ATM Tea Bar อยู่รอดอย่างไรในยุคชานมเกลื่อนเมือง ? - Amarin Academy

ATM Tea Bar อยู่รอดอย่างไรในยุคชานมเกลื่อนเมือง ?

ATM Tea Bar อยู่รอดอย่างไรในยุคชานมเกลื่อนเมือง ?

“สยามสแควร์” ย่านที่ขึ้นชื่อว่าเป็นย่านโอกาสและย่านปราบเซียนของธุรกิจอาหาร เพราะลูกค้าเยอะก็จริง ถ้าทำดีก็มีโอกาสดัง แต่ขณะเดียวกันก็มีธุรกิจอาหารใหม่ๆ เกิดขึ้นเยอะมาก เรียกได้ว่าแข่งขันกันดุเดือดสุดๆ ชนิดที่ว่าใครไม่ดีพอต้องถอยออกไป และมีหน้าใหม่พร้อมเข้ามาแทนที่ทุกเมื่อ โดยเฉพาะธุรกิจร้าน “ชานม” ที่ปัจจุบัน มีในเกือบทุกตึกสำนักงาน ศูนย์การค้า ย่านชอปปิ้ง ร้านชานมเปิดขายกันชนิดร้านชนร้าน จึงไม่แปลกที่เห็นการเกิดและดับค่อนข้างเร็ว ยิ่งการดื่มชานมเยอะๆ สวนกระแสรักสุขภาพในตอนนี้ ยิ่งทำให้ใครที่คิดจะเข้ามาเปิดร้านชานม ต้องคิดกันหลายตะหลบ แต่ขณะที่ผมสัมภาษณ์ “คุณต้น” ธนวัฒน์ ทองเจริญเกียรติ เจ้าของร้าน ATM Tea Bar ที่สาขาสยามสแควร์อยู่ราว ๆ 2 ชั่วโมง ผมสังเกตว่า ที่ร้านมีทั้งลูกค้าคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ยืนต่อแถวเพื่อซื้อชานมอยู่เกือบตลอด ไม่บางตาเลย

ไม่เพียงการตกแต่งของร้านที่สวยสะดุดตาทันสมัย วัตถุดิบที่ใช้ ก็เต็มไปด้วยคุณภาพที่ถูกคัดสรรมาอย่างดี ทำให้รสชาติกลมกล่อม แถมคุณต้นยังนำเทคโนโลยีเข้ามาผสมผสานเข้ากับไลฟ์สไตล์คนยุคนี้ได้อย่างลงตัว

คุณต้นยอมรับว่า ตอนแรกก็กลัวและรู้อยู่เต็มอกว่าธุรกิจชานม เป็นธุรกิจที่การแข่งขันสูงมาก

“มันต้องลอง แล้วก็เป็นอย่างที่ผมคิดไว้จริงๆ หลังจากเปิดร้านไม่นานมีคู่แข่งเปิดตามมาอีกเยอะ เป็น Red Ocean จริงๆ”

โจทย์ของคุณต้น ไม่เพียงแต่ต้องทำให้คนเลือกที่จะดื่มชานมของ ATM Tea Bar แต่ยังต้องทำให้ลูกค้ายอมเดินมาที่ร้าน ที่อยู่ถึงหัวมุมซอย 9 แถวๆ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ อีกด้วย

แม้ว่าคนส่วนใหญ่อาจจะมองว่าธุรกิจ “ชานม” ไม่น่าทำแล้ว แต่คุณต้นมองว่า “การสร้างความแตกต่าง คือโอกาสที่จะทำให้ATM Tea Bar เติบโตได้ ในทะเลเดือดนี้

