How to 10 เทคนิค ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน - Amarin Academy

How to 10 เทคนิค ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน

เห็นตามเพจร้านอาหารต่างๆ ถ่ายภาพอาหารแล้วดูน่ากิน ดูสวยมากๆ จนอดใจที่จะตามไปรีวิวไม่ไหว แต่เคยสงสัยไหมคะ ว่าเขามีเทคนิคการ ถ่ายภาพอาหารอย่างไรให้ชวนหิวได้ วันนี้ Amarin Academy จัดให้ กับ 10 เทคนิค ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน จะสายรีวิว อินฟลูเอนเซอร์ ยูทูปเบอร์ หรือคนที่ทำธุรกิจร้านอาหารอยู่ก็ใช้เทคนิคเหล่านี้ค่ะ มาดูกันว่าจะมีเทคนิคอะไรกันบ้าง

 

ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน ต้องถ่ายอย่างไร?

 

1. ถ่ายภาพอาหารด้วยแสงธรรมชาติ

การถ่ายภาพโดยที่ใช้แสงธรรมชาติ หรือแสงแดดนั้น เรียกว่าดีที่สุดก็ว่าได้ค่ะ เพราะหากเรามีแสงธรรมชาติที่เพียงพอ ก็ทำให้เราไม่จำเป็นต้องปรับฟังก์ชันกล้องในการถ่ายมากจนเกินไป ซึ่งอาจจะทำให้เกิดภาพที่ไม่ชัด และสีดูผิดเพี้ยนได้ โดยเฉพาะการถ่ายอาหาร สีธรรมชาติของอาหารเป็นสิ่งที่สำคัญ ที่จะทำให้ดูน่ารับประทาน แต่ทั้งนี้ก็ควรเป็นแสงแดดที่กำลังดี ไม่สว่างจ้า จนเกินไป และแนะนำให้เลี่ยงการใช้แฟลชในการถ่ายภาพ เพราะทำให้อาหารดูไม่มีมิติค่ะ

ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน

 

2. เพิ่ม Action ให้กับเมนูอาหาร

การเพิ่ม Action ให้เมนูอาหารนั้น หมายถึง การลองเท, ตัด, จับ, ยืด, จิ้ม, ราด หรือหั่นอาหาร ตามความเหมาะสมของแต่ละเมนู ซึ่งเทคนิคนี้อยากให้ลองทำกันดูค่ะ เพราะจะช่วยเพิ่มความอยากอาหารได้อีกไม่น้อยเลย เช่น พิซซ่ายืดๆ เห็นแล้วชวนหิว การหั่นไก่ร้อนๆ หรือราดน้ำจิ้มบนอาหารเยิ้มๆ เป็นต้นค่ะ นอกจากน่าทานแล้วยังช่วยเพิ่มเรื่องราวของอาหารได้ด้วย

ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน

 

3.ถ่ายเมนูอาหารด้วยมุมกล้อง 45 องศา

อาหารแต่ละเมนูนั้น มีลักษณะและการจัดวางที่แตกต่างกันไป ซึ่งบางเมนูก็เหมาะกับการถ่ายด้วยมุมกล้อง 45 องศา มากกว่าที่จะถ่ายด้วยมุม 90 องศา จะทำให้เห็นรายละเอียดของเมนูได้ชัด และน่าทานมากยิ่งขึ้น

 

4. ถ่ายภาพมุมสูง หรือมุมท็อป

อย่างที่กล่าวมาว่าอาหารแต่ละเมนู เหมาะกับแต่ละมุมต่างกันไป ซึ่งก็มีบางเมนู ที่เหมาะกับการถ่ายด้วยมุมสูง 90 องศา หรือมุมท็อป จะทำให้เห็นรายละเอียดของอาหารครบ และดูน่ารับประทาน มากกว่าการถ่ายแนวราบ หรือ 45 องศา  ที่อาจจะเห็นเพียงแค่บางส่วน  เช่น เมนูพิซซ่า ชาบู หรือ อาหารบนโต๊ะหลายๆ เมนูวางรวมกัน รวมถึงอาหารที่มีลวดลาย แต่ก็ต้องระวังเรื่องเงาด้วยถ้าถ่ายในที่ที่ไม่ใช่แสงธรรมชาติ

ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน

 

5. ขนาดภาพเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส Square

การถ่ายภาพอาหาร โดยตั้งค่าให้เป็นขนาดอัตราส่วน 1:1 หรือ Square เป็นที่นิยมค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการลงภาพในอินสตาแกรม ซึ่งข้อดีของการถ่ายภาพอาหารให้เป็นขนาดสี่เหลี่ยมจตุรัส คือ จะช่วยทำให้เราเห็นดีเทลของอาหารได้ชัดขึ้น เห็นได้ใกล้ขึ้น ก็จะดูน่าทานมากขึ้นไปด้วยค่ะ

 

6. หาความสมดุลของภาพ แบ่งสัดส่วนภาพให้ดี

วิธีนี้ถ้าใครยังไม่เคยลอง อาจจะคิดว่าจะยากหรือเปล่า แต่ความจริงแล้วไม่ยากเลยค่ะ เพราะส่วนใหญ่ในกล้องหรือแม้แต่ในมือถือของทุกคน โดยส่วนใหญ่โหมดถ่ายภาพมักจะมีฟังก์ชัน ตาราง 9 ช่องให้ แต่หลายคนอาจจะไม่เคยใช้ ต้องลองเลยค่ะ วิธีง่ายๆ เพียงแค่ เปิดฟังก์ชันตาราง 9 ช่องขึ้นมา แล้ววางเมนูอาหาร หรือวัตถุที่ต้องการโฟกัสลงบนจุดตัด จุดใดจุดหนึ่งใน 4 จุดในเฟรม เพื่อสร้างความสมดุลและแบ่งสัดส่วนภาพได้อย่างลงตัว ซึ่งพื้นที่ที่เหลือยังช่วยสร้างบรรยากาศให้ภาพโดดเด่นและมีเรื่องราวยิ่งขึ้น เทคนิคนี้เหมาะกับการถ่ายภาพเครื่องดื่ม อย่างเช่น กาแฟ หรือชา เป็นต้นค่ะ

ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน

 

7. หาจุดเด่นของภาพ

ในกรณีที่อยากจะให้มีอาหารหลายๆ จานอยู่ภายในภาพ ลองหาดูว่าอยากจะให้จานไหนเด่นที่สุด จากนั้นจัดภาพให้จานนั้นดูเด่นกว่าจานอื่นๆ เช่น นำมาวางด้านหน้า หรือถ่ายโดยเน้นจานนั้นเป็นพิเศษ ก็จะทำให้ภาพไม่ดูรกจนเกินไปค่ะ

 

8. ถ่ายขณะที่กำลังทำอาหาร

ภาพอาหารที่ทำให้ชวนหิวมากๆ อีกเทคนิคหนึ่งก็คือ การถ่ายภาพขณะที่กำลังปรุงอาหารเนี่ยแหละค่ะ เพราะเราจะได้เห็นขั้นตอนการปรุงจริงๆ เห็นอุปกรณ์ครัว  เห็นควัน หรือไฟที่พวยพุ่งขณะทำอาหาร เรียกว่าเห็นภาพแบบนี้ทีไร ใครบอกไม่หิวก็ไม่เชื่อแล้วค่ะ

ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน 

 

9. สีที่ตัดกัน ช่วยเพิ่มความโดดเด่นได้

สีที่ตัดกันในที่นี้หมายถึง การตกแต่งจานของเมนูนั้นๆ เช่น ผักที่ใช้ประกอบในการตกแต่ง ใช้เป็นสีที่ตัดกับเมนู หรือใช้สีจานที่ตัดกับเมนู ก็จะช่วยทำให้เมนูอาหารนั้นๆ โดดเด่นขึ้นมาได้ แล้วเมื่อถ่ายภาพออกมาก็จะดูเด่น สวยงาม น่าทานค่ะ

