ลด ต้นทุน อย่างมืออาชีพ เพิ่มกำไรให้ร้านอาหารสูงสุด - Amarin Academy

ลด ต้นทุน อย่างมืออาชีพ เพิ่มกำไรให้ร้านอาหารสูงสุด

หัวใจของการลด ต้นทุน ในร้านอาหาร อยู่ที่การจัดการกับวัตถุดิบ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกซื้อวัตถุดิบ ขั้นตอนการเตรียมและปรุงอาหาร แม้จะเป็นงานที่ต้องอาศัยความละเอียดรอบคอบ แต่เจ้าของร้านไม่ควรละเลย เพราะช่วยลดต้นทุน และเพิ่มกำไรให้กับร้านได้จริง โดยไม่ต้องขึ้นราคาอาหารให้ลูกค้าหนีไปไหน 

ลด ต้นทุน อย่างมืออาชีพ
เพิ่มกำไรให้ร้านอาหารสูงสุด

หากร้านของคุณยังมีปัญหาต้นทุนอาหารสูง วัตถุดิบขาดสต๊อกจนไม่พอขาย หรือมากเกินไปจนใช้ไม่ทัน จัดเก็บวัตถุดิบไม่ดีจนบางส่วนเน่าเสีย หรือลืมใช้วัตถุดิบจนหมดอายุ ทั้งหมดนี้เป็นเงินทุนของเราที่เสียไปโดยเปล่าประโยชน์ทั้งนั้น ลองเอาวิธีการลดต้นทุนร้านอาหารเหล่านี้ไปปรับใช้ดูนะครับ


ใส่ใจการจัดการวัตถุดิบอาหาร

  • เรียงลำดับการใช้วัตถุดิบ
    ทำ Tracking number หรือจัดเรียงวัตถุดิบแบบ FIFO (First In First Out) ให้วัตถุดิบที่หมดอายุเร็วกว่าให้ถูกหยิบไปใช้ก่อน ป้องกันไม่ให้วัตถุดิบเสื่อมคุณภาพหรือหมดอายุ
  • สร้างมาตรฐานการปฏิบัติงาน (SOP)
    เช่น สเต็กหนึ่งจาน จะใช้เนื้อปริมาณกี่กรัม เพื่อเตรียมแบ่งวัตถุดิบเนื้อเป็นไซส์เท่าที่ต้องการเท่า ๆ กันไว้ให้พร้อมใช้งาน ช่วยควบคุมต้นทุนอาหาร และมาตรฐานของอาหารแต่ละจานให้คงที่ ทำให้เจ้าของร้านวางแผนได้คร่าวๆ ว่าควรสต๊อกวัตถุดิบไว้เท่าไหร่ และคำนวณต้นทุนได้ง่ายขึ้น

    ต้นทุน

 

  • ปรับปริมาณอาหารให้เหมาะสม
    อาหารในแต่ละเมนูควรจะเสิร์ฟในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งสังเกตจากปริมาณอาหารที่เหลือกลับมาในแต่ละเมนู ถ้าจานไหนมีอาหารเหลือบ่อยๆ อาจจะปรับปริมาณให้เหมาะกับการทานมากขึ้น
  • หลักการปรุงแบบ Zero-waste
    คือความพยายามในการนำวัตถุดิบทุกส่วนมาปรุงอาหาร โดยตัดหรือหั่นให้เหลือทิ้งน้อยที่สุด เป็นการใช้วัตถุดิบอย่างคุ้มค่า เช่น เศษเนื้อปลาจากการตัดแต่งวัตถุดิบ สามารถนำไปมาดัดแปลงเป็นเมนูอื่นๆ อย่างลูกชิ้นปลา ห่อหมกปลา ก็เป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่วัตถุดิบ ลดปริมาณขยะในครัว และเพิ่มกำไรให้กับร้านได้
  • แบ่งหน้าที่แก่พนักงานให้ชัด
    มอบหมายงานในการจัดการสต๊อกแก่พนักงานให้ชัดเจน และนับสต๊อกหลังจากที่ปิดร้านในแต่ละวัน เพื่อตรวจสอบปริมาณวัตถุดิบที่ใช้จริงในแต่ละวัน ลดการทุจริตของพนักงานและช่วยให้ง่ายต่อการจัดการ 
  • สร้างความร่วมมือในทีม
    เจ้าของร้านอาจจะสร้างมีข้อตกลงร่วมกันกับพนักงานในการลดของเสียที่เกิดขึ้นในร้าน หรือระดมความคิดเปิดรับข้อเสนอแนะ จากพนักงานในแต่ละตำแหน่งเกี่ยวกับวิธีลดต้นทุนที่สามารถทำได้

