5 เหตุผลที่ควรนำเทคโนโลยีมาใช้ในการ จัดการธุรกิจร้านอาหาร - Amarin Academy

5 เหตุผลที่ควรนำเทคโนโลยีมาใช้ในการ จัดการธุรกิจร้านอาหาร

5 เหตุผลที่ควรนำเทคโนโลยีมาใช้ในการ จัดการธุรกิจร้านอาหาร

ในยุคดิจิทัลอย่างเช่นทุกวันนี้ การที่เราใช้ชีวิตด้วยการพึ่งพาเทคโนโลยีอย่างอินเทอร์เน็ต สมาร์ทโฟน การสื่อสารกันผ่านโลกออนไลน์ และ AI  ดูเหมือนจะเป็นเรื่องปกติ โดยหลายภาคส่วนได้เริ่มนำเอาเทคโนโลยีเหล่านี้มาผนวกรวมไว้ในระบบกันอย่างจริงจัง ในธุรกิจร้านอาหารเองก็มีเทคโนโลยีต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย เพื่ออำนวยความสะดวกในการบริหารจัดการให้ง่ายขึ้น และนี่คือ 5 เหตุผลที่ทำไมเจ้าของธุรกิจร้านอาหารจำเป็นต้องเริ่มใช้เทคโนโลยี มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการ จัดการธุรกิจร้านอาหาร ของตัวเอง

 

1.เพิ่มโอกาสในการมองเห็นและเพิ่มรายได้ของแบรนด์

ผู้บริโภคมากมายใช้อินเทอร์เน็ตในการเสาะหาร้านอาหารสำหรับตัวเอง หากคุณทำหน้าตาเว็บไซต์ของร้านให้ดูดี มีการอัพเดทโซเชียลมีเดียอยู่ตลอดเวลา  หรือทำให้คนเสิร์ชหาร้านจาก Google ได้โดยง่าย (มีการทำ SEO) ก็จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ได้ดีขึ้น การมีช่องทางการสื่อสารที่หลากหลายบนโลกออนไลน์ จะช่วยสร้างและส่งเสริมแบรนด์ ให้มีประสิทธิภาพมากกว่าการโปรโมทผ่านช่องทางออฟไลน์ อย่างโฆษณาบิลบอร์ด โฆษณาในนิตยสาร ฯลฯ เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องจำนวนคนเข้าถึง และยังมีราคาที่แพงกว่าการซื้อโฆษณาบนสื่อออนไลน์อยู่มาก

2.ปรับเปลี่ยนได้ทันใจ

เทคโนโลยีทำให้เกิดการคิดค้นและนวัตกรรมที่มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับวงการธุรกิจร้านอาหาร มีเทคโนโลยีที่น่าสนใจคือ การเกิดขึ้นของ เมนูดิจิทัล  นอกจากจะแสดงหน้าตาของอาหารตามจริงได้แล้ว เมนูดิจิทัลยังอัปเดตแบบนาทีต่อนาที นั่นหมายความว่า พนักงานเสิร์ฟในร้านไม่ต้องมาคอยขอโทษลูกค้าว่าอาหารที่พวกเขาสั่งนั้นหมดไปแล้ว เพราะเมนูดิจิทัลสามารถตรวจสอบได้ว่าส่วนผสมหรือวัตถุดิบใดหมดไปแล้วบ้าง ทำให้คุณหรือพนักงานเสิร์ฟสามารถนำเอารายชื่ออาหารที่ปรากฏอยู่บนเมนูดิจิทัล ออกจากเมนูได้ภายในไม่กี่วินาที

 

3.ลดความผิดพลาดจากการรับออเดอร์

หากใครเคยไปกินสุกี้ที่ร้าน MK อาจพอคุ้นกับเครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติกันมาบ้าง โดยลูกค้าสามารถกดดูเมนูและสั่งอาหารจากเครื่องรับออเดอร์นี้ได้โดยตรง การนำระบบการสั่งอาหารแบบดิจิทัลเข้ามาใช้ภายในร้าน นอกจากจะช่วยลดความผิดพลาดในการรับออเดอร์ของพนักงานเสิร์ฟแล้ว ลูกค้ายังสามารถตรวจสอบรายละเอียดของเมนูที่สั่งไปว่าครบถ้วนหรือไม่ สามารถตรวจเช็คขั้นตอนของอาหารแต่ละจานได้จากหน้าจอ รวมถึงแก้ไขเมนูคำสั่งด้วยตัวเอง (ในกรณีที่พนักงานครัวยังไม่ได้ปรุงอาหารจานนั้น) ได้อย่างทันท่วงที กล่าวอีกนัยหนึ่งระบบดิจิทัลช่วยจัดระเบียบคำสั่งซื้อให้เจ้าของร้านอาหาร ให้มีความถูกต้องโปร่งใส มีประสิทธิภาพ และสร้างความพึงพอใจของลูกค้าให้มากขึ้น

