GEN ไหน ชอบกินแบบไหน รู้ไว้ได้เปรียบ สำหรับเจ้าของร้านอาหารในปัจจุบัน

GEN ไหนกินแบบไหน รู้ไว้ได้เปรียบ

แม้ว่ากลุ่ม GEN Y จะมีจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย แต่ก็ยังเป็นกลุ่มที่ยังต้องคำนึงค่าใช้จ่ายเพราะรายได้ยังไม่มั่นคงนัก ทำให้กลุ่ม GEN X ซึ่งมีพฤติกรรมในกินอาหารนอกบ้านมากที่สุด มีกำลังซื้อมากสุด เพราะอยู่ในช่วงวัยที่มีรายได้มั่นคงแล้ว ถูกมองว่ากำลังส่งผลกับการเติบโตของร้านอาหารมากที่สุด

 

กลุ่ม GEN Y คาดหวังเรื่องรสชาติอาหารมากกว่าคน GEN X แต่ GEN X คาดหวังในด้านการบริการมากกว่าคน GEN Y ในขณะที่ GEN Y สนใจเรื่องบรรยากาศ แต่ GEN X จะคาดหวังว่าพนักงานมีความเข้าใจเมนูของร้านด้วย ให้ความสนใจกับรูปแบบการบริการและเครื่องแต่งกายของพนักงาน ในขณะที่ GEN Y จะชอบให้บริการเหมือนกับเป็นครอบครัวมากกว่า แต่ก็สนใจในเรื่องคุณภาพกับราคาที่จ่าย

 

ร้านอาหารประเภท Quick Service ได้ใจทั้ง GEN X  และ Y

คน GEN X ยังชอบที่จะสั่งอาหารประเภทฟาสฟู๊ด เช่น พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ แต่จะรู้สึกดีหากมีตัวเลือกสุขภาพอยู่ด้วย จะเห็นได้จากธุรกิจร้านอาหารเชนใหญ่ ๆ ที่เริ่มวางตำแหน่งแบรนด์ตัวเองให้เป็น healthy food มากขึ้น ในขณะเดียวกัน คน GEN X มีแนวโน้มจะเลือกอาหารที่พวกเขาโตมากับมัน การใช้วัตถุดิบที่สร้าง Value นั้นก็ดึงดูดใจคน GEN X

 

GEN X คาดหวังเรื่องรสชาติ จึงเป็นกลุ่มที่เสาะแสวงหาร้านที่อร่อยในตำนานมากที่สุด ในขณะที่ GEN Y เลือกร้านที่น่าสนใจ ชอบสร้างคอนเทนต์ แสดงออกด้านไลฟ์สไตล์ และร้านอาหารที่เลือกเป็นการการแสดงถึงตัวตน ในขณะที่ GEN Z ร้านอาหารคือ Social life มองการกินอาหารเป็นการพบปะเพื่อนฝูง

 

กลุ่ม GEN Y เลือกความสะดวกรวดเร็ว ในขณะที่ GEN X ยังชอบบรรยากาศการนั่งกินที่ร้านอาหารเพื่อสังสรรค์ แชร์กับกลุ่มเพื่อน

 

กลุ่ม GEN Y ชอบที่จะกินอาหารออร์แกนิค อาจจะไม่ต้องพิถีพิถันปรุง แต่เน้นในเรื่องวัตถุดิบที่มีความ original  กล้าจ่ายแพงเพื่อซื้อประสบการณ์ใหม่ ๆ  ชอบการเข้าถึงง่าย ถ้าเป็นร้านอาหารที่สามารถจัดส่งได้ถึงหน้าบ้านก็จะดี แต่ต้องคงความสดใหม่อยู่

 

กลุ่ม GEN Y ไม่ชอบขั้นตอนที่วุ่นวาย หากไปกินที่หน้าร้านแล้วไม่ได้รับความสะดวก หรือการบริการที่แตกต่าง ก็จะเลือกสั่งอาหารแบบออนไลน์มากินมากกว่า

 

กลุ่ม GEN Y  มีพฤติกรรมกินอาหารที่ต่างจากความนิยมเดิม  คือ กินเกินสามมื้อต่อวัน ไม่จำกัดว่าอาหารเช้าต้องกินเป็นมื้อเช้า ร้านประเภท All day Breakfast จึงตอบโจทย์คนกลุ่มนี้

 

หากเจาะกลุ่ม GEN X และอย่าลืม Focus ที่กลุ่มเด็ก เพราะว่าเป็นกลุ่มที่เริ่มมีครอบครัว มีลูกเล็ก

กลุ่ม GEN Y มีแนวโน้มจะเปิดใจกับอาหารต่างชาติที่ไม่รู้จักมาก่อน รวมถึงอาหารที่ผสมผสานกันแต่ว่าเน้นการปรุงแบบเมนูดั้งเดิม เช่น อาหารแบบทวิสต์ โมเดิร์น  ผัดหมี่จีนแต่เสิร์ฟในแผ่นแป้งแมกซิกัน เป็นต้น