พนักงานร้านอาหาร

รักษาพนักงานที่ดีไว้กับร้าน

ปัญหาพนักงานลาออกบ่อย ๆ ส่งผลให้การทำงานในร้านไม่ต่อเนื่อง เจ้าของร้านต้องเสียเวลาเปิดรับสมัครพนักงาน เสียงบประมาณในการเทรนนิ่งเรื่องต่างๆ และพนักงานเก่าเองก็ต้องแบ่งเวลามาสอนงานให้พนักงานใหม่ เรียกได้ว่าเป็นต้นทุนแฝงชนิดหนึ่ง ดังนั้น เราต้องคัดเลือกพนักงานที่มีประสิทธิภาพ และพยายามรักษาเอาไว้กับร้าน เพื่อลดปัญหาเรื่องคนและการทำงานในร้านอาหาร  

ตรวจสอบรายรับ-รายจ่ายอย่างสม่ำเสมอ

เจ้าของร้านควรตรวจสอบรายรับ-รายจ่ายของทุกฝ่ายในร้าน ดูทั้งในภาพรวมและลงรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเงินที่ขายได้ของแต่ละวัน ค่าแรงพนักงาน ต้นทุนวัตถุดิบ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพื่อให้ทราบได้ทันทีหากเกิดปัญหาในด้านไหนขึ้น เช่น ถ้ายอดขายของร้านคงที่ แต่กำไรน้อยลงกว่าเดิม อาจจะต้องกลับไปเช็กว่าปัญหาเกิดจากค่าใช้จ่ายด้านไหน และคิดหาวิธีแก้ไขต่อไปให้ถูกจุด

เมนูทำกำไร

โปรโมทสินค้าที่ทำกำไร

นอกจากลดต้นทุนแล้ว เรายังสามารถเพิ่มกำไรจากการจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มในเมนูที่ได้กำไรสูง ตัวอย่างเช่น เครื่องดื่มพวกน้ำผลไม้ ชา กาแฟ ที่ราคาไม่แพงมากนัก แต่ได้กำไรสูงและขายได้ง่ายกว่า รวมถึงอาหารประเภทแป้งอย่างสปาเกตตี พิซซ่า พาสต้า ขนมปัง ก็มีต้นทุนที่ไม่สูงนักและทำกำไรได้ดี ฉะนั้นควรให้พนักงานโปรโมทการขายเมนูที่ทำกำไรได้สูงในร้านเป็นพิเศษ 


เมื่อรู้ถึงเทคนิคต่าง ๆ แล้ว เจ้าของร้านก็ลองนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับร้านของตัวเอง เพื่อลดต้นทุน เพิ่มกำไรและพัฒนาร้านอาหารกันต่อไปนะครับ

 

เรื่องแนะนำ

จุดคุ้มทุนร้านอาหาร

วิเคราะห์ จุดคุ้มทุนร้านอาหาร ขายเท่าไหร่ถึงได้กำไร!

        ผู้ที่สนใจจะเปิดร้านอาหารมักจะมีคำถามว่า ต้องขายจนถึงเมื่อไหร่ถึงจะคืนทุน? การลงทุนเปิดร้านอาหารจะคุ้มค่าไหม? แล้วต้องขายเยอะแค่ไหนถึงจะได้กำไร? ร้านอาหารจึงต้องมีการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เช่น การพยากรณ์ยอดขายของร้าน และขั้นตอนต่อไปคือ การวิเคราะห์ จุดคุ้มทุนร้านอาหาร ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำก่อนเปิดร้านอาหารใหม่ เพื่อวางแผนในการบริหารจัดการร้านให้ได้กำไร วิเคราะห์ จุดคุ้มทุนร้านอาหาร ขายเท่าไหร่ถึงได้กำไร! จุดคุ้มทุนร้านอาหาร คืออะไร ?         จุดคุ้มทุน (Break-Even Point) คือ จุดที่รายได้เท่ากับต้นทุนพอดี หรือมีรายรับ = รายจ่ายนั่นเอง เป็นจุดที่ร้านอาหารขายแล้วไม่ขาดทุนแต่ก็ไม่มีกำไร ซึ่งการวิเคราะห์จุดคุ้มทุน จะทำให้ทราบว่าร้านอาหารจะต้องมียอดขายเท่าไหร่ถึงจะทำกำไรได้ ควรลดต้นทุนลงหรือไม่อย่างไร นอกจากนี้ ยังใช้เป็นแนวทางการวางแผนธุรกิจให้มีกำไรได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย         การวิเคราะห์จุดคุ้มทุน (Break-even point) ต้องเริ่มจากพิจารณาค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นของร้าน โดยแบ่งค่าใช้จ่ายออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ต้นทุนคงที่ (Fixed cost) […]

