6 สิ่งต้องเตรียม เปิดร้านอาหารในต่างประเทศ อยากอย่างเดียวไม่ได้ ต้องพร้อมด้วย!

6 สิ่งต้องเตรียม เปิดร้านอาหารใน ต่างประเทศ อยากอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีความพร้อมด้วย!

6 สิ่งต้องเตรียม เปิดร้านอาหารใน ต่างประเทศ
อยากอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีความพร้อมด้วย

เชื่อว่าหลาย ๆ คนจะต้องเคยมีความฝันว่าอยากจะไปทำธุรกิจ หรือทำงานอยู่ที่ต่างประเทศ ด้วยปัจจัยต่าง ๆ ซึ่งธุรกิจร้านอาหาร ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ผู้คนให้ความสนใจมาก ด้วยก็มีตัวอย่างของคนที่ไปทำแล้วประสบความสำเร็จกันมานักต่อนัก ทำให้หลาย ๆ คนอยากลอง เพราะว่าถ้าสำเร็จ ผลตอบแทนมันก็คุ้มค่ากับความเสี่ยง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมีความอยากอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีความพร้อมด้วย

ใครอยากทำร้านอาหารที่ต่างประเทศต้องดู 6 สิ่งต้องเตรียม ถ้าอยากไปเปิดร้านอาหารที่ต่างประเทศ ตอนหนึ่งจากบทสัมภาษณ์ของ พี่ธามม์ ประวัติตรี Managing Director, Wow Thai Food Holding ประเทศเนเธอร์แลนด์ เจ้าของร้านปลาร้าเด้อ และ ร้าน pad thai ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์

✨ผู้ท้าชิงน้อย🍽

เมื่อเราไปอยู่ต่างประเทศผู้ท้าชิงก็จะน้อยหน่อย ถ้าเราไปจำหน่ายอาหารไทย เราก็จะได้เปรียบเพราะว่าเรามาจากประเทศต้นตำรับที่ทำอาหารไทย เพราะว่าเราอยู่เมืองไทย เราเป็นคนไทย เรามาจำหน่ายอาหารอยู่ในต่างประเทศ คู่แข่งเราก็จะชัดเจนแล้วว่าคือร้านอาหารไทยที่อยู่ในประเทศนั้นๆ ซึ่งหากเราจะไปเปิดร้านอาหารที่ต่างประเทศ สิ่งที่เราต้องเตรียมตัว ก็คือ

1️⃣. คนที่ไว้ใจได้💖

ก่อนอื่นเราต้องถามตัวเองว่าเรามีคนที่จะช่วยเราไหม เรามีคนไหนที่จะเป็นทนายให้เราไหม เรามีใครที่จะช่วยเหลือเราเรื่องภาษาอังกฤษไหม ถ้าเราไปอยู่ในประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก เราจะไปอยู่ยังไง เราจะสื่อสารยังไงเราจะเข้าใจเรื่องของระบบภาษีค่าเช่า การทำสัญญา เราจะเข้าใจสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร เรามีมือซ้ายมือขวาช่วยไหม หรือว่าเราจะไปคนเดียว เราจะหอบกระเป๋าแล้วไปเลย

การถูกหลอกไปเปิดร้านอาหารในต่างประเทศมีให้เห็นทุกๆ ปี ฉะนั้นถ้าใครจะมาเป็นที่ปรึกษาให้เรา ต้องดูว่าเขาเชื่อใจได้จริงไหม และต้องทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรว่าเขาจะมาช่วยเหลือเราเรื่องอะไร กำหนดไว้แค่ไหน

2️⃣.เงิน💰

เตรียมเงินลงทุนระยะสั้น ระยะยาวว่าต้องใช้เงินเท่าไหร่ concept นี้ ใช้เงินเท่าไหร่ ก่อนที่เราจะเตรียมเงิน เราก็ต้องรู้ว่าค่าเช่าของประเทศที่เราอยากจะไปเขาคิดยังไง มีค่าเซ้งไหม ค่าเช่าจ่ายเป็นอย่างไรต้องเสียภาษีอะไรบ้าง เพราะภาษีเทศบาลของแต่ละประเทศไม่เท่ากัน

3️⃣.ใบอนุญาต📃

ไปเป็นผู้ประกอบการก็ต้องมีใบอนุญาตว่าเราเป็นผู้ประกอบการทำธุรกิจประเภทนี้ เราต้องไปสอบ ในยุโรปอย่างอังกฤษ หรือยกตัวอย่างในประเทศสิงคโปร์ เรามีโอกาสที่จะถูกตรวจสอบได้ เขาสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ ดังนั้นทำร้านอาหารเราต้องมีใบอนุญาต หรือในเนเธอร์แลนด์เขาก็มาตรวจเช่นกัน ก็จะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจให้คะแนนแล้วก็บอกว่าผ่าน ไม่ผ่าน ฉะนั้นเราต้องมีใบอนุญาตเป็นของตัวเองด้วยในฐานะเจ้าของกิจการ

