ผ่านวิกฤติ COVID-19 ไปด้วยกัน กับเทคนิคปรับตัวของร้านอาหารจาก Penguin Eat Shabu

ผ่านวิกฤติ COVID-19 ไปด้วยกัน กับเทคนิคปรับตัวของร้านอาหารในช่วงวิกฤติ COVID-19 จาก Penguin Eat Shabu

Penguin Eat Shabu
ในสถานการณ์ที่อะไรๆ ก็ดูไม่เป็นใจ มองไปทางไหนก็เห็นแต่ความเศร้าปกคลุม จะดีกว่าไหม ถ้าเรามาเติมไฟในตัวให้ลุกโชนด้วยการนั่งดูสาระดีๆ เก็บความรู้ไปต่อยอด สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารผ่าน LIVE บนช่องทาง LINE Official Account : LINE for Business กันดีกว่าครับ

เมื่อวันศุกร์ที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา ผมได้นั่งฟัง “คุณต่อ-ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี ผู้ร่วมก่อตั้ง Penguin Eat Shabu” พูดคุยถึงเรื่อง ธุรกิจร้านอาหารต้องปรับตัวอย่างไรในช่วง COVID-19? พร้อมคุณโซอี้-ภญ.โสภา พิมพ์สิริพานิชย์ LINE Certified Coach ที่มาให้ความรู้เพิ่มเติมในการใช้ LINE เพื่อให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างน่าสนใจมาก ผมเลยนำประเด็นมาสรุปและเรียบเรียงออกมาให้เพื่อนๆ อ่านกันครับ

Penguin Eat Shabu ไม่อร่อย ให้ต่อยเพนกวิ้น

ร้านบุฟเฟ่ต์ชาบูขวัญใจทั้งวัยรุ่น และวัยผู้ใหญ่ ที่มาพร้อมกับสโลแกนน่ารักๆ ว่า “ไม่อร่อย ให้ต่อยเพนกวิ้น” เปิดมา 6 ปี มี 9 สาขา อร่อยทั่วทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด มีพนักงานกว่า 200 คน ค่าเช่าหลายล้านบาทต่อเดือน โดยปกติใช้การตลาดออนไลน์เพื่อสร้าง Brand Awareness ดึงลูกค้ามาที่หน้าร้านให้ได้มากที่สุด เมื่อหน้าร้านต้องปิดกะทันหัน แต่ค่าใช้จ่ายเท่าเดิม จึงต้องพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส

Penguin Eat Shabu เทคนิคแบบกวิ้นๆ

  1. ปรับตัวให้เร็ว ต้อง Go Online ลุย Delivery

เดิมที Penguin.Eat.Shabu ทำระบบเดลิเวอรี่เอง แต่ด้วยข้อจำกัดที่หลากหลาย และไม่ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ จึงได้จับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับ LINE MAN เพื่อให้มืออาชีพเข้ามาช่วยจัดการเรื่องเดลิเวอรี่ อีกทั้งยังมีการปรับกลยุทธ์ด้วยการคิดเมนูใหม่ให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน จากเดิมที่ร้านขายแต่ชาบูซึ่งเหมาะกับการรับประทานหลายๆ คน จึงเพิ่มเมนูจานเดียวเพื่อเป็นทางเลือกใหม่ แถมยังตั้งราคาให้เข้าถึงง่าย เพราะเข้าใจว่าในสถานการณ์แบบนี้ไม่มีใครอยากจับจ่ายของราคาสูง โดยทั้งหมดนี้ยังคำนึงถึงลูกค้ากลุ่มเดิมและสามารถใช้วัตถุดิบเดิมได้ด้วย