 

กลุ่ม GEN Z เป็นกลุ่มที่ชอบอาหารแปลกใหม่ สร้างสรรค์มากที่สุด  ในขณะเดียวกันก็ยอมจ่ายให้กับอาหารที่มีคุณค่าด้านอาหารสูง  แฮงค์เอาท์บ่อย แต่ก็สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้คนเดียว เข้าถึงข้อมูลและชอบอะไรที่ด่วน

 

Baby Boomer กลุ่มผู้ที่ดูแลสุขภาพ

อาหารประเภท Medical food บำรุงป้องกันโรคต่าง ๆ กระตุ้นให้ผู้บริโภคกลุ่มนี้ตัดสินใจซื้อ และเลือกจ่ายให้กับความคุ้มค่า ไม่ได้แปลว่าเลือกซื้อที่ราคา แต่ยินดีจ่ายให้กับความคุ้มค่าของคุณภาพเมื่อเปรียบเทียบกับราคา

 

ในขณะเดียวกัน Comfort food ก็สามารถดึงดูดความสนใจกลุ่ม Baby Boomerได้ และยังเป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญต่อการบริการที่บริการด้วยความใส่ใจ หรือประสบการณ์ที่มีความพรีเมียม สิ่งที่น่าสนใจ คือ เมนูอาหารที่สามารถเติมเต็มความรู้สึกได้ กลุ่มสูงวัยยังต้องการความรู้สึกเหมือนได้ออกเดินทางท่องเที่ยว อาจจะคิดเมนูที่มีวัตถุดิบจากประเทศต่าง ๆ มาใช้ เช่นเดียวกับอาหารประเภทสแนกซ์ อาหารที่ดึงความทรงจำที่ดี ก็เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ในด้านความรู้สึกด้วยเหมือนกัน อีกทั้งกลุ่ม Baby Boomer ยังเป็นกลุ่มที่สร้าง Royalty ได้อยู่ เช่น สิทธิสมาชิก ส่วนลด ยังเป็นการทำการตลาดที่ได้ผลสำหรับผู้บริโภคGenนี้

 

            นอกจากนี้ การเลือกร้านอาหารก็ไม่ได้กำหนดตามคนที่กินเสมอไป คนกลุ่ม GEN X อาจเป็นคนเลือกร้านอาหารให้กับพ่อแม่ในกลุ่ม Baby Boomer จึงอาจต้องทำการตลาดกับคนกลุ่ม GEN X ที่สามารถตอบโจทย์การกินอาหารแบบครอบครัว และบางครั้งร้านอาหารของคุณก็ต้องทำการตลาดกับกลุ่มคนทุก GEN  เพราะฉะนั้นความสามารถในการผสมผสานเพื่อจับคนได้ทุก Gen ก็ยังเป็นเรื่องที่ท้าทายความสามารถ ถ้าทำได้จะทำให้คุณแตกต่างจากคู่แข่ง และยิ่งสามารถสร้างความแตกต่างได้เท่าไหร่ ก็จะยิ่งสร้างกำไรให้กับร้านของคุณได้มากขึ้นเท่านั้น

 

สมัครเลยถ้าคุณไม่อยากพลาดหลักสูตรที่จะช่วยคุณวางระบบ SOP ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ   คลิก

เรื่องแนะนำ

6 เคล็ดลับ การเปิดร้านอาหาร ให้ “รอด” และ “รวย”

บางคนคิดว่า การเปิดร้านอาหาร เป็นเรื่องง่ายมีเงินก็สามารถเปิดร้านได้แล้ว แต่จะเปิดให้อยู่รอดได้นั้นยากมาก แล้วเคล็ดลับที่จะทำให้ร้านอาหารอยู่รอด คืออะไร? ” การเปิดร้านอาหาร นั้นง่าย แต่ให้อยู่รอดนั้นยาก” คำกล่าวที่ใครหลายๆคนพูดไว้ ธุรกิจร้านอาหารเป็นธุรกิจสำหรับคนที่พอมีเงินลงทุน มักจะเลือกลงทุน เพราะคิดว่าเป็นธุรกิจที่ไม่ยุ่งยาก อย่างไรก็ตามกลับพบว่า ร้านอาหารที่เปิดขึ้นมากมายในแต่ละปีนั้น ปิดตัวลงไปหลายร้าน สาเหตุอาจมาจาก รายได้ไม่เป็นไปตามที่คิด เงินทุนสำรองไม่พอ ค่าใช้จ่ายสูง ในที่สุดก็ต้องปิดกิจการลง สำหรับมือใหม่ที่อยากมีอาชีพด้วยการเปิดร้านอาหาร วันนี้เรามีเคล็ดลับการเปิดร้านอาหาร ให้รอด และ รวย  มาฝากคนที่อยากทำร้านอาหารค่ะ   1.ทำเลที่ตั้ง คนที่อยากจะเปิดร้านอาหาร ไม่ว่าใครต่อใครก็อยากอยู่ในบริเวณแหล่งชุมชนคนเยอะๆ ถ้าจะให้ดีควรลงพื้นที่สำรวจและสังเกตว่ามีกลุ่มลูกค้ามากน้อยแค่ไหน ดูว่ากลุ่มคนแถวนั้นเป็นลูกค้ากลุ่มใด เช่น พนักงานบริษัท กลุ่มคนทำงานโรงงาน กลุ่มนักเรียน นักศึกษา หรือพ่อบ้านแม่บ้าน เพราะกลุ่มคนจะสัมพันธ์กับชนิดสินค้าและราคาที่เราจะขาย เช่น เราคงไม่เปิดร้านอาหาร Fine Dining ในย่านสถานศึกษาเพื่อขายนักเรียน แต่ควรขายของที่กินง่ายๆ อย่างไก่ป๊อบทอด เฟรนช์ไฟลส์ทอด ในราคาไม่แพง นอกจากนั้นต้องรู้ว่าเวลาเข้างาน พักเที่ยง เลิกงาน  เพื่อให้เรารู้ว่าเวลาไหนคนเยอะคนน้อย เตรียมของขายได้ถูกช่วงเวลา […]

