สร้างเสน่ห์ร้านอาหาร ให้ลูกค้าไหลมาเทมา - Amarin Academy

สร้างเสน่ห์ร้านอาหาร ให้ลูกค้าไหลมาเทมา

ร้านอาหารบางร้าน ตั้งอยู่ในทำเลที่ไม่สะดวกต่อการเดินทางไปที่ร้าน แต่ก็ยังมีลูกค้าพยายามไปตามหาเพื่อไปกินให้ได้ หรือมีลูกค้าไปนั่งรอกินเป็นวันๆได้ นั่นเป็นเพราะร้านอาหารเหล่านี้มีเสน่ห์ดึงดูด ที่สามารถเรียกความสนใจลูกค้าได้มากพอ ซึ่งร้านของคุณก็สามารถทำได้เช่นกัน มาดูกันว่าจะมีวิธีใดบ้างที่จะช่วย สร้างเสน่ห์ร้านอาหาร ของคุณให้มีลูกค้าหลั่งไหลเข้ามา

 

สร้างเสน่ห์ร้านอาหาร ให้ลูกค้าไหลมาเทมา

‘จุดเด่น’ ที่มีแค่คุณเท่านั้นที่ให้ลูกค้าได้

            เมนูซิกเนเจอร์ ไม่ใช่เมนูอะไรก็ได้ที่ร้านของคุณทำอร่อย แต่ต้องเป็นเมนูที่โดดเด่นพอที่ลูกค้าจะต้องสั่งทุกโต๊ะ หรือดั้นด้นมากิน เพราะฉะนั้นถ้าคุณขายแซลมอน แล้วเมนูซิกเนเจอร์เป็นแซลมอนคุณภาพดี อาจจะทำให้ร้านของคุณไม่ได้แตกต่างเมื่อเทียบกับร้านอาหารญี่ปุ่นเหมือนกัน

วิธีสร้างจุดเด่นก็คือ สร้างเสน่ห์ให้กับเมนูนั้น ไม่ว่าจะเป็นการคิดค้นเมนูที่แปลกใหม่ รูปแบบการจัดจาน รูปแบบการเสิร์ฟ ชื่อของเมนู รวมถึงเรื่องราวที่คุณเล่าเกี่ยวกับเมนูนั้น ๆ เช่น กรณีแซลมอนที่เคยเสิร์ฟวางเป็นชิ้น ๆ อาจจัดวางเป็นทรงสูง ตกแต่งด้วยอุปกรณ์เพิ่มเติมเป็นภูเขาไฟ เสิร์ฟมาพร้อมกับควันของภูเขาไฟ แล้วตั้งชื่อว่า ฟูจิซังแซลมอน เป็นต้น

ข้อคำนึงอีกประการก็คือ โดยปกติลูกค้าโดยทั่วไปจะมีค่ามาตรฐานในใจอยู่แล้ว เช่น ถ้าพูดถึงเป็ด คนจะนึกถึงเป็ดย่าง MK เพราะฉะนั้นถ้าร้านอาหารของคุณมีซิกเนเจอร์เป็นเป็ด ก็ควรจะต้องมีมาตรฐานไม่ต่ำกว่า หรือดีกว่าไปเลย หากไม่สามารถทำได้ก็ใช้เทคนิคในการสร้างความโดดเด่นอย่างที่กล่าวมาแล้ว

อีกตัวอย่างที่น่าสนใจ  คือ ร้าน After You ที่ตั้งใจให้ขนมเค้กเป็นเมนูซิกเนเจอร์ แต่เมนูติดตลาดของทางร้านกลับกลายเป็นเมนูโทสต์ ทางร้านจึงหันมาพัฒนาและต่อยอดให้เมนูโทสต์มีความอร่อย และหลากหลาย ทำให้เมื่อลูกค้าอยากกินโทสต์อร่อย ๆ ก็จะนึกถึงและมากินที่ After You เพราะฉะนั้นบางครั้งเมนูซิกเนเจอร์อาจเกิดจากการนำสิ่งที่ลูกค้าชื่นชอบจริง ๆ และนำมาพัฒนาต่อยอดก็ได้เช่นกัน 

 สร้างเสน่ห์ร้านอาหาร

ทำตัวให้ลูกค้า Needs ที่สุด

ความสะดวกเป็นสิ่งสำคัญที่ลูกค้าเลือกเป็นอันดับแรกก็จริง แต่บางครั้งการเล่นกับความไม่สะดวกก็ทำให้เกิดความต้องการได้เหมือนกัน เช่น การขายเมนูพิเศษมาก ๆ ในจำนวนหรือช่วงเวลาที่จำกัด  สิ่งสำคัญคือ ต้องคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายหลักของคุณด้วยว่าสอดคล้องหรือไม่

