อย่าพลาดเทรนด์ โฆษณาด้วย ASMR ทำให้ผู้บริโภคประทับใจกว่า!!

อย่าพลาดเทรนด์ โฆษณาด้วย ASMR ทำให้ผู้บริโภคประทับใจกว่า!!

        หนึ่งในเทรนด์ที่มาแรงมากในช่วงไม่กี่ปีมานี้ คือคลิปวิดีโอ ASMR ที่มีผู้สนใจทั่วโลก เทรนด์ ASMR นี้คืออะไร? และ โฆษณาด้วย ASMR จะช่วยทำการตลาดให้ผู้บริโภคประทับใจและจดจำแบรนด์ได้ดีขึ้นอย่างไร ติดตามได้จากบทความนี้ครับ 

โฆษณาด้วย ASMR
ทำให้ผู้บริโภคประทับใจกว่า!!


ASMR คืออะไร?

        คำว่า “ASMR” ย่อมาจาก Autonomous Sensory Meridian Response หรือการตอบสนองต่อประสาทรับความรู้สึกอัตโนมัติ โดยใช้ภาพและเสียงเป็นสิ่งกระตุ้นให้สมองเกิดความรู้สึกผ่อนคลาย เหมือนได้รับการนวด เช่น การดูภาพที่มีการเคลื่อนไหวช้าๆ เป็นจังหวะ หรือเสียงกระซิบใส่ไมโครโฟน เสียงเคี้ยวอาหาร เสียงแคะหู เสียงเคาะสัมผัสสิ่งของ หรือเสียงที่ดังเป็นจังหวะซ้ำๆ โดยต้องใช้ไมโครโฟนพิเศษที่สามารถเก็บเสียงแผ่วเบาได้แบบแยกลำโพงฝั่งซ้ายขวา  

ทำไมเทรนด์ ASMR ถึงเป็นที่นิยม?
        ASMR ไม่ใช่เรื่องใหม่สักเท่าไหร่ แต่เริ่มเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้นช่วงหลายปีมานี้ โดยเราจะเห็นคลิปการทำ ASMR มากมายใน Youtube ที่สร้างสรรค์จาก Youtuber หลากหลายประเทศ โดยเฉพาะในประเทศเกาหลีที่นิยมกันมาก ซึ่งคลิปวิดีโอประเภทนี้รวมแล้วมีมากกว่าสิบล้านคลิป และยอดการเข้าชมมากกว่าพันล้านวิว ความนิยมของคลิปส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหานอนไม่หลับ ซึ่งสะท้อนปัญหาความเครียดของคนรุ่นใหม่

        ประเทศไทยเองก็มีสตรีมเมอร์ทำ ASMR ทั้งแบบวิดีโอและไลฟ์สด เพื่อช่วยให้คนดูผ่อนคลาย มีสมาธิ และนอนหลับได้ง่ายขึ้น แม้กระทั่งดาราผู้มีชื่อเสียงหลายคนก็หันมาทำ ASMR ด้วย แต่คลิป ASMR เองก็มีหลายแบบ และไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบการทำ ASMR นี้ บางคนก็รู้สึกว่าให้ความรู้สึกประหลาด น่ารำคาญหรือน่าขนลุก แต่อย่างไรก็ตาม ASMR ก็เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น รวมถึงเทรนด์การใช้ ASMR เพื่อโฆษณาสินค้าต่างๆ ก็เป็นที่นิยมมากขึ้นเช่นกัน  

งาน โฆษณาด้วย ASMR
        งานโฆษณาที่แทรก ASMR ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เนื่องจาก ASMR สามารถสร้างสรรค์จากอุปกรณ์อะไรก็ได้แทบจะทุกอย่าง ทำให้ใช้ได้กับงานโฆษณาสินค้าหลากหลายประเภท โดยส่วนใหญ่จะเป็นการใช้เสียงประกอบการโฆษณาที่ชัดเจน ทำให้เกิดความรู้สึกเพลิดเพลินขณะที่รับชม และไม่รู้สึกว่าเป็นการขายสินค้าจนเกินไป ตัวอย่างเช่น

  • iPhone ปล่อยคลิปโฆษณาในแคมเปญ “Shot on iPhone” ที่ใช้ไอโฟนในการถ่ายคลิป ASMR แบบต่างๆ ทั้งบรรยากาศและเสียงในธรรมชาติ การทำงานฝีมือ เสียงกระซิบเล่าความเป็นมาของสถานที่ โดยสื่อถึงภาพและเสียงคมชัดที่ถ่ายได้ด้วยโทรศัพท์รุ่นนี้ เป็นไอเดียการขายของที่ให้ผู้บริโภคสัมผัสด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องยัดเยียดสินค้าเลย

 