  1. ช่วยเหลือพนักงานให้ยังคงอยู่

เมื่อค่าใช้จ่ายต่อเดือนยังคงอยู่ การลดค่าใช้จ่ายจึงเป็นเรื่องจำเป็น แต่การดูแลพนักงานนั้นเป็นเรื่องสำคัญกว่า Penguin.Eat.Shabu เลือกปรับลดเงินเดือนเจ้าของและผู้บริหาร โดยพยายามรักษาทุกคนให้อยู่ในองค์กรให้ได้มากที่สุด เพราะกลุ่มคนเหล่านี้คือพลังที่จะช่วยให้เติบโตอีกครั้งในวันที่ร้านกลับมา นอกจากนี้ยังช่วยหางานโดยเปลี่ยนพนักงานเสิร์ฟมาเป็นทีมส่งเดลิเวอรี่ เพื่อให้พนักงานกลุ่มนี้ยังคงมีรายได้

  1. สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์

เมื่อร้านอาหารทุกร้านย้ายมาอยู่บนโลกออนไลน์ทั้งหมด ฉะนั้นการที่จะทำให้ลูกค้าจดจำร้านได้จึงเป็นเรื่องสำคัญ จะเห็นได้ว่า การใช้ Greeting Message บน LINE Official Account ของ Penguin Eat Shabu สะท้อนคาแรคเตอร์น่ารักๆ สนุก เฮฮา ขี้เล่น เหมาะกับตัวตนของร้านได้เป็นอย่างดี ซึ่งการสร้างคาแรคเตอร์ให้ผู้คนจดจำได้ก็เพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก และเลือกใช้บริการของที่ร้านนั่นเอง

Penguin Eat Shabu

  1. สั่งอาหารต้องง่ายด้วยปลายนิ้ว

เมื่อลูกค้ารู้จักบนโลกออนไลน์แล้ว ต้องทำให้การสั่งอาหารเป็นเรื่องง่ายด้วย ไม่ว่าจะดูเมนูหรือสั่งเดลิเวอรี่ โดยปกติทาง Penguin.Eat.Shabu จะให้ลูกค้าแอด LINE Official Account เข้ามา เมื่อแอดเข้ามาแล้วจะเห็น Rich Menu ซึ่งสามารถกดดูเมนู หรือกดสั่ง LINE MAN ได้ทันที โดยทางร้านใช้เครื่องมือที่เรียกว่า LINE MAN Plug-in คือการเอาบริการ LINE MAN มาเชื่อมต่อกับ LINE Official Account ของร้านค้า ช่วยให้ลูกค้าสะดวก สามารถสั่งอาหารผ่านร้านค้าออนไลน์ได้โดยไม่ต้องสลับแอปพลิเคชั่นไปมานั่นเองPenguin Eat Shabu

นอกจากนี้ยังมี Exclusive Promotion คือทำโปรโมชั่นที่ต่างกันในแต่ละแพลตฟอร์ม เช่น บน LINE MAN เป็นโปรฯ 1 แถม 1 ส่วนบน LINE Official Account เป็นเซ็ตชาบูแถมหม้อ เป็นต้น เพื่อสร้างความหลากหลาย โดดเด่นของคอนเทนต์ในแต่ละช่องทางให้แตกต่างกัน

Penguin Eat Shabu

  1. สร้างสตอรี่โดยนำวัตถุดิบเดิมที่ลูกค้าชอบมาทำเป็นเมนูใหม่ๆ

เรียกได้ว่าเป็นการต่อยอดวัตถุดิบเดิมมาสร้างสรรค์ให้กลายเป็นเมนูใหม่ ยกตัวอย่างเช่น เปลี่ยนเนื้อวากิวธรรมดาๆ ให้กลายเป็นกะเพราเนื้อวากิว หรือมันกุ้งแท้ ให้กลายเป็นข้าวมันกุ้ง นอกจากนี้ ทางร้านยังนำเมนูเหล่านี้มาใส่เป็น Mystery Box เพื่อให้ลูกค้าได้สนุกไปกับการสั่งอาหาร ด้วยการมาลุ้นว่าเมนูที่ได้จะเป็นเมนูไหน ซึ่งกระแสตอบรับออกมาดีมาก มีออเดอร์เข้ามาเต็ม ภายใน 3 นาที

