เช็กเลย 7 นิสัยฉายแววเป็น เจ้าของร้านอาหาร - Amarin Academy

7 นิสัยฉายแววเป็น เจ้าของร้านอาหาร

7 นิสัยฉายแววเป็น เจ้าของร้านอาหาร

ใครอยากเปิดร้านอาหาร ลองเช็คตัวเองหน่อยสิว่า คุณมีลักษณะนิสัยที่เหมาะจะเป็น เจ้าของร้านอาหาร หรือเปล่า !

1.สรรหาของอร่อยเป็นชีวิตจิตใจ

“อยากเปิดร้านอาหารเพราะเราเป็นคนชอบกิน” จากที่ทีมงานไปสัมภาษณ์เจ้าของร้านอาหารมา นี่คือประโยคสุดคลาสสิกที่เจ้าของร้านอาหารเกิน 90% ตอบ เมื่อเราถามว่าทำไมถึงตัดสินใจเปิดร้านอาหาร ซึ่งเราก็ไม่แปลกใจเพราะคนส่วนใหญ่มักเริ่มทำธุรกิจจากสิ่งที่ตัวเองรัก สิ่งที่ตัวเองมี Passion และยิ่งเรารักสิ่งนั้นมากเท่าไร ก็ยิ่งทำสิ่งนั้นได้ดีและมีความสุขกับมันมากเท่านั้น

2.รักงานบริการ

ถ้าคุณคิดจะเปิดร้านอาหาร รู้ไหมว่าคุณไม่ได้กำลังจะทำธุรกิจขายอาหาร แต่คุณกำลังทำธุรกิจบริการผ่านอาหาร เพราะลูกค้าที่มาใช้บริการเขาไม่ได้คาดหวังแค่มากินอาหารอร่อยๆ แล้วจากไป แต่เขาคาดหวังว่าจะได้รับบริการที่ดี ให้คุ้มกับเงินที่เสียไปด้วย ฉะนั้นถ้ามั่นใจว่าชื่นชอบในการบริการ ยินดีเหนื่อยเพื่อแลกกับความสุขของคนอื่น ก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกได้ว่าคุณน่าจะเหมาะกับการเป็นเจ้าของร้านอาหารแล้ว

3.นักวางแผนที่ละเอียดรอบคอบ

หลายคนมักคิดว่าร้านอาหารเปิดง่าย แค่ทำอาหารอร่อย ใครๆ ก็เปิดได้ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย! แน่นอนว่าการเปิดร้านอาหารเปิดง่าย แค่มีเงินลงทุน มีสูตรอาหารดีๆ ใช้เวลาไม่ถึงเดือนก็เปิดได้แล้ว แต่การจะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้นั้นถือว่ายากมาก เพราะเหตุผลที่มันเปิดง่ายนี่แหละ ทำให้การแข่งขันสูงมาก ดังนั้นจึงต้องอาศัยการคิด วิเคราะห์ และการวางแผนที่ละเอียดรอบคอบอย่างมาก (ใครที่เปิดร้านอาหารอยู่ หรือมีเพื่อนที่ทำร้านอาหารอยู่คงจะรู้ดีว่า การทำร้านอาหารมันมีรายละเอียดเยอะมาก!)

4.ชอบแก้ปัญหา

ปัญหากับการทำธุรกิจเป็นของคู่กัน ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบแก้ปัญหา เห็นว่าปัญหาเป็นเรื่องท้าทาย บอกเลยว่าถ้าเปิดร้านอาหารคุณได้แก้ปัญหาแทบทุกวันแน่นอน ทั้งเรื่องระบบต่างๆ ภายในร้าน เรื่องพนักงาน การบริการลูกค้า สต๊อกสินค้า การเงินและบัญชี ฯลฯ ถ้าใครชอบแก้ปัญหา ธุรกิจร้านอาหารคงเหมาะกับคุณ!

5.ช่างสังเกต

“ช่างสังเกต” เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่เจ้าของธุรกิจควรมี (ไม่ใช่แค่คนที่อยากเปิดร้านอาหารเท่านั้น) เพราะจะทำให้คุณมองเห็นโอกาสในการทำธุรกิจมากกว่าคนอื่น เช่น เวลาไปรับประทานอาหารตามร้านดัง คนทั่วไปอาจดื่มด่ำกับรสชาติอาหาร การบริการหรือบรรยากาศ แต่คนที่ช่างสังเกต จะเริ่มมองหาว่า เพราะอะไรร้านอาหารนี้ถึงประสบความสำเร็จ เขามีการวางระบบร้านอย่างไร จดออร์เดอร์แบบไหน ทำไมจึงไม่มีข้อผิดพลาด หรือเวลาเกิดข้อผิดพลาดเขามีวิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างไร เป็นต้น ซึ่งข้อมูลความรู้เหล่านี้ เราสามารถนำมาต่อยอด พัฒนาธุรกิจของเราได้อีกมาก

