ประโยชน์ของ QR Code ในการ โฆษณาร้านอาหาร - Amarin Academy

การใช้ QR Code เพื่อ โฆษณาร้านอาหาร

        การ โฆษณาร้านอาหาร ให้เข้าถึงผู้บริโภคเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะช่วงนี้ที่ทุกคนหันมาเน้นบริการเดลิเวอรี การใช้ QR-code เป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลของร้านได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ส่วนเจ้าของร้านอาหารก็สามารถทำการตลาดผ่าน QR code โดยใช้ต้นทุนต่ำ รวมถึงดูสถิติการเข้าถึงจากจำนวนครั้งที่มีการสแกน QR code ได้อย่างง่ายดาย บทความนี้ขอนำเสนอการใช้ QR Code ให้เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจร้านอาหารในรูปแบบต่างๆ และช่องทางการสร้าง QR CODE ออนไลน์ได้ง่ายๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

การใช้ QR Code

เพื่อ โฆษณาร้านอาหาร

โฆษณาร้านอาหาร

        “QR Code” ย่อมาจากคำว่า Quick Response Code เป็นรหัสบาร์โค้ดในรูปแบบ 2 มิติ สามารถใช้งานได้ง่ายๆ ด้วยโดยสแกนจากกล้องในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเลือกสร้าง QR Code ที่แสดงผลได้หลากหลายรูปแบบตามต้องการ ได้แก่

  • เว็บไซต์ของร้านอาหาร 
  • ข้อมูลช่องทางการติดต่อ 
  • ตำแหน่งที่อยู่ของร้านใน Google Maps 
  • รูปภาพ หรือ ไฟล์ PDF 
  • หน้าเพจ Facebook 
  • คลิปใน Youtube 
  • เพิ่มรายชื่อใน Line เพื่อรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ   

        หรือแม้แต่การใช้ QR-code จากธนาคารต่างๆ เป็นช่องทางในการชำระเงินแทนการจ่ายเงินสด เพื่อลดการสัมผัสระหว่างบุคคล ซึ่งผู้ประกอบการร้านอาหารสามารถนำ QR Code ไปใช้เพื่อการโฆษณาประเภทต่างๆ ตัวอย่างเช่น

        เมนูอาหารออนไลน์

        การโพสต์รูปเมนูอาหารทั้งหมดที่มีในร้านลงในสื่อออนไลน์ต่างๆ เช่น เฟสบุ๊ค จะมีปัญหาที่พบอยู่บ่อยๆ คือ ลูกค้ามองเห็นรายละเอียดของเมนูไม่ชัดเจน โดยเฉพาะร้านที่ทำเป็นรูปเมนูอาหารขนาดใหญ่ และรายการอาหารหลากหลาย หรืออาจจะเป็นรายการเมนูอย่างเดียวโดยที่ไม่มีภาพประกอบ ทำให้ลูกค้าไม่เห็นภาพและไม่เกิดแรงจูงใจในการซื้อ 

        ผู้ประกอบการสามารถเลือกเฉพาะเมนูแนะนำที่คัดเลือกมาแล้ว ถ่ายภาพอาหารให้สวยงามน่าทาน สร้างเป็นอัลบั้มรูปภาพ แล้วแนบรูป QR Code ไว้ที่ท้ายอัลบั้มหรือในช่องคอมเมนท์ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเปิดดูเมนูอาหารทั้งหมดของร้าน โดยอาจจะเลือกเป็นรูปแบบของเว็บไซต์ร้านอาหาร ไฟล์ PDF หรือรูปภาพที่มีความละเอียดสูงขึ้นก็ได้ ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าดูรายละเอียดของอาหารได้อย่างชัดเจน สะดวกมากขึ้น ได้เห็นหน้าตาของอาหารทำให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น รวมถึงทางร้านเองก็ประหยัดต้นทุนที่ใช้ประชาสัมพันธ์ทางโปสเตอร์หรือใบปลิวต่างๆ 

