5 Step ตั้งราคาขาย อย่างไรให้เรียกลูกค้าเข้าร้าน - Amarin Academy

5 Step ตั้งราคาขาย เรียกลูกค้าเข้าร้าน

การทำร้านอาหาร มีหลายขั้นตอนในการทำ ที่สำคัญกับร้านไม่ว่าจะเป็นระบบการจัดการที่ดี การเลือกพนักงาน ระบบหลังบ้าน ซึ่งอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน และไม่ควรมองข้ามเลยก็คือการ ตั้งราคาขาย แล้วเจ้าของร้านควรมีวิธีตั้งราคาอย่างไร เพื่อเรียกลูกค้า มาดู 5 Step การตั้งราคาขายกัน

 

5 Step ตั้งราคาขาย เรียกลูกค้าเข้าร้าน

1.คำนวณง่าย จ่ายเร็ว

การตั้งราคาเป็นตัวเลขง่าย ๆ ช่วยให้ลูกค้าไม่ลังเลที่จะซื้อ รวมถึงตัวเลขกลม ๆ ไม่มีเศษสตางค์ ที่ง่ายต่อการทอนเงิน เพื่อลดเวลาในการคิดประมวลผลให้สั้นที่สุด ยังรวมถึงการปัดเศษให้กับสินค้าที่ต้องการให้ซื้อมากกว่า 1   เช่น 3  จาน 100   นั้นง่ายกว่า ขายจานละ 3.33   ซึ่งช่วยทำให้การเพิ่มการขายหน้าร้านทำได้ขึ้นอีกด้วย

 

2. ตัวเลขที่ดึงความสนใจได้ทันที

การลงท้ายด้วยเลข  9 เป็นหลักจิตวิทยาในการจูงใจขั้นต้น ยังสามารถจูงใจลูกค้าให้รู้สึกว่าจ่ายน้อยลง จากการลดตัวเลขราคาหลักด้านหน้าลง 1 หลัก เช่น 200 บาท ลดเหลือ 199 บาท  ซึ่งราคาลดเพียงแค่ 1 บาท  แต่ลูกค้าจะรู้สึกว่าจ่ายในหลักที่น้อยลง  การใช้ตัวเลข 9 จะช่วยเพิ่มยอดขาย

 

3. ตั้งราคาขาย เป็นเซต ขายง่ายกว่า

ความคุ้มค่าเป็น เทคนิคหนึ่งในการตั้งราคาที่สามารถช่วยให้ขายอาหารได้มากกว่า 1 รายการ  และกระตุ้นความต้องการให้เกิดการตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เช่น เมนูอาหาร และเครื่องดื่ม ปกติขายอยู่ที่ 135 บาท แต่เมื่อซื้อเป็นเซตแล้ว ลดเหลือ 119 บาท หรือการสั่งซื้ออาหารเป็นเซต จะสามารถเพิ่มน้ำอัดลดได้ในราคา 10 บาท เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถใช้เทคนิคการตั้งราคาเซตเพื่อเปรียบเทียบ โดยจัดเซตเมนูที่ราคา สูง กลาง ต่ำ เพื่อให้ลูกค้าเกิดความต้องการจ่ายเพิ่มขึ้นให้กับความรู้สึกคุ้มค่าที่ได้รับ

 

4. ตั้งราคาให้โดดเด่นจากคู่แข่ง

การตั้งราคาโดยคำนึงถึงคู่แข่งในพื้นที่ใกล้เคียงกัน นอกจากจะมีวัตถุประสงค์เพื่อดึงดูดใจลูกค้าแล้ว ยังเป็นการกำหนด  position ร้านอาหารของคุณให้ต่างจากคู่แข่ง หลักๆ มี 3 รูปแบบ คือ

  • ตั้งราคาขายให้สูงกว่าคู่แข่ง ถ้าร้านของคุณเจาะกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่ต้องการคุณภาพ บริการ ที่สูงกว่า คุณสามารถตั้งราคาที่สูงกว่าได้ หากร้านอาหารของคุณให้สิ่งที่เหนือกว่าคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นที่ตั้ง การตกแต่ง บริการ และคุณภาพของวัตถุดิบที่ลูกค้าไม่สามารถหาได้จากที่อื่น
  • ตั้งราคาขายให้เท่า ๆ กับคู่แข่ง ถ้าร้านอาหารของคุณมีจุดแข็งที่ชัดเจน สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ เมนู การบริการ แม้ว่าเมนูอาหารจะเหมือนกัน ราคาเท่ากัน แต่ลูกค้าจะเลือกร้านที่ทำให้รู้สึกพึงพอใจกว่า
  • ตั้งราคาขายให้น้อยกว่าคู่แข่ง ถ้าคุณทำร้านอาหารแบบง่าย ๆ  ที่เจาะกลุ่มลูกค้าที่คำนึงถึงเรื่องราคา และปริมาณเป็นหลัก