 

4.มอบความสะดวกให้ลูกค้า ด้วยการเพิ่มทางเลือกในการชำระเงิน

ตั้งแต่ธนาคารหลายๆ แห่ง ออกมาประกาศฟรีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมประเภทต่างๆ ทำให้ผู้บริโภครู้สึกสะดวกสบายในการใช้งานมากยิ่งขึ้น สำหรับร้านอาหารการเปิดให้ชำระเงินผ่านระบบดิจิทัล นอกจากจะเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าแล้ว ยังดีในแง่ของการติดตามและการทำบัญชีอีกด้วย เนื่องจากคุณสามารถติดตามรายรับและค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้ ในขณะเดียวกันก็ลดความเป็นไปได้ที่เงินอาจหายไปจากลิ้นชัก โดยจับมือใครดมไม่ได้

5.หมดเรื่องปวดหัวกับการจัดการสต็อกสินค้า

หนึ่งในเรื่องน่าปวดหัวของคนทำธุรกิจร้านอาหารคือ การจัดการสต็อกสินค้าอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ แม้กระทั่งเจ้าของร้านและผู้จัดการร้านที่มีความชำนาญเป็นอย่างมากหลายคน ก็คงเคยประสบกับอาการปวดหัวที่ว่านี้กันมาแล้ว นั่นจึงเป็นช่องว่างให้เกิดแอฟพลิเคชั่นและโปรแกรมต่างๆ ที่มาช่วยในส่วนของระบบการจัดการข้อมูล ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดขึ้น

เทคโนโลยีเหล่านี้สามารถทำให้การจัดการสินค้าคงคลังเป็นไปอย่างสมบูรณ์ โดยใช้ข้อมูลการขายเพื่อคาดการณ์ความต้องการและลำดับการผลิต เพื่อลดการสูญเสียให้น้อยที่สุด จึงสามารถรับประกันการสูญเสียให้เหลือน้อยที่สุด หรืออีกนัยหนึ่งคือจำกัดการสูญเสียและเพิ่มรายได้ให้กับร้านอาหารนั่นเอง

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

5 เทคโนโลยี SME ควรรู้ เหนื่อยน้อยลง เวลามากขึ้น

เทคโนโลยีสำหรับร้านอาหาร ‘Mobile Order’

7 Wastes ในร้านอาหาร ลดได้ กำไรพุ่ง!

เรื่องแนะนำ

นักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จ

5 สิ่งที่ นักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จ ทำทุกวัน

ใครๆ ก็รู้ว่า เจ้าของธุรกิจแต่ละคนล้วนมีภาระหน้าที่มากมายที่ต้องแบกรับในแต่ละวัน ทั้งเข้าพบลูกค้า ทำการตลาด ให้สัมภาษณ์สื่อ และทำกิจกรรมอื่นๆ อีกมหาศาล

ทำร้านอาหารให้น่าประทับใจ

8 เทคนิค ทำร้านอาหารให้น่าประทับใจ

เปิดร้านอาหารทั้งที ก็อยากทำให้ดีที่สุด แต่จะทำอย่างไรให้ลูกค้าชื่นชอบและประทับใจในทุกๆ ด้าน วันนี้เรามี 10 เทคนิค ทำร้านอาหารให้น่าประทับใจ มาแนะนำ

5 แนวทางลดต้นทุนวัตถุดิบ ในวันที่อะไรๆ ก็ขึ้นราคา วิกฤตของแพง จะให้ขายแบบเดิมคงไม่ไหว