ตัวอย่างเช่น เมนูมาม่าเจ๊โอว นอกจากการทำเมนูธรรมดาให้พิเศษขึ้นมาแล้ว การจำกัดการขายแค่ช่วงเวลาดึก ยังสอดคล้องกับพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มที่จะชอบลองสิ่งใหม่  ๆ และสามารถใช้เวลาแลกกับประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งแตกต่างจากกลุ่มเป้าหมายที่เป็นครอบครัว การสร้างความต้องการ เป็นสิ่งที่สามารถแก้ปัญหาให้แก่พวกเขา เช่น การเพิ่มเมนูและบริการสำหรับเด็ก เมนูเซตที่เหมาะสำหรับความต้องการที่หลากหลายของแต่ละคนในครอบครัว เป็นต้น

 

สร้างร้านให้กลายเป็นแลนด์มาร์ค ทำให้ลูกค้าอยากแชร์

จงทำร้านของคุณให้เหมือนเป็นแลนด์มาร์คที่ทุกคนต้องมาถ่ายรูปด้วยสักครั้ง นั่นก็คือการสร้างคุณค่าขึ้นในใจลูกค้าพอที่จะโชว์คนอื่น อยากถ่ายรูป อยากแชร์ อยากอวด อยากกิน ซึ่งคุณสามารถสร้างได้จากรูปร่างหน้าตาของอาหารที่สวย แปลกตา การบริการที่ดี วิธีในการเสิร์ฟที่แตกต่าง หรือการตกแต่งบรรยากาศร้านที่ทำให้ลูกค้าต้องหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาถ่ายภาพเพื่อแบ่งปันประสบการณ์นี้ออกไปในโลกโซเชียล

ตัวอย่างเช่น ร้านทองย้อย คาเฟ่ ร้านขนมไทยที่มีเอกลักษณ์ โดดเด่นมากๆ ทั้งในเรื่องของขนมไทยที่รสชาติอร่อย เสิร์ฟมาในภาชนะทองเหลืองสวยงาม ดูมีความเป็นไทยโบราณ ที่ใครเห็นก็ต้องถ่ายรูปแชร์ก่อนทานแน่นอน รวมถึงบรรยากาศในร้านยังตกแต่งเป็นสวนดอกไม้สีสันสดใส ใครไม่ถ่ายรูปเช็คอิน ถือว่ามาไม่ถึงเลยทีเดียวสร้างเสน่ห์ร้านอาหาร

 

คุ้มค่าพอที่จะจ่ายมากขึ้น

การคิด Sale Mix ให้น่าสนใจ เร้าความต้องการให้ลูกค้าไม่รู้สึกตัวว่า กำลังจ่ายมากขึ้น แต่เมื่อจ่ายแล้วก็รู้สึกว่าคุ้มค่าทางความรู้สึก เช่น การจัดเมนูเพิ่มจากเมนูปกติ เช่น ร้านราเมง  มีการเพิ่ม Topping  เป็นไข่ระเบิด หรือเปลี่ยนจากเนื้อปกติเป็นเนื้อพรีเมี่ยม ออกแบบเมนูเซตที่จะสร้างจินตนาการในหัวของลูกค้าได้ว่า เมื่อจ่ายเพิ่มขึ้นมาอีกนิดจะได้รับในสิ่งที่ดีขึ้นไปอีกเรื่อย ๆ  อย่างไรก็ตาม ธรรมชาติลูกค้ามักจะคาดหวังสูงเมื่อต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้น จึงควรคำนึงเรื่องการออกแบบเมนู รวมถึงรักษามาตรฐานสินค้าของตัวเองให้ลูกค้าพึงพอใจมากที่สุดด้วย

ตัวอย่างที่น่าสนใจ เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยววัวนู้ด เปลี่ยนจากเมนูก๋วยเตี๋ยวเนื้อธรรมดา แต่สามารถขายความพิเศษให้มากขึ้น ด้วยการใช้เนื้อพรีเมี่ยมขึ้น รวมถึงสร้างความหลากหลายให้ลูกค้ามีตัวเลือกที่เพิ่มมากขึ้น

 

จีบติดแล้ว ทำให้มาหาบ่อย ๆ

การเพิ่มสีสันให้กับร้านของคุณ จะช่วยดึงโมเมนตั้มให้ลูกค้ารู้สึกต้องติดตามร้านของคุณไว้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการออกเมนูใหม่ ๆ อยู่เสมอ การจัดแคมเปญ การสร้างคอนเทนต์ การจัดกิจกรรมการตลาดทั้งช่องทางออฟไลน์ และออนไลน์อย่างต่อเนื่อง เหนือสิ่งอื่นใด สำคัญที่สุด คือต้องรักษามาตรฐานของสินค้าและบริการร้านของคุณไว้ให้ได้

