ร้านฮิตสนั่นโซเชียล เจ้าของสูงวัย ทำอย่างไรได้ใจวัยรุ่น - Amarin Academy

ร้านฮิตสนั่นโซเชียล เจ้าของสูงวัย ทำอย่างไรได้ใจวัยรุ่น

ร้านฮิตสนั่นโซเชียล เจ้าของสูงวัย ทำอย่างไรได้ใจวัยรุ่น

ร้านอาหารดังในตำนานหลายร้าน กำลังส่งต่อให้ลูกหลาน Gen ใหม่บริหารต่อ ในอีกด้านหนึ่ง มีคนวัยเกษียณที่ยังมีไฟ เพิ่งเริ่มมาเปิดร้านอาหาร หรือร้านกาแฟเป็นของตัวเอง นอกจากทลายข้อจำกัดของวัยแล้ว ‘ความสูงวัยแต่ใจยังได้’ กลายมาเป็นจุดเด่น ที่ทำให้ร้านเหล่านี้เข้าถึงลูกค้าได้หลายกลุ่มอีกด้วย

1. ร้าน Mobidrip x Mother Roaster

 

คอนเซปต์ร้านกาแฟแบบ Slow Bar มีเมล็ดกาแฟให้เลือกหลากหลายชนิด อาจดูไม่แตกต่างจากร้านกาแฟหลายแห่งในปัจจุบัน แต่สิ่งที่ทำให้ร้านกาแฟ Mobidrip x Mother Roaster มีลูกค้าเวียนไปอุดหนุนไม่ขาดสาย เป็นเพราะร้านกาแฟแห่งนี้มีบาริสต้าเป็นคุณป้าวัย 70 ปี แทนที่จะเป็นบาริสต้าหนุ่ม สาวอย่างที่เราพบเห็นได้โดยทั่วไป

          ร้านกาแฟ Mobidrip x Mother Roaster เกิดจากแรงบันดาลใจของคุณป้าพิณ ที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟเป็นทุนเดิมประกอบกับมีลูกชายที่มีความรู้ในด้านกาแฟและมักพาคุณแม่ไปดื่มกาแฟร้านใหม่ ๆ อยู่เป็นประจำ จึงมีความคิดที่อยากจะเปิดร้านขายกาแฟเป็นของตัวเองดูบ้างในวัย 70  ปี  โดยเริ่มต้นจากการออกบูธขายระยะสั้นซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี  ก่อนตัดสินใจเปิดหน้าร้านเพื่อที่จะสามารถขายได้ตลอดเวลา  ร้านกาแฟรูปแบบ Stand Alone จึงเกิดขึ้น บนถนนมหาพฤฒารามย่านประวัติศาสตร์ที่สามารถเข้าถึงทั้งกลุ่มคนรุ่นใหม่ คนวัยเก่าและนักท่องเที่ยวได้

โดยปกติ เราอาจคุ้นเคยกับร้านกาแฟโบราณ ที่มีคนขายเป็นคนรุ่นคุณลุง คุณป้าอยู่แล้ว แต่ภาพของคุณป้าวัยเกษียณกับเครื่องชงกาแฟแบบ Rok Presso ขนาดใหญ่ที่ต้องใช้แรงพอสมควรในการใช้งาน กลายเป็นสิ่งที่จุดชนวนความสนใจ ทำให้ร้านมีลูกค้าพร้อมใจเดินทางไปชิมฝีมือของคุณป้าภายในระยะเวลาข้ามคืนเมื่อภาพได้ถูกแชร์ออกไปในโลกโซเชียล

ถึงแม้ลูกค้าจะถูกดึงดูดจากภาพของบาริสต้าวัยเก๋า จนอยากที่จะมาสัมผัสกับตัวเองให้ได้สักครั้ง แต่สิ่งที่สร้างความประทับใจ ก็คือ  passion ของคุณป้าที่มีให้กับการทำร้านกาแฟอย่างเต็มเปี่ยมต่างหาก เริ่มตั้งแต่การเรียนรู้ในศาสตร์การชงกาแฟเพื่อให้ตนเองมีความเข้าใจในธุรกิจที่ทำเป็นอย่างดีไม่แพ้คนอ่อนวัยกว่า ทั้งการเลือกเมล็ดกาแฟ การคั่ว การเบลนด์ การดริปด้วยตัวเอง คุณป้าจึงสามารถแนะนำ พูดคุย เรื่องเมล็ดกาแฟที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของร้านกาแฟ ให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี ร้าน Mobidrip x Mother Roaster จึงไม่ได้ขายแค่กาแฟ แต่เป็นการขายประสบการณ์ร่วมระหว่างบาริสต้าวัย 70 คนนี้กับลูกค้าด้วย

