3 จุดขาย ปั้นร้านให้เป็นจุดหมาย (Food Destination) - Amarin Academy

3 จุดขาย ปั้นร้านให้เป็นจุดหมาย (Food Destination)

3 จุดขาย ปั้นร้านให้เป็นจุดหมาย (Food Destination)

ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอาหารประเภทใด คุณ (อาจ) ไม่ใช่คนเดียวที่กำลังทำธุรกิจนั้นๆ อยู่ แล้วคุณจะหา จุดขาย ให้ร้านของคุณแตกต่างจากร้านอาหารของเจ้าอื่นได้อย่างไร วันนี้เราเอาจุดขาย 3 ข้อที่จะช่วยปั้นร้านของคุณให้เป็นร้านจุดหมาย (Food Destination) มาเป็นไอเดียในการทำธุรกิจร้านอาหารของคุณแล้ว

คอนเซ็ปต์:

ก่อนจะลงมือทำร้านอาหารจริงคุณจำเป็นต้องมีภาพของร้านที่ชัดเจนอยู่ในใจ เพื่อใช้คอนเซ็ปต์นั้นเป็นแนวทางในการกำหนดทิศทางของการทำร้าน อย่างร้าน QQ Dessert ร้านขนมหวานสไตล์ไต้หวัน ที่มุ่งมั่นจะทำขนมหวานเพื่อสุขภาพ ทุกคนกินได้โดยไม่รู้สึกผิดกับตัวเอง ทำให้ทุกเมนูของร้านประกอบไปด้วยวัตถุดิบที่สดใหม่ รวมถึงขนมที่มีรสชาติหวานน้อยเพื่อเอาใจคนรักสุขภาพ QQ Dessert จึงกลายเป็นร้านที่ครองใจคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็สามารถกินขนมหวานของร้านนี้ได้แบบไม่อึดอัดใจ

ส่วนร้านศรีตราด ร้านอาหารพื้นบ้านที่นำเสนอเมนูอาหารจากภาคตะวันออก อยากทำร้านที่ให้ความรู้สึกเหมือนมานั่งกินข้าวบ้านเพื่อน ทางคุณแอ๊ค – วงศ์วิชญ์ ศรีภิญโญและคุณตั้ม – นนทวรรณ จิตวัฒนากร เจ้าของร้าน จึงนำเอาคอนเซ็ปต์มาเป็นตัวกำหนดย่านทำเลที่ตั้ง

เจ้าของร้านกำหนดประเภทของร้านอาหารให้เป็นแบบ Casual Dining ที่ให้ความรู้สึกเหมือนกินข้าวอยู่ที่บ้าน ร้านจึงต้องเป็น Stand alone เท่านั้น แต่ก็ต้องเข้าถึงได้ง่ายเช่นกัน ย่านสุขุมวิทจึงเป็นตัวเลือกแรกๆ โดยมองหาเฉพาะซอยฝั่งเลขคี่ เพราะเป็นย่านที่พักอาศัย หากทำร้านอาหารก็จะได้อารมณ์และบรรยากาศเหมือนมาเยี่ยมเพื่อนที่บ้านจริงๆ

รสชาติและเมนู:

ปัจจัยหลักที่ทำให้คนยอมขับรถไกลๆ เพื่อไปกินอาหารที่ร้านนั้นให้ได้ แม้ว่าจะต้องต่อคิวรอเป็นครึ่งค่อนชั่วโมง หรือหาที่จอดรถก็แสนจะลำบาก ดังนั้นรสชาติของอาหารคือกุญแจหลักและใบเบิกทางในการทำให้ร้านของคุณเป็นร้านจุดหมาย โดยเมนูเด็ดของทางร้านไม่จำเป็นต้องมีความซับซ้อน แต่ส่วนสำคัญอยู่ที่รสชาติต้องมีความเป็นเอกลักษณ์และหากินไม่ได้จากที่ไหน

เช่น ร้านเจ๊โอวกับเมนูมาม่าต้มยำรอบดึก, ขนมปังเจ้าอร่อยเด็ดเยาวราช ที่ผ่านไปกี่ครั้งก็เห็นคนยืนอออยู่เต็มหน้าร้านเสมอ, ร้านโอ้กะจู๋ ร้านสลัดผักปลอดสารพิษจากเชียงใหม่ ที่ขยายสาขามาสู่เมืองกรุง (เทพฯ) ก็ยังมีกระแสตอบรับที่ดี ด้วยคอนเซ็ปต์ “ปลูกผัก เพราะรักแม่” แสดงให้เห็นถึงคุณภาพของวัตถุดิบและความปลอดภัยของอาหารมื้อนั้นว่า หากกินแล้วต้องดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน

 

เรื่องราว:

การถ่ายทอดเรื่องราวจากความรู้สึก หรือประสบการณ์ของเจ้าของร้าน ก็ทำให้ร้านอาหารนั้นๆ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีจุดขาย ที่ยากจะหาใครมาเลียนแบบได้ เรื่องราวนั้นมีได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นตัวตน แนวความคิด รวมไปถึงการสร้างเรื่องเล่า เพื่อให้คนอื่นได้มองเห็นและรับรู้ตัวตนของคุณได้ เช่น ร้านศรีตราด เลือกที่จะเล่าเรื่องของตัวเองผ่านผู้หญิงที่ชื่อศรีตราด ผู้มีความรู้สึกว่าตัวเองรู้จักปรุงอาหารจากสมบัติในป่าที่มี รู้จักทำของอร่อยจากทะเล… แต่ทำไมคนอื่นถึงไม่รู้จักเธอ แล้วจะทำอย่างไรให้คนรู้จักเธอได้ ดังนั้นศรีตราดจึงเล่าเรื่องของตัวเองและวัฒนธรรมของภาคตะวันออกผ่านอาหารที่ปรุงด้วยความใส่ใจ นอกจากนี้เรื่องราวยังเป็นตัวกำหนดองค์ประกอบต่างๆ ภายในร้าน ไม่ว่าจะเป็นธีมสีของร้าน รูปแบบของเฟอร์นิเจอร์ เพลงที่เปิดในแต่ละช่วงเวลา ฯลฯ

จุดขายข้างต้นเจ้าของร้านอาจไม่จำเป็นต้องป่าวประกาศให้ใครรู้ แต่เมื่อลูกค้าได้มาสัมผัสพวกเขาจะรับรู้และรู้สึกได้เอง และยิ่งแบรนด์ของคุณมีเอกลักษณ์มากเท่าไหร่ ก็ยากต่อการเลียนแบบมากขึ้นเท่านั้น

 

อ่านต่อบทความที่น่าสนใจ

สำรวจตัวเองให้พร้อม ก่อนตัดสินใจ เปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า

รวมเรื่องเข้าใจผิด! เกี่ยวกับการเปิดร้านในศูนย์การค้า

ดังกิ้น โดนัท ทุ่ม 10 ล้าน ลุย Food Truck เข้าหาลูกค้าถึงที่

ฟู้ดแพชชั่น ผนึก 3 พันธมิตร ลดใช้พลาสติก Single-use plastic

CRG ผุดแบรนด์ “ อร่อยดี ” เจาะตลาดสตรีทฟู้ด ทำรายได้แล้วกว่า 1.2 ล้านบาท/สาขา

10 ขั้นตอน ขายอาหารในศูนย์การค้า ต้องเริ่มอย่างไร?

รวม ธุรกิจอาหารขายดี ในศูนย์การค้า ที่น่าจับตามอง

รวม ข้อดีของการเปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า ที่คุณคาดไม่ถึง!

 

เรื่องแนะนำ

วิธีสร้างเพจ

5 เคล็ดลับ วิธีสร้างเพจ ให้เป็นที่รู้จักบนโลกโซเชียล

ทุกวันนี้มี Fanpage เกิดขึ้นจำนวนมาก เพราะเป็นช่องทางการขายสินค้าที่ต้นทุนต่ำ เราจึงมาเผย 5 เคล็ดลับ วิธีสร้างเพจ ให้เป็นรู้จักบนโลกโซเชียล มาแนะนำ

GEN ไหนกินแบบไหน รู้ไว้ได้เปรียบ

แม้ว่ากลุ่ม GEN Y จะมีจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย แต่ก็ยังเป็นกลุ่มที่ยังต้องคำนึงค่าใช้จ่ายเพราะรายได้ยังไม่มั่นคงนัก ทำให้กลุ่ม GEN X ซึ่งมีพฤติกรรมในกินอาหารนอกบ้านมากที่สุด มีกำลังซื้อมากสุด เพราะอยู่ในช่วงวัยที่มีรายได้มั่นคงแล้ว ถูกมองว่ากำลังส่งผลกับการเติบโตของร้านอาหารมากที่สุด   กลุ่ม GEN Y คาดหวังเรื่องรสชาติอาหารมากกว่าคน GEN X แต่ GEN X คาดหวังในด้านการบริการมากกว่าคน GEN Y ในขณะที่ GEN Y สนใจเรื่องบรรยากาศ แต่ GEN X จะคาดหวังว่าพนักงานมีความเข้าใจเมนูของร้านด้วย ให้ความสนใจกับรูปแบบการบริการและเครื่องแต่งกายของพนักงาน ในขณะที่ GEN Y จะชอบให้บริการเหมือนกับเป็นครอบครัวมากกว่า แต่ก็สนใจในเรื่องคุณภาพกับราคาที่จ่าย   ร้านอาหารประเภท Quick Service ได้ใจทั้ง GEN X  และ Y คน GEN X ยังชอบที่จะสั่งอาหารประเภทฟาสฟู๊ด เช่น พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ […]

สร้าง Content ว้าว! จนลูกค้ามาต่อคิว

 ในการทำการตลาดออนไลน์หรือ Digital Marketing ในยุคปัจจุบันนี้ เจ้าของธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มส่วนใหญ่จะไปโฟกัสแต่เครื่องมือ โฟกัสแต่เคล็ดลับเทคนิคต่างๆ ในการซื้อโฆษณา

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.