Food Stylist อาชีพสุดครีเอทของวงการร้านอาหาร - Amarin Academy

Food Stylist อาชีพสุดครีเอทของวงการร้านอาหาร

หน้าที่ของฟู้ดสไตลิสต์ ( Food Stylist ) คือ ตกแต่งอาหารให้สวยงาม ชวนรับประทาน ส่วนใหญ่มักทำงานร่วมกับเชฟ ในการแต่งจานเพื่อถ่ายภาพประชาสัมพันธ์ แน่นอนว่าหน้าตาอาหารที่สวยงามขึ้นจะทำให้สามารถเพิ่มราคาอาหารให้สูงขึ้นตามไปด้วย

 

ฟู้ดสไตลิสต์ ( Food Stylist )

อาชีพFood Stylist เป็นอาชีพที่ต้องอาศัยเรื่องของรสนิยม เพราะฉะนั้นการหยิบจับ ผสมผสานของใกล้ตัวมาจัดวางให้เกิดเป็นเอกลักษณ์ สร้างความแตกต่าง กระตุ้นให้คนเห็นอาหารแล้วอยากทานจึงเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยการเรียนรู้ ประสบการณ์ และจินตนาการ

ฟู้ดสไตลิสต์ที่ดี ควรจะรักในการทำอาหาร เข้าใจธรรมชาติของวัตถุดิบ และวิธีการปรุงที่แตกต่างกัน มีความคิดสร้างสรรค์ พิถีพิถันใส่ใจในรายละเอียด และรักการเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถดึงจุดเด่น จิตวิญญาณ ดึงความเป็นตัวตนของอาหารออกมาให้เด่นชัด นำเสนอแก่คนที่ต้องการเสพสื่อจากเราให้ได้มากที่สุด ทำอย่างไรให้คนรู้สึกว่าเห็นอาหารแล้วอยากหยิบเข้าปาก ไม่ใช่ทำอาหารให้แค่ดูสวยเพียงอย่างเดียว สิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องน่าทานด้วย

“Food Stylist อาจไม่ใช่คนที่ทำอาหารเป็นหรือเก่ง

แต่ต้องมีความเข้าใจในเรื่องของอาหาร”

 

ทำร้านอาหารให้ปัง

หลักจิตวิทยากับหน้าตาของอาหาร

การจัดวางอาหารมีผลต่อความอยากรับประทานไม่น้อย

ในยุคที่โซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาท ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายคนหันมาสนใจการถ่ายภาพมากขึ้น แม้แต่ตัวนักเขียนเองยังชื่นชอบการถ่ายภาพรีวิวอาหาร เพราะอาหารคือปัจจัย 4 เป็นเรื่องที่ทุกคนทุกระดับเข้าถึงได้ง่าย อีกทั้งภาพอาหารยังเป็นวิธีที่ผู้คนใช้บอกเล่าคนอื่นๆ ว่ากำลังทำอะไรอยู่ โดยการโพสต์ภาพเมนูจานเด็ดผ่านโซเชียล ถือได้ว่าเป็นการเผยแพร่เรื่องราวในชีวิตประจำวันของตนเองสู่สาธารณะ เพราะภาพของอาหารที่ดูน่ารับประทาน การจัดตกแต่งที่สวยงามเหล่านั้นสามารถสร้างภาพลักษณ์ให้คนอื่น ๆ มองเราในเชิงบวกได้ และอีกแง่ก็คือหน้าตาของอาหารค่อนข้างมีผลต่อการสั่งอาหารมาก ๆ เช่นกัน เพราะถ้าหากอาหารดูน่ารับประทาน มีสีสันที่สดใสสวยงาม ก็จะทำให้คนเลือกที่จะสั่งอาหารจานนั้น เลือกไปทานที่ร้านอาหารนั้น และที่สำคัญคือเวลาที่เราสั่งอาหารมาทาน เราไม่ได้หวังแค่ว่าจะทานให้เสร็จๆ ไป เราจะคำนึงถึงสัมผัสทั้ง 5 ด้วยนั่นก็คือ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส

 

