กฎ 4 ข้อช่วยให้ ร้านอาหารประสบความสำเร็จ - Amarin Academy

กฎ 4 ข้อช่วยให้ ร้านอาหารประสบความสำเร็จ

กฎ 4 ข้อช่วยให้ ร้านอาหารประสบความสำเร็จ

ในธุรกิจร้านอาหารเราคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า กว่าจะทำให้ ร้านอาหารประสบความสำเร็จ ได้นั้น ต้องใช้ความทุ่มเทพลังกายและพลังใจเป็นอย่างมาก แต่หากว่าคุณทำร้านมาได้สักพักแล้ว แต่ยังรู้สึกว่าร้านของตัวเองอยู่ในระดับธรรมดา ที่คนพร้อมจะลืมได้ทุกเมื่อ เราขอให้ลองเอากฎ 4 ข้อนี้ ไปใช้เพื่อให้ร้านของคุณสำเร็จได้ดั่งใจกันดู

1.สร้างตัวตน

การสร้างร้านอาหารที่คนอื่นพูดถึงและเต็มใจแนะนำให้กับคนรู้จักรอบข้างเป็นเคล็ดลับสำคัญยิ่ง ในการสร้างความสำเร็จของร้านอาหาร การบอกกันแบบปากต่อปากนี่แหละที่มีพลังเสียยิ่งกว่าการซื้อ Boost post หรือ Like Page เพราะเป็นเรื่องที่สะท้อนมาจากมุมมองจริงของผู้มาใช้บริการ ไม่ใช่มุมมองของเจ้าของร้านที่พูดประชาสัมพันธ์ร้านของตัวเองว่าดีหรือโดดเด่นอย่างไรก็ได้

สิ่งที่ทำให้เกิดการบอกต่อกันไปเกิดจากประสบการณ์ที่ลูกค้าได้รับว่า พวกเขามีความประทับใจต่อการไปใช้บริการในครั้งนั้นอย่างไร การขายประสบการณ์ของแต่ละร้านนั้นไม่มีสูตรสำเร็จ แต่คุณต้องเข้าใจตัวตนและคอนเซ็ปต์ของร้านตัวเองให้ดีเสียก่อน เพื่อนำเสนอประสบการณ์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้อย่างจริงใจ

อย่างร้านศรีตราดที่ขายประสบการณ์ให้กับแขกที่เข้ามาในร้าน ให้พวกเขารู้สึกอบอุ่น สะดวกสบาย ได้ลิ้มลองอาหารรสชาติดั้งเดิม เหมือนมากินอาหารที่บ้านเพื่อน, ร้าน Laemgate Infinite ที่ตกแต่งร้านอย่างหรูหรา เพื่อมอบประสบการณ์ให้กับผู้ไปกินอาหารที่ร้าน ให้เหมือนกับนั่งอยู่ในโรงละคร เป็นต้น

2.ไม่ต้องเป็นทุกอย่างเพื่อทุกคน

คุณเคยไปร้านอาหารแล้วนั่งเปิดเมนูดูตั้งนาน แต่ไม่รู้จะสั่งอะไรดีหรือเปล่า ทั้งๆ ที่เมนูของร้านก็มีอาหารให้เลือกกินแทบทุกชนิด แม้ว่าการสร้างตัวเลือกจะเป็นทฤษฎีที่ดี แต่รู้หรือไม่ว่าคนส่วนใหญ่ไม่ต้องทางเลือกมากมายนัก (ในร้านอาหาร) เพราะจะทำให้ตาลายเลือกไม่ถูกเสียมากกว่า

การดึงเอาเมนูเด็ดที่โดดเด่นมานำเสนอเพียงแค่ 10 เมนูก็เพียงพอแล้วสำหรับมื้ออาหารนั้นๆ นอกจากนี้เมื่อคุณนำเสนอทุกสิ่งทุกอย่างลงบนหน้ากระดาษ ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะสร้างความน่าตื่นตาตื่นใจกับลูกค้าของคุณได้อีกแล้ว

ดังนั้น “อย่าพยายามที่จะเป็นทุกอย่างให้กับทุกคน” เพราะถ้าทำอย่างนั้นก็เท่ากับว่าคุณไม่มีจุดยืนหรือเอกลักษณ์ใดๆ ให้คนได้จดจำเลย

3.บริการที่มีคุณภาพ

การบริหารเรื่องคนดูจะเป็นเรื่องที่ยากที่สุดในธุรกิจร้านอาหาร แต่หากคุณสามารถสร้างทีมงานที่ดีขึ้นมาได้แล้ว (พนักงานที่รักในงานบริการ มีความใส่ใจต่อรายละเอียดต่างๆ ของลูกค้า ฯลฯ) นั่นคือการรับประกันได้ในขั้นหนึ่งว่า ลูกค้าจะกลับมาหาคุณอีกอย่างแน่นอน เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ได้แค่ต้องการอาหารที่ดี แต่พวกเขายังอยากได้รับการบริการที่มีคุณภาพอีกด้วย ไม่อย่างนั้นพวกเขาคงเลือกที่จะสั่งอาหารแล้วห่อกลับไปนั่งกินที่บ้านดีกว่าจริงไหม

