เทคนิค ปรับร้านรับปีใหม่ เปรี้ยงกว่าเดิมชัวร์ - Amarin Academy

เทคนิค ปรับร้านรับปีใหม่ เปรี้ยงกว่าเดิมชัวร์

เทคนิค ปรับร้านรับปีใหม่ เปรี้ยงกว่าเดิมชัวร์

ปีใหม่ทั้งที ร้านอาหารของเราจะทำเหมือนปีที่ผ่านมาได้อย่างไร แม้ของเดิมจะดีอยู่แล้วแต่ก็ต้องปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น เพราะหัวใจสำคัญของการเติบโตคือ การพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ วันนี้ทีมงาน amarin academy จึงขอแนะนำเทคนิค ปรับร้านรับปีใหม่ ให้เพื่อนๆ ทุกคน เพื่อที่ร้านของเราจะได้ยอดพุ่ง กำไรกระฉูดตลอดทั้งปีกันไปเลย

1.ปรับ เมนู ให้เด็ด

ปีใหม่แล้ว เราต้องปรับเปลี่ยนเมนูใหม่ยกชุด โดยก่อนจะปรับอาจดูสถิติว่าในปีที่ผ่านมา เมนูไหนขายดี ก็ดันให้เมนูนั้นเป็น Recommend menu ยอดขายจะได้ดียิ่งขึ้น ส่วนเมนูไหนแทบขายไม่ได้ก็ควรตัดออก และเพิ่มเมนูใหม่ๆ ที่น่าสนใจเข้าไปแทน โดยเมนูใหม่นี้อาจมาจาก เทรนด์อาหาร ที่กำลังเป็นที่นิยม หรือคุณอาจจะลองครีเอทเมนูใหม่ให้แปลกและแตกต่างกว่าเดิมไปเลยก็ได้

2.ปรับ บริการ ให้เยี่ยม

การบริการกับร้านอาหารถือเป็นของคู่กัน และถือเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่จะช่วยดึงดูดลูกค้าให้เข้ามารับประทานอาหารเลยก็ว่าได้ แม้รสชาติและคุณภาพอาหารของเราจะใกล้เคียงกับคู่แข่ง แต่ถ้าเรามีบริการที่เหนือกว่า ลูกค้าย่อมเลือกร้านเราแน่นอน ทั้งนี้การปรับบริการนั้น เราอาจจะลองดูว่ามีจุดไหนที่ต้องปรับปรุง เช่น พนักงานบริการช้า หน้าตาไม่ยิ้มแย้ม ทักษะการสื่อสารยังไม่ดี ก็ลองหาวิธีแก้ปัญหาให้ตรงจุด ไม่ว่าจะเป็นจัดคอร์สเทรนด์ให้พนักงาน เพิ่มจำนวนพนักงานให้มากขึ้น เพื่อให้เพียงพอต่อการบริการลูกค้า หรือเพิ่มรางวัลจูงใจให้พนักงานที่บริการดี เป็นต้น

3.ปรับ ระบบร้าน ให้มีประสิทธิภาพ

เจ้าของร้านอาหารหลายคนมักให้ความสำคัญกับแค่รสชาติอาหารและการบริการ โดยลืมวางระบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพ โดยระบบที่ว่านี้ถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำงานเลยก็ว่าได้ เพราะจะช่วยให้พนักงานทุกฝ่ายทำงานได้อย่างราบรื่น เริ่มตั้งแต่วิธีการรับลูกค้า รับออร์เดอร์ การส่งออร์เดอร์เข้าสู่ครัวให้ไม่ผิดพลาดหรือตกหล่น การชำระเงิน การเช็คสต็อก การสั่งวัตถุดิบเข้าร้าน ฯลฯ หากเราวางระบบดี พนักงานก็จะทำงานได้มีประสิทธิภาพ ไม่ตกหล่น ฉะนั้นปีใหม่นี้ มาลองรื้อระบบเดิมที่อาจจะเคยสับสนวุ่นวาย แล้ววางระบบใหม่ให้ดีกว่าเดิมกันดีกว่า

4.ปรับ การตกแต่งร้าน ให้สวยงาม

ปีใหม่แล้วก็ถือโอกาสปรับปรุงร้านใหม่เสียเลย เพราะร้านอาหารที่เปิดมานานเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะ เก้าอี้ จานชาม ของตกแต่งอาจจะเริ่มทรุดโทรม ฉะนั้นลองสักเกตว่ามีส่วนใดที่เสียหายบ้าง ก็จัดสรรงบประมาณมาจัดซื้อใหม่ (ในสิ่งที่จำเป็น) ลูกค้ามาที่ร้านแล้วจะได้รู้สึกชื่นใจ ว่าร้านสวยกว่าเดิม