หลักการจัดอาหารให้ดูน่ารับประทาน

การจัดวางที่ดีทำให้ภาพที่ออกมา และหน้าตาอาหารดูน่าทานมากขึ้น

  1. สร้างโครงร่าง โดยเริ่มต้นจากการวาดรูป วาดโครงคร่าวๆให้เห็นภาพจานอาหาร เลือกหยิบส่วนผสมที่ต้องการวางลงไปบนจาน และใช้พื้นที่ว่างให้เป็นประโยชน์ เพื่อทำให้การตกแต่งอาหารดูเรียบง่าย
  2. สร้างสมดุลบนจาน เล่นสี รูปทรงและเนื้อพื้นผิว เพื่อให้มั่นใจว่าคนที่รับประทาน จะไม่รู้สึกว่าเยอะเกินไป และการจัดตกแต่งอาหาร ไม่ควรกลบรสชาติและประโยชน์ของอาหารนั้นด้วย
  3. สัดส่วน ปริมาณส่วนผสมที่ถูกต้อง และใช้ตัวจานช่วยเติมเต็มให้อาหารดูสมบูรณ์ โดยมีขนาดไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป ใช้สัดส่วนโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และผักที่ถูกต้อง เพื่อสร้างสรรค์อาหารที่ได้คุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน
  4. เน้นส่วนผสมหลัก จัดจานโดยเน้นส่วนผสมหลักให้มีความโดดเด่นออกมา และให้ความสำคัญกับวัตถุดิบรองอื่น ๆ อย่างเท่าเทียมกัน เช่น ของตกแต่งจาน ซอส และแม้กระทั่งตัวจานเองด้วย
  5. จัดวางแบบคลาสสิก เทคนิคการจัดวางแบบคลาสสิกจะใช้อาหารพื้นฐาน 3 อย่าง คือแป้ง ผัก และอาหารหลัก ในการจัดวางที่เฉพาะเจาะจง แนวทางง่าย ๆ ในการจัดจานแบบคลาสสิกคือคิดว่าจานอาหารเป็นหน้าปัดนาฬิกา

 

เทรนด์การสร้างสรรค์อาหารตาที่จะเข้าไปเป็นหนึ่งในใจ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันคนเสพเรื่องของคอนเทนต์มากขึ้น เสพเรื่องของความแปลกใหม่ ความแตกต่าง เรื่องของประวัติศาสตร์ ความเป็นมา ความสนุกสนาน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องราวและหน้าที่ของFood Stylist ที่ต้องนำเสนอเรื่องราวเหล่านั้นออกมาให้อาหารน่าสนใจมากขึ้นกว่าที่เคยเป็น หากคุณเป็นผู้ประกอบร้านอาหารหรือเพียงแค่มีใจรักในเรื่องอาหาร การเริ่มต้นฝึกฝนอาจทำให้คุณกลายเป็นFood Stylist ที่สร้างสรรค์อาหารตาเข้าไปเป็นหนึ่งในใจของลูกค้าได้

 

เรื่องแนะนำ

วางผังครัว

เทคนิคการ วางผังครัวร้านอาหาร ให้งานราบรื่น

ครัว ถือเป็นหัวใจสำคัญของร้านอาหาร เราจึงมีเทคนิคการ วางผังครัวร้านอาหาร ที่ดี พร้อมวิธีการเลือกอุปกรณ์ครัวให้เหมาะกับร้านอาหารมาแนะนำ

ไอเดียแต่งร้านอาหาร

5 เว็บไซต์แนะนำ ค้นหา ไอเดียแต่งร้านอาหาร

เมื่อเริ่มต้นทำร้านอาหารสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือ รูปแบบการตกแต่งรวมถึงบรรยากาศร้าน หากใครยังไม่รู้ว่าจะต้องตกแต่งร้านอย่างไร วันนี้มี ไอเดียแต่งร้านอาหาร จาก 5 เว็บไซต์ดีๆ มาฝาก

