5 Step ตั้งราคาขาย อย่างไรให้เรียกลูกค้าเข้าร้าน - Amarin Academy

5 Step ตั้งราคาขาย เรียกลูกค้าเข้าร้าน

การทำร้านอาหาร มีหลายขั้นตอนในการทำ ที่สำคัญกับร้านไม่ว่าจะเป็นระบบการจัดการที่ดี การเลือกพนักงาน ระบบหลังบ้าน ซึ่งอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน และไม่ควรมองข้ามเลยก็คือการ ตั้งราคาขาย แล้วเจ้าของร้านควรมีวิธีตั้งราคาอย่างไร เพื่อเรียกลูกค้า มาดู 5 Step การตั้งราคาขายกัน

 

5 Step ตั้งราคาขาย เรียกลูกค้าเข้าร้าน

1.คำนวณง่าย จ่ายเร็ว

การตั้งราคาเป็นตัวเลขง่าย ๆ ช่วยให้ลูกค้าไม่ลังเลที่จะซื้อ รวมถึงตัวเลขกลม ๆ ไม่มีเศษสตางค์ ที่ง่ายต่อการทอนเงิน เพื่อลดเวลาในการคิดประมวลผลให้สั้นที่สุด ยังรวมถึงการปัดเศษให้กับสินค้าที่ต้องการให้ซื้อมากกว่า 1   เช่น 3  จาน 100   นั้นง่ายกว่า ขายจานละ 3.33   ซึ่งช่วยทำให้การเพิ่มการขายหน้าร้านทำได้ขึ้นอีกด้วย

 

2. ตัวเลขที่ดึงความสนใจได้ทันที

การลงท้ายด้วยเลข  9 เป็นหลักจิตวิทยาในการจูงใจขั้นต้น ยังสามารถจูงใจลูกค้าให้รู้สึกว่าจ่ายน้อยลง จากการลดตัวเลขราคาหลักด้านหน้าลง 1 หลัก เช่น 200 บาท ลดเหลือ 199 บาท  ซึ่งราคาลดเพียงแค่ 1 บาท  แต่ลูกค้าจะรู้สึกว่าจ่ายในหลักที่น้อยลง  การใช้ตัวเลข 9 จะช่วยเพิ่มยอดขาย

 

3. ตั้งราคาขาย เป็นเซต ขายง่ายกว่า

ความคุ้มค่าเป็น เทคนิคหนึ่งในการตั้งราคาที่สามารถช่วยให้ขายอาหารได้มากกว่า 1 รายการ  และกระตุ้นความต้องการให้เกิดการตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เช่น เมนูอาหาร และเครื่องดื่ม ปกติขายอยู่ที่ 135 บาท แต่เมื่อซื้อเป็นเซตแล้ว ลดเหลือ 119 บาท หรือการสั่งซื้ออาหารเป็นเซต จะสามารถเพิ่มน้ำอัดลดได้ในราคา 10 บาท เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถใช้เทคนิคการตั้งราคาเซตเพื่อเปรียบเทียบ โดยจัดเซตเมนูที่ราคา สูง กลาง ต่ำ เพื่อให้ลูกค้าเกิดความต้องการจ่ายเพิ่มขึ้นให้กับความรู้สึกคุ้มค่าที่ได้รับ

 

4. ตั้งราคาให้โดดเด่นจากคู่แข่ง

การตั้งราคาโดยคำนึงถึงคู่แข่งในพื้นที่ใกล้เคียงกัน นอกจากจะมีวัตถุประสงค์เพื่อดึงดูดใจลูกค้าแล้ว ยังเป็นการกำหนด  position ร้านอาหารของคุณให้ต่างจากคู่แข่ง หลักๆ มี 3 รูปแบบ คือ

  • ตั้งราคาขายให้สูงกว่าคู่แข่ง ถ้าร้านของคุณเจาะกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่ต้องการคุณภาพ บริการ ที่สูงกว่า คุณสามารถตั้งราคาที่สูงกว่าได้ หากร้านอาหารของคุณให้สิ่งที่เหนือกว่าคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นที่ตั้ง การตกแต่ง บริการ และคุณภาพของวัตถุดิบที่ลูกค้าไม่สามารถหาได้จากที่อื่น
  • ตั้งราคาขายให้เท่า ๆ กับคู่แข่ง ถ้าร้านอาหารของคุณมีจุดแข็งที่ชัดเจน สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ เมนู การบริการ แม้ว่าเมนูอาหารจะเหมือนกัน ราคาเท่ากัน แต่ลูกค้าจะเลือกร้านที่ทำให้รู้สึกพึงพอใจกว่า
  • ตั้งราคาขายให้น้อยกว่าคู่แข่ง ถ้าคุณทำร้านอาหารแบบง่าย ๆ  ที่เจาะกลุ่มลูกค้าที่คำนึงถึงเรื่องราคา และปริมาณเป็นหลัก

