4 ขั้นตอนที่มือใหม่ควรรู้ เริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ให้รุ่ง!!! - Amarin Academy

4 ขั้นตอนที่มือใหม่ควรรู้ เริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ให้รุ่ง!

เปิดร้านอาหาร เป็นหนึ่งในอาชีพแรกๆ ที่คนจะนึกถึงในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี เพราะสามารถเริ่มลงทุนได้ด้วยเงินจำนวนไม่มาก จึงไม่แปลกที่ในช่วงโควิด จะมีการขายของกินออนไลน์กันอย่างคึกคัก บางคนที่เริ่มทำเป็นรายได้เสริม อาจจะทำรายได้ดีกว่ารายได้หลักเสียอีก 

ถ้าในอนาคตจะเปิดเป็นหน้าร้าน หรืออยากขยายกิจการต่อไป จะต้องทำอย่างไรต่อไป ลองมาดู 4 ขั้นตอนสำหรับการเริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ที่สรุปมาเพื่อให้ร้านของคุณโตได้โดยไม่ต้องเจ็บตัว และเป็นก้าวแรกที่มั่นคงของธุรกิจครับ 

4 ขั้นตอนที่มือใหม่ควรรู้

เริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ให้รุ่ง!

 

1.วางรูปแบบร้านให้ชัดเจน

การวางรูปแบบของร้านอาหารให้ชัดเจน จะช่วยให้ลูกค้าจดจำได้ง่าย เกิดความน่าสนใจมากกว่าร้านทั่วไป และเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์ 

เริ่มตั้งแต่การตั้งชื่อร้าน ควรเป็นชื่อที่มีเอกลักษณ์และจำง่าย เข้ากับประเภทของร้านอาหาร เมนูอาหารในร้าน รวมถึงสไตล์การตกแต่งภายใน ควรจะเป็นไปในแนวทางเดียวกัน และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 

ขอยกตัวอย่างร้านกาแฟ ที่มีความหลากหลายมากในปัจจุบัน นอกจากรสชาติที่ดีของกาแฟแล้ว แต่ละร้านก็จะมีจุดขายที่แตกต่างกัน บางร้านก็ใช้การตกแต่งร้านและสวนให้สวยงาม เพื่อให้ลูกค้าได้มาถ่ายรูปเช็คอินลงในโซเซียลมีเดีย บางร้านก็เปิดเป็นคาเฟ่แมว เพื่อให้ลูกค้าได้ผ่อนคลายกับน้องๆ ในร้าน หรือแม้แต่การคิดเมนูที่สร้างสรรค์ต่างๆ ก็เป็นแนวทางในการสร้างจุดเด่น ที่ทำให้ลูกค้าจะเลือกมาที่ร้านของเรา และได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจกลับไป

2.เลือกทำเลที่เหมาะสม

เพราะทำเลเป็นปัจจัยสำคัญต่อผลประกอบการของร้าน การเลือกทำเลตั้งร้านอาหารจะต้องคำนึงถึงกลุ่มฐานลูกค้าเป้าหมาย คู่แข่งในละแวกเดียวกัน ที่จอดรถของร้าน ความสะดวกต่อการเข้าถึง และความสะดุดตาของร้าน ซึ่งต้องอาศัยการรวบรวมข้อมูล และศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจ

นอกจากนี้ ผลกระทบจากการระบาดของโควิด อาจจะทำให้ทำเลข้างนอกห้างสรรพสินค้ามีความน่าสนใจมากขึ้น เพราะมีค่าเช่าที่ต่ำกว่า ไม่ต้องมีเงินประกันสูงๆ และมีความแออัดน้อยกว่า หากทำระบบเดลิเวอรีร่วมด้วยก็เป็นการเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น ตอบรับกับชีวิต New normal ที่มีการซื้อของออนไลน์อย่างแพร่หลาย

 

3.เขียนแผนธุรกิจ (Business plan) 

ร้านอาหารที่อยู่รอดได้จะต้องมีการบริหารจัดการที่ดี การเขียนแผนธุรกิจนี้ จะช่วยให้เจ้าของเห็นภาพรวมของร้าน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานหรือประกอบการตัดสินใจ เพื่อให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ รวมถึงใช้ยื่นกับสถาบันการเงิน ในกรณีที่จะขอกู้เงินเพื่อมาลงทุนอีกด้วย

