แบบทดสอบคุณ พร้อมเปิดร้านอาหาร หรือยัง ? - Amarin Academy

แบบทดสอบคุณ พร้อมเปิดร้านอาหาร หรือยัง ?

แบบทดสอบคุณ พร้อมเปิดร้านอาหาร หรือยัง ?

เชื่อว่าการเปิดร้านอาหารคงเป็นธุรกิจในฝันของใครหลายๆ คน แต่บางคนอาจยังลังเล ไม่รู้ว่าตัวเองพร้อมสำหรับการเปิดร้านมากน้อยแค่ไหน วันนี้เราจึงมีแบบทดสอบง่ายๆ ให้คุณลองประเมินตัวเองดูว่าคุณ พร้อมเปิดร้านอาหาร หรือยัง

หลักเกณฑ์ง่ายๆ ลองบวกคะแนนดูว่า เมื่อตอบครบ 10 คำถามแล้วเพื่อนๆ ได้คะแนนเท่าไรกัน

1.คุณมีประสบการณ์ในการทำร้านอาหารมาก่อนไหม

  • มีประสบการณ์ (3)
  • เคยผ่านมาบ้างแต่ไม่มากนัก (2)
  • ไม่เคยมีประสบการณ์เลย (1)

2.คุณรู้จักงานด้านการบริหารจัดการร้านอาหารมากน้อยแค่ไหน

  • รู้ทุกกระบวนการแบบทะลุปรุโปร่ง ตั้งแต่หน้าร้านจนถึงหลังร้าน (3)
  • รู้คร่าวๆ ว่ามีกระบวนการใดบ้าง แต่รู้ไม่ละเอียดนัก (2)
  • ไม่มีความรู้เลย แต่ใจอยากเปิดมากๆ (1)

3.คุณพร้อมทำงาน 7 วันต่อสัปดาห์ ตลอดทั้งปีโดยไม่มีวันหยุดหรือไม่

  • พร้อมเสมอ ถ้านั่นเป็นงานที่เรารัก (3)
  • พร้อม แต่ขอหยุดพักสัก 1 วันต่อสัปดาห์ได้ไหม (2)
  • ยังไม่ค่อยพร้อมเท่าไร (1)

4.คุณรักการบริการและมีทักษะด้านการบริหารคนหรือไม่

  • งานนี้แหละงานถนัด (3)
  • ทำได้แต่คงต้องใช้เวลาฝึกฝนอีกหน่อย (2)
  • ชอบทำงานคนเดียวมากกว่า ไม่ชอบความวุ่นวาย (1)

5.คุณมีทักษะในการแก้ปัญหาเฉพาะมากน้อยแค่ไหน

  • มีปัญหาปุ๊บ ก็หาทางออกได้ปั๊บ (3)
  • แก้ปัญหาได้ แต่ต้องใช้เวลาสักหน่อย (2)
  • ไม่ค่อยชอบงานที่กดดัน ต้องแก้ปัญหาตลอดเวลา (1)

6.คุณมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องตัวเลข การคำนวณต้นทุน และการจัดการบัญชีหรือไม่

  • ความรู้แน่นปึก ถามปุ๊บ ตอบได้ปั๊บ (3)
  • พอรู้มาบ้าง ถ้าศึกษาเพิ่มเติมคงทำได้ (2)
  • ไม่มีความรู้เลย (1)

7.คุณมีสูตรอาหารเด็ดๆ ที่ร้านอาหารอื่นไม่มีหรือไม่

  • มีพร้อม มั่นใจว่าอร่อยเด็ด รสชาติคงที่ได้มาตรฐาน และโดดเด่น แตกต่างจากร้านอื่นๆ แน่นอน (3)
  • รสชาติอร่อย เด็ดโดนใจ รสชาติคงที่ทุกจาน แต่ยังไม่รู้จะหาความต่างได้อย่างไร (2)
  • รสชาติอร่อยเด็ด แต่สูตรยังไม่นิ่ง และยังไม่ความต่างจากร้านอื่นๆ ไม่ได้ (1)

8.คุณมีเงินทุนพร้อมไหม

  • มีพร้อม สามารถลงทุนเปิดร้านได้โดยไม่เดือดร้อน (3)
  • มีเงินทุนจำกัด แต่มีการวางแผนการใช้เงินเรียบร้อยแล้ว (2)
  • มีเงินทุนจัด และยังไม่รู้ว่าต้องวางแผนการใช้เงินอย่างไรบ้าง (1)