สร้างเสน่ห์ร้านอาหาร

นอกจากนั้นหากมีงบประมาณเพียงพอ ควรใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยสร้างระบบ CRM เป็นเครื่องมือในการเปลี่ยนลูกค้าขาจร ให้เป็นลูกค้าประจำ และสามารถเข้าถึงพฤติกรรมของลูกค้าเพื่อออกแบบเมนูและโปรโมชั่นที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด สามารถส่งข้อมูล เพื่อย้ำเตือนลูกค้าให้เกิดความต้องการมากินอย่างต่อเนื่อง

ตัวอย่างที่น่าสนใจ เช่น ร้านอาหารญี่ปุ่น Maguro  เป็นร้านอาหารที่ได้รับการยอมรับว่าจัดหน้าตาเมนูสวยที่สุดเจ้าหนึ่งในเมืองไทย ทางร้านให้ความสำคัญกับการรักษามาตรฐานและพัฒนาหน้าตาเมนูอยู่ตลอด และยังออกแบบให้การจัดการหน้าร้านมีการสื่อสารระหว่างทีมงานและเจ้าของได้โดยตรง  ถ้าหากมีลูกค้าตำหนิก็สามารถแจ้งทีมเพื่อแก้ไขได้ทันท่วงที รวมถึงยังเป็นแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งได้อย่างน่าสนใจอีกด้วย

 

รู้แบบนี้แล้ว แต่ละร้านก็อย่าลืมที่จะนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ตามความเหมาะสมของร้าน เพื่อเป็นการ สร้างเสน่ห์ร้านอาหาร ของคุณ รับรองว่าลูกค้าไม่หนีไปไหนแน่นอน

 

อ่านต่อบทความที่น่าสนใจ

How to 10 เทคนิค ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน

ส่อง 5 เทรนด์ร้านกาแฟ มาแรงในเกาหลีใต้

กลุ่มลูกค้าองค์กร 5 ประเภท ที่ธุรกิจเดลิเวอรี่ ควรเจาะตลาด

20 เทรนด์ ธุรกิจอาหาร ปี 2020 ที่ผู้ประกอบการควรรู้!

5 รูปแบบโต๊ะอาหาร เลือกอย่างไร ให้เหมาะกับร้านของคุณ

เรื่องแนะนำ

เจาะกลุ่มลูกค้า

เจาะกลุ่มลูกค้า ร้านอาหาร บริการให้ตรงใจ ❤︎

ในยุคที่ธุรกิจร้านอาหารมีการแข่งขันสูง ทางร้านย่อมจะต้องหาวิธีดึงดูดและจูงใจลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ แต่ผู้บริโภคแต่ละกลุ่มมีความต้องการที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น การทำความเข้าใจลูกค้าแต่ละกลุ่มจึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะช่วยให้พนักงานบริการลูกค้าที่ต่างกันอย่างเหมาะสม ทำให้ได้รับประสบการณ์ที่ดีจากร้าน ในบทความนี้เราจึง เจาะกลุ่มลูกค้า แต่ละแบบในร้านอาหาร เพื่อแนะนำแนวทางในการบริการให้เหมาะสม และเพิ่มโอกาสในการขายของร้านอาหารครับ เจาะกลุ่มลูกค้า ในร้านอาหาร บริการให้ตรงใจ 1. ลูกค้าที่มาเป็นคู่ ลูกค้าที่มากันสองคนหรือเป็นคู่รัก มักจะต้องการใช้เวลาด้วยกันมากกว่าต้องการให้พนักงานบริการเพิ่มเติม ดังนั้น พนักงานควรจะเลือกที่นั่งที่ให้ความรู้สึกค่อนข้างส่วนตัว เช่น โต๊ะที่อยู่ด้านในของร้าน หรือโต๊ะที่ห่างออกไปจากกลุ่มลูกค้าที่มาด้วยกัน เพื่อลดเสียงรบกวน หลังจากลูกค้าสั่งอาหารแล้วก็คอยสังเกตห่างๆ ว่าลูกค้าต้องการบริการใดเพิ่มเติมแล้วค่อยเข้าไปบริการ โดยเมื่อลูกค้ารับประทานอาหารหลักใกล้เสร็จ อาจจะขออนุญาตเข้าไปเก็บจานที่ไม่ใช้แล้ว พร้อมกับแนะนำเมนูของหวานเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับร้านอาหารได้ 2. กลุ่มคนทำงาน พนักงานออฟฟิศ สำหรับร้านที่อยู่บริเวณที่ทำงานในเมือง พนักงานออฟฟิศคงเป็นกลุ่มลูกค้าหลักในร้าน  ส่วนใหญ่จะมาในเวลาพักกลางวัน หรือหลังเลิกงานในตอนเย็น จากเวลาพักที่ใกล้เคียงกันของพนักงานออฟฟิศ ทำให้ร้านอาหารต้องบริหารจัดการโต๊ะให้ดีเพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าต่อวันให้มากขึ้น และหาวิธีทำงานที่รวดเร็วขึ้น เช่น อาจจะปรุงวัตถุดิบบางส่วนล่วงหน้าไว้ เพื่อลดระยะเวลาการทำอาหาร หรือมีกระดาษให้เลือกเมนูอยู่ที่โต๊ะเพื่อลดภาระของพนักงาน ลูกค้ากลุ่มนี้มักจะมาเป็นกลุ่มย่อยๆ ประมาณ 3-4 คน โดยสั่งอาหารจานหลักคนละจาน และอาจจะสั่งเมนูอื่นๆ มาแชร์กัน พนักงานอาจจะแนะนำเมนูทานเล่นอื่นๆ ที่มีขายภายในร้านนอกเหนือจากอาหารจานหลัก เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าอยากสั่ง […]