            ซึ่งแผนธุรกิจนี้ประกอบไปด้วย 

  • ภาพรวมของธุรกิจ (ข้อมูลทั่วไปของร้านอาหาร กลุ่มลูกค้า คู่แข่งของร้าน) 
  • วิเคราะห์ธุรกิจ (SWOT analysis: จุดเด่น จุดด้อย โอกาส และอุปสรรคของธุรกิจ)
  • แผนการตลาด (เป้าหมายทางการตลาด กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์)
  • แผนการเงิน (การลงทุน ประมาณการรายได้ รายจ่าย ระยะเวลาคืนทุน จุดคุ้มทุน)
  • แผนฉุกเฉิน (แผนรับมือกับปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ)

           แน่นอนว่าการควบคุมต้นทุนเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เจ้าของร้านควรศึกษาโครงสร้างต้นทุนของร้านอาหารให้ดี เพราะการขายสินค้าอาหารออนไลน์ อาจไม่ได้มีค่าใช้จ่ายเท่ากับการลงทุนเปิดร้านอาหาร การเขียนรายละเอียดในแผนการลงทุน จึงช่วยให้เห็นภาพรวมการลงทุนได้ชัดเจนขึ้น และอาจจะเห็นปัญหาที่ไม่ได้คำนึงถึงมาก่อน และหาวิธีป้องกันได้ก่อนที่จะเกิดปัญหาขึ้นจริง

 

หาทีมงานที่มีคุณภาพ

4. หาทีมงานที่มีคุณภาพ

ร้านอาหารเป็นธุรกิจบริการ ที่เจ้าของร้านไม่สามารถทำทุกอย่างได้ด้วยตัวคนเดียว การหาทีมงานที่เหมาะกับร้านจึงเป็นอีกเรื่องที่ต้องใส่ใจ เพราะพนักงานเปรียบเหมือนหน้าตาของร้าน และมีปฎิสัมพันธ์กับลูกค้าโดยตรง การคัดเลือกพนักงานที่มีคุณภาพ และรักษาพนักงานที่ดีไว้กับร้าน จะช่วยลดต้นทุน และปัญหาที่จะเกิดขึ้นในร้านได้มาก 

นอกจากนั้น การวางระบบของร้าน ให้มีมาตรฐานในการทำงาน รวมถึง Standard Operation Procedure (SOP) หรือคู่มือในการทำงาน ก็เป็นตัวช่วยรักษามาตรฐานของร้านให้คงที่ และร้านดำเนินงานได้ราบรื่นแม้จะมีการเปลี่ยนพนักงานในร้าน คู่มือนี้ควรจะระบุขั้นตอนการปรุงอาหาร ปริมาณวัตถุดิบที่ใช้ การจัดจานเสิร์ฟ และงานอื่นๆ ซึ่งจะทำให้ร้านควบคุมต้นทุนวัตถุดิบได้ดีขึ้น

 

และนี่คือ 4 ขั้นตอนพื้นฐาน ในการเริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ที่ควรรู้! อย่าลืมติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับธุรกิจร้านอาหาร และเคล็ดลับอื่นๆ เพิ่มเติมได้จาก Amarin Academy นะครับ

เรื่องแนะนำ

ตลาดเด็กรุ่นใหม่

แนวคิดจับ ตลาดเด็กรุ่นใหม่ ที่ใครๆ กำลังจับตา

ตลาดเด็กรุ่นใหม่ ถ้าทำให้เขารักได้ เขาจะรักเลย คือแนวคิดการทำการตลาดของ Hotto bun ที่ทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เคล็ดลับจะเป็นอย่างไร ไปดูกัน

กฎหมายการจ้างพนักงาน

กฎหมายการจ้างพนักงาน ร้านอาหาร ควรรู้ !

มีผู้ประกอบการไม่น้อยยังไม่รู้กฎหมายหรือข้อบังคับเกี่ยวกับการจ้างพนักงาน จึงอาจทำให้เกิดการจ้างงานผิดกฎหมาย อาจส่งผลเสียในภายหลังได้ วันนี้เราจึงนำ กฎหมายการจ้างพนักงาน ที่เจ้าของร้านอาหารควรรู้มาฝาก

