10 เหตุผลที่ร้านอาหารในยุคปัจจุบัน ต้องรู้เกี่ยวกับ SOP (Standard Operating Procedure)

10 เหตุผลที่ร้านอาหาร ต้องรู้เรื่อง SOP

1. ช่วยในการควบคุมต้นทุนอาหาร

            เมื่อพูดถึงการทำ SOP อาหาร เจ้าของร้านอาหารอาจจะนึกถึงการกำหนดขั้นตอนในการทำอาหารแต่ละเมนูเพียงเท่านั้น แต่การทำ SOP ที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างมาตรฐานอาหารเพื่อให้อาหารมีรสชาติที่คงที่ และสามารถช่วยควบคุมต้นทุนอาหารได้เป็นอย่างดีนั้น คือการกำหนดมาตฐานในการทำงานตลอดกระบวนการ เริ่มตั้งแต่ วัตถุดิบ อุปกรณ์ที่ใช้ ขั้นตอนปรุง ปริมาณเครื่องปรุง การจัดเสิร์ฟ รวมถึงการจัดเก็บวัตถุดิบเพื่อคงความสดใหม่ ยิ่งร้านของคุณสามารถลงรายละเอียดในขั้นตอนส่วนนี้ได้เท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้ร้านสร้างกำไรได้มากขึ้นจากต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง

 

2.ช่วยแก้ปัญหาพนักงานลาออก กระทบต่องานบริการหน้าร้าน

            ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัญหาพนักงานร้านอาหารลาออกสร้างผลกระทบต่อการทำร้านอาหารไม่น้อย และยังเกิดต้นทุนแฝง ทั้งงบประมาณ เวลา บุคคลากร ในการฝึกพนักงานใหม่ การทำ SOP คู่มือพนักงานที่ระบุขั้นตอนการทำงาน สิ่งที่พนักงานควรรู้ ข้อกำหนดและกฏระเบียบ จะช่วยลดเวลาในการดำเนินการนี้ทั้งหมด และยังสามารถทำให้คุณบริหารร้านอาหารได้อย่างต่อเนื่อง

 

3.ช่วยให้เจ้าของร้านอาหาร เหนื่อยน้อยลง

     ไม่ใช่แค่เหนื่อย จากการบริหารร้านอาหารให้สามารถคงอยู่ได้โดยไม่ขาดทุน แต่คำว่าเหนื่อยของการทำร้านอาหาร ยังหมายรวมไปถึง การทุ่มเทแรงกาย แรงใจ และเวลาทั้งหมดไปกับการแก้ปัญหาในแต่ละวัน การลดปัญหาจุกจิกที่สามารถแก้ไขได้โดยทีมงานร้านอาหารโดยที่เจ้าของร้านอาหารไม่ต้องลงมือไปแก้ทุกปัญหาเองเพียงแต่มอนิเตอร์เท่านั้น ก็คือ การสร้างระบบที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมให้การทำงานแต่ละส่วนเกิดปัญหาน้อยที่สุด นั่นก็คือ การวางระบบ SOP นั่นเอง

 

4.ช่วยให้การบริการเกิดความแตกต่างและสร้างความประทับใจลูกค้าได้อย่างแท้จริง

            มาตรฐานในการให้บริการลูกค้าเป็นสิ่งที่คุณสามารถกำหนดขึ้นเองได้ เพื่อสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นในใจลูกค้า การลงมือทำ SOP จะทำให้เห็นถึงขั้นตอนที่จะเกิดขึ้นเมื่อนำไปใช้งานจริง ๆ และข้อกำหนดที่เป็นขั้นตอนจะทำให้การบริหารจัดการหน้าร้านเป็นไปได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยให้การจัดการปัญหาหน้าร้าน เป็นไปได้อย่างมีขั้นตอน รวดเร็วมากขึ้น SOP  ในการให้บริการส่วนใหญ่จะกำหนดขั้นตอนตั้งแต่ก่อนให้การบริการ ขณะให้บริการ และหลังการให้บริการ รวมถึงการแก้ไขปัญหาลูกค้าร้องเรียนด้วย

           

5.ช่วยลดต้นทุนแฝง

            การทำร้านอาหารไม่อาจมองแค่ต้นทุนหลัก ๆ แต่ต้องคำนึงถึงต้นทุนแฝงที่อาจเกิดขึ้นได้ และการเกิดปัญหาต้นทุนแฝงนั้น โดยส่วนใหญ่เกิดจากการไม่สามารถควบคุมการจัดการหน้าร้านได้ คุณอาจจะเสียงบประมาณไปกับการซื้อวัตถุดิบเร่งด่วนเพื่อทดแทนที่เน่าเสียเพราะจัดเก็บไม่ดี ซึ่งอาจเกิดจากการไม่มีระบบที่กำหนดวิธีในการจัดเก็บ หรือกระทั่งการซ่อมอุปกรณ์งานครัวบางชนิดที่เกิดจากการดูแลหลังการใช้งานที่ไม่เป็นไปตามระบบ