 

5. ตั้งราคาขายเมนูเริ่มต้นให้รู้สึกพอจ่ายได้

ถ้าร้านอาหารของคุณตั้งอยู่ในพื้นที่ ที่มีคู่แข่งหลายๆ ร้าน ซึ่งขายในเมนูที่ถูกกว่า อาจใช้การตั้งราคาขายเมนูเริ่มต้นให้ต่ำกว่า เพื่อดึงลูกค้าเข้าร้าน เช่น ขายแฮมเบอร์เกอร์ในราคา 29 บาท การมีเมนูราคาต่ำนอกจากดึงลูกค้าเข้าร้านแล้วยังสร้างการจดจำว่าเป็นร้านที่ไม่เน้นขายของแพง แต่คุณยังสามารถทำกำไรเพิ่มได้จากการขายเมนูอื่น ๆ ของร้าน  ในราคาที่เพิ่มขึ้น หรือใช้รูปแบบการเพิ่มความพิเศษให้กับเมนูเริ่มต้นที่ลูกค้ารู้สึกว่าจ่ายเพิ่มแล้วคุ้มค่ากว่าก็ได้

 

ที่สุดแล้วการตั้งราคาอาหารนั้นนอกจากจะคำนวณจากต้นทุนด้านต่าง ๆ ของร้านอย่างดีแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องกำหนดจากรูปแบบร้านอาหาร และความต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของร้านเป็นหลัก ทั้งนี้การตั้งราคาไม่ควรเอาเปรียบผู้บริโภคเกินไป จะช่วยให้ส่งเสริมให้ธุรกิจร้านอาหารของคุณเติบโตได้อย่างยั่งยืนมากกว่าทำกำไรได้ระยะสั้น

 


 

                     การทำร้านอาหาร ยังมีอีกหลายเรื่องราว หลายขั้นตอนที่เจ้าของร้านควรรู้ ดังนั้น ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง กับงานใหญ่ส่งท้ายปี  Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  งานครบรอบ 3 ปีของ Amarin Academy กับการรวมตัวของเหล่าผู้ประกอบการร้านอาหารกว่า 150 ร้าน พร้อมโอกาสการสร้าง Connection กับร้านชื่อดังต่างๆมากมาย อีกทั้งยังรวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายแขนงที่จะมาอัพเดทเทรนด์ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น วิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า / งานดีไซน์ร้านสุดเจ๋ง / กลยุทธ์เรียกลูกค้าเข้าร้านสไตส์ Influencer ชื่อดัง ปิดท้ายด้วยปาร์ตี้สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ร่วมพูดคุยกับเหล่ากูรูและเจ้าของร้านผู้มากประสบการณ์ในบรรยากาศเป็นกันเอง ซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 17 ธันวาคม 2562

 

สมัครเข้าร่วมงาน Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  คลิก!!

Amarin Academy

 

เรื่องแนะนำ

โฆษณาร้านอาหาร

การใช้ QR Code เพื่อ โฆษณาร้านอาหาร

        การ โฆษณาร้านอาหาร ให้เข้าถึงผู้บริโภคเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะช่วงนี้ที่ทุกคนหันมาเน้นบริการเดลิเวอรี การใช้ QR-code เป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลของร้านได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ส่วนเจ้าของร้านอาหารก็สามารถทำการตลาดผ่าน QR code โดยใช้ต้นทุนต่ำ รวมถึงดูสถิติการเข้าถึงจากจำนวนครั้งที่มีการสแกน QR code ได้อย่างง่ายดาย บทความนี้ขอนำเสนอการใช้ QR Code ให้เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจร้านอาหารในรูปแบบต่างๆ และช่องทางการสร้าง QR CODE ออนไลน์ได้ง่ายๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย การใช้ QR Code เพื่อ โฆษณาร้านอาหาร         “QR Code” ย่อมาจากคำว่า Quick Response Code เป็นรหัสบาร์โค้ดในรูปแบบ 2 มิติ สามารถใช้งานได้ง่ายๆ ด้วยโดยสแกนจากกล้องในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเลือกสร้าง QR Code ที่แสดงผลได้หลากหลายรูปแบบตามต้องการ ได้แก่ เว็บไซต์ของร้านอาหาร  ข้อมูลช่องทางการติดต่อ  […]