ไม่ได้มีแต่เพียงร้าน Penguin Eat Shabu ที่ต้องปรับตัวเท่านั้น ธุรกิจร้านอาหารอื่นๆ ต่างก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ด้วยเช่นกัน จะเห็นได้ว่า LINE Official Account สามารถช่วยให้การโปรโมทเมนูอาหาร และร้านอาหารของคุณ เข้าถึงตัวลูกค้าได้ไม่ยาก ขอแค่เพียงมีความมุ่งมั่นและตั้งใจ ก็จะทำให้ LINE Official Account เป็นช่องทางที่จะช่วยเชื่อมความสัมพันธ์และสร้างความประทับใจระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายได้เป็นอย่างดีรวมถึงการหาช่องทางเพื่อปิดการขายได้ง่ายขึ้น เช่น การเชื่อมต่อร้านค้าออนไลน์เข้ากับบริการ LINE MAN ให้ลูกค้าสามารถกดสั่งอาหารได้ผ่าน LINE Official Account ของทางร้านเลย ดังเช่นที่ร้าน Penguin Eat Shabu ทำ ก็นับเป็นอีกหนึ่งเทคนิคการปรับตัวของร้านอาหารที่น่าสนใจในสถานการณ์นี้

สำหรับร้านอาหารที่สนใจใช้ LINE MAN Plug-In จำเป็นต้องเป็นร้านที่อยู่บน LINE MAN ก่อน โดยร้านอาหารสามารถสมัครเข้าไปอยู่บน LINE MAN ได้ผ่านแอปพลิเคชั่น Wongnai Merchant App (WMA) ฟรี! โดยใช้เวลาเพียง 1 วัน สำหรับผู้สนใจลงทะเบียน สามารถคลิก https://business.wongnai.com/restaurant-management-system/ เมื่อสมัคร LINE MAN แล้ว สามารถค้นหาลิงก์ของร้านค้าตนเองผ่าน https://lineman.line.me/sellers เพื่อนำลิงก์ไปใช้บน Rich Menu ของ LINE Official Account ได้อีกด้วย

สามารถรับชมไลฟ์นี้ย้อนหลังได้ทาง LINE TV : LINE for Business (https://tv.line.me/lineforbusiness)

#LINEforBusiness #PenguinEatShabu

เรื่องแนะนำ

โกอ่าง ข้าวมันไก่ประตูน้ำ

โกอ่าง ข้าวมันไก่ประตูน้ำ ฟาสต์ฟู้ดแบบไทยๆ ที่มีลูกค้าต่อคิวไม่ขาดสายมาตลอด 30 ปี! (1)

เพราะอะไร โกอ่าง ข้าวมันไก่ประตูน้ำ ร้านที่ไม่มีที่จอดรถ ไม่มีแอร์ จึงมีลูกค้าเข้าร้านเฉลี่ยถึงวันละ 2,500 คน! เคล็ดลับความสำเร็จของเขาคืออะไร ไปติดตามกัน

เปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า

สำรวจตัวเองให้พร้อม ก่อนตัดสินใจ เปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า