Omni media ช่วยร้านอาหารของคุณ ทำการตลาดได้ตรงจุด

ใช้เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้ครอบคลุมมากกว่าเดิม การใช้ Omni Media ก็เหมือนกับการที่คุณมีประตูเปิดรับลูกค้าได้หลาย ๆ ช่องทาง ที่สุดแล้วลูกค้าจะเลือกรับบริการจากช่องทางที่สะดวกที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการกินหน้าร้านหรือการสั่งแบบเดลิเวอรี่  ความนิยมในสื่อออนไลน์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ค่าโฆษณาออนไลน์สูงขึ้น แต่อาจไม่ได้ตอบโจทย์แคมเปญการตลาดทั้งหมด สื่อออฟไลน์จึงถูกนำมาพูดถึงเพื่อหาจุด Touch Point ที่มีประสิทธิภาพที่สุด  ข้อดีของ Omni Media ทำให้ลูกค้าสามารถสื่อสารผ่านสื่อการตลาดออฟไลน์ที่เชื่อมโยงออนไลน์ได้โดยทันที  ยกตัวอย่าง ร้านค้าใหม่ ๆ ที่ตั้งอยู่ในห้าง ติดตั้งสื่อ POP ที่ทำการสแกน QR Code เพื่อเข้าถึงข้อมูลร้านและโปรโมชั่นได้ทันที  หรือเทคโนโลยี Location Base Service สามารถส่งข้อความเข้ามือถือลูกค้าที่อยู่ในรัศมีร้านเพื่อแนะนำสินค้าและบริการ  ลูกค้าสามารถคลิกเพื่อรับสิทธิพิเศษผ่านข้อความได้เลยทันที นอกจากนั้นการใช้เครื่องมือที่ช่วยเชื่อมโยงกัน ยังช่วยในเรื่องการสื่อสาร ลดความเข้าใจผิด เพราะเข้าถึงข้อมูลเดียวกัน ทำให้จัดการแคมเปญต่าง ๆ ทำได้ง่ายขึ้น   ใช้เพื่อรู้จักลูกค้ามากกว่าที่เคย การสื่อสารออฟไลน์ที่เคยเป็นการสื่อสารทางเดียว สามารถเชื่อมโยงออนไลน์ได้ และมีเครื่องมือที่หลากหลายในการเก็บข้อมูลลูกค้า การเก็บข้อมูลลูกค้า สามารถทำได้ง่ายมากขึ้น และข้อมูลของลูกค้าจะเป็นประโยชน์อย่างสูงสุดในการทำกิจกรรมทางการตลาด ร้านอาหารดัง ๆ หลายแห่ง เริ่มเก็บข้อมูลความต้องการพิเศษ […]

ธุรกิจอาหารขายดี

รวม ธุรกิจอาหารขายดี ในศูนย์การค้า ที่น่าจับตามอง

แม้ว่าในปัจจุบันการเปิดร้านอาหารที่ขายแบบออนไลน์จะกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค แต่ก็ยังมีกลุ่มผู้บริโภคอีกไม่น้อย ที่ยังคงชอบการไปรับประทานอาหารที่ร้านโดยตรง เพราะได้อิ่มเอมกับบรรยากาศภายในร้านด้วย ซึ่งร้านอาหารในศูนย์การค้า ก็นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้บริโภคมักมาใช้บริการกันเป็นจำนวนมาก ทั้งกลุ่มครอบครัว คู่รัก วัยรุ่น เพราะภายในศูนย์การค้านั้น มีตัวเลือกร้านอาหารจำนวนมาก เรียกว่าเป็นแหล่งรวมร้านอาหารไว้ในที่เดียวก็ว่าได้ จนนึกสงสัยขึ้นมาว่า ร้านอาหารมากขนาดนี้แล้ว ธุรกิจอาหารขายดี ในศูนย์การค้าจะเป็นธุรกิจอาหารประเภทใดบ้าง  คุณประภา จิตวิวัฒน์พร Leasing Manager Business Development Group ศูนย์การค้า Seacon Square ได้ให้ข้อมูลกับเรามาดังนี้   รวม ธุรกิจอาหารขายดี ในศูนย์การค้า ที่น่าจับตามอง อย่างที่ทราบกันว่า ภายในศูนย์การค้านั้น เป็นแหล่งรวมร้านอาหารไว้อย่างมากมาย ซึ่งมีตั้งแต่ร้านที่เป็นเชนใหญ่ ที่หลายคนรู้จัก รวมถึงร้านทั่วไป ที่กำลังเป็นที่นิยมเป็นกระแสบ้าง หรือแม้แต่ร้านที่คุณอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน แต่ก็สามารถเข้ามาสู่ศูนย์การค้าได้ จะเห็นได้ว่ามีความหลากหลายมาก ซึ่ง ธุรกิจอาหารขายดี และเป็นที่นิยมในศูนย์การค้า มีดังนี้   ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ส่วนใหญ่ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่เป็นที่นิยมนั้น มักจะเป็นร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเชนใหญ่ ที่เราคุ้นตากันดี การที่ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นร้านอาหารที่ขายดี และเป็นที่นิยมของผู้บริโภค อาจเป็นเพราะเป็นอาหารที่ทานง่าย […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.