จัดการเงินธุรกิจ ก่อนจะ “ชักหน้าไม่ถึงหลัง” - Amarin Academy

จัดการเงินธุรกิจ ก่อนจะ “ชักหน้าไม่ถึงหลัง”

คนที่ทำธุรกิจมาได้ซักระยะแล้ว คงพอนึกออกนะครับ ว่าพละกำลังที่มี นอกจากใช้ไปกับการขายสินค้าหรือบริการให้ได้แล้ว สิ่งที่สำคัญมากอีกอย่างในการทำธุรกิจก็คือ “หมุนเงินให้ทัน” ถ้าพูดกันบ้านๆ ก็คือ “ชักหน้าให้ถึงหลัง” นั่นเอง แล้วทำยังไงถึงจะหมุนเงินทันละ? ถ้าพูดกันง่ายๆ ก็คือ “ทำให้เงินสดรับ มากกว่าเงินสดจ่าย” มาถึงตรงนี้คงคิดกันใช่ไหมว่า พูดง่ายนะ แต่เอาเข้าจริงรายรับและรายจ่ายมันมีเยอะเหลือเกิน จะไปเริ่มจากไหนก่อนดี วันนี้ผมเลยมี 5 วิธี จัดการเงินธุรกิจ มาแชร์

 

จัดการเงินธุรกิจ ก่อนจะ “ชักหน้าไม่ถึงหลัง”

1.ใส่ใจกับค่าใช้จ่ายที่เป็น “ค่าใช้จ่ายประจำ” ให้มากขึ้น

ค่าใช้จ่ายประจำคือ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นสม่ำเสมอ อาจจะทุกเดือน ทุกไตรมาสหรือทุกปี เช่น ค่าเช่า ค่าทำความสะอาดรายเดือน หรือค่าบริการต่างๆ ลองดูว่าค่าใช้จ่ายประจำเหล่านี้ตกเดือนละเท่าไร มีส่วนไหนที่ไม่จำเป็นหรือไม่ ค่าใช้จ่ายบางอย่างดูไม่มาก แต่เมื่อรวมๆ กันแล้ว หลายธุรกิจมีค่าใช้จ่ายประจำค่อนข้างสูงทีเดียว

หรือบางกรณี ค่าใช้จ่ายบางอย่างที่ต้องจ่ายล่วงหน้า พอเห็นว่าถ้าจ่ายล่วงหน้าหลายๆ เดือน (บางทีเป็นปี) แล้วถูกกว่า เท่านั้นละ ต่อมโลภทำงาน ใช้เงินสดจ่ายล่วงหน้าทันที แต่อย่าลืมนะว่า ราคาต่อหน่วยถูกลงก็จริง แต่ถ้าหมุนเงินไม่ทันเรื่องใหญ่กว่าแน่นอน

2.ทำบัญชีเงินสดรับ เงินสดจ่ายล่วงหน้า

วิธีนี้เหมือนเรากางแผนที่ จะทำให้เราเห็นภาพรวมว่าธุรกิจ เรามีกระแสเงินสดเป็นอย่างไร อีกเดือนสองเดือนข้างหน้าเงินสดพอหรือไม่ ถ้าไม่พอรายการไหนบ้างที่สามารถปรับ เพื่อช่วยให้มีเงินหมุนเวียนมากขึ้น

ส่วนถ้าใครที่กำลังคิดว่า จะเริ่มยังไงดี เริ่มแบบง่ายๆ เลย แค่ list รายการที่เป็นกระแสเงินสดรับทั้งหมดของเดือนหน้าออกมา เช่น เงินที่คาดว่าจะขายได้เดือนหน้าที่ลูกค้าจ่ายเงินสด + เงินจากการขายของเดือนนี้ แต่ลูกค้าจะจ่ายเดือนหน้า (อย่าลืมดูด้วยว่าเงินสด จะเข้าและออกจากกระเป๋าเราเมื่อไร)

หลังจากนั้นก็ list รายการที่เป็นกระแสเงินสดจ่ายทั้งหมดของเดือนหน้าออกมา เช่น ค่าเช่า (ถ้าต้องจ่ายล่วงหน้า 3 เดือน ก็ต้องรวมทั้งหมด เพราะเราดูที่เงินสดว่าเข้าและออกจากกระเป๋าเมื่อไร)