5.ปรับ คุณภาพอาหาร ให้ได้มาตรฐาน

เดิมร้านอาหารของเราอาจจะใช้วัตถุดิบดี มีคุณภาพอยู่แล้ว แต่หากอยากให้ผู้บริโภคยอมรับและมั่นใจในอาหารของเรามากขึ้น อาจจะลองปรับเปลี่ยนมาใช้วัตถุดิบจากแหล่งที่ได้รับใบรับรองที่ถูกต้องตามกฎหมายและได้มาตรฐาน เช่น หากร้านของเราจำหน่ายอาหารออร์แกนิค ก็อาจจะรับผักจากชุมชนที่ได้รับใบการันตีว่าออร์แกนิคจริงๆ เป็นต้น และบอกเล่าเรื่องราวเหล่านั้นให้ผู้บริโภคฟัง รวมทั้งใช้เป็นจุดขายของร้าน เพื่อให้ผู้บริโภครู้สึกว่า เราไม่เพียงแต่ขายอาหารเพื่อกำไรเท่านั้น เรายังใส่ใจสุขภาพของผู้บริโภคด้วย

6.ปรับ ตามเทรนด์ ผู้บริโภค

เทรนด์ผู้บริโภคตอนนี้กำลังใส่ใจสุขภาพสุดๆ แต่ไม่ได้หมายความว่า คุณจะต้องวิ่งเข้าสู่เทรนด์สุขภาพเสมอไป เพราะไม่อย่างนั้นก็จะกลายเป็นสินค้าสุขภาพล้นตลาด ทุกคนหันมาขายของสุขภาพกันทั้งหมด ผู้บริโภคก็ไม่ทางเลือกอื่นเลย ฉะนั้นคุณอาจจะลองหาเทรนด์ใหม่ๆ ที่มาแรงน้อยกว่า แต่ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องเหนื่อยแข่งในสนามที่เต็มไปด้วยผู้เล่นมากมาย

7.ปรับ เรื่องการเงินและบัญชี ให้มีระบบ

เรื่องเงินๆ ทองๆ ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก และเป็นเรื่องที่เจ้าของร้านอาหารไม่ควรมองข้าม ปีก่อนๆ อาจจะแค่ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ถ้าสิ้นเดือนไม่ขาดทุนก็ถือว่าโอเค โดยไม่เคยตรวจสอบว่ายอดขายแต่ละเมนูเป็นเท่าไร ค่าใช้จ่ายส่วนใดเกินจำเป็น หรือมีช่องทางเพิ่มรายได้ตรงไหนได้บ้าง ปีนี้ลองจัดระบบการเงินและบัญชีใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จดทุกรายรับ ควบคุมทุกรายจ่าย ถ้าทำได้จริง มั่นใจได้เลยว่าธุรกิจของคุณดีขึ้นแน่นอน

8.ปรับ ลดต้นทุน ที่ไม่จำเป็น

เมื่อเราทำบัญชีโดยละเอียด จะเริ่มเห็นว่าค่าใช้จ่ายใดเกินจำเป็นและสมควรปรับลดลง เช่น ค่าวัตถุดิบที่มากเกินจริง (อาจเพราะมี food waste มากเกินไป) ค่าน้ำ ค่าไฟ รวมถึงค่าใช้จ่ายจิปาถะอื่นๆ หากคุณสามารถปรับลดลงได้ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณโดยภาพรวม

9.ปรับ เรื่องเทคโนโลยี ให้ทันสมัย

ทุกวันนี้มีเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยเรื่องการทำร้านอาหารมากมาย ทั้งด้านการจัดการร้าน การเงินและการบัญชี โดยสามารถช่วยอำนวยความสะดวกในด้านการทำงานให้ราบรื่นยิ่งขึ้น พนักงานไม่ต้องเสียเวลาจดออร์เดอร์ ป้องกันปัญหาออร์เดอร์ตกหล่น เจ้าของร้านไม่ต้องเสียเวลามานั่งเช็คสต็อกวัตถุดิบ หรือจดบันทึกรายรับรายจ่ายด้วยตัวเอง และอื่นๆ อีกมากมาย ลองหาบริการเหล่านั้นมาใช้ดู เชื่อว่าการทำร้านอาหารของคุณจะสนุกขึ้นแน่นอน

10.ปรับ เงินเดือนพนักงาน ให้เขายิ้มออก

พนักงานถือเป็นหัวใจสำคัญของร้านอาหาร หากไม่มีพวกเขา คุณเองก็ลำบากเช่นกัน และการที่พนักงานลาออกแต่ละครั้งหมายถึงคุณต้องเสียเวลาในการเทรนด์พนักงานใหม่ และเสียค่าใช้จ่ายอีกมากมาย ทั้งค่ายูนิฟอร์ม ค่าพนักงานทำงานผิดพลาด เป็นต้น ฉะนั้นการดูแลพนักงานทั้งเรื่องเดือนและสวัสดิการในการทำงาน จะช่วยให้พวกเขาอยากทำงานกับคุณต่อไปและเห็นโอกาสในการเติบโต เพราะคงไม่มีใครอยากทำงานที่เดิม ในเงินเดือนเท่าเดิมตลอดไปหรอก จริงไหม

