ร้านอาหาร บริการลูกค้า ต่างกลุ่มยังไง ให้โดนใจทุกคน - Amarin Academy

ร้านอาหาร บริการลูกค้า ต่างกลุ่มยังไง ให้โดนใจทุกคน

ร้านอาหาร บริการลูกค้า ต่างกลุ่มยังไง ให้โดนใจทุกคน

ร้านอาหาร เลือกลูกค้าไม่ได้ แต่ ร้านอาหาร บริการลูกค้า แบบเฉพาะเจาะจงเพื่อให้เขารู้สึกประทับใจได้ โดยลูกค้าแต่ละกลุ่มก็มีความต้องการต่างกัน ดังนั้นเราจึงต้องวิเคราะห์ให้ดีว่าลูกค้ากลุ่มใด ควรบริการแบบไหน เพื่อให้เขาพึงพอใจที่สุด วันนี้จึงขอวิเคราะห์ให้ฟังคร่าวๆ ว่า ลูกค้าแต่ละกลุ่ม (มัก) มีความต้องแบบใด เราจะได้บริการได้เหมาะสม

1.คู่รัก

ลูกค้าที่เป็นคู่รัก มักชอบความเป็นส่วนตัว ไม่อยากให้ใครเข้าไปกวนใจมากนัก ดังนั้นสิ่งที่พนักงานควรทำคือ พยายามทำให้เขารู้สึกเป็นส่วนตัวมากที่สุด เช่น เลือกโต๊ะด้านในของร้าน ที่ค่อนข้างเป็นส่วนตัว ไม่พลุกพล่าน หรือคอยสังเกตว่าเขาต้องการความช่วยเหลือไหม แล้วค่อยเข้าไปบริการ เป็นต้น และเมื่อเขารับประทานอาหารใกล้เสร็จ อาจเข้าไปแนะนำเมนูของหวานเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มยอดขายได้

2.กลุ่มเพื่อน

ลูกค้ากลุ่มเพื่อนมักมามากกว่า 3 คน (บางกลุ่มอาจมีถึงหลักสิบ) สิ่งที่ลูกค้ากลุ่มนี้ต้องการมากที่สุดคือ การได้นั่งด้วยกันทั้งกลุ่มเพื่อจะได้พูดคุยกันได้สะดวก ดังนั้นหากร้านโฟกัสลูกค้ากลุ่มนี้เป็นหลัก ควรจะจัดวางแปลนร้านให้เคลื่อนย้ายโต๊ะ เก้าอี้ได้สะดวก เพื่อรองรับความต้องการของคนกลุ่มนี้

ลูกค้ากลุ่มนี้พนักงานเสิร์ฟสามารถคุยเล่น สร้างความเป็นกันเองได้ เพื่อทำให้เขารู้สึกผ่อนคลาย ทริกควรรู้คือ เมื่อเขารู้สึกผ่อนคลายแล้ว พนักงานควรแนะนำเมนูเด็ดไปเยอะๆ เพราะลูกค้ากลุ่มนี้มักใช้วิธีการแชร์ค่าอาหาร จึงมักสั่งอาหารจำนวนมาก โดยไม่ค่อยกังวลเรื่องราคามากนัก ฉะนั้นถ้าเชียร์เก่งๆ ยอดขายอาจพุ่งสูงขึ้นมากเลยทีเดียว

ด้านการบริการ พนักงานต้องหมั่นสังเกตความต้องการของพวกเขาบ่อยๆ เพราะยิ่งมาหลายคน ความต้องการก็ยิ่งมากตามไปด้วย ที่สำคัญอย่าบริการช้า เพราะถ้าเขารู้สึกว่าต้องรอนาน พนักงานไม่กระตือรือร้น ไม่ยิ้มแย้ม บริการไม่ดี เขาจะไม่กลับมาใช้บริการอีก

ทั้งนี้การที่ลูกค้ากลุ่มนี้ไม่กลับมาใช้บริการร้านคุณซ้ำ ไม่ได้แปลว่าคุณจะเสียลูกค้ากลุ่มนี้เท่านั้น เขาจะต้องบอกต่อเพื่อนกลุ่มอื่นๆ อีกแน่นอน ว่า “อย่ามาร้านนี้” (ลองคิดดูสิว่าคุณจะเสียรายได้ไปมากแค่ไหน) กลับกัน หากเขารู้สึกว่าร้านนี้บริการดี อาหารรสชาติดี เขาจะกลับมาเป็นลูกค้าประจำแน่นอน แถมยังบอกต่อให้อีกด้วย