9.คุณมีความรู้เกี่ยวกับการทำการตลาด ทั้งออฟไลน์และออนไลน์หรือไม่

  • ความรู้แน่น ประสบการณ์เพียบ (3)
  • ทฤษฎีเป๊ะ แต่ยังไม่เคยลงมือทำจริง (2)
  • มีความรู้บ้าง แต่ยังไม่มากนัก (1)

10.คุณพร้อมเรียนรู้ และปรับตัวตลอดเวลาหรือไม่

  • พร้อมเสมอ ถ้าการเปลี่ยนแปลงนั้นนำไปสู่ความสำเร็จ (3)
  • พร้อม แต่ต้องอาศัยเวลาสักพักเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ (2)
  • ถ้าสิ่งที่ทำอยู่ มันดีอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงก็ได้ (1)

คะแนน 10-16 : ต้องเตรียมตัวอีกมาก

หากคุณได้คะแนนในช่วงนี้ถือว่ายังต้องเตรียมตัวค่อนข้างมาก เพราะการเปิดร้านอาหารต้องอาศัยทักษะหลากหลายด้าน ทั้งการบริหารจัดการงาน การบริหารจัดการคน การคำนวณตัวเลข เพื่อหาจุดคุ้มทุน และต้องอาศัยความเอาใจใส่ ความทุ่มเท และความละเอียดรอบคอบ เพราะเป็นธุรกิจที่โอกาสเจ๊งค่อนข้างสูง (เนื่องจากมีคู่แข่งมาก ถ้าคุณทำได้ไม่ดี ลูกค้าก็พร้อมจะวิ่งหาเจ้าอื่นทันที)

คะแนน 17 – 23 : ควรหาความรู้เพิ่มเติมสักหน่อยก็เปิดร้านได้

ถ้าได้คะแนนในช่วงนี้ ถือว่าคุณมีต้นทุนที่ดีพอสมควร เพียงหมั่นหาความรู้เพิ่มเติมในด้านที่คุณยังไม่ถนัด ก็จะช่วยป้องกันความเสี่ยงในการลงทุนได้ โดยเจ้าของร้านอาหารบางคนอาจเลือกหาหุ้นส่วนทางธุรกิจ เพื่อช่วยดูแลงานในด้านที่คุณไม่ถนัด ก็จะช่วยแบ่งเบาภาระไปได้ระดับหนึ่ง

คะแนน 24  -30  : คุณพร้อมแล้ว ลุยเลย!

หากคุณได้คะแนนในช่วงนี้ถือว่าคุณพร้อมสำหรับการเปิดร้านอาหารแล้ว! เพราะคุณมีความรู้ ความสามารถและทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำธุรกิจร้านอาหารครบถ้วน แต่ก็อย่าเพิ่งชะล่าใจไป เพราะการทำร้านอาหารไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว คุณยังคงต้องเรียนรู้และพัฒนาตัวเองต่อไปเรื่อยๆ แล้วคุณจะพบกับความสำเร็จเอง!

คำถาม 10 ข้อที่กล่าวมานี้เป็นเพียงแบบทดสอบสั้นๆ เพื่อเช็คว่าคุณพร้อมจะเปิดร้านอาหารหรือยัง แต่เมื่อเปิดร้านอาหารแล้วคุณยังต้องเจอ “แบบทดสอบ” อีกมากมายที่เข้ามาท้าทายคุณอยู่เสมอ โดยสิ่งที่จะช่วยให้คุณก้าวผ่านไปได้คือความอดทน มุ่งมั่น พร้อมเรียนรู้และปรับตัวอยู่เสมอ ก็จะช่วยให้ร้านอาหารของคุณประสบความสำเร็จได้

เรื่องแนะนำ

เทคนิค วางผังครัว ให้ได้อาหารมากขึ้น ลดต้นทุนได้มหาศาล!

