8 Business New Year's Resolutions สำหรับคนทำธุรกิจ - Amarin Academy

8 Business New Year’s Resolutions สำหรับคนทำธุรกิจ

8 New Year’s Resolutions สำหรับคนทำธุรกิจ

เผลอแป๊ปเดียวก็ปีใหม่อีกแล้ว ปีใหม่แบบนี้บางคนคงมี New Year’s Resolution ที่ตั้งใจจะทำบ้างใช่ไหมครับ ส่วนใหญ่เรามักจะชอบตั้งปนิธานสิ่งที่อยากทำ คือ อยากจะแก้นิสัยเสียเล็กๆ น้อยๆ ของตัวเอง เช่น จะออกกำลังกาย จะลดน้ำหนัก จะอ่านหนังสือให้มากขึ้น จะหาเวลาพักผ่อนให้ตัวเองบ้าง แต่เมื่อเป็นเจ้าของธุรกิจแล้ว New Year’s Resolution ของคุณต้องไม่ธรรมดาแค่นั้นแล้วล่ะครับ คุณต้องตั้งปณิธานที่ไม่ใช่แค่ให้ตัวคุณดีขึ้น แต่ต้องส่งผลให้ธุรกิจของคุณดีขึ้นไปด้วย ฉะนั้นมาดูกันที่กว่า 8 New Year’s Resolutions สำหรับคนทำธุรกิจ ที่คุณปรับแล้ว ธุรกิจของคุณจะดีตามไปด้วย

1. ฉันจะเรียนรู้เรื่องการเงินให้เข้าใจมากขึ้น

สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเจ้าของธุรกิจคือ ศึกษารายรับ-รายจ่ายของบริษัทตัวเองให้มากขึ้น รู้ถึงจำนวนเงินทุกบาททุกสตางค์ ที่หมุนเวียนอยู่ในระบบ อย่าละเลยให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายบัญชีเพียงอย่างเดียว ควรรู้ที่มาที่ไปของเงินทุกเม็ดทุกหน่วย จะได้วิเคราะห์สถานะการเงินของตัวเองได้ถูกต้อง เผื่ออนาคตจะคุณเองมีแพลนจะขายการลงทุน จะได้รู้ว่าตัวเองพร้อมแล้วหรือไม่

2. ฉันจะตั้งเป้าหมายให้ธุรกิจ (ระยะสั้นและระยะยาว)

จดทะเบียนร้านอาหาร

การตั้งเป้าหมายไม่ว่าจะเป็นเรื่องของธุรกิจ หรือ การตั้งเป้าหมายในชีวิต เหมือนเป็นการเซ็ตจุดมุ่งหมายในชีวิตให้ตัวเอง ทำให้คุณรู้ว่าต้องเดินไปในทิศทางไหน และ จะต้องทำอย่างไรให้ไปถึงเป้าหมาย การตั้งเป้าหมายระยะสั้น และระยะยาว จะต้องเป็นสิ่งที่คุณคิดว่าคุณสามารถทำได้จริง อย่าตั้งเป้าหมายเกินตัว ถ้าทำไม่ได้ คุณจะรู้สึกเฟลเปล่าๆ เช่น ระยะสั้น คือ ทุกเดือนจะเพิ่มยอดให้ได้ X บาท หรือ 1 ปีให้ตั้งเป้าว่า ต้องสร้างยอดให้ได้เท่าไร ส่วนระยะยาวอาจจะเป็นภายใน 3 ปีจะต้องขยายกิจการ หรือ เริ่มขายแฟรนไชส์ ทั้งนี้ต้องตั้งเป้าหมายยากขึ้นไปเรื่อยๆ เพื่อท้าทายตัวเอง แต่เมื่อคุณทำได้สำเร็จ เชื่อเถอะว่ามันสามารถช่วยสร้างแรงกระตุ้น ในการทำธุรกิจของคุณได้อีกเยอะ