3.มาคนเดียว

สำหรับลูกค้าที่มาคนเดียว ส่วนใหญ่มักต้องการความเป็นส่วนตัว คล้ายๆ กับคู่รัก ฉะนั้นหลักการบริการไม่ต่างกันเท่าไรนัก นั่นคือพยายามทำให้เขารู้สึกผ่อนคลายมากที่สุด อย่าเข้าไปรบกวนหรือเสนอเมนูมากมาย (เพราะอย่างไรเขาก็สั่งได้มากที่สุดแค่ 1-2 อย่าง) แต่หากร้านไหนอยากเพิ่มยอดขายจากลูกค้าที่มีคนเดียว อาจใช้วิธีแนะนำให้สั่งเครื่องดื่มเพิ่ม จะเป็นวิธีที่ดีที่สุด

(อ่านเพิ่มเติม วิธีเพิ่มยอดขายจากลูกค้าที่มาคนเดียว)

4.กลุ่มครอบครัว

ลูกค้าที่มาเป็นครอบครัว มักมากันหลายคนและมีกำลังซื้อสูง ฉะนั้นใช้หลักการบริการเดียวกับกลุ่มเพื่อนได้ เพียงแต่สิ่งที่พนักงานเสิร์ฟควรทำเพิ่มเติมคือ สังเกตว่ามีผู้สูงอายุ หรือเด็กมาด้วยหรือเปล่า หากมี พนักงานก็ควรต้องเข้าไปดูแลเป็นพิเศษ เช่น หาเก้าอี้เสริมสำหรับเด็ก หรือเข้าไปช่วยจัดโต๊ะ / ที่นั่งให้ผู้สูงอายุรู้สึกสบายยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ระหว่างแนะนำเมนูอาจบอกว่า เมนูนี้เหมาะกับผู้สูงอายุ หรือเมนูนี้เป็นเมนูเอาใจเด็กๆ ก็จะช่วยให้เขาตัดสินใจสั่งอาหารได้เร็วขึ้น

ปิดท้ายอย่าลืมแนะนำเมนูของหวานให้ได้รับประทานร่วมกัน เช่น บิงซู ฮันนี่โทสต์ วาฟเฟิล เป็นต้น ก็จะสามารถเพิ่มยอดขายให้ร้านได้อีก 200 – 300 บาทเลยทีเดียว

5.คุยธุรกิจ

ลูกค้ากลุ่มนี้มักมาเพื่อเลี้ยงรับรองลูกค้า หรือเจรจาธุรกิจ ดังนั้นความเป็นส่วนตัวจึงสำคัญมาก พนักงานต้องเลือกโต๊ะที่อยู่ในทำเลดี ไม่มีคนพลุกพล่าน เพื่อให้เขารู้สึกสงบมากที่สุด นอกจากนี้ควรให้บริการอย่างสุภาพ อาจไม่จำเป็นต้องแนะนำเมนู หรือเสนอขายมาก (แต่เมนูที่เลือกแนะนำต้องโดดเด่น ดึงดูดให้เขาอยากสั่ง และดูดีมีรสนิยม) เพราะจุดประสงค์ที่เขามารับประทานอาหารร้านเรา ไม่ใช่เพื่อกินให้อิ่มท้อง แต่เพื่อพูดคุยเรื่องสำคัญในบรรยากาศที่ผ่อนคลายมากขึ้น

ฉะนั้นหากอยากเสนอขายจริงๆ ควรทำให้เสร็จตั้งแต่การรับออร์เดอร์ครั้งแรก เพราะส่วนใหญ่เขาจะออร์เดอร์แค่ครั้งเดียวเท่านั้น หลังจากนั้นจะเป็นโหมดเจรจาธุรกิจแล้ว

เช่นเดียวกัน เราต้องหมั่นสังเกตว่าเขาต้องการความช่วยเหลือหรือเปล่า โดยควรยืนดูแลอยู่ห่างๆ เพราะถ้าลูกค้าเรียกแล้วพนักงานไม่เห็น หรือไม่มาให้บริการสักที เขาอาจรู้สึกเสียหน้าต่อคู่เจรจาได้ กระทบมาถึงความประทับใจในร้านอาหารของเราด้วย