 

5. ตั้งราคาขายเมนูเริ่มต้นให้รู้สึกพอจ่ายได้

ถ้าร้านอาหารของคุณตั้งอยู่ในพื้นที่ ที่มีคู่แข่งหลายๆ ร้าน ซึ่งขายในเมนูที่ถูกกว่า อาจใช้การตั้งราคาขายเมนูเริ่มต้นให้ต่ำกว่า เพื่อดึงลูกค้าเข้าร้าน เช่น ขายแฮมเบอร์เกอร์ในราคา 29 บาท การมีเมนูราคาต่ำนอกจากดึงลูกค้าเข้าร้านแล้วยังสร้างการจดจำว่าเป็นร้านที่ไม่เน้นขายของแพง แต่คุณยังสามารถทำกำไรเพิ่มได้จากการขายเมนูอื่น ๆ ของร้าน  ในราคาที่เพิ่มขึ้น หรือใช้รูปแบบการเพิ่มความพิเศษให้กับเมนูเริ่มต้นที่ลูกค้ารู้สึกว่าจ่ายเพิ่มแล้วคุ้มค่ากว่าก็ได้

 

ที่สุดแล้วการตั้งราคาอาหารนั้นนอกจากจะคำนวณจากต้นทุนด้านต่าง ๆ ของร้านอย่างดีแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องกำหนดจากรูปแบบร้านอาหาร และความต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของร้านเป็นหลัก ทั้งนี้การตั้งราคาไม่ควรเอาเปรียบผู้บริโภคเกินไป จะช่วยให้ส่งเสริมให้ธุรกิจร้านอาหารของคุณเติบโตได้อย่างยั่งยืนมากกว่าทำกำไรได้ระยะสั้น

 


 

                     การทำร้านอาหาร ยังมีอีกหลายเรื่องราว หลายขั้นตอนที่เจ้าของร้านควรรู้ ดังนั้น ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง กับงานใหญ่ส่งท้ายปี  Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  งานครบรอบ 3 ปีของ Amarin Academy กับการรวมตัวของเหล่าผู้ประกอบการร้านอาหารกว่า 150 ร้าน พร้อมโอกาสการสร้าง Connection กับร้านชื่อดังต่างๆมากมาย อีกทั้งยังรวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายแขนงที่จะมาอัพเดทเทรนด์ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น วิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า / งานดีไซน์ร้านสุดเจ๋ง / กลยุทธ์เรียกลูกค้าเข้าร้านสไตส์ Influencer ชื่อดัง ปิดท้ายด้วยปาร์ตี้สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ร่วมพูดคุยกับเหล่ากูรูและเจ้าของร้านผู้มากประสบการณ์ในบรรยากาศเป็นกันเอง ซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 17 ธันวาคม 2562

 

สมัครเข้าร่วมงาน Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  คลิก!!

Amarin Academy

 

เรื่องแนะนำ

สื่อสาร

5 ข้อควรรู้ สื่อสาร บนโลกออนไลน์ไม่ให้เกิดดราม่า

สื่อออนไลน์นับเป็นช่องทางการทำการตลาดยอดนิยม แต่หากคุณ สื่อสาร บนโลกออนไลน์ผิดพลาด อาจกลายเป็น “ดราม่าใหญ่” จนทำให้ยอดขายตกฮวบได้

4 สิ่งที่คุณควรรู้ก่อน ทำโปรโมชั่นร้านอาหาร

การ ทำโปรโมชั่นร้านอาหาร คือทางเลือกที่ดีในการกระตุ้นยอดขาย แต่ผู้ประกอบการต้องทราบรายละเอียดและคำนึงถึงปัจจัยใดบ้างเพื่อให้ประสบความสำเร็จ ลองศึกษากันเลย

#ถอดบทเรียน BEARHOUSE ลงทุนเป็นแสน ทำเพลงให้ร้านชานม “Music Marketing” กลยุทธ์ที่ให้มากกว่าความเพลิดเพลิน