ในขณะเดียวกัน ภาพรวมของธุรกิจร้านกาแฟเองมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง อาชีพบาริสต้าก็เป็นอาชีพที่มองว่าคนสูงวัยสามารถทำได้เอง  ภาครัฐและภาคเอกชนเองจึงมีการฝึกอบรมอาชีพบาริสต้าให้เป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้แก่ผู้สูงวัย แน่นอนว่าต่อจากนี้จะมีร้านกาแฟที่มีบาริสต้าวัยเก๋าเพิ่มขึ้นในคอนเซปต์ที่แตกต่างออกไปอย่างแน่นอน

 

กุญแจความสำเร็จ  : อายุไม่ใช่อุปสรรคสำหรับการเริ่มต้นความฝัน  ความรู้จริงในสิ่งที่ตัวเองทำคือสิ่งสำคัญที่สุด นอกจากร้านมีจุดขายที่แตกต่างแล้ว การเลือกทำเลที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้านั้นก็มีส่วนสำคัญด้วยเช่นเดียวกัน

 

Credit photo :FB:  Mobidrip x Mother Roaster

 

2.ร้านข้าวกล่องอาม่า

 

  

 

          การจับพฤติกรรมของคนในยุคปัจจุบันที่รักความสะดวก ทำให้ธุรกิจข้าวกล่องเดลิเวอรี่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี แต่สิ่งที่เป็นเบื้องหลังความสำเร็จของข้าวกล่องออนไลน์ ที่ชื่อข้าวกล่องอาม่าเจ้านี้  คือ อาม่ารัตนา อภิเดชากุลวัย 74  ปี ซึ่งรับหน้าที่เป็นผู้คิดเมนูอาหารและปรุงอาหาร โดยมีหลานชายคุณไบรท์ พิชญุตม์ ทำหน้าที่ดูแลการตลาดและการขายทั้งหมด

จุดเด่นของข้าวกล่องอาม่า นอกจากจะตอบโจทย์ความต้องการในด้านความสะดวกให้แก่ลูกค้าในยุคปัจจุบันแล้ว  รูปแบบเมนูที่มีให้เลือกมากกว่า 120 เมนู ที่เน้นคุณภาพ ความอร่อย หลากหลาย ภายใต้สโลแกน ‘ทำให้หลานมันกิน’  ยังสามารถสร้างแบรนด์ที่ชัดเจนขึ้นในใจของผู้บริโภค จากการเปิดตัวในวันแรก ๆ มีจำนวนออเดอร์ไม่กี่กล่อง จนกระทั่งปัจจุบันมีออร์เดอร์เป็นหลักพัน จนต้องพัฒนาเว็บไซต์เป็นแพลตฟอร์มสำคัญในการสั่งซื้อ จัดส่ง  และขยายการบริการในรูปแบบแคทเทอริ่ง รองรับการจัดส่งจำนวนมาก และต่อยอดการเติบโตในธุรกิจด้านอาหารอื่น ๆ อีกในอนาคต

 

กุญแจความสำเร็จ :  ความสะดวก และการพัฒนาแบรนด์สินค้าให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ อาม่าผู้ซึ่งคิดค้นและปรุงเมนูต่าง ๆ ด้วยตัวเองสร้างความหลากหลายให้กับตัวสินค้า ไม่ได้เป็นเพียงข้าวกล่องที่น่าเบื่อเมนูซ้ำ ๆ การปรุงอาหารด้วยตนเองเป็นการการันตีถึงคุณภาพ และรสชาติของอาหาร ผนวกกับการสร้างแพลตฟอร์มที่สามารถเข้าถึงลูกค้าที่ส่งเสริมให้ทำการตลาดและขายได้ง่ายขึ้น

 

Credit photo :FB:  amarbox

 

3.ร้านก๋วยเตี๋ยวแม่บังอร

 

          ป้าบังอร ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เลือกจะเปิดร้านอาหาร แทนที่จะใช้ชีวิตวัยเกษียณอยู่ที่บ้านกับงานอดิเรกที่ชอบอย่างคนอื่นทั่วไป

          ร้านก๋วยเตี๋ยวแม่บังอร เน้นเสิร์ฟอาหารไทยจานเดียวตำรับโบราณ แต่เสิร์ฟในรูปแบบสมัยใหม่ เตะตา มีเมนูเด็ดหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็นผัดไท ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ หมี่กรอบโบราณ ซึ่งนอกจากคุณป้าจะลงมือในการคัดวัตถุดิบ การปรุง เพื่อให้ได้รสชาติที่เป็นแบบฉบับแล้ว ยังทำหน้าที่ในการบริหารการจัดการหน้าร้านด้วยตนเอง สิ่งที่ทำให้ร้านนี้ดึงดูดลูกค้าที่ผ่านไปมาคือ การที่คุณป้าออกมาเรียกและต้อนรับลูกค้าด้วยตัวเอง

