Under ร้านอาหารใต้น้ำ สถาปัตยกรรมที่เป็นมากกว่าอาคาร - Amarin Academy

Under ร้านอาหารใต้น้ำ สถาปัตยกรรมที่เป็นมากกว่าอาคาร

Under ร้านอาหารใต้น้ำ สถาปัตยกรรมที่เป็นมากกว่าอาคาร

ร้านอาหารแต่ละแห่งก็มีการตกแต่งร้านให้มีบรรยากาศอันเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาใช้บริการและสร้างความประทับใจให้พวกเขาอยากกลับมาอีก Under ร้านอาหารใต้น้ำ ณ จุดใต้สุดของชายฝั่งนอร์เวย์ เป็นอีกหนึ่งร้านอาหารที่มีไอเดียการสร้างสรรค์ตัวร้านไม่เหมือนใคร

แม้ว่าจะไม่ใช้ร้านอาหารใต้น้ำแห่งแรกในโลก แต่อันเดอร์จะมาช่วยเปิดประสบการณ์ให้กับผู้มาเยือน ด้วยความโดดเด่นของสถานที่และการออกแบบ Under ในภาษานอร์เวย์มีความหมายว่า wonder (น่าอัศจรรย์) ได้เช่นกัน แค่ชื่อก็บ่งบอกคอนเซ็ปต์ของร้านได้เป็นอย่างดีแล้ว ตัวอาคารถูกออกแบบให้มีลักษณะเหมือนเสาหิน ที่จมลงไปในทะเลครึ่งหนึ่ง (ประมาณ 5 เมตร) เมื่อกาลเวลาผ่านไปร้านอาหารแห่งนี้ก็จะกลมกลืนเป็นส่วนเดียวกันกับสภาพแวดล้อมใต้พื้นพิภพ

ด้วยความใกล้ชิดระหว่างธรรมชาติกับร้านอาหาร นอกจากจะเป็นร้านอาหารแล้ว ที่แห่งนี้ยังออกแบบให้เป็นศูนย์วิจัยชีวิตสัตว์น้ำ คอยเฝ้าสังเกตการณ์ชีวิตสัตว์โลกใต้ทะเลอีกด้วย

โครงสร้างที่ถูกออกแบบให้ทนต่อแรงกดดันและแรงกระแทกใต้น้ำได้ ด้วยผนังคอนกรีตที่หนาแน่นกว่า 1 เมตร เช่นเดียวกับกล้องโทรทรรศน์ หน้าต่างของร้านประกอบซึ่งทำมาจากกระจกอะคริลิคขนาดใหญ่ (ขนาดกว้าง 11 เมตรสูง 4 เมตร) ช่วยให้ผู้มาเยือนสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของท้องทะเลได้อย่างเต็มตา ผ่านช่วงฤดูกาลและสภาพแวดล้อมที่แตกต่าง

อันเดอร์ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงสภาวะแวดล้อมใต้ทะเลและสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น ด้วยรูปร่างเพรียวบางของสถาปัตยกรรมถูกห่อหุ้มไว้ในเปลือกคอนกรีตพื้นผิวหยาบและขรุขระ เพื่อเอื้อให้หอยแมลงภู่มาพักพิงอาศัย เมื่อเวลาผ่านไปจำนวนประชากรหอยเริ่มหนาแน่น พร้อมกันนั้นก็ดึงดูดให้สัตว์ทะเลชนิดอื่นๆ มาอาศัยอยู่ในบริเวณนี้ จนทำให้พื้นที่ภายนอกสถาปัตยกรรมแห่งนี้กลายเป็นแหล่งที่อยู่ของสัตว์น้อยใหญ่ไปในที่สุด

ร้านอาหารยังยินดีต้อนรับนักวิจัยและสำรวจทางทะเล กลุ่มผู้ศึกษาชีววิทยาทางทะเลและพฤติกรรมปลาอีกด้วย โดยคนกลุ่มนี้สามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมในการดำรงอยู่ของฝูงปลาและสัตว์เล็กชนิดอื่นๆ โดยรอบ