สร้างแบรนด์

How to ให้ลูกค้าเต็มใจจ่ายแม้ราคาสูง! ตอบโจทย์ด้วย การสร้างแบรนด์

เคยสงสัยไหมว่า ร้านอาหารที่ขายเมนูเหมือนๆกัน ใช้วัตถุดิบคุณภาพเดียวกัน รสชาติก็ยังอร่อยเหมือนกันอีก แต่ทำไมบางร้านที่ขายอาหารในราคาสูง กลับมีลูกค้าที่พอใจมาใช้บริการแทนที่จะไปร้านที่ราคาถูกกว่า สิ่งที่สามารถยกระดับร้านอาหารขึ้นมาและเพิ่มมูลค่าได้ นั้นคือ “การสร้างแบรนด์” How to ให้ลูกค้าเต็มใจจ่ายแม้ราคาสูง! ตอบโจทย์ด้วย การสร้างแบรนด์ มีประโยคหนึ่งที่มีคนกล่าวไว้ “ของแพงไม่มีอยู่จริง มีแต่ของที่คุ้ม กับไม่คุ้ม” แน่นอนว่าราคามีผลต่อการตัดสินใจซื้อ แต่มากกว่านั้นคือลูกค้ายอมจ่ายเพิ่มขึ้นสำหรับสิ่งที่ให้ความพึงพอใจได้มากกว่า เรียกได้ว่าถ้าโดนใจแล้ว ราคาเท่าไหร่ก็คุ้มค่า เหมือนการซื้อกาแฟจากร้านแบรนด์ดัง ลูกค้าจะรู้สึกถูกยกระดับขึ้นทันที เมื่อได้ถือไปที่ต่างๆ หรือแม้แต่ถ่ายรูปอวดเพื่อน นั่นคือความสำคัญของแบรนด์ต่อธุรกิจอาหาร   การสร้างแบรนด์ คืออะไร ? Branding หรือกระบวนการสร้างแบรนด์ เป็นการออกแบบภาพลักษณ์และความเป็นตัวตนของร้านอาหาร ผ่านการออกแบบโลโก้ สื่อโฆษณา คอนเทนต์ในสื่อออนไลน์ต่างๆ แม้แต่คอมเมนต์ในที่โต้ตอบกับลูกค้าในโซเชียลมีเดีย ก็ถือเป็นการสร้างแบรนด์ทั้งสิ้น  โดยการสร้างแบรนด์นี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสื่อสารให้แก่ลูกค้าว่า ร้านอาหารของเราขายอะไร มีจุดเด่นเอกลักษณ์อะไรบ้าง สร้างความแตกต่างให้ร้านโดดเด่นออกมาจากร้านอื่น ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค และนำไปสู่ความสนใจใช้บริการร้านอาหาร อาหารอร่อยอยู่แล้ว ทำไมสร้างแบรนด์อีก ? สมัยนี้ ความอร่อยอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ เพราะร้านอาหารที่อร่อยนั้นหาได้ง่าย ความอร่อยกลายเป็นพื้นฐานที่ร้านอาหารควรมี แต่สิ่งที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกร้านคุณนั้นก็คือ “ความรู้สึก” […]

มัดใจลูกค้า

กระตุ้นการซื้อซ้ำ มัดใจลูกค้า ด้วยLine@

โลกในยุคนี้ที่อะไรๆ ก็ทำได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกสบายที่มีมากขึ้น คู่แข่งทางการตลาดในสินค้าหรือบริการชนิดเดียวกันที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

สร้าง Content ว้าว! จนลูกค้ามาต่อคิว

 ในการทำการตลาดออนไลน์หรือ Digital Marketing ในยุคปัจจุบันนี้ เจ้าของธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มส่วนใหญ่จะไปโฟกัสแต่เครื่องมือ โฟกัสแต่เคล็ดลับเทคนิคต่างๆ ในการซื้อโฆษณา

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.