จากนั้นเอา เงินสดที่มีสิ้นเดือนนี้ + กระแสเงินสดที่คาดว่าจะได้รับทั้งหมดเดือนหน้า –  กระแสเงินสดที่คาดว่าจะจ่ายทั้งหมดเดือนหน้า = เงินสดคงเหลือเดือนหน้า

หลังจากนั้นก็ยกยอดเงินสดที่เหลือไปเดือนถัดไปเรื่อยๆ ทำแบบนี้ล่วงหน้าหลายๆ เดือน ถ้าเงินสดคงเหลือเดือนไหนติดลบ ก็ต้องรีบหาสาเหตุวางแผนแก้ไขล่วงหน้า เพื่อให้มีเงินหมุนเวียนในเดือนนั้นๆ

3.โทรหาลูกค้า ตามเบาๆ เมื่อใกล้ถึงงวดรับเงิน 

เป็นเรื่องธรรมดาในการทำธุรกิจ ที่ลูกค้าจะจ่ายเร็วบ้าง ช้าบ้าง แต่ผมแนะนำให้โทรตามเบาๆ เมื่อใกล้ถึงงวดรับเงิน เพราะว่าลูกค้าอาจจะไม่ได้ตั้งใจจ่ายเงินช้า แต่อาจเกิดความผิดพลาดด้านเอกสารโน่นนี่ ซึ่งถ้าเราไม่รีบถาม เราก็จะได้เงินช้าไปอีก แล้วส่วนมากไม่ได้ช้าแค่ 1-2 วัน ถ้าพลาดรอบจ่ายนี้ บริษัทส่วนใหญ่ก็จะให้รอรอบจ่ายหน้าซึ่งส่วนใหญ่คืออีก 1 เดือนเลย

ฉะนั้น แนะนำให้โทรตามเบาๆ เช่น “พี่ครับ ของที่ผมส่งไปเดือนที่แล้ว ผมน่าจะได้รับยอดสัปดาห์หน้าใช่ไหม?”

แต่ถ้าตามแล้วตามอีกไม่ได้ อันนี้เรื่องใหญ่ละครับ

4.ปรับธุรกิจให้มีรายได้หลายๆ แบบ

ถ้าธุรกิจใครได้รับเงินเป็นก้อนตามโปรเจกต์ ซึ่งกว่าจะได้รับเงินแต่ละก้อนก็หลักเดือน อาจจะลองปรับธุรกิจให้มีรายได้แบบอื่นด้วย เช่น เก็บรายเดือน หรือมีโปรเจกต์เล็กๆบ้าง เพื่อจะได้เก็บเงินได้เร็วขึ้น แม้ว่าส่วนใหญ่กำไรจะน้อยกว่าโปรเจกต์ใหญ่ๆ แต่ก็เป็นส่วนที่ช่วยให้มีเงินทุนหมุนเวียนสม่ำเสมอ

5.อย่าเก็บสต๊อกไว้เยอะ

ธุรกิจส่วนใหญ่ตัดสินใจเก็บสต๊อกเยอะด้วยหลายสาเหตุ เช่น ถ้าเป็นธุรกิจร้านอาหารก็เพราะกลัวว่าของไม่พอขาย จะเสียโอกาส ส่วนถ้าเป็นธุรกิจโรงงานผลิต เลือกที่จะสต๊อกเยอะเพราะว่าต้นทุนของถูกกว่ามาก

แม้ว่าธุรกิจที่ยกตัวอย่างมา จะคนละธุรกิจ แต่จริงๆ แล้ว ได้รับผลกระทบเดียวกันคือ กระแสเงินสดจ่าย มากกว่ากระแสเงินสดรับ (จ่ายเงินซื้ออาหารสด ซื้อวัตถุดิบผลิตมาก แต่ขายได้ไม่เยอะเท่าที่ซื้อมา ได้เงินมานิดเดียว)

เพราะฉะนั้นวางแผนดีๆ ถ้าจำเป็นต้องซื้อวัตถุดิบเยอะจริงๆ ก็ควรจะหาเงินสดรับให้เพียงพอด้วย ซึ่งก็กลับไปที่ข้อ 2. “ทำบัญชีเงินสดรับ เงินสดจ่ายล่วงหน้า” เพราะจะทำให้เรารู้ตัวและวางแผนล่วงหน้าได้

 

อ่านต่อบทความที่น่าสนใจ

ชานมไข่มุก ยังมาแรง อัตราการเปิดร้านพุ่ง 700% : สรุปไฮไลท์งาน Wongnai for Business : Restaurant 2020