สำหรับลูกค้าของ Under จะได้พบกับตัวร้านที่ถูกแบ่งออกเป็น 3 ชั้น โดยชั้นแรกเป็นโถงทางเข้า ชั้นถัดลงไปเป็นบาร์แชมเปญ จุดเปลี่ยนผ่านระหว่างชายฝั่งและมหาสมุทร จากบาร์นี้เองที่ลูกค้าสามารถมองลงไปยังโถงชั้นล่างสุดซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านอาหาร ที่สามารถรองรับแขกได้มากถึง 80 – 100 คน

ภายในร้านอาหารแต่ละชั้นก็มีสีสันที่แตกต่างกันไป บริเวณบาร์แชมเปญคุณจะได้พบกับเฉดสีที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “ชายฝั่ง” อย่างสีอ่อนๆ ของเปลือกหอย สีเข้มแบบตะกอนบนโขดหินและหาดทราย ส่วนห้องอาหาร เป็นเฉดสีฟ้าเข้มและเขียวขุ่นเหมือนกับสีของสาหร่ายทะเล สำหรับการตกแต่งภายในเลือกใช้เป็นสีโอ๊คที่มีโทนอบอุ่น ซึ่งขัดกับความหยาบของเปลือกคอนกรีตภายนอก โดยเลือกใช้วัสดุที่มีความแข็งแรงทนทานเหมาะกับสภาพอากาศภายในอาคารไปพร้อมๆ กับความสวยงาม

สำหรับใครที่สนใจอยากไปสัมผัสกับบรรยากาศของร้าน Under ที่นอร์เวย์คงต้องอดใจไปก่อน เพราะเขามีแผนจะสร้างเสร็จปลายๆ ปี 2019 แม้ว่าอันเดอร์จะเป็นอาคารเพื่อการพาณิชย์ แต่ธุรกิจก็ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางธรรมชาติเช่นกัน เพราะเรายังต้องอาศัยพักพิงอยู่ที่บ้านแห่งนี้ไปอีกแสนนาน

 

Under

ระยะเวลาการก่อสร้าง: 2017 – 2019

สถานที่ : Lindesnes, Norway

เจ้าของ: Gaute and Stig Ubostad

บริษัทรับออกแบบ: Snøhetta

ขนาดพื้นที่: 600 ตารางเมตร

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ป้ายร้าน แค่ภาษาไทยคงไม่พอ

เปิดร้านอาหารควรใช้สี อะไรดี

เรื่องแนะนำ

คาเฟ่ญี่ปุ่นจ้าง “ผู้ป่วยอัมพาต” ควบคุมหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร เติมเต็มความรู้สึกมีคุณค่าของการมีชีวิตอยู่