ด้วยทำเลที่ตั้งในย่านราชพฤกษ์ และบางใหญ่ ประกอบกับรูปแบบอาหาร ร้านจึงดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่เป็นครอบครัว และกลุ่มผู้สูงวัยที่นิยมการรับประทานอาหารนอกบ้านเป็นหลัก แต่ร้านได้รับความนิยมผ่านการทำการตลาดแบบออนไลน์ ซึ่งเกิดจากการจับกระแสต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว มาทำการโปรโมท และมีการนำเสนอเมนูใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา ก๋วยเตี๋ยวแม่บังอร จึงเป็นร้านของคนสูงวัย ที่สามารถสร้างมูลค่าให้กับร้านได้จากเมนูที่เป็นต้นตำรับ แต่นำเสนอบรรยากาศ และเข้าถึงลูกค้ากลุ่มปัจจุบันด้วยวิธีที่ทันสมัย

 

กุญแจสำคัญ : การสร้างจุดแข็งทางด้านรสชาติ คิดถึงอาหารรสมือแม่ คิดถึงแม่บังอร การทำการตลาดที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน รวมถึงการให้บริการที่เจ้าของลงมือทำด้วยตัวเองก็เป็นการสร้างความน่าสนใจ ให้เกิดการตลาดแบบบอกต่ออีกด้วย  

 

Credit photo :IG :  ก๋วยเตี๋ยวแม่บังอร

 


 

               การทำร้านอาหาร ยังมีอีกหลายเรื่องราว หลายขั้นตอนที่เจ้าของร้านควรรู้ ดังนั้น ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง กับงานใหญ่ส่งท้ายปี  Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  งานครบรอบ 3 ปีของ Amarin Academy กับการรวมตัวของเหล่าผู้ประกอบการร้านอาหารกว่า 150 ร้าน พร้อมโอกาสการสร้าง Connection กับร้านชื่อดังต่างๆมากมาย อีกทั้งยังรวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายแขนงที่จะมาอัพเดทเทรนด์ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น วิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า / งานดีไซน์ร้านสุดเจ๋ง / กลยุทธ์เรียกลูกค้าเข้าร้านสไตส์ Influencer ชื่อดัง ปิดท้ายด้วยปาร์ตี้สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ร่วมพูดคุยกับเหล่ากูรูและเจ้าของร้านผู้มากประสบการณ์ในบรรยากาศเป็นกันเอง ซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 17 ธันวาคม 2562

 

สมัครเข้าร่วมงาน Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  คลิก!!

Amarin Academy

เรื่องแนะนำ

พร้อมเปิดร้านอาหาร

แบบทดสอบคุณ พร้อมเปิดร้านอาหาร หรือยัง ?

บางคนอาจยังไม่รู้ว่าตัวเองพร้อมสำหรับการเปิดร้านมากน้อยแค่ไหน วันนี้เราจึงมีแบบทดสอบง่ายๆ ให้คุณลองประเมินตัวเองดูว่าคุณ พร้อมเปิดร้านอาหาร หรือยัง

บริการเดลิเวอรี่

ร้านอาหาร กับ บริการเดลิเวอรี่ วางสมดุลไม่ดี ร้านขาดทุนได้

บริการเดลิเวอรี่ ก็เป็นส่วนสำคัญที่คนทำร้านอาหารควรมี เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคนี้ แต่สงสัยหรือไม่ว่า บางร้านยอดเดลิเวอรี่ดี แต่ขาดทุน และบางรายเสียลูกค้าประจำไป เป็นเพราะสาเหตุอะไร     ร้านอาหาร กับ บริการเดลิเวอรี่ วางสมดุลไม่ดี ร้านขาดทุนได้   การทำธุรกิจร้านอาหารในปัจจุบันนี้ จะเห็นได้ว่ามีการแข่งขันกันสูงขึ้นเพื่อดึงดูดลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่นต่างๆ การทำการตลาดในหลายช่องทาง รวมถึง บริการเดลิเวอรี่ ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างสูงในกลุ่มของลูกค้าที่ต้องการความสะดวกสบาย ซึ่งมีมากขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนว่าร้านอาหารก็ควรมีบริการนี้เพื่อให้ตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคด้วย แต่ถ้าเจ้าของร้านวางสมดุลระหว่างหน้าร้าน และบริการเดลิเวอรี่ไม่ดี ก็อาจจะทำให้ร้านคุณขาดทุน และสูญเสียลูกค้าได้เช่นกัน แล้วเจ้าของร้านอาหารควรทำอย่างไร มาฟังมุมมองจาก คุณธามม์ ประวัติตรี Managing Director, Wow Thai Food B.V. Amsterdam Netherland ที่จะมาให้ความคิดเห็นกับเรื่องนี้กันค่ะ   ปัญหาการแข่งขันในตลาด เดลิเวอรี่ จากประสบการณ์การทำร้านอาหาร ทั้งในประเทศไทย และร้านอาหารในต่างประเทศ คุณธามม์ ได้ให้ความเห็นที่น่าสนใจอย่างหนึ่งว่า ที่ผ่านมาเกือบตลอดทั้งปี จะเห็นได้ว่าการให้บริการแบบเดลิเวอรี่ กำลังมาแรงมากในการทำธุรกิจอาหารในประเทศไทย ร้านอาหารให้ความสนใจในบริการนี้ เพราะตอบโจทย์พฤติกรรมของลูกค้าในปัจจุบัน […]