ปัจจุบันจะสังเกตได้ว่า ร้านอาหารที่อยู่ภายในศูนย์การค้านั้น มีมากมายหลากหลายแบรนด์ ซึ่งก็มีทั้งแบรนด์ใหญ่ ร้านดัง หรือร้านที่ไม่ใช่ร้านดัง แต่เป็นร้านใหม่ๆ ที่เข้ามาเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคมากขึ้น ซึ่งร้านเล็กๆ ก็สามารถที่จะ เปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า ได้เช่นกัน สำหรับใครที่กำลังมีความคิดว่า อยากขยายสาขาธุรกิจอาหารของตัวเองมาอยู่ในศูนย์การค้าบ้าง คุณต้องสำรวจความพร้อมของตัวเองก่อน แล้วความพร้อมที่ว่านี้หมายถึงความพร้อมในด้านใดบ้าง คุณประภา จิตวิวัฒน์พร Leasing Manager Business Development Group ศูนย์การค้า Seacon Square มีคำแนะนำมาฝากกัน   สำรวจความพร้อม ก่อนตัดสินใจ เปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า   1.เจ้าของร้านต้องสำรวจความพร้อมในการยอมรับกฎระเบียบของศูนย์การค้า ในแง่ที่ศูนย์การค้านั้น จะไม่เหมือนการเปิดแบบ Stand Alone เพราะจะมีกฎระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ที่ค่อนข้างละเอียดในการปฏิบัติตาม เหมือนเราเป็นลูกบ้านในหมู่บ้าน ที่ต้องปฏิบัติตามกฎ ซึ่งถ้าพร้อมและรับได้กับข้อบังคับต่างๆของศูนย์การค้า ก็จะเป็นการช่วยลดปัญหาอุบัติเหตุที่จะตามมาได้ ซึ่งความจริงแล้วกฎระเบียบไม่ได้ยุ่งยากมากอย่างที่คิด เพราะส่วนใหญ่จะเป็นกฎที่เน้นเรื่องของความปลอดภัยเป็นหลักมากกว่า 2. เจ้าของร้านต้องสำรวจความพร้อมเรื่องเงินลงทุน ว่ามีเงินลงทุนที่พร้อมจะ เปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า ได้เพียงพอหรือไม่ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาที่จะตามมา เพราะเจ้าของร้านต้องมีเงินลงทุนที่เพียงพอ ในส่วนของงานก่อสร้าง การออกแบบ การจ้างผู้รับเหมา […]

Cafe

ขายทั้งกาแฟและเมล็ด Roasted Coffee คาเฟ่ โมเดล “ทำของกินให้เล่นได้”

ขายทั้งกาแฟและเมล็ด Roasted Coffee คาเฟ่ โมเดล “ทำของกินให้เล่นได้” ร้าน Nap’s coffee x rama 2 ผู้ที่ลงมือทำทุกโอกาส ก่อนที่ใครจะมองเห็น . ในยุคที่ใครก็อยากเปิดร้านกาแฟ หรือที่เรียก ๆ กันว่าคาเฟ่ ทำให้เราสามารถเห็นร้านกาแฟได้ทุก ๆ มุมถนน แต่ละร้านก็ต่างพยายามหาจุดเด่นเพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ ตั้งแต่ร้านเล็ก ๆ ไปจนถึงร้านที่มีโรงคั่วเป็นของตัวเองจริงจัง ซึ่งตรงนี้ก็ถือเป็นจุดขายที่สามารถดึงดูดผู้ที่หลงใหลในการเสพกาแฟให้มาลิ้มลองเพราะต้องการความรู้สึกพิเศษที่มากกว่าการไปร้านกาแฟทั่ว ๆ ไป . สำหรับใครที่กำลังสนใจการขายเมล็ดกาแฟ ลองมาดูประสบการณ์การขายกาแฟไปพร้อม ๆ กับเมล็ดกาแฟ จากเจ้าของคาเฟ่ตัวจริง! คุณนฤพล วงษ์สุข เจ้าของร้าน Nap’s coffee x rama 2 เพื่อช่วยในการตัดสินใจทำธุรกิจของคุณ! .ความต้องการทำให้เกิดโอกาส: เราเปิดร้านกาแฟไปพร้อม ๆ กับการขายเมล็ดกาแฟ เพราะมองว่ามันสามารถทำไปพร้อมกันได้ แต่ถ้าทำคนเดียวก็จะหนักหน่อย เพราะต้องทำงานหน้าร้าน ต้องคุยกับลูกค้า ต้องทำสินค้าแปรรูปให้กับลูกค้าด้วย อีกทั้งต้องผลิตสินค้าที่ลูกค้าอยากจะได้ในแต่ละฟังก์ชั่น สมมติลูกค้าบอกว่าอยากกินกาแฟแบบนี้ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.