6.พนักงานออฟฟิศ

กลุ่มสุดท้ายคือพนักงานออฟฟิศ ซึ่งส่วนใหญ่จะมากันเป็นกลุ่ม 3-4 คนขึ้นไป กลุ่มนี้มักเลือกสั่งอาหารจานหลักคนละจาน และสั่งเมนูอื่นๆ มารับประทานร่วมกัน ดังนั้นหลังจากที่เขาสั่งอาหารจานหลักเรียบร้อยแล้ว พนักงานเสิร์ฟ ควรแนะนำเมนูอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นให้เขาอยากสั่งมากขึ้น อาจเป็นเมนูของว่าง เช่น เปาะเปี๊ยะ ลูกชิ้นปิ้ง หรือเป็นเมนูหลักที่รับประทานกับข้าวได้ เช่น ต้มแซ่บ ต้มจืด เป็นต้น เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ร้านของเรามียอดขายเพิ่มขึ้นแล้ว

ยิ่งเราเข้าใจลูกค้ามาเท่าไร เราก็ยิ่งเสนอขายสินค้า และให้บริการเขาได้ตรงจุด โดนใจมากเท่านั้น ดังนั้นลองกลับไปสังเกตกลุ่มลูกค้าของคุณดูว่าเขามักมีพฤติกรรมแบบไหน แล้วนำมารับใช้เพื่อเพิ่มโอกาสสำเร็จให้ร้านของคุณ!

เรื่องแนะนำ

อย่าพลาดเทรนด์ โฆษณาด้วย ASMR ทำให้ผู้บริโภคประทับใจกว่า!!

        หนึ่งในเทรนด์ที่มาแรงมากในช่วงไม่กี่ปีมานี้ คือคลิปวิดีโอ ASMR ที่มีผู้สนใจทั่วโลก เทรนด์ ASMR นี้คืออะไร? และ โฆษณาด้วย ASMR จะช่วยทำการตลาดให้ผู้บริโภคประทับใจและจดจำแบรนด์ได้ดีขึ้นอย่างไร ติดตามได้จากบทความนี้ครับ  โฆษณาด้วย ASMR ทำให้ผู้บริโภคประทับใจกว่า!! ASMR คืออะไร?         คำว่า “ASMR” ย่อมาจาก Autonomous Sensory Meridian Response หรือการตอบสนองต่อประสาทรับความรู้สึกอัตโนมัติ โดยใช้ภาพและเสียงเป็นสิ่งกระตุ้นให้สมองเกิดความรู้สึกผ่อนคลาย เหมือนได้รับการนวด เช่น การดูภาพที่มีการเคลื่อนไหวช้าๆ เป็นจังหวะ หรือเสียงกระซิบใส่ไมโครโฟน เสียงเคี้ยวอาหาร เสียงแคะหู เสียงเคาะสัมผัสสิ่งของ หรือเสียงที่ดังเป็นจังหวะซ้ำๆ โดยต้องใช้ไมโครโฟนพิเศษที่สามารถเก็บเสียงแผ่วเบาได้แบบแยกลำโพงฝั่งซ้ายขวา   ทำไมเทรนด์ ASMR ถึงเป็นที่นิยม?         ASMR ไม่ใช่เรื่องใหม่สักเท่าไหร่ แต่เริ่มเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้นช่วงหลายปีมานี้ โดยเราจะเห็นคลิปการทำ […]

สังคมผู้สูงอายุ

เจาะโอกาสทอง! ร้านอาหารในยุค Aging Society ( สังคมผู้สูงอายุ )

ประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่ สังคมผู้สูงอายุ หรือ Aging Society และในปี 2564 ประเทศไทยจะมีประชากรผู้สูงอายุ 20 % หรือมากกว่า 13 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มใหญ่ และยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอีกด้วย ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจอาหารไม่ควรมองข้าม ลูกค้ากลุ่มนี้ เพราะอาจเป็นโอกาสทองสำหรับธุรกิจอาหารของคุณในอนาคตก็เป็นได้ แล้วเพราะอะไรจึงต้องให้ความสำคัญ และหันมาเจาะตลาดลูกค้ากลุ่มผู้สูงอายุ   เจาะโอกาสทอง! ร้านอาหารยุค Aging Society ( สังคมผู้สูงอายุ ) มีกำลังซื้อสูง เนื่องจากมีสถานะทางการเงินที่ดีกว่ากลุ่มอายุอื่น และพร้อมที่จะจ่ายเพื่อให้ได้สิ่งที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ ผู้สูงอายุในปัจจุบันยังมีการซื้อสินค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะการซื้อสินค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพ มีช่องว่างทางการตลาด คู่แข่งน้อย สิ่งที่กลุ่มผู้สูงวัยต้องการเป็นอันดับ 1 คือร้านอาหารที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับให้บริการผู้สูงอายุ เช่น บริการเรื่องรถเข็น หรือการเดินของผู้สูงอายุให้มีความสะดวก ซึ่งในปัจจุบันร้านที่ตอบโจทย์สิ่งนี้ยังมีไม่มากนัก Brand Loyalty ลูกค้ากลุ่มนี้มีโอกาสในการเป็นลูกค้าประจำสูง เนื่องจากผู้สูงอายุมีความผูกพันกับร้านอาหารที่ตัวเองรู้สึกชอบมากกว่าลูกค้าในวัยอื่นๆ ซึ่งอาจจะทำให้ร้านได้ฐานลูกค้าที่กลับมาซื้อซ้ำสูงขึ้นมาก กลุ่มลูกค้าที่ได้กลับมาไม่ใช่แค่ผู้สูงอายุ แต่ยังรวมถึงลูกหลานที่พาครอบครัวมารับประทานอาหารในโอกาสต่างๆ หรือซื้อเพื่อนำกลับไปฝากผู้ใหญ่ที่บ้านด้วย สิ่งที่ต้องคำนึง ในการเปิดร้านอาหารเพื่อเจาะตลาดกลุ่มผู้สูงอายุ มี 3 […]