4 ขั้นตอนที่มือใหม่ควรรู้ เริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ให้รุ่ง!

เปิดร้านอาหาร เป็นหนึ่งในอาชีพแรกๆ ที่คนจะนึกถึงในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี เพราะสามารถเริ่มลงทุนได้ด้วยเงินจำนวนไม่มาก จึงไม่แปลกที่ในช่วงโควิด จะมีการขายของกินออนไลน์กันอย่างคึกคัก บางคนที่เริ่มทำเป็นรายได้เสริม อาจจะทำรายได้ดีกว่ารายได้หลักเสียอีก  ถ้าในอนาคตจะเปิดเป็นหน้าร้าน หรืออยากขยายกิจการต่อไป จะต้องทำอย่างไรต่อไป ลองมาดู 4 ขั้นตอนสำหรับการเริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ที่สรุปมาเพื่อให้ร้านของคุณโตได้โดยไม่ต้องเจ็บตัว และเป็นก้าวแรกที่มั่นคงของธุรกิจครับ  4 ขั้นตอนที่มือใหม่ควรรู้ เริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ให้รุ่ง!   1.วางรูปแบบร้านให้ชัดเจน การวางรูปแบบของร้านอาหารให้ชัดเจน จะช่วยให้ลูกค้าจดจำได้ง่าย เกิดความน่าสนใจมากกว่าร้านทั่วไป และเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์  เริ่มตั้งแต่การตั้งชื่อร้าน ควรเป็นชื่อที่มีเอกลักษณ์และจำง่าย เข้ากับประเภทของร้านอาหาร เมนูอาหารในร้าน รวมถึงสไตล์การตกแต่งภายใน ควรจะเป็นไปในแนวทางเดียวกัน และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย  ขอยกตัวอย่างร้านกาแฟ ที่มีความหลากหลายมากในปัจจุบัน นอกจากรสชาติที่ดีของกาแฟแล้ว แต่ละร้านก็จะมีจุดขายที่แตกต่างกัน บางร้านก็ใช้การตกแต่งร้านและสวนให้สวยงาม เพื่อให้ลูกค้าได้มาถ่ายรูปเช็คอินลงในโซเซียลมีเดีย บางร้านก็เปิดเป็นคาเฟ่แมว เพื่อให้ลูกค้าได้ผ่อนคลายกับน้องๆ ในร้าน หรือแม้แต่การคิดเมนูที่สร้างสรรค์ต่างๆ ก็เป็นแนวทางในการสร้างจุดเด่น ที่ทำให้ลูกค้าจะเลือกมาที่ร้านของเรา และได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจกลับไป 2.เลือกทำเลที่เหมาะสม เพราะทำเลเป็นปัจจัยสำคัญต่อผลประกอบการของร้าน การเลือกทำเลตั้งร้านอาหารจะต้องคำนึงถึงกลุ่มฐานลูกค้าเป้าหมาย คู่แข่งในละแวกเดียวกัน ที่จอดรถของร้าน ความสะดวกต่อการเข้าถึง และความสะดุดตาของร้าน […]

Gordon Ramsay

10 สิ่งต้องรู้ก่อนทำร้านอาหาร ฉบับเชฟมือฉมัง Gordon Ramsay

คุณกำลังฝันอยากจะมีร้านอาหารเป็นของตัวเองใช่ไหม? ถ้าอย่างนั้น เรามีสิ่งที่ต้องรู้ ก่อนทำร้านอาหาร จากเชฟมือฉมัง Gordon Ramsay มาฝากครับ

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.