เทคนิคการ วางผังครัวร้านอาหาร ให้งานราบรื่น - Amarin Academy

เทคนิคการ วางผังครัวร้านอาหาร ให้งานราบรื่น

ครัว ถือเป็นหัวใจสำคัญของร้านอาหาร ถ้าเจ้าของร้านอาหารวางระบบครัวได้ดี เลือกเครื่องครัวได้เหมาะกับเมนูอาหาร งานทุกอย่างก็ราบรื่น ออกอาหารเร็ว ลูกค้าไม่ต้องรอนาน แถมประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย เราจึงมีเทคนิคการ วางผังครัวร้านอาหาร ที่ดี พร้อมวิธีการเลือกเคาท์เตอร์ครัวให้เหมาะกับร้านอาหารมาแนะนำ

 

เทคนิคการ วางผังครัวร้านอาหาร ให้งานราบรื่น

การวางระบบครัวที่ดี

1.เหมาะกับสไตล์และเมนูอาหาร

ก่อนจะวางระบบครัว เจ้าของร้านอาหารต้องกำหนดรูปแบบและสไตล์อาหารให้ชัดเจนเสียก่อน เพื่อจะได้ระบุสัดส่วนของครัวและการจัดวางตำแหน่งอุปกรณ์ครัวให้เหมาะสม เพราะอาหารแต่ละประเภทมีระบบครัวที่ต่างกัน เช่น ครัวอาหารประเภทชาบู สุกี้ ที่เป็นบุฟเฟต์ อาจไม่ต้องการพื้นที่ในการปรุงอาหารมากนัก แต่จำเป็นต้องมีพื้นที่ในการจัดเก็บวัตถุดิบเพื่อรอเสิร์ฟค่อนข้างมาก เพื่อจะได้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าและเสิร์ฟได้ด้วยความรวดเร็ว ลูกค้าไม่ต้องรอนาน ตรงข้ามกับครัวอาหารไทย ที่จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับพื้นที่ปรุงอาหาร เพราะอาหารไทยมีความหลากหลาย ทั้งต้ม ผัด แกง ทอด จึงต้องออกแบบผังครัวให้เหมาะสม ภาชนะที่ใส่วัตถุดิบต้องอยู่ใกล้มือ เพื่อให้เชฟหยิบจับได้สะดวก ที่สำคัญต้องมีระบบระบายอากาศที่เหมาะสมด้วย

2.พนักงานเคลื่อนไหวสะดวก

การวางผังครัว ต้องคำนึงถึงการเคลื่อนไหวของพนักงานด้วย โดยต้องมีพื้นที่กว้างพอเหมาะ ไม่กว้างเกินไป หรือแคบเกินไป พนักงานสามารถเดินสวนกันได้ โดยไม่ติดขัด

อุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องใช้ร่วมกัน ควรวางอยู่ใกล้กัน เช่น ตู้แช่วัตถุดิบ ควรอยู่ใกล้กับส่วนที่ปรุงอาหาร เวลาเชฟปรุงอาหารจะได้ไม่ต้องเสียเวลาในการเดินไปหยิบ และนอกจากระยะใกล้ – ไกล แล้ว ควรคำนึงถึงการก้มและเอื้อมหยิบของด้วย เพราะหากพนักงานต้องก้มตัว หรือเอื้อมหยิบของบ่อยๆ อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บขณะทำงานได้

พนักงานครัว

3.ระบบน้ำ ระบบไฟ พร้อมใช้ไม่ขัดข้อง

ระบบน้ำ – ไฟ ต้องมีการออกแบบให้พร้อม ต้องเดินท่อน้ำดีและท่อน้ำเสียให้เหมาะสม โดยร้านอาหารส่วนใหญ่มักประสบปัญหาเรื่องระบบน้ำเสีย นั่นคือท่อน้ำเสียออกแบบมาไม่เหมาะสมต่อการใช้งาน ทำให้เกิดการอุดตัน เนื่องจากน้ำเสียจากร้านอาหารมักมีไขมันผสมอยู่ด้วย ทำให้ท่ออุดตันง่าย จึงอาจต้องมีระบบดักไขมันเพิ่มเข้ามา เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว

ระบบไฟ เจ้าของร้านต้องระบุรายละเอียดเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ให้ชัดเจนเพื่อแจ้งให้ช่างไฟรับทราบ จะได้ติดตั้งระบบไฟให้เพียงพอต่อการใช้งาน โดยเฉพาะร้านประเภทชาบู ปิ้งย่าง ที่มีการใช้ตู้แช่แข็ง สำหรับแช่เนื้อสัตว์ และเตาไฟฟ้าจำนวนมาก หากกำลังไฟไม่เพียงพอ อาจทำให้เกิดปัญหาใหญ่ เช่น หม้อแปลงระเบิด ตามมาได้

การเลือกเคาท์เตอร์ครัว

1.วัสดุทนทาน ทำความสะอาดง่าย

เคาท์เตอร์ครัวที่ดี ต้องทำจากวัสดุที่ทนทาน ทนน้ำ – ทนไฟ พื้นผิวต้องสามารถรองรับแรงกระแทก การขีดข่วน – เสียดสีได้ดี โดยพื้นผิวครัวที่ร้านอาหารส่วนใหญ่นิยมใช้จะเป็น สแตนเลส หรือหินสังเคราะห์ เนื่องจากทนทาน อายุการใช้งานยืนยาว (ซื้อครั้งเดียวไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย) ที่สำคัญทำความสะอาดง่าย และถูกสุขลักษณะ ไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรีย (เพื่อให้เป็นไปตาม ข้อบังคับร้านอาหาร 22 ข้อ อ่านเพิ่มเติม http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2561/A/042/19.)

เคาท์เตอร์ครัว
ขอบคุณภาพจาก GioHome

2.เปิด – ปิด จัดเก็บอุปกรณ์ง่าย อำนวยความสะดวกในการปรุงอาหาร

อีกสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องคำนึงในการเลือกใช้เคาท์เตอร์ครัวคือ ต้องเปิด – ปิดง่าย (องศาการเปิดกว้างพอที่จะใส่อุปกรณ์ต่างๆ) เวลาหยิบอุปกรณ์ออกมาใช้งานก็สะดวก เพราะช่วงเวลาเร่งด่วนที่มีออเดอร์เยอะๆ ถ้าพนักงานครัวต้องเจออุปสรรคในการหยิบอุปกรณ์ หรือหาเครื่องครัวไม่เจอ ก็จะทำให้ออกอาหารช้า ส่งผลกระทบต่องานด้านอื่นๆ

นอกจากนี้เคาท์เตอร์ครัวที่ด้านล่างเป็นตู้เก็บของในตัว ควรต้องมีช่องระบายอากาศ เพราะเครื่องครัวหรืออุปกรณ์บางชนิดอาจทำจากไม้ ถ้าจัดเก็บไม่ดี อาจเกิดเชื้อราได้

อุปกรณ์ครัวทำจากสแตนเลส
ขอบคุณภาพจาก GiO Home Kitchen Furniture

3.ออกแบบได้เหมาะสมตามการใช้งาน

ร้านอาหารส่วนใหญ่มักมีการออกแบบพื้นที่ครัวขึ้นมาโดยเฉพาะ ซึ่งสิ่งสำคัญที่ควรกำหนดให้ชัดเจนคือ ความกว้าง ความสูงของเคาท์เตอร์ครัว ที่ต้องกำหนดให้พอเหมาะ ไม่สูงหรือเตี้ยจนเกินไป เพราะหากเชฟต้องปรุงอาหารโดยยืนผิดท่าตลอดเวลา อาจทำให้เคลื่อนไหวไม่สะดวก หรือเป็นอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาวได้

ทุกวันนี้มีบริษัทรับออกแบบเคาท์เตอร์ครัวให้เลือกมากมาย ซึ่ง Giohome ก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีบริการออกแบบเคาท์เตอร์ครัวครบครัน เจ้าของร้านอาหารท่านใจสนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Giohome

การ วางผังครัวร้านอาหาร เป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของร้านอาหารจะมองข้ามไม่ได้เลย เพราะถ้าคุณวางผังครัวผิด อาจทำให้งานที่ควรจะราบรื่น เกิดอุปสรรคตามมาได้ ฉะนั้นก่อนวางผังครัว ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญและคิดให้รอบคอบก่อนจะดีที่สุด

