บางทีลูกค้าก็ให้โอกาสเราแค่ครั้งเดียว! ปัจจัยที่ต้องทำ ถ้าอยากมี "ลูกค้าประจำ"

บางทีลูกค้าก็ให้โอกาสเราแค่ครั้งเดียว! ปัจจัยที่ต้องทำ ถ้าอยากมี “ลูกค้าประจำ”

ถอดบทเรียน บางทีลูกค้าก็ให้โอกาสเราแค่ครั้งเดียว
ร้านตั้งข้อสังเกต ลูกค้าไม่กลับมาอีก เพราะร้านไม่พร้อม
ปัจจัยที่ต้องให้ความสำคัญถ้าอยากมี “ลูกค้าประจำ”

บางทีลูกค้าก็ให้โอกาสเราแค่ครั้งเดียว… เจ้าของร้านกาแฟร้านหนึ่งได้มาโพสต์เล่าเรื่องราวในกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” เมื่อเขาสังเกตเห็นว่าลูกค้าที่เคยมาใช้บริการ ไม่กลับมาใช้บริการอีก โดยเขาได้ตั้งขอสงสัยว่าอาจเป็นเพราะว่าวันที่ลูกค้ากลุ่มนั้นมาใช้บริการ ทางร้านมีโต๊ะไว้บริการไม่เพียงพอ ทำให้ลูกค้าไม่ประทับใจ ไม่ตอบโจทย์จึงไม่กลับมาใช้บริการอีก

โดยเขาโพสต์ว่า “บางทีลูกค้าก็ไม่ได้มีให้โอกาสเราแก้ตัวนะครับ มาครั้งแรกวันที่โต๊ะไม่พอกันนั่ง หลังจากวันนั้น ผมซื้อโต๊ะใหม่เลย ลูกค้ากลุ่มนี้ก็ไม่ได้มาอีกเลยครับ แต่ก็ขอบคุณมากๆ ครับ ที่มาในครั้งนั้น ทำให้รู้ว่าเรายังมีส่วนไหนที่ต้องปรับ ถ้าเป็นไปได้ ก็อยากให้มาอีกนะครับ เพราะตอนนี้ร้านเงียบมาก โล่งสุด พ่อค้านั่งตบยุงรอครับ ”

 

🔸ความเห็นจากชาวเน็ต💬

ซึ่งหลังจากโพสต์นี้ออกไปก็ได้มีเจ้าของร้านกาแฟรวมถึงลูกค้าต่างเข้ามาคอมเมนต์ให้กำลังใจเจ้าของร้านรายนี้กันอย่างล้นหลาม บ้างก็ตั้งข้อสังเกตว่าลูกค้ากลุ่มนั้นอาจจะเป็นลูกค้าขาจร ที่อาจจะผ่านและแวะเข้ามาใช้บริการ เช่น “เขาอาจจะแค่แวะมาแบบขาจรแล้ววันนั้นร้านคุณสวยเลยมาบรรจบที่ร้านคุณ เรื่องที่นั่งไม่แปลกหรอกค่ะ ร้านเปิดแรก ๆ ไม่มีอะไรเพอร์เฟค ใส่ใจเรื่องรสชาติของสินค้าในร้านดีกว่าค่ะ ต่อให้ไม่มีที่นั่ง ถ้าของอร่อยลูกค้าก็มาซื้อค่ะ แต่ก็ดีแล้วที่ใส่ใจปัญหาที่เกิดขึ้นและนำมาแก้ไข สู้ ๆ นะคะ ” “บางทีเป็นขาจรมาแวะค่ะ อย่าหมดหวัง ถ้าเขาผ่านมา เชื่อว่าเขาแวะแน่นอนค่ะ”

เจ้าของร้านบางคนก็ได้มาแชร์ประสบการณ์การทำร้านของตนเองว่า “เรื่องจริงครับ ผมเปิดร้านช่วงแรก ๆ คนเยอะมากมาพร้อม ๆ กัน​ แล้วที่นั่งไม่พออีกอย่างคือรอนาน​ หลังจากนั้นหายไปเลยครับ​ เสียดายโอกาสมาก ๆ ครับ” “ร้านผมก็เคยมีโต็ะแบบนี้ครับ ลูกค้ามากัน 7-8 คน นั่งประชุมงานกันตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึง 3 ทุ่ม ทั้งที่ร้านปิด 6 โมง ใช้ปลั๊กในร้านทุกปลั๊ก กินกาแฟคนละแก้ว คุยกันเสียงดังไม่สนใจลูกค้าคนอื่น มาประมาณ 2 ครั้ง ผมยกโต้ะออกเลย ก็เลยไม่มากันแล้ว”