วิธีเก็บผัก

วิธีเก็บผัก เก็บอย่างไรให้ถูกต้อง และเก็บได้นาน

งานครัวในร้านอาหาร ไม่ใช่แค่เรื่องระบบการจัดการในครัวเท่านั้นที่ทุกคนให้ความสำคัญ แต่เรื่องรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างวัตถุดิบต่างๆในครัว ก็ไม่ควรละเลยนะคะ ซึ่งแน่นอนว่าครัวในร้านอาหารจะต้องมีปริมาณการสั่งซื้อผักต่างๆ จำนวนมาก ซึ่งถ้าหากจัดเก็บไม่ถูกวิธี อาจจะทำให้สูญเสียวัตถุดิบไปอย่างน่าเสียดาย โดยเฉพาะผักบางชนิด  Amarin Academy มี วิธีเก็บผัก มาฝากกันค่ะ เก็บอย่างไรให้ถูกต้อง และใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด ซึ่งวิธีนี้จะนำไปใช้ที่บ้านก็ได้เช่นกันค่ะ   วิธีเก็บผัก ให้ถูกต้องเก็บได้นาน ทำอย่างไร? เบื้องต้นสิ่งที่ควรต้องรู้ก่อนเลยก็คือ 1.ไม่ควรเก็บผักทุกชนิดไว้รวมกัน จะทำให้เกิดการเน่าเสีย หรือผักเสื่อมสภาพเร็วขึ้น 2.ควรล้างผักให้สะอาดก่อนที่จะนำมาปรุงอาหาร เพราะผักที่ซื้อมาจากตลาดมักไม่สะอาดเพียงพอ หากยังไม่ได้ใช้ทันทีให้ล้างทั้งต้นด้วยน้ำสะอาด แล้วผึ่งให้สะเด็ดน้ำก่อน จึงเอาเข้าเก็บ 3.การเก็บผักด้วยวิธีแช่น้ำ ไม่ควรแช่ผักลงในน้ำทั้งต้น เพราะจะทำให้วิตามินถูกละลายไปกับน้ำ   สำหรับ วิธีเก็บผัก ให้ยังคงสด ใหม่ อยู่ได้นานและอยู่ในสภาพที่ดีพร้อมเสิร์ฟนั้น ต้องเก็บให้เหมาะสมกับชนิดของผักนั้นๆ ด้วย สามารถแบ่งได้ตามนี้ค่ะ 1. ผักหัว ประเภทแครอท หัวบีท หัวผักกาด เผือก ให้ตัดใบออกให้หมดก่อนเก็บ หากไม่ตัดออกความหวานในหัวจะลดลง ส่วนผักที่มีเปลือกหนา เช่น ฟักทอง ฟัก […]

ถอดบทเรียน คาเฟ่ ดูดวง ถูกใจสายมู ธุรกิจกับความเชื่อ ในยุคที่คนเราต้องการที่พึ่งทางใจ

ถอดบทเรียน คาเฟ่ ดูดวง ถูกใจสายมู ธุรกิจกับความเชื่อ ในยุคที่คนเราต้องการที่พึ่งทางใจ เทรนด์การทำธุรกิจคาเฟ่ในไทยยังคงร้อนแรงและเป็นที่สนใจเข้ามาลงทุนของใครหลาย ๆ คน ทำให้เราสามารถพบเห็นร้านรูปแบบคาเฟ่กระจายอยู่ทุกหย่อมหญ้า ซึ่งวันนี้เราจะพามาดูรูปแบบคาเฟ่ที่นำความเชื่อมาผูกโยงกับการทำธุรกิจอาหารได้อย่างน่าสนใจ อย่าง “คาเฟ่ดูดวง” โดยร้านที่เราจะยกมาเป็น Case Study ในวันนี้ก็คือร้าน Oracle Cafe คาเฟ่ ดูดวง สุดมินิมอลแห่งแรกของจังหวัดนครปฐม! . Oracle Cafe เป็นร้านคาเฟ่ที่มีบริการดูดวงชะตา โดยเจ้าของคือคุณสุธินี วงศ์เสริฐ หรือแม่หมอเจนนี่ สัตวแพทย์ผู้หลงใหลในศาสตร์การพยากรณ์และต้องการช่วยเหลือผู้คน โดยร้านนี้ตั้งอยู่ในซอยวัดไร่ขิง 36 ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม . จุดแข็ง จุดขาย . 1.การตกแต่ง . อย่างแรกก็คือการตกแต่งของร้านที่เป็นสไตล์มินิมอลแต่ก็ยังแฝงความน่ารักด้วยโทนสีที่สดใส ประกอบกับการตกแต่งที่ดูมีมนต์ขลังของศาสตร์การพยากรณ์ ที่เชื่อว่าจะต้องดึงดูดใจทั้งสายคาเฟ่ สายแชะแอนด์แชร์ ไปจนถึงสายมูให้อยากมาเยือน . 2.พยากรณ์ . เมื่อขึ้นชื่อว่าคาเฟ่ดูดวง ก็ต้องมีบริการดูดวง ซึ่งนี่ถือเป็นจุดแข็งอย่างหนึ่งของร้านนี้เลย โดยบริการดูดวงของร้านนี้จะมีให้เลือกอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน เช่น แบบโหราศาสตร์ตะวันตก […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.