3. ฉันจะปรับปรุงเว็บไซต์

ถ้าเว็บไซต์ของบริษัทคุณถูกทิ้งให้ร้าง ไม่ได้ผ่านการอัพเดตมากกว่า 2 ปี คงถึงเวลาต้องปรับปรุงเว็บไซต์บ้างแล้วครับ เว็บไซต์ที่ดี ต้องสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทได้ด้วย สมมติถ้าลูกค้าได้ยินชื่อบริษัทคุณมา เลยเสิร์ชเข้าไปใน Google แล้วพบว่าเว็บไซต์คุณไม่น่าดึงดูด แถมยังเป็นข้อมูลไม่มีการอัพเดต ความน่าเชื่อถือของคุณอาจจะลดลงทันทีครับ เว็บไซต์เหมือนเป็นสวนหน้าบ้านครับ ก่อนจะเห็นตัวบ้านก็ต้องเดินผ่านสวน จะปล่อยให้ทรุดโทรม หญ้ารก ใบไม้แห้งร่วงเต็มพื้น ก็คงจะไม่งามใช่ไหมครับ ฉะนั้นสวนของคุณก็สำคัญไม่แพ้ตัวบ้านนะครับ

4. ฉันจะศึกษาการใช้โซเชียลมีเดีย

ปฏิเสธได้ยากว่า ธุรกิจสมัยนี้จะไม่พึ่งโซเชียลมีเดียเลย นอกจากจะเป็นช่องทางการทำการตลาด โปรโมทข่าวสาร ยังเป็นช่องทางที่สามารถพูดคุยกับลูกค้าได้โดยตรง ให้บริการได้ทั้งก่อนขายพูดคุยชักจูงลูกค้า และให้บริการหลังการขายได้อีกด้วย สร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์และลูกค้าครับ  โซเชียลมีเดียจึงเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่ง ในยุคดิจิตัลแบบนี้

5.ฉันจะปรับกลยุทธ์การทำธุรกิจ

แผนธุรกิจหรือกลยุทธ์อะไรที่คุณทำมาสักพักแล้ว ดูท่าทีจะไม่ได้ทำธุรกิจคุณเดินหน้าไปทางที่ดีขึ้นเท่าไร แถมอาจจะเหมือนย่ำอยู่กับที่ด้วยซ้ำ ดังนั้นปีใหม่ทั้งที ลองวิเคราะห์ จุดอ่อน-จุดแข็งของแบรนด์คุณ รวมไปถึงโอกาสและทิศทางที่ต้องการจะเติบโต เพื่อใช้ปรับแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจของคุณ ทั้งนี้ถ้าสินค้าอะไรที่ขายไม่ดี บริการไหนไม่เวิร์ค ก็ถือโอกาสนี้ลองปรับเปลี่ยนดูครับ ทั้งนี้รวมไปถึงบริษัทอื่นที่คุณดีลงานด้วย แล้วความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทไม่ค่อยเวิร์คเท่าไร ลองมองหาที่อื่นดูครับ ความสัมพันธ์คุณกับเขาอยู่ในระดับที่ดี ก็จะทำงานกันได้ง่ายขึ้น