เจาะพฤติกรรมคนเลือกร้านอาหารยุคใหม่

ในยุคปัจจุบันนี้ ต้องยอมรับเลยว่าเทรนด์ต่าง ๆ บนโลกใบนี้ เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วมาก ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี แฟชั่น หรือแม้แต่เรื่องอาหารการกิน

Food Trend

อัปเดตเทรนด์คอนเทนต์อาหาร ช่วงนี้ผู้บริโภคชอบอะไร ? แนวการทางโปรโมทร้านให้ลูกค้าอยากซื้อ!

อัปเดตเทรนด์คอนเทนต์อาหาร ช่วงนี้ผู้บริโภคชอบอะไร ? แนวการทาง ” โปรโมทร้าน ” ให้ลูกค้าอยากซื้อ! เชื่อว่าทุกวันนี้ก่อนที่ทุกคนจะซื้อหรือใช้อะไรจะต้องหารีวิวมาดู เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อน ยิ่งตอนนี้หลายคนหลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน เพราะกังวลเรื่องโรคระบาดด้วยแล้วนั้น การจะออกมาเลือกซื้อ เลือกดู จับจ่ายใช้สอยก็เป็นอะไรที่หลายคนไม่อยากเสี่ยง ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนี้คนจึงหันไปเสพคอนเทนต์ของเหล่า Reviewer หรือ Blogger เพื่อใช้ในการตัดสินใจสั่งผ่านเดลิเวอรี่แทน  “อาหาร” สิ่งหนึ่งที่ผู้คนให้ความสนใจดูเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นรีวิวอาหารหรือวิดีโอสอนทำอาหาร ซึ่งคอนเทนต์เหล่านี้สามารถช่วยเพิ่มยอดขายให้ผู้ประกอบการได้อีกทางหนึ่ง ดังนั้นลองมาดูแนวทางการทำคอนเทนต์จาก คุณณีรนุช อิทธิปัญญาวรกุล Food Blogger เจ้าของเพจ Thintomorrow ที่ได้มาเล่าใน Club House ถอดบทเรียนสู้วิกฤติ ธุรกิจร้านอาหารดัง ถึงเทรนด์คอนเทนต์อาหาร ช่วงนี้ผู้บริโภคชอบอะไร ? และแนวการทางโปรโมทร้านให้ลูกค้าอยากซื้อ! จะมีอะไรบ้างมาดูกัน!      พฤติกรรมของคนในตอนนี้👤: ช่วงนี้พฤติกรรมของผู้บริโภคค่อนข้างจะเปลี่ยนไป อย่างช่วงก่อนหน้านี้เราจะรู้สึกว่าคนทั่วไปที่อยู่คนเดียวหรืออยู่กันไม่กี่คนจะ จะใช้บริการแอปเดลิเวอรี่เยอะกว่าคนที่อยู่เป็นครอบครัว แต่หลัง ๆ มานี้คนที่อยู่เป็นครอบครัวขนาดกลางไปจนถึงครอบครัวใหญ่มีการสั่งเดลิเวอรี่มากขึ้น ซึ่งจากที่เราเคยสอบถามเหตุผลของคนที่อยู่รอบตัว ได้คำตอบว่าช่วงนี้คนออกไปข้างนอกน้อยลง เขาไม่ค่อยอยากเดินตลาดหรือไม่อยากเดินซุปเปอร์บ่อย ๆ เพราะไม่อยากเสี่ยงกับโรคหรือว่าอยู่บ้านล็อกดาวน์นาน ๆ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.