5 ธุรกิจมาแรง เมื่อโลกก้าวสู่ สังคมผู้สูงอายุ - Amarin Academy

5 ธุรกิจมาแรง เมื่อโลกก้าวสู่ สังคมผู้สูงอายุ

5 ธุรกิจมาแรง เมื่อโลกก้าวสู่ สังคมผู้สูงอายุ

โลกกำลังก้าวเข้าสู่ ‘สังคมผู้สูงวัย’ (Aging society) โดยเฉพาะในกลุ่มอาเซียนที่มีประชากรอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไปถึง 36.9 ล้านคน คิดเป็น 5.89 % ของประชากรทั้งหมดในภูมิภาค ขณะที่ประเทศไทยมีประชากรกว่า 66 ล้านคน มีจำนวนผู้สูงอายุที่อายุมากกว่า 65 ปี ราว 6.5 ล้านคน คิดเป็น 9.9% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งไทยเป็นประเทศที่มีสัดส่วนผู้สูงอายุมากเป็นอันดับสองของอาเซียนรองจากสิงคโปร์ โดยเรากำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มรูปแบบในปี 2564 และจากตัวเลขนี้ทำให้เห็นว่าธุรกิจสำหรับผู้สูงอายุกำลังมาแรง เราจึงขอแนะนำ 5 ธุรกิจมาแรง เมื่อโลกก้าวสู่ สังคมผู้สูงอายุ ดังนี้

1.สินค้าอุปโภคบริโภคและการดูแลสุขภาพ

ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ กำลังมาแรงมากๆ เพราะไม่ได้เจาะกลุ่มลูกค้าสูงอายุได้เท่านั้น แต่ยังเจาะกลุ่มคนที่รักสุขภาพด้วยเช่นกัน เช่น ผลิตภัณฑ์อาหารคลีน หรืออาหารไขมันต่ำปราศจากคอเลสเตอรอล เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลน้อยหรือไม่มีเลย เป็นต้น ในช่วงปีที่ผ่านมาเราจะเริ่มเห็นธุรกิจนี้เพิ่มมากขึ้น เช่น ปลูกปั่น ที่จำหน่ายน้ำผัก-ผลไม้ปั่นเพื่อสุขภาพ เป็นต้น

นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์บำรุงสุขภาพ หรืออาหารเสริมที่ช่วยป้องกันหรือลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง เบาหวาน และระบบย่อยอาหาร ก็กำลังเริ่มเป็นที่นิยม โดยส่วนใหญ่มักชูจุดเด่นว่ามาผลิตจากสมุนไพร ไร้ผลข้างเคียง ทั้งนี้ผู้ที่สนใจทำธุรกิจด้านนี้ควรต้องหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ต้องจดทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ถูกต้อง และต้องมั่นใจจริงว่าผลิตภัณฑ์ของคุณดีต่อสุขภาพจริงๆ ด้วย

  1. การท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุ

ปัจจุบันสถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่ มีออกแบบและพัฒนาเพื่อรองรับการท่องเที่ยวของผู้สูงอายุมากขึ้น (รวมทั้งรองรับการเดินทางของผู้พิการด้วย หรือบางคนอาจรู้จักกันในชื่อ Universal Design) ส่งผลให้การท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุสะดวกขึ้นตามไปด้วย จึงเกิดเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ นั่นคือ การท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นการเดินทางที่มีกิจกรรมไม่หนักนัก สถานที่ที่ไปมักมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น รถรับ-ส่ง รถวีลแชร์ หน่วยพยาบาล เป็นต้น และใช้เวลาท่องเที่ยวแต่ละสถานที่ค่อนข้างนาน มีการแวะพักบ่อยครั้งเพื่อเอื้อต่อการเข้าห้องน้ำที่บ่อยขึ้น เป็นต้น และที่ขาดไม่ได้เลยคือ มีสินค้าที่เหมาะกับผู้สูงอายุจำหน่ายระหว่างเส้นทางท่องเที่ยว เพื่อให้ผู้สูงอายุซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้าน โดยอาจใช้ชื่อว่า “มุมสุขภาพ” เพื่อให้ผู้ซื้อไม่รู้สึกเขิน