  1. ปรับปรุงตัวเอง ให้ดียิ่งขึ้น

ข้อสุดท้าย New Year / New You เมื่อปรับปรุงร้านทั้งหมดแล้ว อย่าลืมปรับปรุงตัวคุณเองด้วย เพราะคุณถือเป็นกำลังสำคัญที่จะนำพาธุรกิจไปสู่ความสำเร็จ ลองหาเวลาว่างนั่งตรวจสอบตัวเองดูสิว่า ในปีที่ผ่านมามีงานส่วนใดที่ยังบกพร่อง ก็ต้องวางแผนแก้ไขให้สมบูรณ์ หรือควรต้องพัฒนาทักษะด้านใดเพื่อเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ ก็อาจจะลองหาความรู้เพิ่มเติม เพื่ออนาคตของธุรกิจตัวเองให้ดียิ่งขึ้น

ปีใหม่ถือเป็นฤกษ์ดีที่จะเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ อยากให้เพื่อนๆ เจ้าของธุรกิจร้านอาหารทุกคนใช้โอกาสนี้ให้เป็นประโยชน์ เพื่อที่จะช่วยทำให้อุตสาหกรรมร้านอาหารพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ จนได้มาตรฐานสากล เป็นกำลังใจให้ทุกคน และสวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าครับ

เรื่องแนะนำ

เปิดร้านอาหาร

มนุษย์เงินเดือน เปิดร้านอาหาร แบบไม่ต้องลาออกจากงาน

สำหรับคนที่อยากจะเริ่มต้นทำธุรกิจร้านอาหาร แต่ยังต้องทำงานหลักหรืองานประจำอยู่ อาจจะมีปัญหากับการจัดการด้านเวลาอยู่บ้าง และอีกไม่น้อยที่ยังไม่พร้อมจะลงทุนทำหน้าร้านใหญ่โต เพราะยังเป็นมือใหม่ในตลาด

กรณีศึกษาร้านกาแฟ SLOW BAR แม่ค้ารู้สึกกดดันเวลาลูกค้าเยอะ แชร์วิธีแก้จากคนทำร้านกาแฟ + จิตวิทยาการรอคอย

กรณีศึกษาร้านกาแฟ SLOW BAR แม่ค้ารู้สึกกดดันเวลาลูกค้าเยอะ เหตุทำกาแฟอยู่ แต่ก็ออเดอร์อื่นก็รอนาน แชร์วิธีแก้จากคนทำร้านกาแฟ + จิตวิทยาการรอคอย ทุกคนเคยมีความรู้สึกแบบนี้ไหม รู้สึกกดดันจังเลยเวลาลูกค้ามายืนจ้อง… แม่ค้าร้านกาแฟรายหนึ่งได้มาโพสต์แชร์ความรู้สึกพร้อมขอคำแนะนำในการรับมือกับความกดดันเมื่อลูกค้าเยอะ ในกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” เนื่องจากเธอรู้สึกกดดันมาก เมื่อลูกค้ามาสั่งเครื่องดื่มแล้วต้องรอนาน . 1- เธอได้โพสต์ว่า “ขอ HOW TO ทำยังไงไม่ให้กดดันตามลูกค้า เรารู้ ลูกค้ากาแฟรู้ ว่านี่มันคือ SLOW BAR COFFEE แต่บางครั้งคนที่ไม่ได้สั่งกาแฟไม่เข้าใจ งื้ออออ คือแบบ ทำกาแฟอยู่ แล้วลูกค้ามาสั่งเมนูที่ไม่ใช่กาแฟ แล้วรอนาน เพราะติดออร์เดอร์กาแฟ แล้วเราเลยกดดันตามลูกค้าไปด้วย ” . 2- ซึ่งหลังจากที่โพสต์นี้ออกไปก็ได้มีเหล่าคนทำร้านกาแฟต่างเข้ามาให้คำแนะนำแม่ค้ารายนี้พร้อมแชร์ประสบการณ์ที่ตนเองเจอกันอย่างไม่มีกั๊ก โดยส่วนใหญ่ให้คำแนะนำว่าให้ใช้วิธีติดป้ายแจ้งหรือบอกลูกค้าไว้ก่อนว่าเครื่องดื่มมีคิวก่อนหน้าอยู่กี่คิว ต้องรอประมาณกี่นาที แล้วถามว่าลูกค้าสะดวกรอไหม เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจได้ว่าจะรอหรือจะไม่รอ เช่น “ลองบอกเขาไหมคะ ว่ามีคิวอยู่เยอะ รอได้ไหม รอประมาณกี่นาที บางคนคิดว่าของฉัน 1 แก้วเอง แต่ถ้าร้านแจ้งก่อน ว่ามีคิวอยู่ก่อน ต้องรอนาน […]

Food Solution

Food Solution ตอบโจทย์ครบ จบทุกปัญหาร้านอาหาร

Food solution คือ ผู้ช่วยมือดีที่จะเข้ามาช่วยให้การบริหารงานร้านอาหารง่ายขึ้น เชื่อมต่อทั้งระบบบัญชีและระบบชำระเงิน ทั้งสะดวกสบาย และคุ้มค่า

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.