ทำครัวร้านอาหารใหญ่ ๆ เสียค่าใช้จ่ายสูง เหลือพื้นที่ขายนิดเดียว ทำกี่ปีถึงจะคืนทุน  แล้วถ้าลูกค้าเยอะแต่ทำครัวไว้เล็ก ทำอาหารออกไม่ทัน ขายกันทั้งวันรายได้นิดเดียว แถมลูกค้าหนีเพราะช้าอีก เพราะครัวไม่ใช่แค่พื้นที่ทำอาหาร แต่เป็นปัจจัยสำคัญของการทำร้านอาหารว่าจะทำรายได้ให้คุณได้แค่ไหน การวางระบบร้านอาหารโดยคำนึงถึงครัว จึงเป็นเรื่องที่ต้องคิดให้ดีก่อน แล้วครัวที่ดีต้องมีการ วางผังครัว อย่างไร?   ครัวที่ดีสัมพันธ์กับตุ้นทุนอย่างไร ต้นทุนแรงงาน ขนาดครัวที่เหมาะสมจะช่วยให้สามารถกำหนดกำลังคนในการทำงานได้ ช่วยลดต้นทุนแรงงานที่ไม่จำเป็น มีการปฏิบัติงานที่ได้ประสิทธิภาพ ป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดจากอุปกรณ์และการใช้งาน ต้นทุนวัตถุดิบ ผังครัวที่ดีต้องคำนึงถึงพื้นที่สำหรับการจัดการวัตถุดิบไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บ พื้นที่เตรียม การปรุง พื้นที่ทำความสะอาด ที่ง่ายต่อการใช้งาน การลดโอกาสของเสีย ช่วยให้เกิดต้นทุนวัตถุดิบที่เหมาะสม ร้านจึงสามารถมีรายได้สุทธิที่มากขึ้น ต้นทุนเวลา การวางผังครัวที่ไม่เหมาะสม ทำให้เกิดปัญหาพื้นที่ในการใช้งานทำให้ออกอาหารช้า ขายได้น้อยขึ้น โดยเฉพาะช่วงเวลาพีคไทม์ที่ร้านต้องสามารถรันให้เร็วมากกว่าปกติ ผังครัวที่ไม่ได้คิดเผื่อการจัดเก็บวัตถุดิบ อาจทำให้เกิดต้นทุนแฝง เช่น ต้นทุนเวลาในการไปซื้อของที่ขาด เสียหาย ครัวควรมีขนาดเท่าไหร่จึงจะเหมาะสม             ควรกำหนดให้สัดส่วนของครัวสอดคล้องกับพื้นที่ขาย โดยมีพื้นที่เหมาะสมกับการปรุงและจัดเก็บวัตถุดิบ พื้นที่ครัวควรมีขนาด 20-30 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทั้งหมด  เนื่องจากครัวถือเป็นพื้นที่ใหญ่ในการออกแบบร้านอาหาร ซึ่งส่งผลกับค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง ครัวใหญ่ค่าใช้จ่ายก็สูงตามไปด้วย การกำหนดพื้นที่ครัวที่เหมาะสมจึงต้องสอดคล้องกับความจำเป็นในการใช้งานที่แท้จริง ซึ่งจะช่วยให้ค่าใช้จ่ายในการเปิดร้านอาหารต่ำลง คืนทุนได้เร็วขึ้น   […]

Cloud Kitchen

Cloud Kitchen เช่าครัวลดต้นทุน-ขยายสาขาได้ไม่ยาก

ในปัจจุบันมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับระบบ Cloud มากมาย ซึ่งมีทั้งการใช้เก็บข้อมูล การดูหนังฟังเพลงออนไลน์ และยังขยายมาถึงธุรกิจอาหารอย่าง “ Cloud kitchen ” ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจอาหารที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ โมเดลนี้มีจุดเด่นอย่างไร และเหมาะกับร้านอาหารแบบไหน มาหาคำตอบจากบทความนี้กันครับ  Cloud Kitchen เช่าครัวลดต้นทุน-ขยายสาขาได้ไม่ยาก  Cloud.kitchen คือ ? Cloud.kitchen เป็นร้านอาหารในรูปแบบไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน มีแค่ครัวสำหรับทำอาหารส่งทางเดลิเวอรีเท่านั้น เรียกได้ว่าเป็น Ghost kitchen ในแบบที่มีความร่วมมือทางธุรกิจมากขึ้น จากมีการใช้ “ครัวกลาง” ซึ่งเป็นการเช่าพื้นที่ทำครัวและอุปกรณ์ต่างๆ แชร์ร่วมกับร้านอาหารแบรนด์อื่นด้วย เข้าร่วมครัวกลางได้ประโยชน์อย่างไร ?  จุดเด่นสำหรับโมเดลนี้ จะคล้ายกับการเปิด Ghost kitchen ก็คือต้นทุนที่ลดลงมากในส่วนของค่าเช่าที่ การตกแต่งร้าน ค่าแรงพนักงาน และยังช่วยแก้ปัญหาทำเลของร้าน ซึ่งโดยปกติแล้วทำเลที่ดีจะมีราคาสูง ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหรือการเช่าพื้นที่ การเช่าครัวกลางจึงช่วยให้ร้านสามารถจัดตั้งอยู่ในทำเลที่ดี สะดวกต่อการจัดส่งถึงลูกค้ามากขึ้น โดยไม่ต้องใช้ค่าเช่าที่ในราคาแพง หรือกังวลว่าพื้นที่ร้านจะเล็กเกินไปหรือไม่  ธุรกิจอาหารแบบไหนที่เหมาะกับโมเดลนี้ โมเดลนี้นอกจากจะเหมาะสำหรับการทดลองเปิดร้านอาหารใหม่แล้ว ยังเปิดโอกาสให้ร้านอาหาร สามารถขยายสาขาร้านได้ในงบประมาณที่ไม่สูงจนเกินไป โดยเฉพาะในรูปแบบเดลิเวอรี ไม่ต้องเปิดหน้าร้านเต็มรูปแบบ บริหารจัดการได้ง่ายขึ้น แค่เช่าพื้นที่และจ้างพนักงานมาทำอาหารในครัว […]