 


                กลับมาอีกครั้งกับหลักสูตร HR for Food Business บริหารคน สำหรับธุรกิจอาหาร รุ่นที่ 3 หลักสูตรที่จะทำให้ผู้ประกอบการเรียนรู้การบริหารบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ ไขข้อข้องใจปัญหาเรื่องพนักงานลาออกบ่อย ขาด ลา มาสาย ทะเลาะกัน การหาพนักงานที่ดี โครงสร้างเงินเดือน สัญญาจ้างงาน รวมถึงกฎหมายเกี่ยวกับแรงงานต่างๆ ที่ต้องรู้ โดยวิทยากร คือ อาจารย์ พีรพัฒน์ กองทอง ผู้มีประสบการณ์จากธุรกิจอาหารเชนใหญ่อย่าง แมคโดนัลด์ ประเทศไทย ที่จะมาพร้อมแขก สุดพิเศษ ร่วมแชร์ประสบการณ์การบริหารจัดการพนักงานในร้าน งานนี้จะจัดขั้นในวันอังคารที่ 31 มีนาคม – วันพุธที่ 1 เมษายน 2563  เวลา 9.00-17.00 น. 

 

คลิกสมัครด่วน! หลักสูตร HR for Food Business บริหารคน สำหรับธุรกิจอาหาร รุ่นที่ 3

HR for Food Business บริหารคน สำหรับธุรกิจอาหาร รุ่นที่ 3

เรื่องแนะนำ

“สู่ขิตคอฟฟี่บาร์” กาแฟ+โลงศพ จากธุรกิจขายเช่าโลง ต่อยอดสู่ร้านกาแฟคอนเซ็ปต์แกร่ง

 เปิดประสบการณ์ กาแฟ + โลงศพ “สู่ขิตคอฟฟี่บาร์” จากธุรกิจขายเช่าโลง ต่อยอดสู่ร้านกาแฟคอนเซ็ปต์แกร่ง กับวลีเด็ด จิบแรกขึ้นสมอง จิบสองขึ้นสวรรค์ กำลังเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากในโลกโซเชี่ยลกับร้าน “สู่ขิตคอฟฟี่บาร์” ร้าน กาแฟ ที่ได้นำของที่ไม่น่าจะอยู่ร่วมกันได้ อย่างการนำสิ่งของที่ใช้ในงานอวมงคล อย่างโลงศพ พวงหรีด มาผสมผสานสร้างกิมมิกให้ร้าน กาแฟ จนทำให้ใครหลาย ๆ คนอยากไปเยือนเพื่อสัมผัสประสบการณ์สุดแปลกนี้ ทำไมคนถึงให้ความสนใจร้านนี้มากขนาดนี้ เราลองมาวิเคราะห์จุดแข็ง จุดขายของร้านนี้กัน! สู่ขิตคอฟฟี่บาร์ ร้านกาแฟเปิดใหม่กับดีไซน์สุดแปลก ตั้งอยู่บนถนนเลี่ยงเมือง 5 ตำบลมะขามเตี้ย อำเภอเมือง จ.สุราษฎร์ธานี เป็นของคุณอนวรรตน์ ก้างตัน เจ้าของธุรกิจให้เช่าและขายโลงชนิดต่าง ๆ มานานกว่า 30 ปี ผู้มีความหลงใหลในกาแฟ และอยากเปิดร้านกาแฟเล็ก ๆ เป็นของตัวเอง ที่เปิดได้เพียงไม่นานแต่กระแสตอบรับดีมาก . 🔸เล่นกับ “ความแปลก”😲 . สิ่งแรกที่เชื่อว่าเป็นจุดดึงดูดให้หลาย ๆ คนอยากเข้าไปลองลิ้มรสเครื่องดื่มหรือทำความรู้จักร้านนี้ให้มากขึ้น ก็คือ “ความแปลก” ที่เจ้าของร้านได้มีการนำสิ่งของที่ใช้ในงานอวมงคลมาสร้างกิมมิกให้กับร้าน […]

logo ร้านอาหาร

ออกแบบ Logo ร้านอาหาร ให้โดนใจจนลูกค้าจำได้!!