  • Ikea ทำวิดีโอแนว ASMR เพื่อนำเสนอเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ต่างๆ สำหรับในหอพัก โดยมีเสียงกระซิบของเด็กสาวบรรยายพร้อมกับมีเสียงลูบผ้า เฟอร์นิเจอร์ เสียงปิดเปิดโคมไฟ เสียงเคาะอุปกรณ์ต่างๆ ประกอบกับภาพที่แสดงรายละเอียดของเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้น ซึ่งคลิปนี้มีความยาวมากถึง 25 นาที แต่มีคนดูเกือบสามล้านคน! และมีคอมเมนท์แสดงความชื่นชมสนใจมากมาย

 

  • ASMR ที่ใช้เสียงจากการทำอาหาร หรือขณะกินอาหาร ถือเป็นคลิปที่พบได้มาก ในโฆษณาอาหารส่วนใหญ่ก็นิยมใช้เสียงกิน เสียงเคี้ยวที่กรุบกรอบ ที่กระตุ้นให้ผู้บริโภครู้สึกหิว และอยากจะวิ่งไปซื้อมาเคี้ยวให้กรอบสะใจแบบในโฆษณาบ้าง พบได้ในแบรนด์ไก่ทอด มันฝรั่งทอด หรืออาหารจานร้อนต่างๆ ที่มีเสียงอาหารเวลาเจอความร้อนในเตา ช่วยเพิ่มความอยากอาหารให้กับผู้บริโภคได้ดีกว่า รวมถึงการใช้ ASMR ระหว่างการทำอาหารในการโฆษณาร้านอาหารก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ

        ในยุคที่ต้องแข่งขันกันทางการตลาดออนไลน์ ทำให้เจ้าของธุรกิจต้องวางแผนหากลยุทธ์ทางการตลาด ที่จะทำให้ผู้บริโภคเกิดการรับรู้และจดจำแบรนด์ได้ ASMR Marketing จึงเป็นอีกวิธีที่สามารถนำไปประยุกต์กับงานโฆษณาได้อีกหลายประเภทในอนาคต

เรื่องแนะนำ

5 ข้อน่าอ่าน ทำไมร้านอาหารควรมี Instagram

5 ข้อน่าอ่าน ทำไม ร้านอาหารควรมี Instagram โพสต์ภาพลงเฟซแม่ก็ไลค์ด่วนจี๋ แชร์ภาพอะไรพ่อก็มาตามแชร์ต่อ” แน่นอนว่า Social Media ยอดนิยมในไทย คงหนีไม่พ้น Facebook บางคนเบื่อกับเรื่องเหล่านี้ คนที่ไม่อยากให้พ่อแม่มาติดตาม หรือ คนที่ไม่อยากให้เจ้านายมาเห็น รวมทั้งคนที่เบื่อเนื้อหาต่าง ๆ ที่แชร์ผ่าน Facebook ทำให้คนเหล่านี้ ย้ายมา Platform อื่น ๆ แทน ซึ่ง IG กลายเป็นพื้นที่ใหม่ที่ผู้บริโภคกำลังเพิ่มมากขึ้น เจ้าของธุรกิจร้านอาหารหลายเจ้า จึงเริ่มโปรโมทร้านอาหารต่อยอดทางการตลาด เน้นภาพสวย ติดแฮชแท๊ก ผ่าน Instagram (IG) ร้านไหนที่ยังไม่ได้เปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นนี้ ลองมาดูกันค่ะว่า ทำไมร้านอาหารควรมี IG และ IG จะช่วยโปรโมทธุรกิจร้านอาหารได้อย่างไร   1. Follower บน Instagram มีคุณค่ามากกว่าบน Facebook ด้วย IG กำลังกลายเป็นพื้นที่ที่กำลังมีความสำคัญอย่างมาก และเริ่มเข้าไปมี […]

มัดใจลูกค้า

กระตุ้นการซื้อซ้ำ มัดใจลูกค้า ด้วยLine@

โลกในยุคนี้ที่อะไรๆ ก็ทำได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกสบายที่มีมากขึ้น คู่แข่งทางการตลาดในสินค้าหรือบริการชนิดเดียวกันที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

โปรโมชั่นร้านอาหาร

10 ไอเดียทำ โปรโมชั่นร้านอาหาร ให้ปัง!

โปรโมชั่น ถือเป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ช่วยกระตุ้นยอดขายรูปแบบหนึ่ง แต่การจะทำ โปรโมชั่นร้านอาหาร ให้เปรี้ยงไม่ใช่เรื่องง่าย วันนี้เรามี 10 ไอเดียดีๆ มาฝากกัน

Bake a wish

Bake A Wish การปรับตัวในวันที่ร้านเบเกอรี่เกลื่อนเมือง!

Bake A Wish ร้านเบเกอรี่ที่เริ่มเปิดตลาดในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2545 มีการปรับตัวครั้งสำคัญด้วยการลดขนาดขนมให้เล็กลง เพราะอะไรถึงต้องทำเช่นนั้น แล้วผลดีคืออะไร

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.