โฆษณาร้านอาหาร


เพิ่มยอดขายด้วย Brand Storytelling 

        การทำ Story หรือเล่าเรื่องราวของอาหาร จะทำให้ลูกค้าเห็นประโยชน์ที่จะได้รับจากการซื้อ และยังมีความน่าสนใจ และน่าเชื่อถือกว่าการโฆษณาขายอาหารทั่วไป ตัวอย่างเช่น 

        การใส่ QR Code บนบรรจุภัณฑ์อาหาร (Food Packaging) หรือแม้แต่การทำ Edible QR Code คือปริ้น QR Code ลงบนอาหารโดยตรง โดยใช้หมึกที่กินได้จากสีผสมอาหาร เพื่อให้ลูกค้าสแกนแล้วได้รับรู้เรื่องราวต่างๆ เช่น ความใส่ใจในการคัดสรรวัตถุดิบ ความประณีตในการปรุงอาหารแต่ละเมนู ที่มาของสูตรอาหาร ประวัติดั้งเดิมของร้าน หรือเรื่องราวอื่นๆ ที่ผู้ประกอบการต้องการจะนำเสนอ ซึ่งตัว QR code เองก็สามารถออกแบบสีสัน และใส่โลโก้ของร้านลงไปเพื่อสร้างความโดดเด่นให้จดจำง่ายได้อีกด้วย  

        สิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับอาหาร มีความน่าสนใจและให้ประสบการณ์ใหม่ๆ แก่ลูกค้า สร้างความแตกต่างและโดดเด่นออกมาจากร้านอื่นๆ ทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ เกิดการบอกต่อบนสื่อออนไลน์ และมีการติดตามร้านอาหาร ซึ่งจะเพิ่มโอกาสที่ธุรกิจจะเติบโตต่อไป 

        เป็นช่องทางทำการตลาด

        การทำโปรโมชันต่างๆ ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ซึ่ง QR Code สามารถใช้เป็นช่องทางนำเสนอส่วนลดในรูปแบบ e-coupon หรือให้สแกนเพื่อรับอาหารจานพิเศษแถมไปกับการสั่งเมนูอื่นๆ แลกกับการให้ลูกค้าเพิ่มเพื่อนใน Line หรือกดไลค์เพจของร้าน เพื่อเพิ่มยอดขาย และสร้างฐานลูกค้าประจำที่จะมาติดตามโปรโมชันต่างๆ ของร้าน และสั่งอาหารกับพนักงานต่อไป 

โฆษณาร้านอาหาร

        อำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า

        การมีทางเลือกให้ลูกค้าจ่ายเงินผ่าน QR Code ด้วยแอปพลิเคชันทางการเงินต่างๆ จะช่วยอำนวยความสะดวกในส่วนบริการหน้าร้าน ไม่ต้องให้ลูกค้าเสียเวลารอเงินทอน และตัดปัญหาทอนเงินผิด รวมถึงผู้ประกอบการเองก็สามารถตรวจเช็คยอดเงินได้เลยผ่านแอปพลิเคชันเช่นกัน 

        ซึ่งในปัจจุบันก็มีร้านที่รองรับการจ่ายเงินด้วย QR Code เพิ่มขึ้นมาก แม้แต่ร้านอาหารในตลาดเองก็สามารถซื้อของได้โดยไม่ต้องพกเงินสด โดยใช้เพียงมือถือของเจ้าของร้าน 


        นอกจากนี้ ผู้ประกอบการสามารถสร้าง QR CODE ผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ได้ฟรีๆ ตัวอย่างเช่น 

  • QR Code Generator  สามารถสร้าง QR CODE จากลิ้งเว็บไซต์ vCard ข้อความ อีเมล SMS Wifi เฟซบุ๊ก PDF ไฟล์ MP3 แอปพลิเคชั่นจาก App Stores และรูปภาพ
  • HS3LZX.com เว็บไซต์นี้ช่วยทำ QR CODE จากลิ้งเว็บไซต์ พิกัดแผนที่ อีเมล์ ข้อความ โทรศัพท์ SMS แจกรหัสไวไฟ นามบัตร PayPal รวมถึงเลือกปรับสีพื้นหลัง ขนาดความละเอียด รวมถึงใส่ logo ของร้านไว้ใน QR Code ได้อีกด้วย