Logo ร้านอาหาร ถือเป็นส่วนสำคัญที่เปรียบเสมือนหน้าตาของร้าน มีผลต่อการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักได้ โดยเฉพาะในบริการเดลิเวอรี ที่ลูกค้าอาจจะไม่ได้เห็นหน้าร้านของเรา แต่จะจำร้านได้จากโลโก้ที่ติดอยู่บนบรรจุภัณฑ์อาหารเท่านั้น  ร้านอาหารจึงควรมีหลักการในการออกแบบโลโก้ที่ดี เพื่อให้ตรงกับตัวตนของร้าน และเป็นที่น่าจดจำของลูกค้ามากที่สุด บทความนี้ เราจึงขอนำหลักการออกแบบโลโก้ร้านอาหารที่ดีมาแนะนำกันครับ ออกแบบ Logo ร้านอาหาร ให้โดนใจจนลูกค้าจำได้!! มีความเป็นเอกลักษณ์ของร้าน  โลโก้ของร้านควรจะสื่อสารถึงตัวตนของร้าน สไตล์อาหารที่ขาย มองแล้วรับรู้ทันทีว่านี่คือร้านอาหารอะไร และสัมพันธ์กับการตั้งชื่อร้าน รวมถึงควรมีความเป็นเอกลักษณ์ ไม่ไปซ้ำซ้อนกับร้านอื่นๆ เพื่อป้องกันความสับสนของลูกค้า  ตัวอย่างของโลโก้ร้านอาหารญี่ปุ่น Sushi Time ที่อาจจะขายซูซิเป็นหลัก จึงแสดงออกมาในรูปของนาฬิกาที่ทำจากมากิซูชิ เพื่อให้สื่อถึงชื่อของร้าน และช่วงเวลาที่ได้ทานอาหารญี่ปุ่น ไส้ซูซิด้านในออกแบบให้เป็นปลาแซลมอนด้วยสีส้มและลายปลาที่เป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วใช้ลายเส้นที่เรียบง่าย แต่แสดงถึงความเป็นอาหารญี่ปุ่นได้อย่างชัดเจนและน่าสนใจทีเดียวครับ   ใช้โลโก้สื่อความหมาย โลโก้ที่ดีจะต้องสามารถสื่อความหมายได้มากกว่าแค่บอกชื่อร้าน รูปที่อยู่ในโลโก้ควรจะผ่านการคิดว่ามีความหมายอย่างไร เพื่อสื่อสารไปให้ถึงลูกค้า  ยกตัวอย่างการออกแบบโลโก้ร้านกาแฟ ก็ควรจะเลือกใช้รูปเชิงสัญลักษณ์ที่สื่อถึงถ้วย และสีน้ำตาลที่ทำให้นึกถึงกาแฟ ดังเช่นโลโก้ร้านกาแฟในภาพ ที่ใช้ภาพของถ้วยกาแฟ ผสมกับสัญลักษณ์ power ที่พบได้บ่อยบนอุปกรณ์ทางคอมพิวเตอร์ และยังมีการเคลื่อนไหวของกาแฟที่กระฉอกขึ้นมา ดูกระฉับกระเฉงไม่หยุดนิ่ง สื่อความหมายถึงการเริ่มต้นวันใหม่ด้วยกาแฟ เป็นเหมือนปุ่ม Start ของชีวิต และการเพิ่มพลังให้กับตัวเอง ซึ่งเป็นโลโก้ที่คนที่เห็นสามารถรู้สึก […]

ไอเดียแต่งร้านอาหาร

5 เว็บไซต์แนะนำ ค้นหา ไอเดียแต่งร้านอาหาร

เมื่อเริ่มต้นทำร้านอาหารสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือ รูปแบบการตกแต่งรวมถึงบรรยากาศร้าน หากใครยังไม่รู้ว่าจะต้องตกแต่งร้านอย่างไร วันนี้มี ไอเดียแต่งร้านอาหาร จาก 5 เว็บไซต์ดีๆ มาฝาก

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.