เผยสูตรคำนวณ ต้นทุนร้านอาหาร คุมค่าใช้จ่ายให้เป๊ะก่อนเปิดร้าน

เพราะการทำร้านอาหารจะกำไรหรือขาดทุน ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของร้านอาหารควบคุม ต้นทุนร้านอาหาร ได้ดีขนาดไหน การกำหนดโครงสร้างต้นทุนร้านอาหาร จะช่วยทำให้ตั้งราคาขาย และกำหนดยอดขายในแต่ละวันได้อย่างเหมาะสม  ที่สำคัญยังช่วยให้ป้องกันปัญหาต้นทุนพุ่งจนกระทบยอดรายได้  เพราะสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างเหมาะสม   โครงสร้าง ต้นทุนร้านอาหาร ที่สำคัญมีอะไรบ้าง คำนวณอย่างไรไม่ขาดทุน   1.ต้นทุนอาหาร (วัตถุดิบ) ต้นทุนวัตถุดิบอาหาร หมายรวมถึงวัตถุดิบที่ใช้ปรุง การตกแต่งจาน รวมถึงบรรจุภัณฑ์ต่างๆ โดยทั่วไปแล้ว ต้นทุนวัตถุดิบที่เหมาะสมอยู่ระหว่าง 25-30 เปอร์เซ็นต์ นอกจากร้านอาหารประเภทบุฟเฟต์ จะมีต้นทุนวัตถุดิบอยู่ประมาณ 35 เปอร์เซ็นต์ การทราบต้นทุนอาหาร ช่วยให้กำหนดราคาขายต่อเมนูได้อย่างแม่นยำ สูตรการคิดคำนวณต้นทุนอาหาร ต้องคำนวณจาก Yield หรือวัตถุดิบที่ใช้ได้จริง เป็นหลัก เพราะฉะนั้นร้านอาหารจะต้องหา Yield ของวัตถุดิบทุกชนิด โดยขั้นตอนก็คือ การชั่งน้ำหนักวัตถุดิบ และทำการเตรียมวัตถุดิบพร้อมสำหรับการปรุง เช่น เนื้อปลา เมื่อหั่นให้ได้ขนาดชิ้นตามสูตร SOP ที่กำหนดแล้ว ให้นำเนื้อปลาหลังตัดแต่ง และเนื้อปลาส่วนที่ตัดทิ้ง มาชั่งน้ำหนักเปรียบเทียบเพื่อคำนวณ   ค่าเปอร์เซ็นต์ Yield =  ปริมาณหลังตัดแต่ง […]

บอนชอน

ไขสูตรลับธุรกิจดัง บอนชอน ขายไก่ยังไงให้ได้ 1000 ล้าน!

เพราะอะไรบอนชอนถึงเข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาดของแบรนด์ไก่ทอดชื่อดังอย่าง KFC ได้ แถมยังจุดกระแสให้ทั้งวัยรุ่นและวัยทำงานยอมต่อแถวรอคิวเข้าร้านเป็นชั่วโมง!

วิธีจัดเก็บวัตถุดิบร้านอาหาร

FIFO วิธีจัดเก็บวัตถุดิบร้านอาหาร ช่วยลดต้นทุนได้จริง!

ลืมใช้วัตถุดิบจนหมดอายุ วัตถุดิบหมดสต๊อก วัตถุดิบหาย แต่จับมือใครดมไม่ได้ สารพัดปัญหาวัตถุดิบ FIFO วิธีจัดเก็บวัตถุดิบร้านอาหาร ง่ายๆ แต่มีประสิทธิภาพ ช่วยได้!

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.