ไปจนถึงบางคนก็ได้มาแนะนำเจ้าของร้านรายนี้ด้วย เช่น “ร้านกาแฟเก้าอี้ควรมีเบาะนุ่มนั่งสบาย​ ถ้าเอาเก้าอี้ตัวเล็ก ๆ แข็ง ๆ มาให้นั่ง​ มันไม่รู้สึกผ่อนคลายอ่ะ” และบางคนก็ได้แซวขำ ๆ ว่า “ตัดปัญหาเลยครับ เปลี่ยนแนวเป็นกาแฟยืนกิน เหมือนลูกชิ้นยืนกินอะครับ” เป็นต้น

 

ซึ่งภายหลังเจ้าของร้านนี้ก็ได้มาอัปเดตเพิ่มเติมว่าขณะนี้ร้านของเขามีคนมานั่งแล้ว ไม่ต้องนั่งตบยุงแล้ว พร้อมแนบรูปที่บันทึกภาพบรรยากาศการเข้ามาใช้บริการของลูกค้ามาด้วย

📌นอกจากนี้ปัจจัยที่จะทำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการร้านเราซ้ำ ๆ หรือกลายเป็นลูกค้าประจำนั้น ยังมีอีกหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น

🔸รสชาติ😋

ข้อนี้สำคัญมาก เพราะว่าถ้ารสชาติไม่ถูกปาก ก็ยากที่ลูกค้าจะกลับมาใช้บริการอีก ลองจินตนาการว่าถ้าหากเราไปใช้บริการร้านอาหาร กินไปคำแรก รสชาติไม่ถูกปากเลย เราก็คงไม่อยากจะกลับไปกินรสชาติที่คิดว่าไม่ถูกปากหรอกใช่ไหมล่ะ ดังนั้นการมีมาตรฐานรสชาติและการรักษามาตรฐานนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องควบคุม ยิ่งถ้ามีลูกค้าประจำมากิน เพราะชอบในรสชาติของเรา แล้วเผอิญวันนั้นเราทำอาหารออกมารสชาติไม่เหมือนเดิม หวานไป เค็มไปอะไรก็ตาม ก็อาจจะทำให้เราเสียลูกค้าประจำคนนั้นไปได้เหมือนกัน

🔸บริการ✨

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการบริการ คือหนึ่งในปัจจัยที่ลูกค้าคาดหวังสูงมาก โดยลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการความ “เต็มใจ” คือ ต้องยิ้มแย้ม พร้อมบริการลูกค้าเสมอ “จริงใจ” คือ ต้องบริการดีเสมอต้นเสมอปลาย และ “ใส่ใจ” คือ เมื่อเห็นลูกค้าต้องการความช่วยเหลือ ต้องรีบเข้าไปช่วยทันที ไม่ต้องรอให้ลูกค้าเรียกซ้ำแล้วซ้ำอีก ถ้าเราทำได้ ก็จะสามารถสร้างความประทับใจและซื้อใจลูกค้าได้ในระดับหนึ่งแล้ว

🔸ความสะอาด🧽

มาตรฐานอย่างหนึ่งที่ละเลยไม่ได้เลย เพราะมีผลต่อภาพลักษณ์ของร้านและความมั่นใจในการเลือกเข้ามาใช้บริการของลูกค้ามาก ๆ ไม่ว่าจะความสะอาดของบริเวณร้าน อุปกรณ์ทำอาหาร ภาชนะใส่อาหาร โต๊ะ โดยเฉพาะสิ่งที่ลูกค้าต้องสัมผัสหรือใช้ ต้องสะอาด เพราะเราทำธุรกิจที่เกี่ยวกับของกิน ลูกค้าต้องบริโภคเข้าไป ถ้าเขาเห็นว่าร้านเราไม่สะอาดก็อาจจะมีผลต่อการรับประทานอาหารมื้อนั้น ๆ ได้ และอาจส่งผลต่อการตัดสินใจเข้ามาใช้บริการในอนาคตเช่นกัน
.
บางทีเราก็มีโอกาสบริการลูกค้าแค่ครั้งเดียว ดังนั้นพยายามทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกจะดีที่สุด เพราะ First Impression นั้นสามารถสร้างแต้มต่อให้กับธุรกิจของเราได้ กลับกันถ้าลูกค้าไม่ประทับใจตั้งแต่แรก ความหวังที่เขาจะกลับมาใช้บริการอีก ก็อาจจะน้อยมากหรือเท่ากับ “ศูนย์” เลย
.

ติดตามความรู้และข่าวสารเกี่ยวกับธุรกิจอาหารอีกมากมายได้ที่ www.Amarinacademy.com

เรื่องแนะนำ

ถอดบทเรียน ทำไมสุกี้ตี๋น้อยถึงเปิดร้านสาขาใกล้กัน ไม่ถึง 5 กม.?