6.มีจิตวิทยาในการบริหารคน

ถ้าคุณคิดจะเปิดร้านอาหาร คุณทำคนเดียวไม่ได้แน่นอน (ยกเว้นว่าร้านของคุณจะเล็กมากๆ) ในเมื่อคุณต้องมีทีมงาน คุณก็ต้องรู้จักวิธีการบริหารคน แต่การบริหารคนถือเป็นงานที่ท้าทายมาก เพราะนอกจากจะต้องทำให้พนักงานปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายให้ครบถ้วน ไม่บกพร่องแล้ว ยังต้องสรรหาวิธีชักจูงใจให้พนักงานอยากทำงานให้เราด้วยความเต็มใจ ทำงานอย่างเต็มที่เสมือนว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของร้าน ขณะเดียวกันถ้าพนักงานทำผิดก็ต้องมีวิธีการลงโทษที่เหมาะสมด้วย ดังนั้นถ้าคุณชื่นชอบการบริหารคน มีจิตวิทยาในการเข้าใจมนุษย์ ลองก้าวมาเป็นเจ้าของร้านอาหารดูไหม ?

7.ยืดหยุ่น พร้อมปรับตัวอยู่เสมอ

คุณสมบัติข้อสุดท้ายที่เจ้าของร้านอาหารควรมีคือ ยืดหยุ่น พร้อมปรับตัวอยู่เสมอ เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ถ้าธุรกิจก้าวตามไม่ทัน จากเดิมที่เคยขายดีเป็นเทน้ำเทท่า อาจจะต้องนั่งตบยุงแทน เคยสังเกตไหมว่าร้านอาหารเก่าแก่หลายร้านเริ่มปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น เช่น โกอ่าง ข้าวมันไก่ประตูน้ำ ที่เพิ่มบริการเดลิเวอรี่ ทำให้ยอดขายพุ่งขึ้นสูงมาก แถมยังช่วยแก้ปัญหาวันฝนตกที่ยอดขายลด เพราะคนไม่เดินทางมากินที่ร้านอีกด้วย

ใครมีลักษณะนิสัยตรงตาม 7 ข้อที่ว่ามานี้ แล้วอยากเปิดร้านอาหาร ลองดูสักตั้งก็ไม่เสียหายนะครับ!

เรื่องแนะนำ

Food Blogger

Food Blogger กับ ร้านอาหาร ความ WIN WIN ที่ลงตัว

พลังของการรีวิวบนโลกออนไลน์ เข้ามามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในยุคนี้เป็นอย่างมาก แม้แต่การเลือกร้านอาหาร ทำให้ปัจจุบันมีอาชีพใหม่ที่เรียกว่า Food Blogger / Food Reviewer หรือนักรีวิวอาหารนั่นเอง ร้านอาหารหลายๆร้าน เริ่มให้ความสนใจกับนักรีวิวอาหารมากขึ้น บางร้านเลือกใช้นักรีวิวอาหารที่ได้รับความนิยม อยู่ในกระแสที่มีผู้ติดตามจำนวนมากในการโปรโมทร้าน หากร้านไหนถูกพูดถึงมาก หรือมีรีวิวที่ดี ก็มีแนวโน้มที่จะขายดีและเป็นที่รู้จักมากขึ้น “ Food Blogger ช่วยในการขยายฐานลูกค้าหรือชักนำไปสู่ร้านก็จริง แต่ที่สำคัญ ร้านต้องทำตัวเองให้แข็งแกร่งก่อน ”   อาหารที่เป็นมากกว่าปัจจัย 4 ร้านอาหารเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะอาหารถือได้ว่าเป็นปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิต แต่ทุกวันนี้อาหารเป็นมากกว่าปัจจัย 4 ไปแล้ว เพราะอาหารสามารถบ่งบอกไลฟ์สไตล์ของคุณได้เลย ผ่านภาพถ่ายที่คุณแชร์ ว่ามีไลฟ์สไตล์อย่างไร ชื่นชอบอาหารแนวไหน ทำให้เหล่านักชิมและนักรีวิวอาหาร หรือFood Blogger / Food Reviewer เริ่มต้นในการทำเพจอาหารหรือเพจชิมอาหารตามร้านต่างๆ เพื่อตอบโจทย์กับผู้บริโภคที่มักหาข้อมูลรีวิวต่างๆ จากสื่อโซเชียลก่อนไปลองทานที่ร้านจริงๆ คราวนี้เรามาดูกันว่าFood Blogger และ  ร้านอาหาร สามารถทำงานร่วมกันได้อย่าง WIN WIN ทั้งสองฝ่ายได้อย่างไร […]

เพิ่มมูลค่าให้เมนูอาหาร

ไอเดียสร้างสรรค์ เพิ่มมูลค่าให้เมนูอาหาร

การเสิร์ฟอาหารให้มีหน้าตาสวยงาม และน่าสนใจก็เป็นวิธีที่ดีอีกวิธีหนึ่งเช่นกัน วันนี้เราจึงมีไอเดียการ แปลงโฉมเมนูเดิม เพิ่มมูลค่าให้เมนูอาหาร มาฝาก