6. ฉันจะสร้างทีมให้แข็งแกร่ง

ถ้าคุณเป็นคนงานล้นมือ แต่ไม่ไว้ใจที่จะแบ่งงานให้ลูกน้องคุณทำ แสดงว่าคุณยังไม่เชื่อในความสามารถลูกน้องตัวเอง แล้วพวกเขาจะเก่งขึ้นได้อย่างไร หากลูกน้องคุณไม่ได้เจองานที่ท้าทายบ้าง เพราะเขาจะไม่ได้พัฒนาตัวเองเลย แถมอาจจะรู้สึกว่าการทำงานในบริษัทคุณมันน่าเบื่อด้วยซ้ำ ลองมอบหมายงานยากๆ ให้ลูกน้องคุณบ้างครับ เพื่อจะได้รู้ความสามารถของลูกน้องคุณแต่ละคน แถมจะทำให้ทีมงานของคุณแข็งแกร่งขึ้นด้วยครับ หากรู้สึกว่าในทีมยังมีช่องโหว่อะไร ลองส่งลูกน้องของคุณไปเรียนคอร์สสั้นๆ เพิ่มเติมดูครับ จะได้นำความรู้มาช่วยบริษัทคุณได้ หรือคุณเองก็สามารถช่วยสอนลูกน้องคุณได้ ต้องเป็นทั้งเจ้านายและคุณครูในคราวเดียวกัน ปรับเรื่องนี้ได้ คุณจะได้มีเวลาไปทำงานที่สำคัญ หรือ คิดโปรเจคใหม่ๆ ให้กับบริษัท

7. ฉันจะรับฟังให้มากขึ้น

“ฟังมากกว่าพูด ทำมากกว่าคิด” ใช้ได้กับทุกเรื่องและทุกสถานการณ์ครับ การฟังความเห็นลูกน้องทำให้คุณได้เห็นมุมมองใหม่ๆ หรือประเด็นหลายๆ อย่างที่คุณมองข้ามครับ เรื่องบางเรื่องคุณอาจจะเก่งไม่เท่าลูกน้องนะครับ เพราะพวกเขาจะใกล้ชิดกับงานที่เขารับผิดชอบมากกว่าเราที่เป็นผู้มอบหมาย ฉะนั้นคุณยังต้องพึ่งความคิดเห็นจากพวกเขาอยู่นะครับ

8. ฉันจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ทุกวัน

การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในทุกๆ วัน จำเป็นอย่างมาก เขาว่าอ่านหนังสือ คือ การเปิดโลกทัศน์อย่างหนึ่ง แต่หากใครที่ไม่ชอบอ่านหนังสือ เพราะรู้สึกจำเจ ต้องใช้ระยะเวลานานกว่าจะจบสักหนึ่งเล่ม ก็อาจจะเริ่มจากการอ่านข่าวสารบ้านเมืองทุกเช้า หรือหาบทความอ่านทุกวัน อาจจะเป็นเรื่องที่คุณสนใจ หรือเรื่องธุรกิจ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ไม่จำเป็นต้องอ่านเรื่องซีเรียสก็ได้ครับ ผมเชื่อว่าแค่อ่านก็ได้ความรู้ไม่มากก็น้อย การอ่านเรื่องราวต่างๆ ยังช่วยให้คุณตามทันโลก และอาจจะช่วยให้คุณได้ไอเดียใหม่ๆ ในการทำงานด้วยก็ได้ นอกจากนั้นลองไปงานประชุม งานสัมมนา ลงคอร์สเรียนต่างๆ ดูครับ นอกจากจะได้ความรู้ ยังได้ทำความรู้จักคนใหม่ๆ เผื่อจะได้คอนเนคชั่นเพิ่มขึ้นครับ

เริ่มต้นปีใหม่แล้วทั้งที ถือเป็นโอกาสที่ดี ที่จะให้คุณได้ลองปรับเปลี่ยนอะไรใหม่ๆ ในชีวิต ไม่ใช่แค่เฉพาะเรื่องงานนะครับ อาจจะเป็นเรื่องส่วนตัว หรือ อะไรที่ตั้งจะทำมาตั้งนานแล้ว แต่ก็ไม่ได้ทำสักที ถือว่าเป็นฤกษ์ดี ที่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรใหม่ๆ ในชีวิตบ้าง ปี 2021 จะได้เป็นปีที่ดีอีกหนึ่งปีครับ 

 

บทความที่น่าสนใจรับปีใหม่ สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหาร เทคนิคปรับร้านรับปีใหม่