คาเฟ่ญี่ปุ่นจ้าง “ผู้ป่วยอัมพาต” ควบคุมหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร เติมเต็มความรู้สึกมีคุณค่าของการมีชีวิตอยู่ เพราะการได้ทำบางอย่าง ก็เป็นการเต็มเติมความรู้สึกมีคุณค่าของการมีชีวิตอยู่… นี่จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ร้านคาเฟ่ในญี่ปุ่น ได้มีการจ้างงานผู้ป่วยอัมพาต ให้มาควบคุมหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร บริการลูกค้าในร้าน เสมือนว่าหุ่นยนต์นั้นๆ เป็นตัวแทนของผู้ป่วย แสดงให้พวกเขาเห็นว่าตนเองก็มีตัวตนในสังคม… ร้านนี้มีชื่อว่า DAWN หรือ Diverse Avatar Working Network เป็นร้านกาแฟที่ตั้งอยู่ในเมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีจุดเด่นตรงที่พนักงานเสิร์ฟของร้านเป็น “หุ่นยนต์” และไม่ใช่หุ่นยนต์ธรรมดาๆ นะ แต่เป็นหุ่นยนต์ที่ถูกควบคุมโดย “ผู้บกพร่องทางร่างกาย” ในด้านต่าง ๆ ที่ทำการควบคุมหุ่นยนต์จากที่บ้าน รถเข็นหรือเตียงได้ ผ่านเมาส์ แท็บเล็ต หรือรีโมทควบคุมการมอง ซึ่งร้านกาแฟและโมเดลการใช้หุ่นยนต์ เข้ามาทำงานแทนคนนี้ มีจุดเริ่มต้นมาจากปัญหาความโดดเดี่ยวทางสังคมและการจบชีวิตตัวเองในญี่ปุ่น อันเนื่องมาจากการที่ประชากรที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ต้องกลับมาอยู่บ้าน แต่ด้วยมีความเจ็บป่วยทางร่างกาย จิต หรืออายุ ทำให้พวกเขาไม่สามารถทำงานได้ บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยี Ory Laboratory ผู้อยู่เบื้องหลัง ร้านกาแฟนี้ ชี้ให้เห็นว่าโมเดลการทำงานทางไกลผ่านหุ่นยนต์ของร้านกาแฟ อาจเป็นเส้นทางสู่การจ้างงานสำหรับคุณแม่ที่ต้องดูแลลูก คนที่เรียนอยู่บ้าน หรือผู้ที่ไม่สามารถมาทำงานได้ ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ ทางหนึ่งก็เพื่อให้พวกเขาสามารถค้นหาชุมชนใหม่ๆ […]

เปิดร้านอาหารควรใช้สีอะไร

จิตวิทยาการใช้สี เปิดร้านอาหารควรใช้สีอะไร

รู้ไหมสีส่งผลต่อร้านอาหารได้ด้วย วันนี้เราจึงมีคำแนะนำว่า เปิดร้านอาหารควรใช้สีอะไร และไม่ควรใช้สีอะไร มาฝาก เจ้าข้องร้านจะได้เลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม

คาเฟ่บ้านพักแมวจร Catster ด้วยปณิธานเปลี่ยน “แมวจร” ให้เป็น “แมวบ้าน”

คาเฟ่ บ้านพัก แมวจร Catster by Kingdomoftigers มาจกพุงได้ ถูกใจพากลับบ้านไปเลย แหล่งรวมความสดใส ด้วยปณิธานเปลี่ยน “แมวจร” ให้เป็น “แมวบ้าน” คงจะดีถ้าเขาได้มีบ้านอยู่ ได้อยู่กับเจ้าของที่รักเขาจริง ๆ ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาเรื่องสัตว์จรจัด สัตว์ไร้บ้านในไทย เป็นปัญหาที่ยากที่จะแก้ไข ทุกวันนี้เมื่อไปที่ไหนเราจึงมักจะเห็นน้อง ๆ โดยเฉพาะน้องหมา น้อง แมว เดินอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งมีโอกาสสูงมากที่น้องจะโดนทำร้าย หรือเกิดอุบัติเหตุได้ นี่จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เกิด “Catster by Kingdomoftigers” บ้านพักพิงของ แมวจรกึ่ง คาเฟ่ ที่เปิดโอกาสให้ทาสได้เข้ามาเล่นกับน้อง และถ้าถูกชะตาก็รับไปเลี้ยงได้ ด้วยปณิธาน การแก้ปัญหาแมวจรที่ดีที่สุด คือเปลี่ยนให้เขาเป็นแมวบ้าน คาเฟ่แมวจร บ้านพักพิงของแมวจรกึ่งคาเฟ่นี้ มีชื่อว่า “Catster by Kingdomoftigers” ริเริ่มโดยคุณนัชญ์ ประสพสิน เจ้าของเพจ “Kingdom Of Tigers: ทูนหัวของบ่าว” เพจที่ให้ความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.