มองเห็นจุดอ่อน เพื่อที่จะแตกต่าง

  1. ฉีกทุกกฎ

“ชานม” ซื้อร้านไหนก็เหมือนๆ กัน แต่สำหรับATM Tea Bar แล้ว ไม่ใช่ เพราะคุณต้นนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสุดล้ำเข้ามาผสมผสาน โดยที่หน้าร้านติดตั้งตู้ออร์เดอร์คล้ายๆ เครื่องเอทีเอ็ม แทนที่จะสั่งชานมกับพนักงานเหมือนร้านอื่นๆ กลับให้ลูกค้าสั่งโดยการแตะที่หน้าจอ เริ่มจากเลือกภาษา เลือกเมนูเครื่องดื่ม และเลือกท็อปปิ้ง เช่น ไข่มุกบราวน์ชูการ์ ถั่วแดงอะซึกิกวน

ส่วนการชำระเงิน ก็เลือกได้ว่าจะจ่ายด้วยเงินสดหรือคิวอาร์โค้ด หลังจากชำระเงิน ก็จะได้รับเครื่องสั่นเรียกคิว เมื่อถึงคิวก็รับเครื่องดื่มได้เลย

“แนวคิดของผม คือ อยากให้ทุกคนมาดื่มชาที่ร้านแล้วมีช่วงเวลาที่ดี”

ทุกวันนี้ เทคโนโลยีกลายเป็นปัจจัยหลักของการใช้ชีวิตประจำวัน ถ้าเลือกมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้ลงตัว ย่อมได้เปรียบ เทคโนโลยีที่ATM Tea Bar นำมาใช้นอกจากจะใช้งานง่าย แถมยังใหญ่สะดุดตาอีกด้วย

นี่คือการทำธุรกิจยุคใหม่จริงๆ  การนำเทคโนโลยีเข้ามาผสมผสาน ให้เกิดประสบการณ์ที่ดีเหนือความคาดหมาย เป็นแนวคิด Digital Experience หรือ การส่งมอบประสบการณ์เหนือความคาดหมายแบบไร้รอยต่อ ด้วยเครื่องมือทางเทคโนโลยี

นอกจากได้ดื่มชาแสนอร่อยแล้ว ยังได้รับความสนุกเพลิดเพลินกับประสบการณ์ใหม่ๆ อีกด้วย

ATM Tea Bar
ตู้ ATM หน้าร้าน ATM Tea Bar สำหรับรับออร์เดอร์ แถมยังเป็นจุดต่างของร้านด้วย
  1. ดีต่อสุขภาพ

ทุกครั้งที่ดื่มชานม คนส่วนใหญ่มักจะเกิดความรู้สึกผิดทุกครั้ง เพราะกำลังบริโภคความอ้วนจากครีมเทียมเข้าไปเต็มๆ ซึ่งคุณต้นรู้ดี ดังนั้น เขาต้องทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าเมื่อดื่มชานมที่ATM Tea Bar ทุกเมนูไม่ทำร้ายสุขภาพ

“เราสร้างความแตกต่างด้วยการใช้ส่วนผสมที่เป็นออร์แกนิค ธรรมชาติ 100% เลือกใช้นมสดและชาแบบพรีเมียม ถึงแม้รสชาติจะมีความต่าง แต่ตอบโจทย์สิ่งทีลูกค้ากังวลได้ดีเลยครับ”

  1. ให้สิ่งที่ดีที่สุดกับลูกค้า

ไม่เพียงชอบดื่มชาเท่านั้น คุณต้นกลับลงมือศึกษาเรื่องชาอย่างจริงจัง ถึงขั้นเดินทางไปศึกษาต้นกำเนิดชาแต่ละชนิดที่ต่างประเทศ เช่น บินไปไร่ชาที่ไต้หวันเพื่อศึกษาชาดำอัสสัม หรือบินไปที่ไร่ชาในญี่ปุ่น เพื่อศึกษาชามัทฉะหรือชามันม่วง