เทคนิคเรียกลูกค้า

เทคนิคเรียกลูกค้า (ที่ไลก์เพจ) ให้เข้ามาใช้บริการที่ร้านอาหาร

จะทำอย่างไรให้ลูกค้าที่กดไลก์เพจ เข้ามาใช้บริการที่ร้านอาหารเพิ่มขึ้น หากคุณกำลังกังวลใจกับเรื่องนี้อยู่ ลองนำเอา 5 เทคนิคเรียกลูกค้า นี้ไปปรับใช้กัน

Cloud Kitchen

Cloud Kitchen เช่าครัวลดต้นทุน-ขยายสาขาได้ไม่ยาก

ในปัจจุบันมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับระบบ Cloud มากมาย ซึ่งมีทั้งการใช้เก็บข้อมูล การดูหนังฟังเพลงออนไลน์ และยังขยายมาถึงธุรกิจอาหารอย่าง “ Cloud kitchen ” ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจอาหารที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ โมเดลนี้มีจุดเด่นอย่างไร และเหมาะกับร้านอาหารแบบไหน มาหาคำตอบจากบทความนี้กันครับ  Cloud Kitchen เช่าครัวลดต้นทุน-ขยายสาขาได้ไม่ยาก  Cloud.kitchen คือ ? Cloud.kitchen เป็นร้านอาหารในรูปแบบไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน มีแค่ครัวสำหรับทำอาหารส่งทางเดลิเวอรีเท่านั้น เรียกได้ว่าเป็น Ghost kitchen ในแบบที่มีความร่วมมือทางธุรกิจมากขึ้น จากมีการใช้ “ครัวกลาง” ซึ่งเป็นการเช่าพื้นที่ทำครัวและอุปกรณ์ต่างๆ แชร์ร่วมกับร้านอาหารแบรนด์อื่นด้วย เข้าร่วมครัวกลางได้ประโยชน์อย่างไร ?  จุดเด่นสำหรับโมเดลนี้ จะคล้ายกับการเปิด Ghost kitchen ก็คือต้นทุนที่ลดลงมากในส่วนของค่าเช่าที่ การตกแต่งร้าน ค่าแรงพนักงาน และยังช่วยแก้ปัญหาทำเลของร้าน ซึ่งโดยปกติแล้วทำเลที่ดีจะมีราคาสูง ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหรือการเช่าพื้นที่ การเช่าครัวกลางจึงช่วยให้ร้านสามารถจัดตั้งอยู่ในทำเลที่ดี สะดวกต่อการจัดส่งถึงลูกค้ามากขึ้น โดยไม่ต้องใช้ค่าเช่าที่ในราคาแพง หรือกังวลว่าพื้นที่ร้านจะเล็กเกินไปหรือไม่  ธุรกิจอาหารแบบไหนที่เหมาะกับโมเดลนี้ โมเดลนี้นอกจากจะเหมาะสำหรับการทดลองเปิดร้านอาหารใหม่แล้ว ยังเปิดโอกาสให้ร้านอาหาร สามารถขยายสาขาร้านได้ในงบประมาณที่ไม่สูงจนเกินไป โดยเฉพาะในรูปแบบเดลิเวอรี ไม่ต้องเปิดหน้าร้านเต็มรูปแบบ บริหารจัดการได้ง่ายขึ้น แค่เช่าพื้นที่และจ้างพนักงานมาทำอาหารในครัว […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.