 

6.ช่วยให้คุณวิ่งไกลกว่าคู่แข่ง

            ระบบที่ดีทำให้เกิดข้อแตกต่างของร้านอาหารที่ขายดีแล้วได้กำไร กับขายดีแล้วขาดทุน นั่นก็เพราะระบบทำให้ร้านของคุณนิ่งพอ ความสามารถในการจัดการร้านอาหารให้เกิดปัญหาน้อยที่สุด คือสิ่งที่ทำให้ร้านอาหารของคุณเติบโตไม่ว่าจะเป็น กำไรมากขึ้น การขยายสาขาที่สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว

 

7.ช่วยให้คุณไม่ต้องปวดหัวกับรสชาติอาหารที่ไม่คงที่

         วิธีที่จะเรียกลูกค้ามีอยู่มากมายไม่ว่าจะเป็นการจัดทำโปรโมชั่น การทำโปรโมทร้านค้า แต่วิธีไล่ลูกค้าได้อย่างดีที่สุด คือการทำอาหารให้รสชาติที่ไม่คงที่ ปริมาณที่น้อยลง ถ้าคุณไม่มี SOP และปล่อยให้การทำอาหารเป็นไปตามคนปรุง แม่ครัวบางคนใส่น้ำตาล 4 ช้อน บางคนใส่ 3  ก็ส่งผลต่อรสชาติที่ลูกค้าได้รับแล้ว การทำ SOP  มีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมรสชาติให้ได้มาตรฐานที่สุด และแม้ว่าจะประสบกับปัญหาทีมครัวขาด ก็ยังสามารถควบคุมรสชาติและปริมาณอาหารให้คงที่ได้ ถ้าสูตรการปรุงนั้นถูกวางมาตรฐานไว้

 

8.ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับร้านอาหารดังๆ หลายแห่ง

            ไม่ว่าจะดำเนินธุรกิจอะไร การกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติงานเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะธุรกิจการให้บริการ เช่น ร้านอาหาร ถ้าคุณติดตามข้อมูลด้านธุรกิจอาหารจะพบว่า SOP เปลี่ยนร้านที่เคยประสบปัญหาขาดทุนให้เป็นร้านอาหารที่ทำกำไรได้ จากหน้ามือเป็นหลังมือ หรือร้านอาหารเปิดใหม่บางร้านสามารถขยายสาขาได้ในเวลาอันรวดเร็ว รวมถึงร้านอาหารในหลายประเทศที่มีการแข่งขันสูงแต่อยู่รอดได้ พวกเขาจะให้ความสำคัญ กับการนำ SOP มาควบคุมการบริหารจัดร้านของตัวเอง

 

9.ช่วยให้การขยายสาขาทำได้ง่ายขึ้น

            ร้านอาหารหลายร้านขายดีในเวลาอันรวดเร็ว แต่พอไปเปิดสาขาที่ 2 กลับเจ๊งแม้ว่าจะอยู่ในทำเลที่ดี หรือบางร้านมีโอกาสในการขยายสาขา แต่ไม่สามารถต่อยอดโอกาสนั้นได้เพราะความไม่พร้อมในด้านการบริหารจัดการ  ระบบ SOP เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้คุณสามารถดำเนินการเปิดสาขาใหม่ได้ในระยะเวลาอันสั้น

 

10.ช่วยให้ร้านของคุณเติบโตอย่างยั่งยืน

            ถ้าคุณมีเป้าหมายในการทำธุรกิจร้านอาหารที่ไม่ใช่แค่การซื้อขายเพื่อได้กำไร แต่ต้องการทำให้ร้านอาหารที่ตั้งขึ้นจาก Passion ในการทำธุรกิจของคุณโตได้อย่างยั่งยืน จำเป็นที่จะต้องมีมาตรฐานในทุกด้าน ทั้งอาหาร งานบริการ การตลาด ซึ่งผู้ทำธุรกิจที่ประสบความสำเร็จทราบดีว่า 

ถ้าหากเกิดปัญหาในการบริหารคนให้เหมาะสมกับระบบที่สร้างไว้อย่างเป็นมาตรฐาน การเปลี่ยนคนให้เข้ากับระบบนั้นง่ายมากกว่าที่คุณจะเปลี่ยนระบบ แต่นั่นต้องเกิดจากระบบที่ถูกคิดมาเป็นอย่างดีแล้วว่าเหมาะสมกับเป้าหมายทางธุรกิจและการเติบโตในอนาคต

ดังนั้น เจ้าของร้านอาหารทุกวันนี้ หากไม่รู้เรื่อง SOP คงไม่ได้แล้ว นี่คือโอกาสที่คุณจะได้เรียนรู้และสามารถวางแผนระบบร้านอาหารอย่างชำนาญด้วยตัวคุณเอง ในหลักสูตร “SOP & Recipe Workshop รุ่นที่ 1” สูตรลับทำร้านอาหารอย่างเป็นระบบ ที่จะให้คุณเรียนรู้การวางระบบร้านให้ได้มาตรฐานพร้อมกับการฝึกปฏิบัติการจริง จากวิทยากรที่มีประสบการณ์ แถมเผยสูตรเด็ดจากเชฟ A Cuisine ที่สามารถนำไปใช้เพื่อทำกำไรให้ร้านของคุณได้ด้วย