การลงมือทำจริงจัง ทำให้คุณต้นเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องชาอันดับต้นๆ ของเมืองไทย และเมื่อเขาตัดสินใจเปิดร้านATM Tea Bar ลูกค้าก็ได้ลิ้มลองรสชาติชาระดับพรีเมียม จากการคัดสรรพิถีพิถันเป็นอย่างดี วัตถุดิบชั้นดี สั่งตรงจากไร่ชาชั้นดีจากไต้หวันและญี่ปุ่น ไม่ต้องปรุงแต่งอะไรมากแต่เมื่อลูกค้าได้ลิ้มลองรสชาติที่ทั้งหอมหวานและกลมกล่อม ถึงแม้ราคาจะแพงกว่าคู่แข่งเล็กน้อย แต่ลูกค้ายอมจ่ายและมักบอกต่อจนกลายเป็นกระแสได้เหนือความคาดหมาย

เมนูมัทฉะของ ATM TEA BAR
เมนูมัทฉะของATM TEA BAR

 

  1. ให้ร้านโฆษณาตัวมันเอง

คุณต้นเล่าว่า เปิดร้านวันแรก 10 นาทีแรกไม่มีใครเข้ามาในร้านเลย เพราะไม่รู้ว่า “ขายอะไร” หน้าร้านก็ไม่มีเมนูเลย แต่พอคนเดินผ่านไปผ่านมาเริ่มสงสัย หลายคนเห็นร้านสวยแปลกตาก็หยุดถ่ายรูป จนเริ่มมีคนทยอยเดินเข้ามาลองสั่งชานม และเพียงไม่นานก็มีหางแถวซะแล้ว

ด้วยบรรยากาศและความโดดเด่นของแนวคิดการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้กับร้านชานม เลยไปเตะตาบรรดาบล็อกเกอร์ให้เข้ามาดื่มชานมมารีวิว จนกลายเป็นจุดเปลี่ยนทำให้ATM Tea Bar เป็นที่รู้จักในวงกว้างในโลกโซเชียล

  1. ชานมเหมือนกัน ไม่เห็นต้องสีเหมือนกัน

เมนู ATM Tea Bar
เมนูของร้านATM Tea Bar ที่สร้างความต่าง ทำให้เกิดการแชร์

ปกติชานม จะเป็นสีน้ำตาลหรือดำ แต่ความพิเศษของเมนูชานมไข่มุกของ ATM Tea Bar คือการทำชานมให้มีสีสันสวยงาม สะดุดตา เช่น บางเมนูมีส่วนผสมของอัญชัน ชาเขียวมะลิและมะนาว ทำให้เห็นการแยกชั้นของแต่ละสีเป็นสีม่วง สีชมพูและสีเหลือง และมีไข่มุกบุกคริสตัลอยู่ด้านล่าง

ก่อนกินก็ต้องเขย่าเล็กน้อยก่อน พอเขย่าแล้วสีก็จะผสมกัน สีสันสวยงาม สีโดนๆ รสชาติมาเต็มๆ แถมกลิ่นยังหอมฟุ้งไปทั่วร้าน ไม่แปลกใจที่ทำไมถึงเห็นรูปชานมของ ATM Tea Bar บนหน้าฟีดเป็นประจำ

ความเห็นของ ถามอีก กับอิก เรื่องลงทุน

“การเป็นนักธุรกิจหน้าใหม่ อย่างแรกต้องเลือกทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ เพราะจะทำให้เราศึกษาธุรกิจอย่างจริงจัง มีความเชื่อมั่นในธุรกิจ และสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองเสมอ แต่อย่าลอกเลียนแบบนะ เพราะจะทำให้เป็นผู้ตามอยู่ตลอด”

ประโยคที่ “คุณต้น” ธนวัฒน์ ทองเจริญเกียรติ ผู้ก่อตั้ง ATM Tea Bar บอกถึงเคล็ดลับความสำเร็จในฐานะนักธุรกิจมือใหม่