5 แนวทาง “ลดต้นทุนวัตถุดิบ” ในวันที่อะไรๆ ก็ขึ้นราคา วิกฤตของแพง จะให้ขายแบบเดิมคงไม่ไหว เมื่อเกิดวิกฤตของแพง วัตถุดิบขึ้นราคา จนบางทีทำให้ทุกคนรู้สึกว่าจะแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นไม่ไหวแล้ว แต่จะปรับราคาก็กลัวลูกค้าไม่ซื้ออีก เรียกได้ว่าเป็นสถานการณ์ที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกของคนทำร้านอาหารมาก ๆ แต่ทั้งนี้ก็ใช่ว่าจะไม่มีวิธีรับมือกับวิกฤตนี้เลย เพราะฉะนั้นลองมาดูแนวทางในการบริหารจัดการร้านเพื่อ ลดต้นทุนวัตถุดิบ รับ “วิกฤตของแพง” แล้วนำไปปรับใช้กัน! 1.ลองทานเมนูนี้ไหมคะ ? . หนึ่งในวิธีที่สามารถช่วยลดต้นทุนได้ ในวิกฤติที่ของแพงนั้นก็คือ การเชียร์ขายเมนูอื่นแทนเมนูที่มีส่วนประกอบของวัตถุดิบที่มีราคาแพง อย่างเช่นในกรณีที่หมูแพง เมื่อลูกค้ามาสั่งอาหาร เราอาจใช้วิธีการเสนอขายเมนูอื่น ๆ ให้ลูกค้าเกิดความสนใจ และอยากจะสั่งเมนูอื่นมากกว่าเมนูที่ทำจากหมู โดยอาจทำการเสนอขายในแง่ของเมนูแนะนำ เช่น เมนูแนะนำของร้านเราจะเป็นปลาทอดน้ำปลา แกงส้มแป๊ะซะ ไก่ทอดกระเทียม หรืออาจเป็นการทำโปรโมชั่นกับเมนูนั้น ๆ เช่น การจัดเป็นเซ็ต แถมน้ำ เป็นต้น . 2.ของใหม่จากของเดิม . ลองย้อนกลับมาดูว่าวัตถุดิบที่เรามีอยู่หรือวัตถุดิบที่ลูกค้าไม่ค่อยสั่งอันไหนบ้าง ที่สามารถจับมารังสรรค์เป็นเมนูใหม่ได้บ้าง เช่น ปลาทูน่า แทนที่เราจะเสิร์ฟแค่สลัดทูน่าเพียงอย่างเดียว ก็ลองคิดเมนูใหม่ ๆ เพิ่มเติม เช่น ยำทูน่า […]

เบื้องหลัง การทำร้านกาแฟ กับดักที่คุณอาจจะไม่เคยรู้

ปัจจุบันร้านกาแฟกลายเป็นสินค้าที่ขายไลฟ์สไตล์มากกว่าแค่เครื่องดื่ม ลูกค้าจึงต้องการมากกว่ารสชาติ แต่ต้องการประสบการณ์การดื่มที่ดีด้วย ไม่ว่าคุณจะ ทำร้านกาแฟ ร้านเล็กๆ หรือร้านกาแฟที่ติดตลาดมีลูกค้าขาประจำ ก็อาจพลาดท่าเสียทีกับดักเหล่านี้ได้เหมือนกัน มาดูกันว่า อะไรบ้างที่ทำให้ร้านกาแฟไม่โตได้อย่างที่หวัง เบื้องหลังการ ทำร้านกาแฟ กับดักคุณที่อาจจะไม่เคยรู้ กับดัก…ลูกค้า เมื่อเร็ว ๆ นี้ เกิดกรณีเจ้าของร้านกาแฟไล่ลูกค้า เนื่องจากลูกค้านั่งนาน ทำให้เกิดความเห็นแตกต่างกันจากหลายฝ่าย ทั้งฝ่ายที่โทษลูกค้าว่าเอาเปรียบร้าน และอีกฝ่ายที่โทษร้านว่าใจแคบและโต้ตอบกับลูกค้าเกินกว่าเหตุ คำถามคือ คุณจะทำอย่างไรหากสถานการณ์นี้เกิดขึ้นกับร้านของคุณ คำตอบก็คือ การบริหารจัดการลูกค้า ที่ทำให้หลายร้านติดกับดัก.. ในความเป็นจริงเราไม่สามารถกำหนดว่า ลูกค้าต้องซื้อเครื่องดื่มขั้นต่ำเท่าไหร่ นั่งได้ครั้งละกี่ชั่วโมงเสมอไป โดยเฉพาะร้านกาแฟดี ๆ ย่อมหลีกเลี่ยงกรณีแบบนี้ได้ยาก แต่คุณสามารถทำได้ 3 อย่าง คือ       1. การเรียนรู้พฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงว่าเป็นอย่างไร       2. การออกแบบการบริการที่สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายและทำให้ขายสินค้าได้มากขึ้น       3 .การจัดการเมื่อเกิดปัญหาด้านบริการ  เพราะฉะนั้นในกรณีที่ลูกค้ากลุ่มหลัก เป็นกลุ่มที่มาใช้ร้านกาแฟเพื่อนั่งทำงานระยะเวลา 2-3 […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.