ทำไม สุกี้ตี๋น้อย ถึงเปิดร้านสาขาใกล้กัน ไม่ถึง 5 กม.! ถ้าเราลูกค้าเยอะ เปิดเพิ่มอย่างเขาได้ไหม ? เชื่อว่าใครที่เป็นชาวธนบุเรี่ยน หรือคนฝั่งธนฯ น่าจะต้องเคยเห็นหรือได้ยินว่าตอนนี้เขามีตลาดมาเปิดใหม่ตรงถนนบรมฯ ชื่อ “ตลาดธนบุรี” อยู่แถว ๆ พุทธมณฑลสาย 2 ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ และรวมร้านเด็ด ร้านดังทั่วกรุงเทพฯ รวมถึงแบรนด์ร้านอาหารมากมายไว้ที่นี่ หนึ่งในนั้นก็คือ “ สุกี้ตี๋น้อย ” แต่ทว่าใกล้ ๆ นี้ ที่ The Paseo Park กาญจนาภิเษก ก็มีสาขาของ สุกี้ตี๋น้อย อยู่นี่นา ลองเปิด Google Map ดู ก็คืออยู่ห่างกันไม่ถึง 5 กิโลเมตรเลยนะ เพราะอะไร ทำไม สุกี้ตี๋น้อย ถึงเลือกเปิดสาขาใกล้ ๆ กันขนาดนี้ล่ะ เราลองมาวิเคราะห์กัน   กฎการเลือกทำเลของ “สุกี้ตี้น้อย”ถ้าใครเคยได้ฟังบทสัมภาษณ์ของคุณเฟิร์น นัทธมน […]

รู้เทคนิค คิดราคาขาย …ร้านไม่เสี่ยงขาดทุน

สำหรับเจ้าของร้านมือใหม่ มีหลายคนถามเข้ามาหลายเรื่องในการเริ่มต้นเปิดร้านอาหาร หรือเครื่องดื่ม ซึ่งหนึ่งในคำถามนั้นก็คือ การคิดราคาขาย ต้องคิดอย่างไร คำนวณจากอะไร ต้องเริ่มอย่างไรดี วันนี้เรามีเทคนิคการ คิดราคาขาย ให้กับร้าน ว่าต้องคำนวณจากอะไร และมีสูตรอย่างไรบ้าง สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนจะ คิดราคาขาย 1 เมนู 1. ต้นทุนอาหาร การตั้งราคาอาหารต่อ 1 เมนู ให้อยู่ประมาณ 3 เท่า ของต้นทุนทั้งหมด ทั้งวัตถุดิบ ค่าจัดส่ง ค่าน้ำ ค่าไฟ  เป็นวิธีที่ร้านส่วนมากนิยมใช้ แต่วิธีนี้อาจไม่ละเอียดและไม่แม่นยำมากพอ โดยเฉพาะต้นทุนวัตถุดิบที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ ค่าความสูญเสีย รวมถึงค่าวัตถุดิบที่ใช้งานจริง และในส่วนของ Yield (การหาค่าเฉลี่ยของวัตถุดิบ 1 หน่วยที่ผ่านการตัดตกแต่ง หรือหักส่วนที่สูญเสียออกเรียบร้อยแล้ว) ที่ร้านส่วนใหญ่มักไม่ได้นำมาคำนวณด้วย   2. คู่แข่ง กลยุทธ์การตั้งราคา โดยดูจากคู่แข่งของร้านอาหารประเภทเดียวกันกับคุณ จะช่วยคาดเดาได้ว่า ลูกค้ามีกำลังพร้อมจ่ายอยู่ที่เท่าไหร่ แต่โดยส่วนมากจะนำมาใช้กับร้านอาหารที่สามารถแข่งขันด้านราคาได้โดยไม่กระทบต่อต้นทุนวัตถุดิบ และคุณภาพที่ลูกค้าจะได้รับ เช่น ร้านอาหารบุฟเฟต์ ร้านอาหารตามสั่งที่มีเมนูไม่มาก การตั้งราคาโดยคำนึงถึงคู่แข่งจึงต้องทำร่วมกับการคำนวณต้นทุนด้านอื่น ๆ […]

เลือกทำเลร้านอาหาร

9 ปัจจัยในการ เลือกทำเลร้านอาหาร

นอกจากคุณภาพอาหาร รสชาติ และการบริการ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ร้านอาหารประสบความสำเร็จแล้ว สิ่งสำคัญอีกประการก็คือการ เลือกทำเลร้านอาหาร

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.