ระหว่างที่พูดคุย คุณต้นได้พูดกับผมแบบติดตลกว่าร้าน ATM Tea Bar ประสบความสำเร็จได้ส่วนหนึ่งคือเพราะโชคดี แต่สิ่งที่ผมเห็น คือความสำเร็จที่มาจากความมุ่งมั่น ที่จะสร้างความแตกต่างเพื่อให้สิ่งที่ชอบกลายมาเป็นธุรกิจที่รัก ผมเห็นชายหนุ่ม ที่ตั้งใจหาข้อมูล ศึกษาคู่แข่ง และทำความรู้จักกลุ่มลูกค้า

เมื่อคุณต้นเข้าใจความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายแล้ว ทำให้ ATM Tea Bar เป็นร้านชานมที่แตกต่างจากร้านอื่น ดังนั้น แม้ว่าร้านชานมจะเปิดเป็นดอกเห็ด แต่เขาสามารถทำให้มีคู่แข่งน้อยรายลงไปได้ ด้วยการวิ่งให้เร็วกว่านั่นเองครับ

เรื่องแนะนำ

ผ่านวิกฤติ COVID-19 ไปด้วยกัน กับเทคนิคปรับตัวของร้านอาหารในช่วงวิกฤติ COVID-19 จาก Penguin Eat Shabu

Penguin Eat Shabu ในสถานการณ์ที่อะไรๆ ก็ดูไม่เป็นใจ มองไปทางไหนก็เห็นแต่ความเศร้าปกคลุม จะดีกว่าไหม ถ้าเรามาเติมไฟในตัวให้ลุกโชนด้วยการนั่งดูสาระดีๆ เก็บความรู้ไปต่อยอด สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารผ่าน LIVE บนช่องทาง LINE Official Account : LINE for Business กันดีกว่าครับ เมื่อวันศุกร์ที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา ผมได้นั่งฟัง “คุณต่อ-ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี ผู้ร่วมก่อตั้ง Penguin Eat Shabu” พูดคุยถึงเรื่อง ธุรกิจร้านอาหารต้องปรับตัวอย่างไรในช่วง COVID-19? พร้อมคุณโซอี้-ภญ.โสภา พิมพ์สิริพานิชย์ LINE Certified Coach ที่มาให้ความรู้เพิ่มเติมในการใช้ LINE เพื่อให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างน่าสนใจมาก ผมเลยนำประเด็นมาสรุปและเรียบเรียงออกมาให้เพื่อนๆ อ่านกันครับ Penguin Eat Shabu ไม่อร่อย ให้ต่อยเพนกวิ้น ร้านบุฟเฟ่ต์ชาบูขวัญใจทั้งวัยรุ่น และวัยผู้ใหญ่ ที่มาพร้อมกับสโลแกนน่ารักๆ ว่า “ไม่อร่อย ให้ต่อยเพนกวิ้น” […]