#ถอดบทเรียน BEARHOUSE ลงทุนเป็นแสน ทำเพลงให้ร้านชานม การสร้าง Brand Loyalty และอยากเป็น “เพื่อน” “Music Marketing” กลยุทธ์ที่ให้มากกว่าความเพลิดเพลิน เพราะเพลงมีอิทธิพลต่ออารมณ์และความรู้สึกของมนุษย์… สอง youtuber ดัง คุณกานต์ และคุณซารต์ เจ้าของแบรนด์ Bear House ได้ออกมาเล่าถึงแรงบันดาลใจในการทำเพลงหรือ BEARHOUSE Playlist เพื่อนำมาเปิดในร้าน โดยทั้งคู่ได้มาแชร์เรื่องราวของการทำเพลงนี้ ดังนี้ 🔸แรงบันดาลใจ💖 โดยคุณกานต์ และคุณซารต์ได้เล่าว่า จุดเริ่มต้นของการทำเพลงนี้ มาจากช่วงที่พวกเขาต้องทำงานอยู่บ้านหรือ Work frome Home นั้น ได้มีการเปิดเพลย์ลิสต์เพลงของแบรนด์สินค้าสุดมินิมอลอย่าง Muji ฟังอยู่ตลอด ซึ่งการฟังเพลงนี้ได้ทำให้เขารู้สึกราวกับว่าเขากำลังเลือกซื้อของอยู่ในร้าน Muji อะไรอย่างนั้นเลย อีกทั้งยังทำให้เขาเกิดความรู้สึกจงรักภักดีต่อแบรนด์ จนรู้สึกว่าถ้าไปห้างจะต้องแวะไปซื้อของที่ Muji ด้วย ทั้งนี้จึงทำให้พวกเขาเกิดแรงบันดาลใจว่าเมื่อเพลงของ Muji ทำให้เกิดความรู้สึกแบบนี้ได้ ก็อยากให้ Bear House มีเพลงที่ฟังแล้วสามารถคิดถึง Bear House […]

Bartercard

Bartercard ทางเลือกคนทำธุรกิจ ช่วยเพิ่มยอดขาย ค่าใช้จ่ายลด

กุญแจสำคัญในการเติบโตของธุรกิจ คือ ยอดขายที่เพิ่มขึ้นและค่าใช้จ่ายที่ลดลง ดังนั้น ในยุคปัจจุบันนี้จึงมีวิธีทำการตลาดมากมาย ที่เข้ามาเป็นตัวช่วยหรือทางเลือกในการทำกำไร และช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายให้ธุรกิจของคุณ ซึ่ง Bartercard ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจของคนทำธุรกิจ ที่จะมาช่วยผู้ประกอบการในการเพิ่มยอดขาย ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย แล้วBartercard คืออะไร จะเข้ามาช่วยผู้ประกอบการได้อย่างไรบ้าง เรามีคำตอบค่ะ   Bartercard ทางเลือกใหม่คนทำธุรกิจ ระบบBartercard (บาร์เทอร์คาร์ด) คือ ตลาดการค้าที่ประกอบไปด้วยผู้ถือบัตรกว่า 35,000 นักธุรกิจ เพื่อทำการซื้อขาย แลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างกันโดยไม่ใช้เงินสด โดยมุ่งหวังให้เกิดความร่วมมือ และการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกัน ปัจจุบันมีนักธุรกิจเข้าร่วมในระบบนี้ถึง 9 ประเทศ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือประเทศไทยด้วย สำหรับระบบการทำงานของบาร์เทอร์คาร์ดนั้น เป็นการพัฒนาการแลกเปลี่ยนซึ่งเคยเกิดขึ้นในสมัยก่อน ที่เป็นการแลกเปลี่ยนสินค้ากันโดยตรง แต่การแลกเปลี่ยนโดยตรงแบบเดิมนั้น ก็มีอุปสรรคอยู่ที่ความต้องการในการแลกเปลี่ยนอาจจะไม่ตรงกันในขณะนั้น ทำให้ไม่เกิดการแลกเปลี่ยนกันขึ้น ดังนั้น บาร์เทอร์คาร์ด จึงได้มีการพัฒนาหน่วยเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่เรียกว่า “เทรดบาท” ขึ้นมา 1 เทรดบาท จะเท่ากับ 1 บาท เปรียบเสมือนคุณมีบัญชีธนาคาร โดยสามารถใช้จ่ายในการซื้อสินค้าได้จากยอดเงินคงเหลือจากการขายสินค้าของคุณ หรือวงเครดิตปลอดดอกเบี้ยที่ได้รับจากบาร์เทอร์คาร์ด ข้อดีของ Bartercard คืออะไร? 1. […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.