        และยังมีอีกหลายเว็บไซต์ที่ให้บริการสร้าง QR Code โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งหมดนี้คือตัวอย่างหรือแนวทางในการประยุกต์ QR CODE มาใช้งานในธุรกิจร้านอาหาร เป็นการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ และเพิ่มมูลค่าธุรกิจที่สามารถเริ่มทำได้โดยไม่ยากนัก   

เรื่องแนะนำ

ทำเล

แชร์กลยุทธ์ ทำอย่างไรให้ร้านขายดีในทุกๆ ทำเล

เชื่อว่าผู้ประกอบการหลายๆคน ก่อนจะเปิดร้านอาหาร แน่นอนว่า คุณต้องมองหาทำเลเป็นอันดับแรกๆ ซึ่งใครๆ ก็อยากได้ทำเลที่ดีทั้งนั้น แต่ใช่ว่าทุกร้าน จะได้ทำเลดีที่ตั้งใจไว้เสมอไป อีกทั้งบางร้าน ทำเลดี แต่ขายไม่ดี ก็มี หรือ ทำเลไม่ดี แต่ก็ขายดีได้ ดังนั้นเราจะมาแชร์เคล็ดลับทำอย่างไรให้ร้านของคุณขายดีได้ ในทุกๆ ทำเล   แชร์กลยุทธ์ ทำอย่างไรให้ร้านขายดีในทุกๆ ทำเล   “เลือกทำเลดี มีชัยไปกว่าครึ่ง” ใครๆก็พูดแบบนั้น เพราะแน่นอนว่า ถ้าร้านคุณอยู่ในทำเลที่ดี ตั้งอยู่หัวมุมถนน อยู่ในย่านที่ผู้คนผ่านไปมา แถมลูกค้าที่แวะเวียนมาก็มีทั้งขาประจำและขาจร ย่อมโกยรายได้มากกว่าร้านที่ตั้งอยู่ในซอยลึก ที่แม้จะอยู่ในย่านเดียวกันก็ตาม แต่คุณรู้อะไรไหมว่า หนึ่งในกลยุทธ์ที่จะทำให้ร้านคุณขายดี แม้ตั้งอยู่บน ทำเล ไม่ดี มีเคล็ดลับอยู่ที่ คุณต้องขยันทำ “การประชาสัมพันธ์ร้านตัวเอง”  สักหน่อย หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า “โฆษณาร้าน” หัวใจสำคัญก็คือ “อย่ามัวรอให้ลูกค้าเข้าไปหาคุณเพียงฝ่ายเดียว คุณต้องเดินเข้าไปหาเขาด้วย”  การประชาสัมพันธ์ตัวเองในที่นี้ ผู้ประกอบการก็ควรจัดสรรวิธีให้เหมาะสมทั้งด้านออนไลน์ (Online)  และ ด้านออฟไลน์ (Offline) แน่นอนว่ายุคที่การแข่งขันสูงแบบนี้ […]