กรณีศึกษาร้านกาแฟ SLOW BAR แม่ค้ารู้สึกกดดันเวลาลูกค้าเยอะ แชร์วิธีแก้จากคนทำร้านกาแฟ + จิตวิทยาการรอคอย

กรณีศึกษาร้านกาแฟ SLOW BAR แม่ค้ารู้สึกกดดันเวลาลูกค้าเยอะ เหตุทำกาแฟอยู่ แต่ก็ออเดอร์อื่นก็รอนาน แชร์วิธีแก้จากคนทำร้านกาแฟ + จิตวิทยาการรอคอย ทุกคนเคยมีความรู้สึกแบบนี้ไหม รู้สึกกดดันจังเลยเวลาลูกค้ามายืนจ้อง… แม่ค้าร้านกาแฟรายหนึ่งได้มาโพสต์แชร์ความรู้สึกพร้อมขอคำแนะนำในการรับมือกับความกดดันเมื่อลูกค้าเยอะ ในกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” เนื่องจากเธอรู้สึกกดดันมาก เมื่อลูกค้ามาสั่งเครื่องดื่มแล้วต้องรอนาน . 1- เธอได้โพสต์ว่า “ขอ HOW TO ทำยังไงไม่ให้กดดันตามลูกค้า เรารู้ ลูกค้ากาแฟรู้ ว่านี่มันคือ SLOW BAR COFFEE แต่บางครั้งคนที่ไม่ได้สั่งกาแฟไม่เข้าใจ งื้ออออ คือแบบ ทำกาแฟอยู่ แล้วลูกค้ามาสั่งเมนูที่ไม่ใช่กาแฟ แล้วรอนาน เพราะติดออร์เดอร์กาแฟ แล้วเราเลยกดดันตามลูกค้าไปด้วย ” . 2- ซึ่งหลังจากที่โพสต์นี้ออกไปก็ได้มีเหล่าคนทำร้านกาแฟต่างเข้ามาให้คำแนะนำแม่ค้ารายนี้พร้อมแชร์ประสบการณ์ที่ตนเองเจอกันอย่างไม่มีกั๊ก โดยส่วนใหญ่ให้คำแนะนำว่าให้ใช้วิธีติดป้ายแจ้งหรือบอกลูกค้าไว้ก่อนว่าเครื่องดื่มมีคิวก่อนหน้าอยู่กี่คิว ต้องรอประมาณกี่นาที แล้วถามว่าลูกค้าสะดวกรอไหม เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจได้ว่าจะรอหรือจะไม่รอ เช่น “ลองบอกเขาไหมคะ ว่ามีคิวอยู่เยอะ รอได้ไหม รอประมาณกี่นาที บางคนคิดว่าของฉัน 1 แก้วเอง แต่ถ้าร้านแจ้งก่อน ว่ามีคิวอยู่ก่อน ต้องรอนาน […]

ตั้งราคาอาหาร

ปัจจัยที่ต้องคำนึงก่อน ตั้งราคาอาหาร

ตั้งราคาอาหาร เท่าไรดี? คงเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย แต่ก่อนที่จะตัดสินใจ ตั้งราคาอาหาร อย่าลืมคำนึงถึงปัจจัยต่อไปนี้ ไม่อย่างนั้นอาจจะขาดทุนโดยไม่ทันตั้งตัว!

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.