แชร์กลยุทธ์ ทำอย่างไรให้ร้านขายดีในทุกๆ ทำเล

เจ้าของร้านอ่านเลย! แชร์ 7 วิธี ทำเลไม่ดี ทำอย่างไรให้ขายดี

ส่อง 5 เทรนด์ร้านกาแฟ มาแรงในเกาหลีใต้

แชร์ 10 เทคนิค ใช้ Instagram ให้ปัง เพื่อคนทำธุรกิจอาหาร

 

เรื่องแนะนำ

เงินทุน

ไอเดียดีแต่ ติดตรงที่ ” ไม่มีเงินทุน “

ไอเดียดีแต่ ไม่มีเงินทุน ปัญหาระดับชาติของคนที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง นอกจากเงินทุนส่วนตัวแล้ว มีแหล่งเงินทุนอื่นๆ อะไรบ้าง ไปติดตามกันเลย

การพยากรณ์ยอดขาย เพื่อวางแผนธุรกิจร้านอาหาร

การพยากรณ์ยอดขาย เพื่อวางแผนธุรกิจร้านอาหาร

        การพยากรณ์ยอดขาย (Sales Forecast) คือ การคาดการณ์หรือประเมินยอดขายที่ร้านอาหารจะขายได้ จากการนำข้อมูลต่างๆ มาวิเคราะห์ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นยอดขายในอดีต การสำรวจตลาด สถานการณ์และแนวโน้มของเศรษฐกิจในปัจจุบัน ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการพยากรณ์ยอดขายนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินธุรกิจ และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมาก ทั้งคนกำลังจะเปิดร้านอาหาร หรือผู้ประกอบการร้านอาหารในปัจจุบัน การพยากรณ์ยอดขาย เพื่อวางแผนธุรกิจร้านอาหาร ความสำคัญของการพยากรณ์ยอดขาย สำหรับคนที่กำลังจะเปิดร้านอาหาร         เนื่องจากคนที่อยากเปิดร้านอาหาร ควรจะต้องเขียนแผนธุรกิจ (Business Plan) เพื่อจะใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานของร้าน หรืออาจจะใช้ยื่นกับสถาบันการเงินเพื่อขออนุมัติสินเชื่อ ซึ่งการพยากรณ์ยอดขายจะเป็นส่วนประกอบสำคัญในการวางแผนการดำเนินธุรกิจ ช่วยประเมินรายรับ ผลกำไร และโอกาสการเติบโตของร้านอาหาร ทำให้แผนธุรกิจมีความน่าเชื่อถือ และมีแนวโน้มที่จะได้รับการอนุมัติสินเชื่อมากขึ้น หรือแม้แต่แล้วดึงดูดให้คนมาร่วมลงทุนได้อีกด้วย สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหาร         การพยากรณ์ยอดขาย จะช่วยผู้ประกอบการเข้าใจตัวแปรต่างๆ ที่มีผลต่อยอดขาย และเป็นเหมือนเป้าหมายที่ร้านควรจะทำยอดขายให้ได้ตามที่ประมาณไว้ ทำให้สามารถกำหนดแนวทางบริหารจัดการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนขยายร้าน จำนวนพนักงาน เงินลงทุนในด้านการตลาด และด้านอื่นๆ เพื่อพัฒนาแผนการขายของร้านให้ดีขึ้น […]

บริหารเงินให้เกิดประสิทธิภาพ

4 เทคนิค บริหารเงินให้เกิดประสิทธิภาพ สูงสุด

เงิน ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินธุรกิจทุกประเภท ธุรกิจร้านอาหารก็เช่นกัน วันนี้เราจึงมีเทคนิคง่ายๆ ในการ บริหารเงินให้เกิดประสิทธิภาพ สูงสุดมาฝากกัน

การเงินในธุรกิจ

การเงินในธุรกิจ มีปัญหา ต้องจัดการอย่างไร?

เมื่อคุณทำธุรกิจได้สักระยะหนึ่งแล้วพบว่าระบบ การเงิน ในธุรกิจของคุณนั้นดันเกิดปัญหา ชักหน้าไม่ถึงหลัง ยอดรายจ่ายสูงกว่ารายรับ คุณสามารถจัดการระบบการเงินได้ด้วยตัวคุณเอง

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.