  1. เฟอร์นิเจอร์สำหรับผู้สูงอายุ

เนื่องจากกลุ่มผู้สูงอายุมีข้อจำกัดในการดำเนินชีวิตมากขึ้น เช่น สภาพร่างกายเริ่มเสื่อมถอย ต้องระมัดระวังในการใช้ชีวิตมากขึ้น ดังนั้นผู้ประกอบการในธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ภายในบ้านควรปรับรูปแบบผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมมากขึ้น เช่น เตียงนอนที่สามารถปรับระดับได้และไม่สูงเกินไป ที่นอนยางพาราที่มีความแข็งตัว เก้าอี้ไม้ที่มีพนักพิง และหมอนเพื่อผู้สูงอายุ เป็นต้น เพื่อที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิตมากขึ้น

4.อสังหาริมทรัพย์สำหรับผู้สูงอายุ

คือโมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ ที่ออกแบบมาเพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะ นั่นคือ ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ เช่น การดูแลระหว่างวันแบบไปเช้า-เย็นกลับ และการพักฟื้นระยะยาว  เช่น ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งจะมีกิจกรรมให้ผู้สูงอายุได้ร่วมทำตลอดเวลา เป็นต้น จะเห็นได้ว่าปัจจุบันโรงพยาบาลเริ่มเปิดศูนย์ดูแลผู้สูงอายุมากขึ้น เนื่องจากโรงพยาบาลมีศักยภาพเพียงพอ ไม่ว่าจะเป็น สถานที่ที่เอื้ออำนวย เครื่องมืออุปกรณ์ และบุคลากรที่เชี่ยวชาญ

นอกจากนี้ยังมีธุรกิจคอนโดมินียมสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งมีบริการครบวงจร เช่น โครงการสวางคนิเวศที่จัดทำโดยสภากาชาดไทย ออกแบบเพื่อให้ผู้สูงอายุ มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีหน่วยพยาบาล และที่สำคัญคือมีการคัดสรรผู้พักอาศัยที่มีรสนิยมเดียวกัน สร้างเป็นสังคมระบบพึ่งพา มีการจัดกิจกรรมต่างๆ สม่ำเสมอ ช่วยให้ผู้สูงอายุไม่เหงา และมีความสุขมากขึ้น

5.ปรับบริการเพื่อผู้สูงวัย

นอกจากการสร้างธุรกิจใหม่เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุแล้ว ผู้ประกอบการรายเดิมอาจใช้วิธีปรับรูปแบบธุรกิจของตนเองเพื่อให้เหมาะสมกับการบริการผู้สูงวัยมากขึ้น เช่น ปรับเวลาการเปิดบริการให้เช้าขึ้น เดิมอาจเปิดร้าน 9.00 น. เปลี่ยนเป็น 7.00 น. เนื่องจากกลุ่มผู้สูงอายุจะมีพฤติกรรม ตื่นเช้า นอนเร็ว หรือร้านอาหาร ควรออกแบบทางเดินกว้างขึ้น มีราวจับเพื่อช่วยพยุง มีทางลาดสำหรับวีลแชร์ เก้าอี้ในร้านควรมั่นคงแข็งแรง มีพนักพิง โต๊ะค่อนข้างเตี้ยกว่ามาตรฐาน เพิ่มเมนูสุขภาพ อาหารอ่อนที่ย่อยง่าย เป็นต้น

เมื่อโอกาสวิ่งเข้ามาแล้วผู้ประกอบการอย่างเราต้องรีบคว้าเอาไว้ให้ทัน ใครที่สร้างสรรค์หรือปรับเปลี่ยนธุรกิจได้ดีที่สุด ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้มากที่สุด และที่สำคัญ ทำได้เร็วที่สุด ก็จะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก

เรื่องแนะนำ

ชานมไข่มุก

ชานมไข่มุก มาแรง! ลิปตัน ประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวไอศกรีมรสใหม่ “ชานมลิปตันไข่มุก”

