลักเลย ก็คือ ร้านของคุณจะต้องอร่อยจริง คุณภาพดีจริง เพราะฉะนั้น ทำให้อาหารร้านของคุณอร่อยก่อน […]

6 สิ่งต้องเตรียม เปิดร้านอาหารใน ต่างประเทศ อยากอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีความพร้อมด้วย!

6 สิ่งต้องเตรียม เปิดร้านอาหารใน ต่างประเทศ อยากอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีความพร้อมด้วย เชื่อว่าหลาย ๆ คนจะต้องเคยมีความฝันว่าอยากจะไปทำธุรกิจ หรือทำงานอยู่ที่ต่างประเทศ ด้วยปัจจัยต่าง ๆ ซึ่งธุรกิจร้านอาหาร ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ผู้คนให้ความสนใจมาก ด้วยก็มีตัวอย่างของคนที่ไปทำแล้วประสบความสำเร็จกันมานักต่อนัก ทำให้หลาย ๆ คนอยากลอง เพราะว่าถ้าสำเร็จ ผลตอบแทนมันก็คุ้มค่ากับความเสี่ยง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมีความอยากอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีความพร้อมด้วย ใครอยากทำร้านอาหารที่ต่างประเทศต้องดู 6 สิ่งต้องเตรียม ถ้าอยากไปเปิดร้านอาหารที่ต่างประเทศ ตอนหนึ่งจากบทสัมภาษณ์ของ พี่ธามม์ ประวัติตรี Managing Director, Wow Thai Food Holding ประเทศเนเธอร์แลนด์ เจ้าของร้านปลาร้าเด้อ และ ร้าน pad thai ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ผู้ท้าชิงน้อย เมื่อเราไปอยู่ต่างประเทศผู้ท้าชิงก็จะน้อยหน่อย ถ้าเราไปจำหน่ายอาหารไทย เราก็จะได้เปรียบเพราะว่าเรามาจากประเทศต้นตำรับที่ทำอาหารไทย เพราะว่าเราอยู่เมืองไทย เราเป็นคนไทย เรามาจำหน่ายอาหารอยู่ในต่างประเทศ คู่แข่งเราก็จะชัดเจนแล้วว่าคือร้านอาหารไทยที่อยู่ในประเทศนั้นๆ ซึ่งหากเราจะไปเปิดร้านอาหารที่ต่างประเทศ สิ่งที่เราต้องเตรียมตัว ก็คือ . คนที่ไว้ใจได้ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.