7 Social Media Marketing การทำการตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจร้านอาหาร

Social Media Marketing การทำการตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจร้านอาหาร ลองคิดดูว่ามันน่าเสียดายขนาดไหน? หากคุณเป็นเจ้าของร้านอาหาร ลงทุนไปกับการเปิดร้านใหม่ คิดสูตรเมนูอาหารอร่อยๆหลากหลายเมนู ร้านก็ตั้งอยู่ในทำเลที่ดี แต่กลับไม่มีใครรู้จัก เพียงเพราะขาดช่องทางการโปรโมทที่ดี แถมลูกค้าเก่าก็เริ่มย้ายไปกินร้านที่มีคนรีวิวเยอะๆกันหมด ทั้งที่ทำเลก็ไม่ได้ดีเท่าไร แน่นอน! เป็นใครก็เสียดาย อุตส่าห์ใช้เงินเก็บมากมายลงทุนเปิดร้าน แต่ดันจะเจ๊งเพราะไม่รู้ “ช่องทาง” ดีๆไว้ใช้โปรโมทร้าน  เมื่อรู้แล้วว่ามันสำคัญขนาดนี้ มาดูกันดีกว่า ว่าคุณจะโปรโมทร้านอาหารของคุณผ่านช่องทาง Social Media Marketing ไหนได้บ้าง ทำได้รับรองลูกค้าไหลมาเทมา คอนเฟิร์ม!!    7 Social Media Marketing สำหรับธุรกิจร้านอาหาร 1. Facebook ข้อดีของการโปรโมทร้านบน Facebook อย่างแรกเลยคือ ร้านอาหารของคุณจะมีตัวตนอยู่บน Social Media ที่คนเล่นเยอะที่สุดในประเทศไทย โดยมีถึง 45 ล้านบัญชีที่ออนไลน์ และที่เยี่ยมกว่านั้น การใช้ Facebook อย่างมีกลยุทธ์ ยังเป็นการสร้างแบรนด์และสร้างความน่าเชื่อถือของร้านได้เป็นอย่างดี ทำให้เกิดฐานลูกค้าประจำในระยะยาวได้อีกด้วย Facebook ยังช่วยเพิ่มการรับรู้ กระตุ้นการพิจารณาซื้อ และเพิ่มความผูกพันกับประสบการณ์ด้านอาหารให้ร้านของคุณ ลูกค้าสามารถสั่งอาหารบนมือถือได้ทุกที่ ทุกเวลา คุณจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อมเสมอ เช่น […]

กลุ่มลูกค้าองค์กร

กลุ่มลูกค้าองค์กร 5 ประเภท ที่ธุรกิจเดลิเวอรี่ ควรเจาะตลาด

ในยุคปัจจุบันนี้ หลายคนคงพอทราบดีแล้วว่า ธุรกิจเดลิเวอรี่ กำลังเป็นที่นิยมและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไป ต้องการความรวดเร็ว และความสะดวกสบายมากขึ้น ทำให้ธุรกิจนี้ยังไปต่อได้ดี โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาทั้งเรื่องฝุ่น และ ไวรัส Covid 19 ทำให้ผู้คนออกนอกบ้านน้อยลง และหันมาใช้บริการเดลิเวอรี่เพิ่มขึ้น ซึ่งนอกจากให้บริการลูกค้าทั่วไปแล้ว อีกหนึ่งช่องทางน่าสนใจที่ธุรกิจเดลิเวอรี่ควรเจาะตลาด ก็คือ การจับกลุ่มลูกค้าที่เป็นองค์กร เพราะจะช่วยให้ร้านได้ยอดขายต่อ ออเดอร์ในจำนวนที่มากกว่า ดังนั้นจึงไม่ควรพลาดที่จะเจาะกลุ่มนี้ไว้ด้วย ซึ่ง กลุ่มลูกค้าองค์กร ที่น่าสนใจ 5 ประเภท มีดังนี้   กลุ่มลูกค้าองค์กร 5 ประเภท ที่ธุรกิจเดลิเวอรี่ ควรเจาะตลาด 1. กลุ่มบริษัทเอกชน ลูกค้ากลุ่มบริษัทเอกชนเหล่านี้ น่าสนใจมากๆ เพราะบริษัทเอกชนส่วนใหญ่ มักจะมีการจัดอบรมให้กับพนักงานภายในบริษัทเป็นประจำทุกปี ในหนึ่งปีก็อาจจะมีการอบรมหลายครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งก็ต้องมีอาหาร หรือของว่างรับรองเป็นจำนวนมากแน่นอน ดังนั้น ร้านอาหารอาจมีการเสนอเมนูอาหาร เซ็ตอาหาร หรือเซ็ตของว่างให้กับบริษัท ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการติดต่อผ่านทางฝ่ายบุคคล ถ้าอยากได้ระยะยาว อาจจะลองติดต่อรับงานกันแบบทั้งปีเลยก็ได้   2. กลุ่มหน่วยงานราชการ ในกลุ่มหน่วยงานราชการนี้ ไม่ว่าจะเป็น […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.