สร้างแบรนด์

5 หลัก สร้างแบรนด์ สู่ร้านอาหารที่มีคน follow หลักล้าน!

ทุกวันนี้ใครๆ ก็พูดถึงเรื่องการ สร้างแบรนด์ เพื่อทำให้ตัวเองแตกต่างจากคู่แข่ง แต่ร้านอาหารควรจะสร้างแบรนด์อย่างไร เรามีหลักการง่ายๆ มาแนะนำ

โกยเงินรับปีใหม่ สิ่งที่ร้านค้าควรปรับรับนักท่องเที่ยว

ผู้ประกอบการหลายคนถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจก็คือ ทำอย่างไร?ให้ได้ “ยอดขาย” ตามที่ตั้งเอาไว้ ดังนั้นเรามี 4 เทคนิคง่ายๆ มาฝากกัน!!

5 เรื่องรู้ก่อน….เปิดร้านอาหาร รู้แล้วร้านคุณจะไม่เจ๊ง

5 เรื่องรู้ก่อน….เปิดร้านอาหาร รู้แล้วร้านคุณจะไม่เจ๊ง! เชื่อหรือไม่…กว่าครึ่งของร้านอาหารที่เปิดใหม่ในทุกปี ประสบกับปัญหาจนต้องปิดตัวลง ถ้าคุณมีเงินทุนมากพออาจจะได้ประสบการณ์และเริ่มต้นใหม่ได้อย่างรวดเร็ว แต่หลายคนที่ใช้เงินเก็บมาทั้งชีวิตเพื่อลงทุนเปิดร้านอาหาร ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะลุกขึ้นได้อีกครั้ง ถ้าหากความฝันของคุณคือการเปิดร้านอาหาร มีร้านกาแฟเล็ก ๆ เป็นของตัวเอง นี่คือ 5 ข้อ ที่คุณต้องเข้าใจมันอย่างถ่องแท้ ก่อนเริ่มต้นทำความฝันของคุณให้เป็นจริง   รู้จักตลาด….. รู้ว่าจะขายอะไร และขายอย่างไร 9 %* คือตัวเลขของร้านอาหารที่เพิ่มขึ้นในปีล่าสุด มีร้านค้ากว่าหมื่นรายกระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพ และจังหวัดอื่น ๆ คุณจะเป็น 1 ใน 9 % ที่คงอยู่หรือปิดตัวลงไปในแต่ละปี จำเป็นต้องศึกษาข้อมูลทางการตลาดที่จะทำให้คุณมองเห็นภาพรวม สามารถกำหนดจุดยืน และทิศทางการตลาดให้เหมาะสมกับสภาพสังคมปัจจุบัน แนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภค ทำให้เห็นโอกาสทางธุรกิจ เช่น การให้ความใส่ใจเรื่องสุขภาพการกินอาหารมากขึ้น สังคมที่มีผู้สูงอายุมากขึ้นแต่มีร้านอาหารที่ตอบโจทย์น้อย  อิทธิพลของอาหารจากต่างประเทศ พฤติกรรมการสั่งอาหารผ่านผู้ให้บริการเดลิเวอรี่ ที่ส่งผลกระทบต่อยอดขายร้านอาหารในปัจจุบัน *ข้อมูลอ้างอิงจากศูนย์วิจัย กสิกรไทย ณ มีนาคม 2562   รู้ทำเล….รู้ว่าจะขายที่ไหน ทำเลเป็นปัจจัยสำคัญ หากตัดสินใจเลือกทำเลแล้ว คุณจะไม่สามารถเปลี่ยนทำเลไปไหนได้เลยนอกเสียจากว่าเปลี่ยนร้านให้เข้ากับทำเลนั้น ๆ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.