4.ไม่ใช่แค่ร้านสวย

สำหรับบรรยากาศข้อนี้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องง่าย เพราะคุณสามารถตกแต่งร้านให้ดูสวยน่านั่งอย่างไรก็ได้ แต่บรรยากาศไม่ได้หมายถึงแค่เพียงสถานที่ แต่ยังรวมไปถึงเสียงที่ได้ยิน ภาพที่มองเห็น และกลิ่นที่ได้สัมผัสอีกด้วย ถึงแม้ว่าร้านของคุณจะตกแต่งอย่างสวยงาม แต่ไม่มีใครมาเก็บโต๊ะ หรือมีคราบเหนียวติดเก้าอี้นั่ง ก็คงสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้น้อยเต็มที เพราะลูกค้าคาดหวังว่าร้านที่ตกแต่งอย่างสวยงามคงมีบรรยากาศน่านั่ง ข้าวของเครื่องใช้ภายในร้านดูสะอาด เมื่อพวกเขาได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีกลับไป ก็คงมีโอกาสน้อยมากที่พวกเขาจะกลับมาที่ร้านของคุณอีกในครั้งต่อไป

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แหลมเจริญ ซีฟู้ด เผยเคล็ดลับสร้างแบรนด์ให้ขึ้นห้างฯ

Uwajima สดจริง สะอาดจริง ได้มาตรฐานญี่ปุ่น!

ถอดบทเรียนความสำเร็จ ทำไม Muji ถึงครองใจคนทั่วโลก

เรื่องแนะนำ

วิธีคำนวณต้นทุนร้านอาหาร

วิธี คำนวณต้นทุนร้านอาหาร ที่เจ้าของร้านต้องรู้! by คุณ ธามม์ ประวัติตรี

การคำนวณต้นทุนร้านอาหาร ถ้ามองให้เป็นเรื่องใกล้ตัว พูดง่ายๆ ก็เหมือนเรามีเงินเดือน แล้วเราต้องรู้ว่าในแต่ละเดือนนั้น ต้องมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ และมีเงินเหลือเก็บหรือไม่ เช่นเดียวกับการ คำนวณต้นทุนร้านอาหาร ที่ต้องทำอย่างเป็นระบบ มาดูคำแนะนำจาก คุณ ธามม์ ประวัติตรี Managing Director, Wow Thai Food Holding ประเทศเนเธอร์แลนด์   “ คำนวณต้นทุนร้านอาหาร ไม่ใช่การเดา แต่ต้องทำให้เป็นระบบ แล้วผลประกอบการก็จะดีขึ้น ” เจ้าของธุรกิจบางรายมักใช้ความรู้สึก ในการวัดผลการดำเนินงาน เช่น วันที่ลูกค้าเต็มร้าน คาดว่าน่าจะมีรายได้มาก และน่าจะมีเงินหมุนเวียนในธุรกิจมากตามไปด้วย แต่คำว่ามากนั้น คงไม่เพียงพอที่จะบอกได้ว่าธุรกิจของคุณเป็นไปด้วยดีจริงหรือไม่ ทั้งนี้เจ้าของร้านจะต้องสามารถระบุได้ว่ามาตรฐานของร้าน หรือระดับรายได้ที่ควรจะได้คือเท่าไหร่ หรือมากกว่าคู่แข่งเท่าไหร่ หรือบางร้านอาจจะมีการจดบันทึกที่ละเอียดขึ้น คือมีการบันทึกรายรับ-รายจ่ายเป็นเงินสด ว่าวันนี้ขายได้กี่จาน จานละกี่บาท ก็จะบันทึกเป็นยอดขาย เพื่อนำมาคำนวณ ต่อวันจะขายได้เท่าไหร่ ต่อเดือนจะขายได้เท่าไหร่ แต่ความจริงแล้ว การคาดการณ์ที่กล่าวมาอาจไม่เพียงพอเท่าที่ควร และอาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจในระยะยาวได้ เพราะเจ้าของร้านต้องไม่ลืมว่ารายรับนั้น ยังไม่ได้หักต้นทุนใด ๆ เลย ไม่ว่าจะเป็นค่าจ้างพนักงาน ค่าล่วงเวลาของพนักงาน […]

ทำร้านอาหารให้น่าประทับใจ

8 เทคนิค ทำร้านอาหารให้น่าประทับใจ

เปิดร้านอาหารทั้งที ก็อยากทำให้ดีที่สุด แต่จะทำอย่างไรให้ลูกค้าชื่นชอบและประทับใจในทุกๆ ด้าน วันนี้เรามี 10 เทคนิค ทำร้านอาหารให้น่าประทับใจ มาแนะนำ

บอนชอน

ไขสูตรลับธุรกิจดัง บอนชอน ขายไก่ยังไงให้ได้ 1000 ล้าน!

เพราะอะไรบอนชอนถึงเข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาดของแบรนด์ไก่ทอดชื่อดังอย่าง KFC ได้ แถมยังจุดกระแสให้ทั้งวัยรุ่นและวัยทำงานยอมต่อแถวรอคิวเข้าร้านเป็นชั่วโมง!

เปิดร้านบุฟเฟ่ต์

5 ข้อควรระวังหาก เปิดร้านบุฟเฟ่ต์

หลายคนอาจคิดว่าบุฟเฟ่ต์ ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่จริงๆ แล้วหลังร้านไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด วันนี้จึงขอนำ ข้อควรระวังหาก เปิดร้านบุฟเฟ่ต์ มาให้พิจารณากัน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.