4️⃣.ความรู้🧠

จะไปเปิดร้านอาหารที่ต่างประเทศ เรามีความรู้เรื่องไหน ถ้าไม่รู้เราก็ต้องหาคนที่รู้มาช่วย ซึ่งการหาคนมาช่วยมันก็เป็นการลงทุน เราก็ต้องหาคนที่รู้จริงๆ ไม่ใช่รู้ไม่จริง แล้วมาพาเราไป อันนี้อันตราย

เราต้องรู้เรื่องอะไร รู้เรื่องคู่แข่ง รู้เรื่องสินค้า รู้เรื่องอาหาร รู้เรื่องเมนู รู้เรื่องการจัดการรู้เรื่องธุรกิจร้านอาหาร รู้เรื่องการทำธุรกิจในประเทศนั้นๆ หรือในประเทศไหนก็ตามที่เราอยากไปทำ เราต้องรู้กฎหมายท้องถิ่นเขาด้วยว่าข้อห้าม ข้อจำกัดที่ต้องทำมีอะไรบ้าง

5️⃣.อาหาร🥘

เตรียมอาหารที่จะต้องไปขาย เราจะขายอะไร เมนูไหน เราจะนำเสนอหรือทำอย่างไร ขายแบบไหน รูปแบบอะไร จะเป็น Fine-dining หรือจะเป็นอาหาร Fast Food จะเป็นการตักขาย หรือเป็นอาหารแบบคาเฟ่ เป็นต้น

6️⃣.ร้านบนกระดาษ📜

สุดท้ายคือ เตรียมทำร้านบนกระดาษว่าร้านเราจะออกมาเป็นแนวไหน Concept ต่างๆ สีอะไร แนวไหน Branding จะออกมาเป็นอย่างไร หน้าตาจะออกมายังไง ทำงบกำไรขาดทุนแบบสมมติขึ้นมา

โดยเก็บตัวอย่างจากเรื่องของการเตรียมความรู้ เรื่องค่าเช่า ค่าอะไรต่างๆ ออกมาดูว่าค่าเช่าเท่าไหร่ค่าแรงเท่าไหร่ กฏหมายแรงงานในยุโรปไม่เหมือนเมืองไทยก็ต้องศึกษาให้ดี พอรู้ว่า concept แนวนี้ขายแบบนี้ โครงสร้างต้นทุนเป็นแบบนี้ กำไรขาดทุนออกมาแนวนี้ เราก็ต้องกลับไปถามใจตัวเองว่ามันใช่ในสิ่งที่เรากำลังตามหาหรือเปล่า ถ้ามันไม่ใช่อาจจะต้องมีการทบทวนใหม่
.
เรียกได้ว่าพี่ธามม์ได้มาให้ความรู้จากประสบการณ์การทำร้านจริง ๆ แบบจัดเต็มมาก เพราะฉะนั้นใครที่มีฝัน มีความอยากหรือกำลังตัดสินใจเกี่ยวกับการไปทำธุรกิจร้านอาหารที่ต่างประเทศ ก็ลองนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับใช้ดูนะ ขอเป็นกำลังใจให้กับคนมีฝันทุกคนนะคะ
.
ตอนหนึ่งจากบทสัมภาษณ์ ThaiFranchiseTalk ธุรกิจร้านอาหารปีเสือทองต้องปรับอะไรบ้าง กลยุทธ์ทำร้านอาหารให้สำเร็จปี 2022 โดยเพจไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ธุรกิจไทย ดูบทสัมภาษณ์เต็ม ๆ ได้ที่ https://bit.ly/3FENFcp

ขอบคุณรูปภาพจากเพจ pad thai World
#AmarinAcademy #ร้านอาหาร

เรื่องแนะนำ

ไม่ลาออกจากงาน เปิดร้านอาหาร

กุ้งยกถัง ไม่ลาออกจากงาน เปิดร้านอาหาร ได้!

หลายคนลาออกจากงานเพื่อเปิดร้านอาหาร เพราะกลัวว่าจะแบ่งเวลาไม่ได้ แต่กุ้งยกถังพิสูจน์แล้วว่า ไม่ลาออกจากงาน เปิดร้านอาหาร ได้ แถมเปิดมานานกว่า 1 ปีแล้วด้วย

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.