เปลี่ยนเรื่องยากของธุรกิจร้านอาหารให้เป็นเรื่องง่ายที่ OfficeMate

การทำธุรกิจร้านอาหารมักมีโจทย์มาให้แก้ทุกวัน หนึ่งในโจทย์ที่เจ้าของธุรกิจร้านอาหารต้องเจอก็คือเรื่องของ “เวลา” เพราะธุรกิจร้านอาหารประกอบด้วยฟังก์ชั่นงานต่างๆมากมาย เริ่มตั้งแต่ งานตกแต่งร้าน งานครัว งานทำความสะอาด งานบัญชี งานไอที รวมไปถึงงานบริหาร ยิ่งมีงานเหล่านี้มากขึ้น คำถามคือ จะจัดการงานทั้งหมดอย่างไรในเวลาที่มีอยู่เท่าเดิม? แถมยังต้องมาเสียเวลาไปกับการเดินทางไปที่ต่างๆ เพื่อเลือกซื้ออุปกรณ์และของใช้เข้าร้านอีก จะดีกว่าไหมหากเราสามารถลดต้นทุนแฝงส่วนนี้ลงได้? และมีเวลาเหลือไปทำงานอย่างอื่นให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้น ใช้เวลาอย่างคุ้มค่า เลือกซื้อสินค้าสำหรับร้านอาหารที่ OfficeMate OfficeMate เป็นผู้ช่วยชั้นเยี่ยมสำหรับเจ้าของธุรกิจร้านอาหารที่มีสินค้าที่ตอบโจทย์ธุรกิจอย่างครบครัน เรียกได้ว่าครอบคลุมแทบทุกส่วนงาน ตั้งแต่อุปกรณ์สำหรับขั้นตอนการตกแต่งร้าน และอุปกรณ์ที่ใช้ระหว่างดำเนินกิจการ รวมถึงของใช้เบ็ดเตล็ดอื่นๆ ทำให้การเลือกซื้อสินค้าที่ออฟฟิศเมท ช่วยประหยัดเวลาของเหล่าผู้ประกอบการร้านอาหาร และเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จในธุรกิจในเวลาเดียวกัน ลดต้นทุนเวลา มาที่เดียวจบ เพราะทุกสิ่งมีครบที่ OfficeMate             อย่างที่บอกไปว่าการเลือกซื้ออุปกรณ์และของใช้สำหรับธุรกิจร้านอาหารที่ OfficeMate ครอบคลุมงานแทบทุกส่วน มาดูกลุ่มสินค้าหลักๆ ที่สามารถเลือกซื้อได้ที่ OfficeMate กันค่ะ   สร้างมุมสวยด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายสไตล์ มุมสวยๆ เฟอร์นิเจอร์เก๋ๆ คือ องค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ของร้านอาหารยุค 4.0 เพราะลูกค้านิยมถ่ายรูปลง Social Media ดังนั้นร้านอาหารที่เลือกเฟอร์นิเจอร์ในการตกแต่งร้านได้สวยและมีเอกลักษณ์ ย่อมสามารถเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าทั้งขาประจำและขาจรได้ง่ายขึ้น แถมเป็นการโฆษณาร้านอาหารของเราทางอ้อมอีกด้วย แต่การเดินหาเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งร้านก็ใช้เวลาไม่ใช่น้อยเลย […]

คาเฟ่บ้านพักแมวจร Catster ด้วยปณิธานเปลี่ยน “แมวจร” ให้เป็น “แมวบ้าน”

คาเฟ่ บ้านพัก แมวจร Catster by Kingdomoftigers มาจกพุงได้ ถูกใจพากลับบ้านไปเลย แหล่งรวมความสดใส ด้วยปณิธานเปลี่ยน “แมวจร” ให้เป็น “แมวบ้าน” คงจะดีถ้าเขาได้มีบ้านอยู่ ได้อยู่กับเจ้าของที่รักเขาจริง ๆ ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาเรื่องสัตว์จรจัด สัตว์ไร้บ้านในไทย เป็นปัญหาที่ยากที่จะแก้ไข ทุกวันนี้เมื่อไปที่ไหนเราจึงมักจะเห็นน้อง ๆ โดยเฉพาะน้องหมา น้อง แมว เดินอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งมีโอกาสสูงมากที่น้องจะโดนทำร้าย หรือเกิดอุบัติเหตุได้ นี่จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เกิด “Catster by Kingdomoftigers” บ้านพักพิงของ แมวจรกึ่ง คาเฟ่ ที่เปิดโอกาสให้ทาสได้เข้ามาเล่นกับน้อง และถ้าถูกชะตาก็รับไปเลี้ยงได้ ด้วยปณิธาน การแก้ปัญหาแมวจรที่ดีที่สุด คือเปลี่ยนให้เขาเป็นแมวบ้าน คาเฟ่แมวจร บ้านพักพิงของแมวจรกึ่งคาเฟ่นี้ มีชื่อว่า “Catster by Kingdomoftigers” ริเริ่มโดยคุณนัชญ์ ประสพสิน เจ้าของเพจ “Kingdom Of Tigers: ทูนหัวของบ่าว” เพจที่ให้ความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.