กระแส ชานมไข่มุก ยังมาแรงดีไม่มีตก ล่าสุด ลิปตัน บริษัทเครื่องดื่มชาชื่อดัง เปิดตัว “ชานมลิปตันไข่มุก” (Lipton Ice Tea Tapioka Milk Tea) ที่ประเทศญี่ปุ่น ชานมไข่มุก มาแรง! ลิปตัน ประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวไอศกรีมรสใหม่ “ชานมลิปตันไข่มุก” เรียกว่าตลาด ชานมไข่มุก ในปัจจุบัน ยังคงเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าจับตามอง เพราะยังคงมีกระแสความนิยมอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการชานมไข่มุกรายเดิมก็ไม่หยุดที่สร้างสรรค์เมนู หาความแปลกใหม่ให้กับแบรนด์ของตัวเอง ในขณะเดียวกันก็ทำให้มีผู้เล่นรายใหม่เกิดขึ้นเรื่อยๆ และมากันในหลากหลายรูปแบบ ล่าสุดแบรนด์เครื่องดื่มชาชื่อดังอย่าง Lipton ที่ประเทศญี่ปุ่น ก็เข้ามาเป็นผู้เล่นรายใหม่ที่ตามเทรนด์กระแสชานมไข่มุก ด้วยการเปิดตัวสินค้าใหม่ “ชานมลิปตันไข่มุก” (Lipton Ice Tea Tapioka Milk Tea) ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่าง Lipton และ บริษัทผู้ผลิตไอศกรีมชื่อดังอย่างการิการิคุง (gari gari kun) เพื่อให้ได้ไอศกรีมชานมไข่มุกที่มีคุณสมบัติพิเศษ คือ ไข่มุกยังมีความนุ่มหนึบ แม้จะถูกแช่แข็งขนาดไหนก็ตาม ปัจจุบันเริ่มวางขายในประเทศญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนราคาอยู่ที่แท่งละ […]

อร่อยดี

CRG ผุดแบรนด์ “ อร่อยดี ” เจาะตลาดสตรีทฟู้ด ทำรายได้แล้วกว่า 1.2 ล้านบาท/สาขา

เรากำลังอยู่ในยุคที่ตลาดสตรีทฟู้ด กำลังแข่งขันกันสูงมาก ไม่เว้นแม้กระทั่งค่ายใหญ่ๆ ทั้งหลาย ที่พยายามดันแบรนด์ใหม่ของตัวเอง เพื่อเจาะตลาดกลุ่มนี้ และดูเหมือนว่าทิศทางนี้จะไปได้ดีซะด้วย เพราะล่าสุด Central Restaurants Group หรือ CRG เผยว่าแบรนด์ “อร่อยดี” ร้านอาหารสไตล์สตรีทฟู้ด ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ไปได้ดีเลยทีเดียว   CRG ผุดแบรนด์ “ อร่อยดี ” เจาะตลาดสตรีทฟู้ด เมื่อต้นปีที่ผ่านมา CRG ผุดแบรนด์ อร่อยดี ร้านอาหารสไตล์สตรีทฟู้ด ที่ให้บริการรูปแบบ Food Delivery และแบบสั่งทานในร้าน เจาะตลาดแมสด้วยราคาเริ่ม 65 บาทจนถึง 100 กว่าบาท ซึ่งผ่านมาเกือบหนึ่งปี อร่อยดี ได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้บริโภค สามารถสร้างรายได้ โดย 12 สาขาที่เปิดตัวไปแล้ว ทำยอดขาย 8 แสน – 1.2 ล้านบาทต่อสาขาต่อเดือน และมีแผนระยะยาวต่อเนื่อง ปี 2563 […]

การตลาดออนไลน์ ร้านอาหาร

4 อันดับ การตลาดออนไลน์ ร้านอาหาร ที่มาแรงสุดๆ

การตลาดออนไลน์ ร้านอาหาร มีความสำคัญมากสำหรับธุรกิจในยุคนี้ อย่างนั้นเรามาดูกันสิว่า การตลาดออนไลน์รูปแบบไหนที่เจ้าของร้านอาหารกำลังนิยมใช้ในขณะนี้

จัดการร้านอาหารได้ดั่งใจด้วยตัวช่วยในยุคดิจิทัล

วิทยากรทั้ง 3 ท่านซึ่งเป็นเจ้าของร้านอาหารที่มากประสบการณ์และมาแบ่งปันความรู้ในงานเสวนา ร้านอาหารยุคใหม่ ปรับอย่างไร ให้ทันยุคดิจิทัล จัดขึ้นที่ K ONLINESHOP SPACE ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 5

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.