BRIX Dessert Bar เสิร์ฟความพรีเมี่ยมแบบไร้รอยต่อด้วย OMNI Media

เมื่อพูดถึงร้านขนมหวานเท่ห์ๆแบบพรีเมี่ยม ย่านใจกลางเมือง ที่ใช้แนวทางนี้ในการ “เสิร์ฟประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า” BRIX Dessert Bar เป็นตัวเลือกที่สำคัญที่อยู่ในใจผู้บริโภค ด้วยความที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและความใส่ใจในเสียงของลูกค้าอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด   1.เริ่มต้นด้วยคุณภาพ ส่งมอบคุณค่าผู้นำเทรนด์    ช่วงเริ่มต้นผมกับพี่ชายไม่เคยมีประสบการณ์ในการทำธุรกิจอาหารมาก่อน โมเดลธุรกิจในช่วงแรกของเราคือ อะไรที่ดีที่สุดสำหรับเรา น่าจะดีที่สุดสำหรับลูกค้า เราเน้นเรื่องคุณภาพเป็นหลัก ตั้งแต่วัตถุดิบ เช่น แป้ง เนย ผลไม้ ไปจนถึง ภาชนะที่ใช้จัดเสิร์ฟ จาน ชาม ต่างๆ เน้นสื่อถึงความพรีเมี่ยมเป็นหลัก การตลาดในช่วงแรกของเรา จะเป็นแบบง่ายๆที่ใช้ต้นทุนไม่สูงมากนัก คือให้ลูกค้า Like, ถ่ายรูปสินค้า Share เฟสบุ๊ค เพื่อรับส่วนลดเครื่องดื่ม และมีจ้าง Influencer มารีวิวเพื่อสร้าง Awareness ให้กับลูกค้าบ้าง เพราะร้านเราเป็นร้านใหม่   จนกระทั่ง Positioning ชัดเจนขึ้น การทำการตลาดจึงไม่ใช่แค่การทำโปรโมชั่นหรือส่วนลดเพียงอย่างเดียว​ แต่เราเน้นเพิ่มเมนูใหม่เรื่อยๆ โดยพี่ชายซึ่งเป็นเชฟของร้าน มักจะบินไปต่างประเทศเพื่อชิมขนมหวานตามที่ต่างๆ พอทราบว่าเทรนด์ไหนที่น่าสนใจ และเห็นแนวโน้มว่าจะเกิดเป็นกระแสในเมืองไทย ก็จะนำเทรนด์เหล่านั้นมาคิดค้นพัฒนาสูตรขนมในแบบของ BRIX […]

ขายอาหารในศูนย์การค้า

10 ขั้นตอน ขายอาหารในศูนย์การค้า ต้องเริ่มอย่างไร?

เชื่อว่ามีร้านอาหารมากมาย ที่เคยคิดอยากจะเปิดร้านอาหารภายในศูนย์การค้า รวมถึงร้านที่ไม่ใช่แบรนด์ดัง ก็อยากจะพาร้านตัวเองเข้าสู่ศูนย์การค้า เพื่อให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น แต่ก็มีหลายคำถามมากๆว่า ขายอาหารในศูนย์การค้า ต้องเริ่มอย่างไร มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ยุ่งยากหรือไม่ คุณประภา จิตวิวัฒน์พร Leasing Manager Business Development Group ศูนย์การค้า Seacon Square มาให้คำตอบแบบ Step by Step ให้เจ้าของร้านให้ทราบกันเลย   10 ขั้นตอน ขายอาหารในศูนย์การค้า Step by Step ขั้นตอนแรก เจ้าของร้านต้องโทรเข้ามาที่ศูนย์การค้าเพื่อ ติดต่อฝ่ายขาย ว่ามีความประสงค์ต้องการจะเปิดร้านอาหาร ทีมฝ่ายขายจะมีการสอบถามเบื้องต้นว่า ต้องการเปิดร้านอะไร พื้นที่เท่าไหร่ จากนั้นก็จะให้ทางร้านส่ง Brand Profile มาให้พิจารณาเป็นลำดับถัดไป เจ้าของร้านส่ง Brand Profile ให้ศูนย์การค้าพิจารณา จุดนี้สำคัญมาก เจ้าของร้านต้องทำโปรไฟล์ร้านของตัวเองก่อน เพื่อให้รู้ว่าร้านของคุณเป็นอย่างไร ขายอาหาร หรือเครื่องดื่มประเภทใด หรือแม้กระทั่งมีจุดเด่นอะไรที่น่าสนใจ ยิ่งหากไม่ใช่ร้านดัง Brand […]

Phoenix lava

Phoenix Lava เผยวิธีบริหาร 4 ช่วงธุรกิจ เริ่ม รุ่ง ร่วง จนสำเร็จ!

Phoenix Lava แบรนด์ซาลาเปาไซส์ SME ที่สร้างความแตกต่างด้วยกลยุทธ์ “กฎ 10 เท่า”  ทำให้ธุรกิจที่เคยถูกมองว่ากำลังจะ “ตกกระแส” กลายเป็นธุรกิจที่ยั่งยืน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.