เรื่องแนะนำ

6 ปัญหาที่ต้องระวัง  ในการนำ ร้านอาหารเข้าระบบเดลิเวอรี

6 ปัญหาที่ต้องระวัง เมื่อนำ ร้านอาหารเข้าระบบเดลิเวอรี

        การจะนำ ร้านอาหารเข้าระบบเดลิเวอรี เป็นทางเลือกกึ่งบังคับของผู้ประกอบการหลายๆท่าน ในช่วงที่มีการ Shutdown กรุงเทพฯ รวมถึงอีกหลายจังหวัดจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 การปรับตัวเข้าสู่ระบบเดลิเวอรี จึงเป็นการเพิ่มโอกาสทำยอดขายทางออนไลน์ เพื่อชดเชยกับยอดขายหน้าร้านที่ลดลง รวมถึงเป็นการเพิ่มช่องทางในการขายใหม่ๆให้กับลูกค้า แต่ระบบนี้ก็ไม่ได้มีแต่ข้อดีเสมอไป ลองมาดูปัญหาที่ผู้ประกอบการควรระวังเพื่อไม่ให้ร้านขาดทุน!! หากต้องนำร้านอาหารเข้าร่วมให้บริการเดลิเวอรี 6 ปัญหาที่ต้องระวัง  เมื่อนำ ร้านอาหารเข้าระบบเดลิเวอรี 1. ไม่สามารถรักษาคุณภาพและรสชาติของอาหารได้         การส่งอาหารผ่านระบบเดลิเวอรี จะต้องมีการควบคุมมาตรฐานของอาหาร โดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าอาหารจะต้องปรุงสุกใหม่ เนื้อสัตว์ควรผ่านกระบวนการทำอาหารที่อุณหภูมิมากกว่า 70 องศาเซลเซียส และหลีกเลี่ยงการจำหน่ายอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่ปรุงไม่สุกเพื่อป้องกันการปนเปื้อนในอาหาร         นอกจากนี้ ผู้ประกอบการอาจจะต้องเจอกับปัญหารสชาติและคุณภาพของอาหารที่ด้อยลง ซึ่งมีสาเหตุได้จากหลายปัจจัย เช่น เกิดจากระยะเวลาในการจัดส่งที่ล่าช้า หรือการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมกับชนิดของอาหาร เช่น อาหารทอด เมื่อนำบรรจุลงกล่องที่ปิดมิดชิด จะทำให้เกิดไอน้ำควบแน่นอยู่ที่ฝากล่อง และเกิดความชื้นทำให้อาหารนั้นไม่กรอบ รสชาติและสัมผัสของอาหารจึงไม่เหมือนเดิม ทางร้านควรมีแนวทางการแก้ไข โดยอาจจะเลือกใช้กล่องที่มีรูระบายความร้อน […]

แก้ปัญหาลูกค้านั่งนาน

แก้ปัญหาลูกค้านั่งนาน ไม่สั่งอาหารเพิ่ม

ลูกค้านั่งนาน รับลูกค้าอื่นไม่ได้ ควรทำอย่างไรดี? ปัญหาน่าปวดหัวที่หากแก้ไขผิดอาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ เราจึงมีเทคนิคที่ช่วย แก้ปัญหาลูกค้านั่งนาน มาแนะนำ

ลดของเสียในร้านอาหาร

9 วิธีช่วย ลดของเสียในร้านอาหาร

หนึ่งในหัวใจสำคัญในการบริหารจัดการร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จคือการควบคุมต้นทุนไม่ให้สูงจนเกินไป วันนี้เราจึงมีเทคนิคดีๆ ในการ ลดของเสียในร้านอาหาร มาแนะนำ

พนักงานบริการผิดพลาด

วิธีรับมือเมื่อ พนักงานบริการผิดพลาด

เราไม่ได้กำลังทำธุรกิจอาหาร แต่เรากำลังทำธุรกิจบริการผ่านอาหาร ซึ่งจะหลีกเลี่ยงการปะทะกับลูกค้าไม่ได้เลย เราจึงมี วิธีรับมือเมื่อ พนักงานบริการผิดพลาด มาฝาก

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.