 

สมัครเลยถ้าคุณไม่อยากพลาดหลักสูตรที่จะช่วยคุณวางระบบ SOP ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ   คลิก

เรื่องแนะนำ

food delivery

5 สิ่งที่ร้านอาหารต้องปรับ เมื่อเริ่มทำ Food delivery

ธุรกิจ Food Delivery กำลังมาแรง แต่ปัญหาสำคัญคือ ร้านอาหารหลายๆ ร้านไม่รู้จะเริ่มปรับจากจุดไหน เพื่อให้ไม่กระทบต่อหน้าร้าน วันนี้เรามีเทคนิคดีๆ มาฝาก

ตั้งราคาอาหาร

ปัจจัยที่ต้องคำนึงก่อน ตั้งราคาอาหาร

ตั้งราคาอาหาร เท่าไรดี? คงเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย แต่ก่อนที่จะตัดสินใจ ตั้งราคาอาหาร อย่าลืมคำนึงถึงปัจจัยต่อไปนี้ ไม่อย่างนั้นอาจจะขาดทุนโดยไม่ทันตั้งตัว!

เพิ่มกำไรอย่างก้าวกระโดด! ด้วยกลยุทธ์ ยกระดับธุรกิจอย่างมืออาชีพ

การทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอะไรก็ตาม การพัฒนาและต่อยอดกิจการนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มยิ่งอยู่เฉยไม่ได้ แม้จะเคยเป็นร้านดังในอดีต เคยมีลูกค้ามากมาย ก็อาจจะถูกร้านหน้าใหม่แซงยอดขายเอาได้ง่ายๆ จะเห็นว่าแม้แต่ร้านอาหารแบรนด์ดัง ก็ยังต้องปรับตัวและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ มาเรียกลูกค้าอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ เข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจอาหารอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นหากคุณไม่อยากเดินตามหลังคนอื่นหนึ่งก้าว และกำลังหาวิธี ยกระดับธุรกิจอย่างมืออาชีพ บทความนี้มีเทคนิคดี ๆ ที่คุณไม่ควรพลาดมาฝาก ปรับโครงสร้างต้นทุน จัดการทำงานอย่างเป็นระบบ ก่อนจะเริ่มไอเดียใหม่ ๆ ต้องหันกลับมาแก้ปัญหาเดิม ๆ และอุดรอยรั่วของธุรกิจเสียก่อน โดยโครงสร้างต้นทุนในแต่ละด้านจะต้องอยู่ในเปอร์เซ็นต์ที่เหมาะสมกับประเภทของร้าน ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าที่ ค่าแรงพนักงาน ต้นทุนวัตถุดิบ และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ หากคำนวณแล้วด้านไหนมีต้นทุนสูงจนเกินไป อาจจะต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้ธุรกิจได้กำไรตามเป้าหมาย นอกจากนี้ ระบบการทำงานในร้านก็ต้องชัดเจน ทั้งการเลือกซื้อวัตถุดิบจากแหล่งที่มีความน่าเชื่อถือเพื่อให้ได้คุณภาพคงที่ มีการจัดทำ Standard Operation Procedures (SOPs) หรือคู่มือการทำงานและสูตรมาตรฐานสำหรับเมนูอาหาร เพื่อป้องกันไม่ให้รสชาติของอาหารผิดเพี้ยน ช่วยลดปัญหาด้านพนักงาน และยังควบคุมต้นทุนได้ดียิ่งขึ้น ช่วยให้ธุรกิจไปต่อได้โดยที่เจ้าของร้านไม่ต้องเข้ามาควบคุมดูแลเองทุกขั้นตอน   สร้างความโดนเด่นและแตกต่าง ตอบโจทย์ให้ได้ว่าลูกค้าจะจดจำแบรนด์ร้านของเราอย่างไร นอกจากรสชาติอาหารและเครื่องดื่มที่อร่อยแล้ว ยังต้องหาจุดขายที่ทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จัก ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสตอรี่ให้กับแบรนด์ การตกแต่งร้านสไตล์ต่างๆ การนำเสนอที่แปลกใหม่ […]

ทำร้านอาหารให้น่าประทับใจ

8 เทคนิค ทำร้านอาหารให้น่าประทับใจ

เปิดร้านอาหารทั้งที ก็อยากทำให้ดีที่สุด แต่จะทำอย่างไรให้ลูกค้าชื่นชอบและประทับใจในทุกๆ ด้าน วันนี้เรามี 10 เทคนิค ทำร้านอาหารให้น่าประทับใจ มาแนะนำ

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.