10. มุม Close up

จุดจบสายแข็งนักกินหลายราย ต้องมาตายรังที่มุมภาพ Close up เลยค่ะ เป็นอีกหนึ่งมุมภาพที่ยั่วน้ำลายสุดๆ ซูมเน้นๆ ให้เห็นอาหาร หรือวัตถุดิบแบบชัดๆ บอกเลยว่าเป็นใครก็อดใจไม่ไหว เพราะฉะนั้นสายรีวิว นักชิม หรือร้านอาหารต่างๆ ต้องมีเทคนิคการถ่ายภาพอาหารมุมนี้แน่นอน

ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 10 เทคนิค ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน จัดเต็มกันไปเลย อ่านแล้วก็อย่าลืมลองหยิบเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ แลล้วถ่ายมาอวดกันบ้างนะคะ

 

ขอบคุณข้อมูล  foodstory

 

อ่านต่อบทความที่น่าสนใจ 

วิธีเก็บผัก เก็บอย่างไรให้ถูกต้อง และเก็บได้นาน

วิธี คำนวณต้นทุนร้านอาหาร ที่เจ้าของร้านต้องรู้! by คุณ ธามม์ ประวัติตรี

แจก Checklist เซตอัพระบบร้านอาหาร จบ ครบ เปิดร้านได้เลย

อย่าปล่อยให้ ระบบงานครัว ทำร้านเจ๊ง ถึงเวลาเจ้าของร้านต้องวางแผน

วิธีรับมือลูกค้า ที่มีปัญหา รับมืออย่างไรให้เจ๋ง พลิกวิกฤตเป็นโอกาสได้

เรื่องแนะนำ

เคล็ดลับออกแบบเมนู

4 เคล็ดลับออกแบบเมนู ให้โดนใจและใช้ได้จริง

เมนูอาหาร เป็นสิ่งที่สะท้อนตัวตนของร้านอาหาร หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นเขียนเมนูอย่างไร วันนี้เราจึงมี 4 เคล็ดลับออกแบบเมนู ให้โดนใจและใช้ได้จริง มาฝาก

จัดจานอาหาร

เทคนิคการ จัดจานอาหาร ให้ปัง จนคนอยากแชร์

การที่ลูกค้าอัพภาพอาหารลงในเฟซบุ๊คส่วนตัวให้เพื่อนๆ ได้เห็น ถือเป็นการตลาดที่มีอิทธิพลมากๆ วันนี้เราจึงมีเทคนิคง่ายๆ ในการ จัดจานอาหาร ให้สวยมาฝาก

วางผังครัว

เทคนิคการ วางผังครัวร้านอาหาร ให้งานราบรื่น

ครัว ถือเป็นหัวใจสำคัญของร้านอาหาร เราจึงมีเทคนิคการ วางผังครัวร้านอาหาร ที่ดี พร้อมวิธีการเลือกอุปกรณ์ครัวให้เหมาะกับร้านอาหารมาแนะนำ

ถ่ายภาพสินค้าให้สวย

เทคนิค ถ่ายภาพสินค้าให้สวย (ด้วยมือถือ) ช่วยเพิ่มยอดขาย

ระหว่างที่คุณกำลังนั่งเล่น Facebook, IG, Twitter ฯลฯ  พลันสายตาก็ไปสะดุดเข้ากับภาพอาหาร ที่ดูน่ากินดีเหลือเกิน เลยอดที่จะกดเข้าไปอ่านรายละเอียดไม่ได้ เผลอๆ ถ้าร้านนี้ตั้งอยู่ใกล้ๆ ที่ทำงานจะได้ชวนเพื่อนไปจัดกันเย็นนี้เสียเลย

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.